HomeMẹo tìm việcAccount Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò quan trọng trong công tác phát triển mối quan hệ với các khách hàng. Vậy Account Manager là gì? công việc của họ là gì và cần có những tố chất nào để trở thành Account Manager giỏi? Hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ
Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

I. Account Manager là gì?

Account Manager là cầu nối giữa nội bộ doanh nghiệp với  khách hàng. Họ sẽ là người quản lý, kiểm soát và điều hành tất cả các hoạt động với đối tác và khách hàng bao gồm việc trao đổi, thỏa thuận, ký kết hợp đồng và duy trì mối quan hệ tốt về sau. 

Trong một số Agency lớn hiện nay thì bên cạnh Account Manager còn có thêm vai trò Key Account Manager. Về tính chất công việc, hai vị trí này khá giống nhau, nhưng Key Account Manager sẽ là người có vai trò tư vấn, đàm phán và duy trì các mối quan hệ khách hàng trọng yếu của doanh nghiệp.

Account Manager là gì
Account Manager là gì

II. Sự khác nhau giữa Account Manager và Sales Manager

Account Manager và Sales Manager đều là các chức vụ đóng vai trò rất quan trọng trong việc quản lý khách hàng và làm tăng doanh số. Do đó, hai vị trí này thỉnh thoảng bị nhầm lẫn với nhau. Việc hiểu chính xác về phạm vi công việc của mỗi vị trí bảo đảm doanh nghiệp có kế hoạch tuyển dụng hợp lý và ứng viên khi ứng tuyển vào các vị trí này cũng có sự chuẩn bị tốt. Dưới đây là bảng so sánh một số điểm khác nhau giữa vị trí Account Manager và vị trí Sales Manager, cụ thể như sau:

Tiêu chí

Account Manager

Sales Manager

Nhiệm vụ chính Tư vấn, chăm sóc và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng

Tìm kiếm khách hàng mới, chuyển đổi từ lead thành khách hàng tiềm năng, ký hợp đồng và gia tăng doanh số.

Tương tác với khách hàng Là nhóm nhân sự thực thi, chăm sóc khách hàng trong thời gian xây dựng và hướng dẫn sử dụng sản phẩm dịch vụ. Thuộc nhóm nhân tìm kiếm và chuyển đổi từ khách hàng tìm năng thành khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của cty.
Lợi nhuận Tập trung vào quá trình duy trì lợi nhuận dài hạn Tập trung vào quá trình chốt dự án
Quy trình làm việc Thỏa thuận với khách hàng về chi tiết của việc mua – bán sản phẩm dịch vụ. Thỏa thuận với khách hàng tiềm năng và khách hàng mới từ đó khơi gợi nhu cầu của họ, chốt sale và mang về doanh thu cho cty.

III. Công việc của Account Manager

Về cơ bản thì công việc của vị trí Account Manager là tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng từ đó tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Account Manager sẽ là nhân sự chịu trách nhiệm quản lý và điều hành tất cả các công việc liên quan đến bộ phận Account, điển hình như:

  • Đàm phán, thực thi hợp đồng với đối tác.
  • Xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các khách hàng của doanh nghiệp.
  • Là “cầu nối” liên hệ giữa khách hàng và nhân sự nội bộ.

Các công việc chính Account Manager bao gồm:

  • Giữ vai trò chủ chốt trong tất cả các công việc liên quan đến Account.
  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng cũng như các bên liên quan khác như nhà tài trợ, cố vấn,…
  • Đàm phán và thỏa thuận hợp đồng sao cho tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Cập nhật nhanh chóng và rõ ràng tiến độ hoàn thành của các hoạt động cho tất cả các bên liên quan.
  • Cập nhật và xây dựng các bản dự báo các số liệu quan trọng đối với công việc của bộ phận Account.
Công việc của Account Manager
Công việc của Account Manager

IV. Mức lương khi làm Account Manager

Account Manager là một công việc có mức thu nhập khá tốt hiện nay. Bạn có thể bắt đầu vào nghề với vị trí Account Intern với phụ cấp khoảng 2 – 4 triệu đồng mỗi tháng. Sau đó tiến vào vai trò chính thức trở thành Account Executive với mức lương khoảng 7 – 10 triệu đồng/tháng. Cao hơn là vị trí Account Manager với mức lương khoảng 15-35 triệu/tháng. Cao nhất là Account Director, vị trí này có mức lương cao không giới hạn tùy thuộc vào khả năng làm việc, bằng cấp cũng như kinh nghiệm làm việc của người lao động.

Nhìn chung, nghề Account đã và đang là một nghề phát triển rất tốt tại Việt Nam thu hút được sự quan tâm của giới trẻ hiện nay.

Mức lương khi làm Account Manager
Mức lương khi làm Account Manager

V. Account Manager cần những yếu tố gì?

Là một nghề rất tiềm năng thì Account Manager cần những kỹ năng gì? Cùng Vieclam.net tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Nắm vững kiến thức về Digital Marketing hoặc Marketing

Công việc chính của người làm Account là đánh giá, quan sát, lập các kế hoạch và hỗ trợ cho phòng Phòng sáng tạo các ý tưởng cho khách hàng. Do đó, một trong những kỹ năng cũng như là yêu cầu cần thiết nhất của Account Manager là hiểu biết chuyên sâu về Marketing (hoặc hẹp hơn là Digital Marketing). 

2. Biết cách “làm dâu trăm họ”

Là một người làm nghề “bán dịch vụ”, Account Manager cần phải thấu hiểu khách hàng, làm gia tăng sự uy tín và hài lòng cho khách hàng bằng các dự án thành công vượt mong đợi.

Nhưng khách hàng không phải lúc nào cũng dễ chiều lòng, có những bên khách hàng yêu cầu rất cao nhưng lại có mức ngân sách rất hạn chế. Hoặc có một số khách hàng không hiểu gì về Marketing nên đưa ra những yêu cầu vô lý, bất khả thi.

Khi đó, làm sao để giúp cho khách hàng hiểu mà vẫn được lòng họ, thương lượng được mức ngân sách tốt, phù hợp với các hạn mục trong sản phẩm dịch vụ mà không khiến khách hàng cảm thấy mất mát,… đó chính là cái tài của Account Manager.

Chưa kể, vì là người giữ vai trò cầu nối giữa khách hàng và nội bộ doanh nghiệp, đôi khi vì áp lực doanh số mà Account Manager buộc phải chấp nhận những yêu cầu khó từ khách hàng và vô tình đẩy áp lực lên bộ phận thực thi sản phẩm dịch vụ.

Như vậy, Account Manager vừa phải chiều lòng khách hàng, vừa phải xoa dịu và thúc đẩy tinh thần làm việc trong nội bộ công ty. Đây chắc chắn là một thử thách rất lớn của nghề này.

Tham khảo thêm: Kế Toán Ngân Hàng Là Gì? Nhiệm Vụ Và Mức Lương Của Kế Toán Ngân Hàng

Account Manager cần có khả năng thương lượng
Account Manager cần có khả năng thương lượng

3. Khả năng giao tiếp, xử lý tình huống

Account Manager là vị trí có nhiệm vụ thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Bên cạnh đó, vị trí Account còn là cầu nối giữa Creative với khách hàng. Do vậy, cá nhân làm vị trí này bắt buộc đòi hỏi phải có kỹ năng giao tiếp tốt.

Hơn nữa, người làm vị trí Account Manager nên có các kỹ năng mềm đặc biệt là kỹ năng xử lý tình huống để đảm bảo được chất lượng cũng như hiệu quả của công việc.

4. Kỹ năng điều phối, quản lý nhân sự

Đối với bộ phận Account là bộ phận có trách nhiệm cầu nối giao thoa giữa nhiều team khác nhau như Planning, Creative, Events,… hoặc giữa các KOLs, Outsourcing,… với khách hàng để có thể tiến hành các dự án. Do vậy, các kỹ năng như điều phối nhân sự, quản lý thời gian cũng như kiểm soát tốt các nguồn ngân sách chiến dịch là điều cần thiết.

Kỹ năng điều phối, quản lý nhân sự
Kỹ năng điều phối, quản lý nhân sự

5. Sự nhạy bén, linh hoạt

Account Manager là những người đề ra các chiến lược sao cho tối ưu nhất để đảm bảo dự án được thực hiện suôn sẻ và hiệu quả. Với Marketing – một ngành không bao giờ theo khuôn mẫu cố định và luôn tiềm ẩn rủi ro bất ngờ chẳng hạn như các đánh giá không tốt từ khách hàng hoặc vô số biến động từ nhu cầu thị trường… Vì vậy, Account Manager phải thật nhanh nhạy, linh hoạt và sẵn sàng đối mặt với thử thách, luôn sáng tạo để đưa ra những ý tưởng mới giúp dự án thành công.

6. Khả năng chịu áp lực cao

Là những người giúp kết nối mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, do đó, Account Manager cần có khả năng chịu áp lực cao để đảm nhận nhiều trách nhiệm cùng lúc, từ quản lý dự án, đáp ứng yêu cầu khách hàng, đến việc phối hợp với các bộ phận khác trong công ty.

Account Manager cần có khả năng chịu áp lực cao
Account Manager cần có khả năng chịu áp lực cao

7. Kỹ năng lãnh đạo, đàm phán

Account Manager cũng là một nhà lãnh đạo vì thế họ cần phải sở hữu kinh nghiệm dày dặn trong việc quản lý nhân viên các cấp, giám sát hoạt động của nhân sự và hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đó, Account Manager cũng có nhiệm vụ tìm kiếm, thuyết phục khách hàng mới ký và khách hàng cũ tái ký hợp đồng. Do vậy mà kỹ năng đàm phán và thuyết phục khách hàng là vô cùng quan trọng đối với một Account Manager.

8. Tư duy sáng tạo

Marketing là một trong những ngành nghề thay đổi liên tục do vậy bộ phận account đóng vai trò rất quan trọng trong công tác đóng góp các ý tưởng mới và sáng tạo cho các dự án.

Do đó, bất kỳ một Account Manager nào cũng cần phải có tư duy sáng tạo, không ngừng học hỏi, cập nhật và nắm bắt các ý tưởng mới để đưa ra những giải pháp mang tính đột phá giúp khách hàng hài lòng.

Account Manager cần có tư duy sáng tạo
Account Manager cần có tư duy sáng tạo

VI. Học ngành gì để trở thành Account Manager?

Để làm việc tại vị trí Account Manager bạn có thể bắt đầu từ các ngành học Quản trị như Quản trị kinh doanh, Marketing, thương mại, Truyền thông, hay các ngành liên quan đến lĩnh vực kinh doanh khác.

Tuy nhiên, chỉ bằng cấp thôi là chưa đủ, bởi trên thực tế thì nhiều người làm vị trí Account Executive vẫn có background là các ngành học không liên quan. Do đó, điều quan trọng là phải có khả năng học hỏi không ngừng, các kỹ năng mềm phục vụ công việc và một lòng yêu nghề sâu sắc. Hơn nữa, sự hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh của công ty đang hoạt động cũng là yếu tố rất quan trọng giúp bạn làm tại bộ phận Account và trở thành một Account Manager xuất sắc.

Tham khảo thêm: Kế Toán Ngân Hàng Là Gì? Nhiệm Vụ Và Mức Lương Của Kế Toán Ngân Hàng

Học ngành gì để trở thành Account Manager?
Học ngành gì để trở thành Account Manager?

VII. Lộ trình thăng tiến của Account Manager

Lộ trình thăng tiến trong sự nghiệp của Account sẽ trải qua 4 giai đoạn chính: Account Intern –> Account Executive –> Account Manager –> Account Director.

Nhìn chung để trở thành Account Manager thì trong vòng 2 đến 3 năm đầu hoạt động trong nghề, trải qua các vị trí Account Intern và Account Executive, bạn phải học tập và rèn luyện không ngừng các kiến thức và kỹ năng của công việc Account.

Hơn nữa, trong khoảng 5 đến 6 năm tiếp theo, nếu như bạn thực sự có tiềm năng và thực lực thì cơ hội rất lớn bạn sẽ tiến lên vị trí Account Director.

Lộ trình thăng tiến của Account Manager
Lộ trình thăng tiến của Account Manager

VIII. Tìm việc làm Account Manager ở đâu uy tín?

Hiện nay có rất nhiều hình thức để tìm việc làm Account Manager, điển hình như được người quen giới thiệu, tìm qua các hội nhóm trên mạng xã hội và tìm qua các nền tảng tìm việc làm online. Vieclam.net là một trong những nền tảng hỗ trợ tìm việc làm uy tín và bạn có thể tham khảo. Các tin đăng tuyển dụng trên đây mô tả đầy các thông tin của công việc từ thông tin công ty, mô tả công việc và yêu cầu công việc.

Ngoài ra, để có thể tiếp cận với nhà tuyển dụng một cách nhanh chóng bạn có thể tạo hồ sơ xin việc chuyên nghiệp ngay trên nền tảng Vieclam.net.

Tìm việc làm Account Manager tại Vieclam.net
Tìm việc làm Account Manager tại Vieclam.net

Như vậy bài viết đã gửi đến bạn đọc chi tiết thông tin Account Manager là gì và mô tả rõ công việc của người làm Account Manager tại doanh nghiệp. Hy vọng rằng nội dung trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về vị trí này và có định hướng đúng đắn hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai. Đừng quên truy cập Vieclam.net thường xuyên để đọc thêm nhiều thông tin việc làm hữu ích khác nhé!

Xem thêm: 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...
COO là gì

COO là gì? Mức lương và tố chất để trở thành một COO giỏi 

0
Ở những doanh nghiệp, COO là một trong những vị trí lãnh đạo quan trọng trong bộ máy, việc chịu trách nhiệm quản lý...
Chức danh trong công ty

Tổng hợp các chức danh không thể thiếu trong công ty

0
Bạn có bao giờ tò mò về những người đứng sau sự thành công của một doanh nghiệp? Mỗi vị trí trong một công...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất