HomeMẹo tìm việcCMO là gì? Mô tả công việc và mức lương của CMO
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

CMO là gì? Mô tả công việc và mức lương của CMO

Marketing là hoạt động thường không thể thiếu trong chiếc lược kinh doanh của một doanh nghiệp. Vậy trong bộ phận Marketing, bạn đã từng nghe qua chức vụ CMO chưa? CMO là gì và có vai trò thế nào đối với quá trình thúc đẩy sự lớn mạnh của thương hiệu và tiếp thị sản phẩm? Mức lương của công việc này ra sao? Cùng Vieclam.net tìm hiểu kỹ hơn về các thông tin này qua bài viết sau đây. 

Mô tả tổng quan về công việc và mức lương CMO
Mô tả tổng quan về công việc và mức lương CMO

I. Khái niệm CMO là gì?

CMO (Chief Marketing Officer) được hiểu là giám đốc Marketing hoặc giám đốc tiếp thị có trách nhiệm quản lý, điều hành các hoạt động nâng cấp, định giá, quảng cáo và phân phối sản phẩm đến tay khách hàng. Có thể nói, CMO là cầu nối quan trọng giữa bộ phận Marketing với các bộ phận có liên quan (Sản xuất, Kế toán, Thiết kế và In ấn sản phẩm,…) nhằm đảm bảo sản phẩm tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp đạt các mục tiêu đề ra. 

CMO (Chief Marketing Officer) là giám đốc Marketing 
CMO (Chief Marketing Officer) là giám đốc Marketing

II. Mô tả công việc của CMO

CMO đảm nhận những trọng trách rất quan trọng, có tác động lớn đến tình hình phát triển cũng như doanh thu của doanh nghiệp. Do đó, người đảm nhận vị trí này thường đảm nhận đa dạng công việc khác nhau trong bộ phận Marketing nhằm có thể kiểm soát được chiến lược tiếp thị tổng thể. Chi tiết công việc của CMO sẽ bao gồm: 

1. Phát triển chiến lược tiếp thị

Bên cạnh việc hoạch định chiến lược Marketing, CMO còn chịu trách nhiệm sáng tạo cũng như phê duyệt các đề xuất ý tưởng đến từ đội ngũ nhân viên nhằm phát triển chiến lược tiếp thị. Để làm được điều này, CMO thường thực hiện công việc nghiên cứu, phân tích thị trường, đánh giá chiến dịch Marketing của các đổi thủ, cập nhật xu hướng mới để nắm bắt nhu cầu khách hàng,… Từ đó đề ra kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. 

CMO hoạch định chiến lược tiếp thị sản phẩm
CMO hoạch định chiến lược tiếp thị sản phẩm

2. Quản lý thương hiệu

CMO thường phải đảm bảo quản lý tốt thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường thông qua các hoạt động quảng cáo, chiến dịch marketing thu hút độ nhận diện, tăng cường uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Theo đó, CMO cần biết cách định vị thương hiệu mình, sau đó phân tích để xác định thị trường mục tiêu và thực hiện kế hoạch nâng cao nhận thức của khách hàng. Ví dụ như: chạy Ads, thu thập Organic Traffic, viết bài báo PR,… 

CMO quản lý và thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu
CMO quản lý và thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu

Thông qua việc lựa chọn cũng như thực hiện các chiến dịch tiếp thị đúng đắn, độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp cũng sẽ tăng cao, tạo ra được khách hàng tiềm năng. Để đạt được điều này, CMO phải liên tục giám sát các hoạt động quảng cáo và truyền thông để đảm bảo thông điệp và hình ảnh thương hiệu có sự nhất quán, khai thác hiệu quả giá trị sản phẩm đến với khách hàng.

Xem thêm: CCO là gì? Yêu cầu cần có để trở thành một Giám đốc kinh doanh (CCO)

3. Quản lý đội ngũ tiếp thị

Thực tế, CMO không phải là người trực tiếp thực hiện các chiến lược Marketing tổng thể mà thường sẽ phân công nhiệm vụ cho nhân viên. Sau khi đã xây dựng thành công thương hiệu doanh nghiệp, đội ngũ tiếp thị (hay nhân viên bán hàng) sẽ trực tiếp quảng bá, tiếp thị sản phẩm tiếp cận với khách hàng. 

CMO đào tạo và quản lý hiệu quả đội ngũ tiếp thị
CMO đào tạo và quản lý hiệu quả đội ngũ tiếp thị

Nhân viên tiếp thị cũng nắm giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển thương hiệu đồng thời gia tăng doanh số cho doanh nghiệp. Do đó, CMO hay giám đốc marketing cần phải tuyển dụng và đào tạo nhân viên kỹ càng, theo dõi và đánh giá hiệu suất làm việc của đội ngũ, đảm bảo bám sát tiến độ làm việc chung. 

4. Phân tích số liệu

Việc đo lường, phân tích các số liệu trong chiến dịch tiếp thị là nhiệm vụ quan trọng quá trình Marketing mà đứng đầu là CMO. Do đó, CMO cần phải thu thập, xử lý và phân tích số liệu thường xuyên, căn cứ vào đó để phát triển tiếp kế hoạch, loại bỏ các yếu tố dư thừa, chỉnh sửa những chỗ có vấn đề. Các số liệu sau khi phân tích sẽ được lập thành báo cáo để CMO trình bày trực tiếp với giám đốc điều hành (CEO). 

Theo dõi và phân tích số liệu là công việc của CMO
Theo dõi và phân tích số liệu là công việc của CMO

5. Đánh giá hiệu quả các hoạt động Marketing

Song song với quá trình phân tích số liệu, giám đốc Marketing tất yếu cần phải đánh giá hiệu quả của các hoạt động Marketing đã hoạch định. Thông qua việc thu thập, đo lường các chỉ số như: lượng truy cập tự nhiên trên website, doanh số/doanh thu sản phẩm, định vị thương hiệu trên thị trường,… CMO có thể xác định được chiến lược tiếp thị có đạt được mục tiêu đề ra không và có kế hoạch sửa đổi nếu chưa phù hợp.  

Đánh giá hiệu quả Marketing để sửa đổi hoặc thay thế kịp thời
Đánh giá hiệu quả Marketing để sửa đổi hoặc thay thế kịp thời

III. Vai trò của một CMO

Thực chất, CMO đã góp phần tác động mạnh mẽ đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh ngày càng cạnh tranh một cách khắc nghiệt trên thị trường, vai trò của CMO lại được chú trọng hơn nữa. Cụ thể như một CMO sẽ đảm nhận những trách nhiệm như sau: 

  • Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả: CMO cần phải đảm bảo nghiên cứu, phân tích thị trường kỹ càng để đưa ra các chiến lược tiếp thị mang lại hiệu quả cao. Chiến lược phải cụ thể, xác định được mục tiêu ngắn và dài hạn cũng như từng bước để đạt được mục tiêu đặt ra. 
  • Phân bổ ngân sách tiếp thị hợp lý: Bộ phận Marketing thường sẽ được cấp một khoản ngân sách nhất định dùng cho việc tiếp thị sản phẩm. Do đó, CMO phải biết phân bổ nguồn tiền cho các hoạt động quảng bá sản phẩm một cách hợp lý để hạn chế hao hụt ngân sách.
  • Quản lý và xây dựng thương hiệu lớn mạnh: Bên cạnh định vị thương hiệu, CMO cũng cần phải theo dõi để kiểm soát độ nhận diện và uy tín của thương hiệu với khách hàng. Khi thương hiệu trở nên lớn mạnh, độ nhận diện và uy tín cao thì doanh số doanh nghiệp cũng dễ dàng tăng trưởng hơn. 
Giám đốc Marketing (CMO) đảm nhận nhiều vai trò quan trọng
Giám đốc Marketing (CMO) đảm nhận nhiều vai trò quan trọng
  • Thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng: Bằng cách “đánh vào nỗi đau” khách hàng và cung cấp đúng giá trị khách hàng cần, nâng cao trải nghiệm sử dụng dịch vụ/sản phẩm cũng là nhiệm vụ của CMO. CMO không trực tiếp thực hiện tương tác với khách hàng, nhưng sẽ lãnh đạo đội ngũ nhân viên thực hiện tốt điều này. 
  • Hỗ trợ nghiên cứu và phát triển sản phẩm: Không chỉ tập trung vào quảng cáo, CMO còn có vai trò trong việc định hình, hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu và cải tiến để sản phẩm được hoàn thiện hơn. 
  • Đào tạo, dẫn dắt đội ngũ tiếp thị làm việc hiệu quả: Việc đào tạo và dẫn dắt đội ngũ tiếp thị làm việc hiệu quả sẽ giúp cho các mục tiêu trong chiếc lược tiếp thị được thực hiện dễ dàng hơn. Do đó, CMO ngoài kiến thức chuyên môn còn cần biết cách truyền đạt, định hướng để nâng cao chất lượng làm việc của nhân viên.

Ngoài các nhiệm vụ kể trên, tùy thuộc vào tình hình kinh doanh cũng như thị trường mục tiêu sản phẩm của từng doanh nghiệp mà CMO sẽ có thêm một số vai trò phát sinh khác. Tuy nhiên, vai trò chung của CMO vẫn là theo dõi, quản lý và định hình chiến lược tiếp thị sản phẩm, cung cấp giá trị cho khách hàng, góp phần thúc đẩy phát triển thương hiệu và tăng trưởng doanh thu. 

Xem thêm: CLO là gì? Tất tần tật về Giám đốc pháp lý CLO

IV. Kỹ năng cần có khi đảm nhiệm vị trí CMO

Có thể thấy, CMO là vị trí cấp cao, có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thương hiệu sản phẩm cũng như doanh nghiệp. Vì vậy, để đảm nhận được vị trí CMO, bạn cần đáp ứng một số yêu cầu như sau: 

1. Chuyên môn về Marketing và các ngành hàng

Kiến thức chuyên về Marketing là một trong những điều kiện cần và đủ để bạn đảm bảo làm tốt các nhiệm vụ của giám đốc Marketing. Không chỉ nắm vững lý thuyết cơ bản mà CMO còn cần phải hiểu biết chuyên sâu về tính chất của Marketing, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, nguyên tắc lập chiến lược tiếp thị, tài chính và quản lý kinh doanh,… 

CMO cần có kiến thức chuyên sâu về Marketing và hiểu biết về sản phẩm
CMO cần có kiến thức chuyên sâu về Marketing và hiểu biết về sản phẩm

Giám đốc Marketing không trực tiếp thực hiện các công việc cụ thể trong chuỗi hoạt động Marketing. Dù vậy, CMO vẫn cần có kiến thức chuyên môn về Marketing cũng như tìm hiểu kỹ về ngành hàng kinh doanh, nắm bắt thị trường nhằm cố vấn, dẫn dắt và định hướng nhân viên hiệu quả. 

2. Kỹ năng lãnh đạo, hoạch định chiến lược

CMO là vị trí cấp cao, do đó chắc chắn phải quản lý một hoặc nhiều nhóm nhân viên cùng nhau đạt được mục tiêu đề ra là phát triển thương hiệu sản phẩm, tăng trưởng doanh số. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và năng lực, CMO cũng cần phải biết cách áp dụng đúng những điều này vào quá trình làm việc nhằm định hướng và thúc đẩy chiến lược Marketing diễn ra một cách hiệu quả. 

Khả năng lãnh đạo sẽ hỗ trợ CMO quản lý tốt công việc
Khả năng lãnh đạo sẽ hỗ trợ CMO quản lý tốt công việc

3. Kỹ năng phân tích và sử dụng dữ liệu

Với sự chuyển biến liên tục của thị trường đến từ sự thay đổi nhu cầu của khách hàng, CMO không phải chỉ cần làm được mà còn phải hiệu quả trong việc phân tích và sử dụng dữ liệu. Điều đó thể hiện qua việc CMO hiểu dữ liệu, biết cách chọn lọc các công cụ thu thập và đo lường dữ liệu. 

Cần có kỹ năng phân tích và xử lý số liệu để đánh giá hiệu quả Marketing
Cần có kỹ năng phân tích và xử lý số liệu để đánh giá hiệu quả Marketing

Các thông tin này sẽ hỗ trợ CMO trong quá trình đánh giá hiệu quả chiến lược tiếp thị, phát hiện vấn đề và tối ưu hóa các hoạt động. Có thể thấy, kỹ năng này của CMO cực kỳ quan trọng đối với quá trình tạo ra giá trị cho người tiêu dùng, tăng độ nhận diện và thúc đẩy khách hàng hành động mua hàng (call-to-action).

4. Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm

Kỹ năng giao tiếp tốt không chỉ giúp CMO trao đổi, thảo luận, thuyết phục dễ dàng với đội ngũ nhân viên, cổ đông hay đối tác. Hơn thế, nó còn giúp CMO có thể truyền đạt các ý tưởng, giải thích các chiến lược và định hướng nhân viên lên kế hoạch hoạt động tiếp thị một cách rõ ràng, mạch lạc hơn.

Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm là các yếu tố cần có ở CMO
Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm là các yếu tố cần có ở CMO

Ngoài ra, CMO không chỉ có kiểm soát, quản lý và chỉ đạo cấp dưới mà còn phải kết hợp làm việc như hội nhóm nhằm thống nhất ý kiến, hoàn thành mục tiêu chung. Khả năng này thường thể hiện thông qua thái độ đóng góp, nhận xét, hỗ trợ nhau,… hiệu quả khi cùng thực hiện một nhiệm vụ/kế hoạch nào đó.

5. Kỹ năng sáng tạo và kiến thức về kỹ thuật số, công nghệ

Bên cạnh cập nhật kiến thức, xu hướng thị trường thì cũng phải có kỹ năng sáng tạo nhằm góp phần đề ra các chiến lược tiếp thị nổi bật giúp thu hút các khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ, việc học hỏi thêm các kiến thức về các công cụ hỗ trợ kỹ thuật hay công nghệ mới cũng có thể hỗ trợ CMO nảy ra nhiều ý tưởng mới mẻ nhằm tiếp cận dễ dàng với khách hàng. 

CMO phải liên tục cập nhật sự phát triển của công nghệ
CMO phải liên tục cập nhật sự phát triển của công nghệ

6. Am hiểu thị trường và khách hàng

Để có thể đề ra một chiến lược tiếp thị hoàn hảo dĩ nhiên không thể chỉ dựa vào việc hiểu biết về sản phẩm mà còn phải am hiểu thị trường để nắm bắt xu hướng lẫn nhu cầu khách hàng, qua đó mới lên kế hoạch tiếp cận và đáp ứng hiệu quả. Để làm được điều này, CMO chắc chắn cần nắm vững các thao tác: nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu, phân tích đối thủ cạnh tranh,… 

7. Tính linh hoạt và khả năng thích ứng

Thị trường Marketing sẽ luôn luôn biến chuyển. Do đó CMO cần phải có sự linh hoạt, dễ dàng thích ứng nhanh chóng với những sự thay đổi nhằm kịp lúc điều chỉnh chiến lược tiếp thị, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng doanh thu tụt dốc. 

Linh hoạt để kịp thời ứng biến với sự thay đổi của thị trường
Linh hoạt để kịp thời ứng biến với sự thay đổi của thị trường

Các kỹ năng này không chỉ giúp CMO đáp ứng được yêu cầu công việc, điều hành tốt các hoạt động Marketing ở mọi thời điểm. Mà mặt khác, nó cũng hỗ trợ CMO trong quá trình quản lý thương hiệu, góp phần vào sự tăng trưởng của toàn bộ doanh nghiệp. 

V. Mức lương và cơ hội thăng tiến của CMO

Bạn đọc có tò mò rằng CMO đảm nhận những nhiệm vụ then chốt trong doanh nghiệp như vậy thì mức lương sẽ như thế nào không? Nếu có, hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu ngay qua phần viết dưới đây nhé!

1. Mức lương của CMO

CMO là vị trí quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Đây là người đưa ra những quyết định có sự ảnh hưởng (bao gồm cả tích cực lẫn tiêu cực) đến quá trình hoạt động tiếp thị, nâng cao phát triển sản phẩm và thu về lợi nhuận. Đồng thời, CMO cũng đảm nhận trách nhiệm tuyển chọn và đào tạo, quản lý đội ngũ nhân viên trong bộ phận Marketing.

Có thể nói, vì nắm giữ nhiều trọng trách lớn lao như vậy nên mức lương của CMO hay giám đốc Marketing thường ở mức cao. Cụ thể, Vieclam.net đã tông hợp lại mức lương của CMO theo kinh nghiệm ngay trong bảng bên dưới để bạn đọc tiện tham khảo:

Kinh nghiệm Mức lương (VNĐ)

Dưới 5 năm 

30 triệu – 70 triệu đồng

Từ 5 năm – 10 năm 

70 triệu – 200 triệu đồng

Trên 10 năm kinh nghiệm 

Trên 200 triệu đồng

Lưu ý: Bảng lương trên chỉ có tính chất tham khảo. Lương thực nhận của CMO sẽ còn thay đổi tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của doanh nghiệp, năng lực, phúc lợi, thưởng KPI,… 

2. Cơ hội thăng tiến của CMO

Vì là vị trí cấp cao, có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp nên nếu muốn trở thành CMO, bạn phải chuẩn bị sẵn tâm lý rằng bạn cần phải cố gắng trau dồi kinh nghiệm thực tế ở các vị trí thấp hơn. Bắt đầu là với thực tập sinh, nhân viên chính thức ở các cấp bậc, Leader,… và sau cùng mới là CMO – Giám đốc Marketing. 

Từ vị trí này, CMO nếu làm tốt có cơ hội phát triển thành CEO – Giám đốc điều hành (đối với các doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh phụ thuộc chính vào chiến lược Marketing). Mặt khác, CMO cũng có thể tự khởi nghiệp, kinh doanh riêng để sản xuất và phát triển sản phẩm của mình. 

Xem thêm: CEO là gì? Những thông tin chi tiết về CEO mà bạn cần biết.

VI. Tìm việc CMO ở đâu uy tín?

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đặc biệt là Internet, bạn dễ dàng tìm kiếm việc CMO tại các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Twitter,… Tuy nhiên, vì các mạng xã hội này có tính “mở”, cho phép mọi cá nhân được đăng tin nên dù tin đăng tuyển dụng nhiều, bạn cũng cần phải tự chọn lọc kỹ tin đăng nhằm hạn chế gặp lừa đảo. 

Mặt khác, bạn có thể cân nhắc tìm kiếm tin đăng tuyển dụng vị trí CMO tại các website chuyên đăng tin tuyển dụng uy tín như Vieclam.net. Bởi vì đặt ra mục tiêu kết nối nhanh chóng nhà tuyển dụng và người lao động nên Vieclam.net đã tối ưu giao diện website cũng như có sẵn bộ lọc phân loại để người dùng tiếp cận được với việc làm gần khu vực sinh sống. 

Tìm việc làm CMO chất lượng tại Vieclam.net để tiết kiệm thời gian
Tìm việc làm CMO chất lượng tại Vieclam.net để tiết kiệm thời gian

Bên cạnh đó, việc tạo hồ sơ online ngay tại trang cũng vô cùng tiện lợi. Điều này giúp bạn ngay lập tức gửi CV cho nhà tuyển dụng sau khi tìm được tin đăng phù hợp, như vậy sẽ tối ưu được đến tối đa thời gian tìm kiếm việc làm. 

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh thắc mắc CMO là gì mà Vieclam.net đã mang đến cho bạn. Hy vọng qua những gì Vieclam.net chia sẻ, bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích về vị trí công việc này, kết hợp với sở thích và năng lực của bản thân để vạch ra định hướng nghề nghiệp. 

Bên cạnh giải đáp thắc mắc, bạn cũng đừng quên thường xuyên truy cập Vieclam.net để xem các tin đăng khác về đa dạng chủ đề như: Mẹo tìm việc, Phát triển bản thân, Chuyện đi làm, Chia sẻ kinh nghiệm,… bạn nhé!

Có thể bạn cũng quan tâm:

 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chỉ số nhân cách

Hướng dẫn cách tính chỉ số nhân cách trong thần số học

0
Trong cuộc sống hàng ngày, cách chúng ta tương tác và hành xử với người khác sẽ phản ánh nhân cách của mỗi cá...
Cách trả lời phỏng vấn bằng tiếng anh

11+ câu hỏi phỏng vấn bằng tiếng Anh thường gặp và cách trả lời...

0
Ngày nay, việc phỏng vấn bằng tiếng Anh trở nên khá phổ biến tại doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đa quốc...
Thần số học là gì? Các chỉ số thần số học nói gì về bạn?

Thần số học là gì? Các chỉ số thần số học nói gì về...

0
Các chỉ số thần số học sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính cách, điểm mạnh - điểm yếu của bản thân và...
Chỉ số trưởng thành trong thần số học

Chỉ số trưởng thành trong thần số học: Cách tính và ý nghĩa của...

0
Chỉ số trưởng thành trong thần số học là công cụ hữu ích giúp bạn khám phá bản thân ở giai đoạn sau 35...
Big five personality là gì

Big Five Personality Traits là gì? Bí mật đằng sau mô hình 5 đặc...

0
Vui, buồn, giận dữ,... là những cảm xúc thực tế xây dựng nên tính cách của con người. Từ những cảm xúc đơn thuần...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất