HomeVieclam.net "Đu Trend"CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng tăng cao. Trong đó không thể không kể đến CIO, một trong những chức vụ quan trọng trong hệ thống nội bộ doanh nghiệp. Vậy CIO là gì? Vai trò và nhiệm vụ của CIO như thế nào? Trong bài viết sau, Vieclam.net sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này một cách chi tiết nhất.

CIO là gì?
Tìm hiểu về vị trí CIO trong doanh nghiệp

I. CIO là gì? Phân biệt giữa CIO và CTO

Để hiểu rõ hơn về CIO là gì, bạn có thể tham khảo những định nghĩa trong nội dung sau.

1. CIO là gì?

CIO hay Chief Information Officer nghĩa là giám đốc công nghệ thông tin. Vị trí này đảm nhận vai trò xây dựng và quản trị hệ thống thông tin nội bộ và đảm bảo các hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.

Không chỉ theo dõi phần mềm, phần cứng và cơ sở dữ liệu doanh nghiệp mà CIO còn phải nghiên cứu những công nghệ mới đồng thời triển khai các chiến lược liên quan công nghệ thông tin. Đây là một trong những vị trí quan trọng hàng đầu của một doanh nghiệp, thường phổ biến nhất ở những mảng tài chính, công nghệ và ngân hàng.

Khái niệm CIO là gì
CIO được hiểu là giám đốc công nghệ thông tin

2. Phân biệt giữa CIO và CTO

Cả CIO và CTO đều là vị trí liên quan đến khả năng quản lý và định hướng chiến lược công nghệ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên giữa hai vị trí này cũng tồn tại một số điểm khác biệt cụ thể như:

CTO CIO
Tập trung vào sản phẩm bên ngoài doanh nghiệp. Tập trung vào các quy trình bên trong nội bộ.
Chịu trách nhiệm về nhà phát triển Chịu trách nhiệm về cơ sở hạ tầng và hoạt động công nghệ thông tin.
Mục tiêu tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Mục tiêu tăng lợi nhuận là chính.
Thúc đẩy sự đổi mới. Thúc đẩy năng suất làm việc.
Tập trung vào khách hàng. Tập trung vào nội bộ bên trong doanh nghiệp.
Phân biệt giữa CIO và CTO
Điểm khác nhau giữa CIO và CTO

II. Vai trò của CIO trong doanh nghiệp

CIO là người đảm nhận nhiều trọng trách trong việc lưu trữ và hoạch định vậy nên vai trò của vị trí này trong mỗi doanh nghiệp là vô cùng quan trọng.

1. Tận dụng công nghệ nhằm kiến tạo giá trị kinh doanh

Cũng như các thành viên khác trong ban điều hành, giám đốc công nghệ thông tin (CIO) giám sát những thay đổi của xu hướng kinh doanh để đảm bảo công nghệ đang sử dụng là phù hợp. CIO cũng nỗ lực đầu tư vào những công cụ giúp tổ chức gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, chẳng hạn như công cụ quản trị tài chính, quản lý vận hành, phần mềm quản lý khách hàng,… CIO cũng cần biết cách tận dụng nguồn dữ liệu khổng lồ để biến nó thành thông tin giá trị cho công ty.

CIO cần tận dụng những công nghệ sẵn có
Tận dụng công nghệ nhằm kiến tạo giá trị kinh doanh

2. Tư vấn chiến lược và quản lý rủi ro trong phát triển công nghệ doanh nghiệp

CIO có vai trò rất quan trọng trong việc triển khai bảo mật bên trong tổ chức và linh hoạt xử lý những rủi ro. Đây là trách nhiệm to lớn vì mỗi ngày doanh nghiệp phải chia sẻ và lưu trữ lượng thông tin khổng lồ. Đó là chưa kể đến, bạn cần đảm bảo những chiến lược đã đề ra phải được bảo mật cẩn thận. Các giám đốc công nghệ thông tin cần tìm ra phương án hoặc liên kết với chuyên gia để bảo vệ khối dữ liệu của công ty từng giây từng phút.

Tư vấn chiến lược và quản lý rủi ro
Tư vấn chiến lược và quản lý rủi ro

3. Tạo dựng và quản lý đội ngũ nhân sự

Một trách nhiệm khác mà các CIO phải đảm nhận đó là quản lý và lãnh đạo đội ngũ nhân sự thuộc bộ phận công nghệ thông tin. Việc này bao gồm cả tuyển dụng, đào tạo, cố vấn và giám sát các thành viên trong nhóm. Bạn cũng phải chắc chắn rằng đội nhóm sẽ có được nguồn lực và những hỗ trợ bên ngoài khi cần thiết.

Xem thêm: Kế toán tài chính là gì? Vai trò, nhiệm vụ của kế toán tài chính trong doanh nghiệp

Tạo dựng và quản lý đội ngũ nhân sự
Tạo dựng và quản lý đội ngũ nhân sự trong bộ phận

III. Những công việc chính của Giám đốc Công nghệ thông tin CIO

CIO đảm nhận những công việc bao gồm một loạt nhiệm vụ đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin của doanh nghiệp hoạt động một cách an toàn và hiệu quả:

  • Xây dựng và triển khai chiến lược CNTT: CIO cần tham gia vào việc phát triển chiến lược công nghệ phù hợp với định hướng và mục tiêu kinh doanh của công ty, bao gồm đề xuất dự án, triển khai dự án, hỗ trợ kinh doanh,…
  • Quản lý hệ thống CNTT: CIO chịu trách nhiệm quản lý và duy trì hạ tầng công nghệ thông tin bao gồm phần mềm, phần cứng, cơ sở dữ liệu và mạng lưới thông tin. Bạn cần đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, an toàn và đúng quy định bảo mật.
Nhiệm vụ của một CIO
Nhiệm vụ của một CIO
  • Bảo vệ an ninh mạng: Bảo vệ dữ liệu thông tin của tổ chức khỏi những mối đe doạ an ninh mạng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của CIO. Bạn cần thiết lập những biện pháp bảo mật thông tin để ngăn chặn những cuộc tấn công và rò rỉ thông tin mạng.
  • Quản lý ngân sách CNTT: Để các kế hoạch được triển khai đúng định hướng và đạt hiệu quả, ngân sách cần được phân bổ và quản lý chặt chẽ. CIO sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc đưa ra ngân sách thực hiện và đo lường kết quả.
  • Lãnh đạo đội ngũ CNTT: Giám đốc công nghệ thông tin cũng đảm nhận trách nhiệm tuyển chọn và đào tạo đội ngũ nhân viên trong cùng bộ phận, giúp doanh nghiệp tạo ra đội ngũ công nghệ mạnh mẽ và chất lượng.
Nhiệm vụ của một CIO
Công việc của CIO
  • Tư vấn chiến lược kinh doanh: Là người trực tiếp quản lý cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp, giám đốc công nghệ thông tin sẽ hiểu rõ những mặt nổi trội cũng như hạn chế trong nội bộ doanh nghiệp nên bạn sẽ là người hỗ trợ đưa ra các chiến lược thực tiễn nhất.
  • Quản lý dự án công nghệ: CIO phải điều hành các dự án công nghệ thông tin từ việc lập kế hoạch, triển khai, kiểm tra và đánh giá. Bạn cần chắc chắn các dự án được hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng ngân sách và đạt được mục tiêu.
  • Hỗ trợ các phòng ban khác: CIO cần làm việc chặt chẽ với những phòng ban khác để hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu công nghệ của họ. Đôi lúc, bộ phận công nghệ thông tin còn phải tư vấn và hướng dẫn cách sử dụng công nghệ giúp các bộ phận khác tối ưu hoạt động của họ.

IV. Yêu cầu cần có để trở thành CIO

Được xem như vị trí “đầu tàu” của một tổ chức, người đảm nhận vị trí CIO cần đáp ứng nhiều kỹ năng và kiến thức chuyên môn vững vàng.

1. Kỹ năng cứng

Việc thông thạo những kỹ năng cứng chuyên ngành là yếu tố bắt buộc để trở thành một giám đốc công nghệ thông tin chuyên nghiệp, chẳng hạn như:  

  • Quản lý phát triển phần mềm và giải pháp CNTT: Việc này bao gồm cả quản lý một đội ngũ kỹ sư phần mềm và chuyên gia công nghệ thông tin cũng như thiết kế các phần mềm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp như Agile, Scrum, DevOps…
  • Chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh: Bạn cần hiểu rõ quy trình và hệ thống quản lý kinh doanh nhằm nâng cao khả năng phân tích nhu cầu thị trường và phát triển các giải pháp tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp.
Kỹ năng cứng cần có đối với CIO
Kỹ năng cứng cần có đối với CIO

2. Kỹ năng mềm

Để duy trì môi trường đội nhóm làm việc hiệu quả, giám đốc công nghệ thông tin cần có đa dạng kỹ năng liên quan đến quản lý và lãnh đạo:

  • Kỹ năng quản lý dự án: Vai trò của bạn bao gồm giám sát toàn bộ dự án và thúc đẩy nhân sự có những đóng góp tích cực cho doanh nghiệp. CIO cần phải có khả năng quản lý một nhóm chuyên gia bằng cách sắp xếp họ vào vị trí có khả năng làm tốt nhất.
  • Tố chất lãnh đạo: CIO cần nắm rõ cách thức lãnh đạo và sáng kiến điều hành vì bạn sẽ chịu trách nhiệm quản lý cả một bộ phận công nghệ thông tin của doanh nghiệp.
  • Kỹ năng quan hệ đối ngoại: Đây gần như là kỹ năng bắt buộc với một giám đốc công nghệ thông tin vì bạn cần nghiên cứu công nghệ mới, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia trong cộng đồng nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.
Những kỹ năng mềm cần có của CIO
Những kỹ năng mềm cần có của CIO

V. Mức lương và lộ trình thăng tiến của vị trí CIO

Hiện nay vị trí CIO đang khá hot trên thị trường bởi vai trò trọng yếu đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

1. Mức lương công việc

Mức lương của vị trí CIO đang rất cạnh tranh cùng những đãi ngộ tốt nhất từ các doanh nghiệp:

Kinh nghiệm Mức lương TP.HCM (triệu đồng) Mức lương Hà Nội (triệu đồng)
Từ 1 – 5 năm 180 – 250 140 – 180
Trên 5 năm 250 – 350 180 – 200

Lưu ý: Bảng lương trên chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy theo tình hình thị trường lao động.

Mức lương công việc CIO
Mức lương công việc CIO

2. Lộ trình thăng tiến

CIO có thể được thăng tiến từ những vị trí khác nhau trong doanh nghiệp, chẳng hạn như:

  • Từ nhân viên kinh doanh: Nếu khởi điểm từ một nhân viên kinh doanh, bạn sẽ có rất nhiều lợi thế để trở thành CIO. Bạn cần bổ sung kiến thức chuyên môn về công nghệ thông tin và quản trị dữ liệu ngay từ đầu. Việc hiểu rõ nhu cầu kinh doanh và có khả năng đưa ra giải pháp công nghệ phù hợp sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến vị trí CIO.
  • Từ Chuyên viên Phân tích Kinh doanh (BA): Nhân viên BA sẽ có lợi thế trong việc đánh giá, phân tích và tư vấn thông qua hệ thống dữ liệu. Để trở thành CIO, bạn cần mở rộng tư duy thiết kế sản phẩm công nghệ, phát triển kỹ năng phân tích nhu cầu khách hàng,…
  • Từ nhân viên IT: Khi đã có kinh nghiệm từ 3 – 5 năm trong lĩnh vực IT, bạn sẽ nắm rõ được chức năng và cách thức vận hành của doanh nghiệp. Vậy nên bạn chỉ cần bổ sung thêm kiến thức quản trị, kỹ năng quản lý để trở thành một CIO chuyên nghiệp.

Lời kết

Hẳn là qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn cho mình khái niệm CIO là gì và những trách nhiệm công việc mà vị trí này cần đảm nhận trong doanh nghiệp. Để có thể trở thành một CIO chuyên nghiệp, việc trau dồi kỹ năng kinh nghiệm ngay từ đầu là điều quan trọng nhất. Đừng quên truy cập Vieclam.net để tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích khác về mẹo tìm việcphát triển bản thân.

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...
COO là gì

COO là gì? Mức lương và tố chất để trở thành một COO giỏi 

0
Ở những doanh nghiệp, COO là một trong những vị trí lãnh đạo quan trọng trong bộ máy, việc chịu trách nhiệm quản lý...
Chức danh trong công ty

Tổng hợp các chức danh không thể thiếu trong công ty

0
Bạn có bao giờ tò mò về những người đứng sau sự thành công của một doanh nghiệp? Mỗi vị trí trong một công...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất