HomeMẹo tìm việcCEO là gì? Những thông tin chi tiết về CEO mà bạn...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

CEO là gì? Những thông tin chi tiết về CEO mà bạn cần biết.

Bạn đã bao giờ nghe đến những cái tên như Mark Zuckerberg hay Elon Musk chưa? Họ đều là những CEO nổi tiếng thế giới, những người đã tạo nên những dấu ấn lớn trong sự nghiệp của mình. Vậy, CEO là gì, họ có vai trò quan trọng như thế nào trong một doanh nghiệp? Hãy cùng Việc Làm giải đáp qua bài viết dưới đây!

Giám đốc tài chính là gì?
Giám đốc tài chính là gì

I. CEO là gì?

CEO là từ viết tắt của Chief Executive Officer, họ là người quản lý và điều hành tối cao, đồng thời cũng là người đại diện pháp lý cho công ty. Dưới sự chỉ đạo của CEO là các giám đốc chức năng và bộ phận nhân sự. Ngoài ra, CEO cũng được dưới các tên như: General Manager, General Director, Managing Director, Director.

II. Vai trò của CEO trong doanh nghiệp

CEO đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động, đem lại lợi nhuận, thực hiện đúng mục tiêu chiến lược, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty. Ngoài ra, CEO còn đóng vai trò quyết định trong việc xác định hướng phát triển của công ty, chịu trách nhiệm về hiệu suất hoạt động và sự phát triển bền vững. Họ phải đảm bảo rằng công ty hoạt động hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của thị trường và cạnh tranh mạnh mẽ. CEO cũng phải tạo điều kiện để nhân viên phát triển và cống hiến hết mình, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc và đóng góp tích cực vào sự thành công của công ty.

Vai trò của CEO trong doanh nghiệp
CEO làm gì? CEO đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động, đem lại lợi nhuận

III. Mô tả công việc của giám đốc

Từ việc hoạch định chiến lược phát triển, xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho đến quản lý nguồn nhân lực, giám đốc đảm nhận vô vàn nhiệm vụ quan trọng. Dưới đây là các công cụ việc cụ thể của vị trí giám đốc, bạn nên tham khảo qua:

  • Phát triển chiến lược và kế hoạch kinh doanh phù hợp với mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty.
  • Điều hành và triển khai kế hoạch thông qua sự phê duyệt của hội đồng quản trị.
  • Đề xuất ý kiến để cải thiện các vấn đề mà công ty đang gặp phải.
  • Giám sát toàn bộ hoạt động kinh doanh để đảm bảo phù hợp với chiến lược và sứ mệnh của công ty.
  • Đưa ra các quyết định đầu tư để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tăng lợi nhuận.
  • Thẩm định và phê duyệt các dự án đầu tư của công ty.
  • Đại diện công ty trong đàm phán và kí kết các hợp đồng thương mại.
  • Phân tích tình huống khó khăn và đưa ra giải pháp phù hợp để đảm bảo sự vận hành và phát triển của công ty.
  • Dẫn dắt và thúc đẩy đội ngũ nhân sự đóng góp và tạo ra giá trị cho công ty.
  • Tổ chức, thành lập và điều hành bộ máy quản lý của công ty, đánh giá và định hướng hoạt động của các phòng ban để đạt hiệu quả cao.
  • Xem xét báo cáo tài chính và phi tài chính để đưa ra các giải pháp cải thiện.
  • Xây dựng mối quan hệ bền vững với đối tác và cổ đông, là người đại diện giao tiếp chính thức với họ.
Mô tả công việc của giám đốc
Từ việc hoạch định chiến lược phát triển, xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho đến quản lý nguồn nhân lực

Xem thêm: Kế toán thuế là gì? Nhiệm vụ và các yếu tố cần có cho vị trí kế toán thuế

IV. Yêu cầu cần có cho vị trí CEO hiện nay

Là người dẫn dắt đội ngũ, giám đốc đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, truyền cảm hứng và tạo động lực làm việc cho nhân viên. Vậy, để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, giám đốc cần phải có những tố chất gì? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua phần dưới đây.

1. Kiến thức và kinh nghiệm

Kinh nghiệm của một CEO không xác định dựa trên số năm làm việc mà còn dựa vào số lượng vấn đề, khủng hoảng mà họ xử lý. Ngoài kiến thức chuyên môn, CEO cần phải có kinh nghiệm sống, khả năng xử lý và đối nhân xử thế, cũng như sẵn sàng thách thức bản thân trong nhiều lĩnh vực và môi trường khác nhau.

Kiến thức và kinh nghiệm
Kinh nghiệm của một CEO không xác định dựa trên số năm làm việc mà còn dựa vào số lượng vấn đề, khủng hoảng mà họ xử lý

Để thành công, CEO cần sở hữu kiến thức sâu rộng về mọi khía cạnh của kinh doanh như sản phẩm/dịch vụ, tài chính, nhân sự, marketing, kinh doanh… Sự hiểu biết sâu rộng và nhiều kinh nghiệm thực chiến, giúp họ định hướng và thực thi chiến lược một cách hiệu quả. Kinh nghiệm giúp CEO nhận biết cơ hội và thách thức trong lĩnh vực hoạt động của công ty, từ đó đưa ra các biện pháp ứng phó với rủi ro và tận dụng cơ hội để phát triển trong một môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh như hiện nay.

2. Tầm nhìn chiến lược

Một CEO xuất sắc là người không ngừng tự nghiên cứu, tìm kiếm, và cập nhật kiến thức, liên tục học hỏi để không bị tụt lại phía sau. Với tầm nhìn chiến lược, CEO sẽ dễ dàng thâu tóm các hoạt động của mỗi bộ phận, phòng ban và kiểm soát hiệu suất của họ. Đồng thời, CEO cũng phải sâu sắc trong việc quản lý con người, điều chỉnh cảm xúc và tận dụng năng lực của từng nhân viên để đạt được sự thành công bền vững trong tổ chức.

3. Kỹ năng đàm phán và thuyết phục

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục
CEO cần đặc biệt cẩn trọng để đảm bảo rằng mọi quyết định được đưa ra là hợp lý nhất và mang lại lợi ích

CEO không chỉ phải làm việc chặt chẽ với các phòng ban trong công ty mà còn phải gặp gỡ khách hàng. Do đó họ cần có kỹ năng đàm phán và thuyết phục để duy trì và cân bằng các mối quan hệ. Hơn nữa, khi đối diện với việc đưa ra quyết định hoặc tham gia vào các cuộc đàm phán với khách hàng, CEO cần đặc biệt cẩn trọng để đảm bảo rằng mọi quyết định được đưa ra là hợp lý nhất và mang lại lợi ích tối đa cho tổ chức.

4. Truyền cảm hứng

CEO có trách nhiệm quan trọng trong việc tìm kiếm những người đồng hành có tư duy tích cực để đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Để thực hiện điều này, CEO cần sở hữu kỹ năng truyền cảm hứng, động viên nhân viên, và biết cách giữ chân nhân tài để họ luôn sẵn lòng đóng góp cho sự thành công lâu dài của công ty.

Truyền cảm hứng
CEO cần sở hữu kỹ năng truyền cảm hứng, động viên nhân viên, và biết cách giữ chân nhân tài

CEO cần là người đầu tiên vì tổ chức, yêu thương tổ chức và nhân viên, liên tục cổ vũ, động viên và khuyến khích từng cá nhân bằng cách thiết lập chế độ đãi ngộ tốt, tôn trọng và công bằng, khen thưởng những nhân viên xuất sắc. Ngoài ra, CEO nên thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đua lành mạnh để thúc đẩy sự nỗ lực và sáng tạo trong tổ chức.

V. Mức lương cho vị trí CEO

CEO thường có mức lương cao hơn đáng kể so với nhân viên ở cấp dưới, nhưng con số cụ thể thường tùy thuộc vào quy mô và lĩnh vực hoạt động của công ty.

Hiện nay, có 3 ngành nghề nổi bật với mức lương CEO cao nhất hiện nay, có thể lên đến 40,000 USD/tháng. Cụ thể:

  • Ngân hàng – Tài chính: Mức lương CEO với ít nhất 15 năm kinh nghiệm dao động từ 15,000 – 35,000 USD/tháng, tối đa có thể lên đến 40,000 USD/tháng.
  • Bảo hiểm nhân thọ: CEO có hơn 15 năm kinh nghiệm tại các công ty bảo hiểm nhân thọ có mức lương từ 7,000 – 40,000 USD/tháng.
  • Bất động sản: CEO với hơn 15 năm kinh nghiệm ở các công ty bất động sản có mức lương từ 8,000 – 30,000 USD/tháng.

Xem thêm: CFO là gì? Những thông tin chi tiết về CFO mà bạn cần biết

VI. Lộ trình thăng tiến của công việc CEO

Dự án CEO Genome đã tiến hành nghiên cứu dựa trên hơn 17.000 đánh giá CEO và hơn 2.600 nghiên cứu chi tiết, cho thấy trung bình cần khoảng 24 năm làm việc để một người có tiềm năng trở thành CEO trong tương lai. Để trở thành một CEO trong tương lai, bạn cần dành thời gian trau dồi và nỗ lực không ngừng. Tuy nhiên, bạn có thể rút ngắn thời gian này bằng cách xác định từ bây giờ một lộ trình cụ thể để đạt được vị trí CEO mà bạn mơ ước.

Bước đầu tiên để theo đuổi mục tiêu trở thành CEO là xây dựng nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chắc. Trong giai đoạn này, bạn có thể học hỏi và tích luỹ kỹ năng khi còn đang học tập. Hãy học tập để có bằng cử nhân trong các lĩnh vực như quản trị kinh doanh, kinh tế, marketing,… Ngoài ra, tham gia các khóa học bên ngoài hoặc các hoạt động ngoại khóa để học hỏi, rèn luyện kỹ năng mềm, điều này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều khi bước vào làm việc và tiến lên vị trí CEO trong tương lai.

Lộ trình thăng tiến của công việc CEO
Lộ trình thăng tiến của công việc CEO

Dù bạn muốn trở thành CEO của công ty mà bạn sáng lập hay của một công ty bên ngoài, việc tích lũy kinh nghiệm làm việc là vô cùng quan trọng. Ban đầu, bạn có thể bắt đầu từ vị trí nhân viên, sau đó từ từ tiến lên các vị trí cao hơn trong công ty hiện tại hoặc ở các công ty khác. Trong quá trình này, bạn sẽ học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn và xây dựng mối quan hệ với mọi người trong công ty cũng như với các đối tác bên ngoài. Điều này sẽ giúp bạn trong việc lãnh đạo doanh nghiệp khi đảm nhiệm vị trí CEO.

Theo CEO Genome Project, hơn 33% những nhân viên có mong muốn trở thành CEO trong tương lai đã có bước tiến đột phá đáng kể giúp họ phát triển sự nghiệp và thường xảy ra trong 10 năm đầu làm việc. Những người này luôn tận dụng mọi cơ hội và thách thức để đạt được bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp cá nhân.

VII. Một số câu hỏi thường gặp về CEO

CEO, CFO, CMO và CPO là bốn mắt xích không thể thiếu trong bộ máy vận hành của một doanh nghiệp. Mỗi vị trí đều đóng góp một phần quan trọng vào sự thành công chung. Vậy mỗi vị trí này nắm vai trò gì, hãy cùng tìm hiểu qua phần dưới đây!

Tên

Khái niệm

Nhiệm vụ

CEO (Chief Executive Officer)

Là giám đốc điều hành cấp cao nhất của một tổ chức, đại diện cho công ty và chịu trách nhiệm quyết định chiến lược và hướng đi của doanh nghiệp.

  • Xây dựng và thực hiện chiến lược của công ty.
  • Quản lý và giám sát hoạt động của các quản lý cấp cao.
  • Chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh và đạt được các mục tiêu đề ra.

COO (Chief Operating Officer)

Là giám đốc điều hành, chịu trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động hàng ngày của công ty.

  • Đảm bảo hiệu quả và tính ổn định của hoạt động hàng ngày.
  • Phân công và giám sát công việc của các bộ phận.
  • Cải tiến và đổi mới quy trình vận hành.  Hỗ trợ CEO trong việc thực hiện chiến lược công ty.

CFO (Chief Financial Officer)

Là giám đốc tài chính của công ty, chịu trách nhiệm về quản lý tài chính và kế hoạch tài chính của tổ chức.

  • Quản lý tài chính và thông tin tài chính của công ty.
  • Phân tích tài chính và đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, vốn và chi phí.
  • Xây dựng chiến lược tài chính và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp lý về tài chính.

CMO (Chief Marketing Officer)

Là giám đốc marketing, chịu trách nhiệm về chiến lược marketing và quảng bá sản phẩm/ dịch vụ với thị trường.

  • Xây dựng chiến lược marketing và quảng cáo.
  • Quản lý thương hiệu.
  • Nghiên cứu thị trường.
  • Định vị sản phẩm và dịch vụ trên thị trường.

CPO (Chief Product Officer)

Là giám đốc sản phẩm, chịu trách nhiệm về việc phát triển, quản lý sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

  • Phát triển và quản lý sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
  • Đảm bảo rằng sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường.
  • Định hình hướng phát triển và cải tiến sản phẩm/dịch vụ.


CEO thường làm việc với ai?

CEO thường phải làm việc với hội đồng quản trị, các cổ đông và các nhà đầu tư để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Các mối quan hệ này đòi hỏi CEO phải có khả năng giao tiếp tốt, truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và hiệu quả.

Với hội đồng quản trị, CEO cần báo cáo về tình hình kinh doanh và chiến lược phát triển. Họ cần làm việc chặt chẽ để đảm bảo rằng các quyết định được đưa ra đều phù hợp với mục tiêu và lợi ích dài hạn của công ty.

Một số câu hỏi thường gặp về CEO
CEO thường phải làm việc với hội đồng quản trị, các cổ đông và các nhà đầu tư để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty

Với cổ đông và nhà đầu tư, CEO cần thường xuyên cung cấp thông tin về hiệu suất kinh doanh, tiềm năng phát triển và các rủi ro có thể ảnh hưởng đến đầu tư của họ. Họ cũng phải thể hiện sự minh bạch và trung thực trong việc quản lý công ty để tạo niềm tin và sự ủng hộ từ phía cổ đông và nhà đầu tư. Đồng thời, việc xây dựng mối quan hệ tốt với họ cũng giúp CEO có thêm nguồn lực hỗ trợ khi cần thiết.

Lời kết
Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “CEO là gì”. Nếu bạn có hoài bão trở thành một CEO, hãy không ngừng học hỏi, rèn luyện và phát triển bản thân. Hãy biến những giấc mơ của mình thành hiện thực nhé. Đừng quên truy cập ngay Vieclam.net để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về tuyển dụng, mẹo tìm việc và phát triển bản thân nhé!

Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...
COO là gì

COO là gì? Mức lương và tố chất để trở thành một COO giỏi 

0
Ở những doanh nghiệp, COO là một trong những vị trí lãnh đạo quan trọng trong bộ máy, việc chịu trách nhiệm quản lý...
Chức danh trong công ty

Tổng hợp các chức danh không thể thiếu trong công ty

0
Bạn có bao giờ tò mò về những người đứng sau sự thành công của một doanh nghiệp? Mỗi vị trí trong một công...
Operation Manager là gì

Operation Manager là gì? Mức lương và mô tả công việc chi tiết

0
Để một doanh nghiệp vận hành thành công thì nhân sự là bộ phận đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp mọi...
co founder là gì

Co-Founder là gì? Phân biệt Co-Founder và Founder

0
Khi nói đến việc khởi đầu một doanh nghiệp, hai thuật ngữ "Co-Founder" và "Founder" thường được sử dụng để mô tả những người...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất