HomeMẹo tìm việcCon gái có nên học báo chí? Cơ hội nghề nghiệp ra...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Con gái có nên học báo chí? Cơ hội nghề nghiệp ra sao?

Báo chí là một ngành nghề hấp dẫn với nhiều cơ hội việc làm. Tuy nhiên để thành công trong lĩnh vực này bạn cần có nhiều tố chất và kỹ năng cần thiết. Nhiều người cho rằng ngành nghề báo chí khá vất vả, không phù hợp với con gái. Cùng Vieclam.net giải đáp thắc mắc xem con gái có nên học báo chí hay không cũng như những cơ hội nghề nghiệp của lĩnh vực này thế nào nhé.

con gái có nên học báo chí
Báo chí là một ngành nghề hấp dẫn với nhiều cơ hội việc làm

I. Tìm hiểu về ngành báo chí?

Ngành báo chí sẽ đào tạo nên những cử nhân có kỹ năng, kiến thức và thái độ cần thiết để tác nghiệp trong lĩnh vực báo chí, truyền thông. Vậy khái niệm ngành báo chí là gì? Cùng tìm hiểu nhé. 

1. Ngành báo chí là gì

Ngành báo chí được hiểu là ngành học để đào tạo nên những người có khả năng phân tích, thu thập, tổng hợp và đánh giá thông tin. Từ đó có thể truyền tải thông tin về các sự kiện, vấn đề xã hội, câu chuyện hay những bài viết mang tính giáo dục, giải trí…. đến với công chúng một cách nhanh chóng và chính xác nhất. 

Tìm hiểu về ngành báo chí?
Ngành báo chí rất phù hợp với các bạn trẻ, nhất là các bạn nữ

Tham khảo: Học không giỏi nên học ngành gì? Cách chọn nghề nghiệp khi không học giỏi

2. Học báo chí sẽ học những gì?

Các môn học báo chí khá đa dạng. Dưới đây là một số nghiệp vụ báo chí mà các sinh viên báo chí chính quy sẽ được đào tạo:

  • Kỹ năng viết báo

Báo chí không chỉ đơn giản là lý thuyết mà đòi hỏi người làm báo phải biết cách để biến hóa chúng thông qua ngôn ngữ báo chí, truyền tải được hết những gì mắt thấy tai nghe, những điều mà nhà báo, phóng viên cảm nhận được. Do vậy kỹ năng viết báo là một trong những kỹ năng cần thiết của sinh viên ngành báo chí. Các sinh viên ngành báo chí sẽ được học và trang bị đầy đủ nghiệp vụ báo chí ngay từ năm học đầu tiên. Đây là một điểm khác biệt của chuyên ngành này so với những chuyên ngành đào tạo khác. 

  • Sử dụng thiết bị truyền thông báo chí

Bên cạnh những nghiệp vụ báo chí như tìm kiếm đề tài, viết bài thì sinh viên báo chí cũng được dạy về cách sử dụng các thiết bị truyền thông báo chí nhằm phục vụ cho mục đích sản xuất tin bài. Một số môn học mà sinh viên được trang bị có thể kể đến như kỹ thuật báo chí, quay phim, ảnh báo chí….

Tìm hiểu về ngành báo chí?
Học báo chí sẽ học các môn liên quan đến kỹ năng viết báo và sử dụng thiết bị truyền thông

Đọc thêm: Học giỏi Tiếng Anh thì làm nghề gì ổn định, lương cao?

II. Con gái có nên học báo chí?

Khi được hỏi con gái có nên học báo chí hay không thì có nhiều quan niệm cho rằng con gái không phù hợp với nghề báo bởi nghề này có nhiều khó khăn, thách thức và vất vả. Ngoài yêu cầu cao về chuyên môn thì phóng viên phải đi tác nghiệp nhiều để truyền tải tin tức nhanh chóng và chính xác nhất, thời gian làm việc không cố định, có thể đi công tác bất cứ lúc nào kể cả lễ, tết, phải hiểu biết nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội để tăng tính cạnh tranh, thăng tiến trong công việc. 

Tuy nhiên quan niệm này có phần phiến diện, trên thực tế giới trẻ ngày càng chịu khó học hỏi, thích chinh phục thử thách để thích ứng với những thay đổi trong công việc và cuộc sống. Hơn nữa, nhu cầu tuyển dụng ngành nghề này ngày càng cao, tỷ lệ ra trường có việc làm sau 6 tháng cũng tầm khoảng 90%. Sinh viên báo chí sau khi ra trường không nhất thiết phải theo nghề phóng viên mà có thể linh hoạt lựa chọn công việc khác cho phù hợp với sở thích và chuyên môn của mình như phát thanh viên, biên tập viên…. 

Ngày nay các bạn nữ cũng rất năng động, có khả năng thích nghi với những biến đổi trong cuộc sống, thích thử thách và không ngừng học tập, làm mới bản thân nên hoàn toàn thích hợp để theo đuổi nghề làm báo. Tùy vào đam mê, sở thích để sinh viên ngành báo chí có thể lựa chọn ngành truyền thông hoặc thử sức với cơ hội ngành nghề nào đó mà mình yêu thích. 

Con gái có nên học báo chí?
Các bạn nữ ngày càng năng động hoàn toàn thích hợp để theo đuổi nghề làm báo

Tìm hiểu thêm: Học giỏi Hoá thì làm nghề gì? Những khó khăn khi học ngành hóa

III. Tố chất và kỹ năng cần có trong ngành báo chí

Ngành báo chí ngày càng yêu cầu cao trong tuyển dụng nhân sự, đòi hỏi các phóng viên tương lai phải có trình độ kiến thức chuyên môn cao, kỹ năng nghề nghiệp tốt, bài viết có chiều sâu, biết phân tích vấn đề đa chiều, chăm chỉ nghiên cứu, viết bài, khám phá nhiều nội dung hay…. Vì thế sinh viên ngành báo chí cần có những tố chất và kỹ năng riêng để có thể phát triển xa hơn trong lĩnh vực này.

Tố chất và kỹ năng cần có trong ngành báo chí
Ngành báo chí ngày càng yêu cầu cao trong tuyển dụng nhân sự

1. Tố chất cần có trong ngành báo chí

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, người làm báo cần có những tố chất riêng để phù hợp với ngành nghề này. Một số tố chất mà nhà báo cần có như sau:

  • Có nguyên tắc làm việc rõ ràng

Một nhà báo chuyên nghiệp cần có chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc làm việc rõ ràng. Những nguyên tắc cơ bản như đưa tin chính xác, đúng sự thật, thái độ làm việc khách quan, công bằng phải được chú trọng hàng đầu. Như vậy thì người đọc mới có thể đặt niềm tin vào nhà báo nói riêng và ngành báo chí nói chung. 

Tố chất và kỹ năng cần có trong ngành báo chí
Một nhà báo chuyên nghiệp cần có chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc làm việc rõ ràng
  • Luôn tò mò

Tò mò là một đức tính cần thiết đối với ngành báo. Một nhà báo chuyên nghiệp sẽ luôn tò mò khám phá nhiều khía cạnh, góc nhìn khác nhau của một câu chuyện hay sự việc nào đó từ đó để có cái nhìn tổng quan và phân tích vấn đề chi tiết hơn. 

Ngoài ra họ cũng có xu hướng luôn tự tìm kiếm thông tin về các sự kiện trong và ngoài nước hay nghiên cứu tìm tòi kiến thức về một lĩnh vực chuyên môn nào đó để có thể truyền tải một cách chính xác và toàn diện đến với người đọc.

Tố chất và kỹ năng cần có trong ngành báo chí
Một nhà báo chuyên nghiệp sẽ luôn tò mò khám phá nhiều khía cạnh, góc nhìn khác nhau của một câu chuyện hay sự việc
  • Năng động, nhiệt huyết

Với đặc thù nghề nghiệp, nhà báo phải làm việc trong môi trường có nhịp độ nhanh, tốc độ thay đổi chóng mặt nên họ phải luôn năng động, nhiệt huyết để có thể đi đến bất cứ đâu, bất cứ lúc nào để cập nhật mọi tin tức nóng hổi. Người làm báo phải luôn nuôi dưỡng đam mê với các vấn đề mang tính thời sự, sẵn sàng đi hiện trường để thực hiện các cuộc phỏng vấn, khảo sát và theo sát sự kiện đến cuối cùng. 

Tố chất và kỹ năng cần có trong ngành báo chí
Người làm báo phải luôn nuôi dưỡng đam mê với các vấn đề mang tính thời sự, sẵn sàng đi hiện trường
  • Tính nhân văn

Đặc thù đối tượng lấy tin là con người thực, tình huống thực có tác động đến nhiều người xung quanh nên người làm báo phải tinh tế trong cách đặt câu hỏi, tôn trọng cảm xúc của người đối diện, nhất là những người vừa phải trải qua bi kịch hay có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra câu chữ cũng có sức nặng riêng, trước khi đặt bút viết người làm báo phải thấu hiểu nhân vật, đặt mình vào câu chuyện đó để có cái nhìn nhân văn, bao quát hơn để bài viết của mình vừa truyền tải được thông tin mà không làm tổn thương đến bất kỳ cá nhân nào.

Tố chất và kỹ năng cần có trong ngành báo chí
Phóng viên cần có cái nhìn nhân văn, bao quát hơn khi viết bài
  • Tư duy kinh doanh

Nhiều nhà báo có tố chất kinh doanh nếu biết cách tận dụng mạng xã hội thì có thể phát triển sự nghiệp bản thân thay vì gò bó trong một đơn vị công tác duy nhất. Ngày nay có rất nhiều nhà báo, MC sở hữu trang blog, kênh Youtube riêng mang đến nguồn thu nhập lớn ngoài mức lương chính thức từ việc làm báo.

Tố chất và kỹ năng cần có trong ngành báo chí
Nhiều nhà báo có tố chất kinh doanh nếu biết cách tận dụng mạng xã hội thì có thể phát triển sự nghiệp

2. Kỹ năng cần có trong ngành báo chí

Ngoài những tố chất cần có thì nhà báo cần không ngừng nâng cao những kỹ năng cần thiết để phục vụ cho công việc. Để có nhiều cơ hội thăng tiến hơn nhà báo cần trau dồi cho mình những kỹ năng sau: 

  • Kỹ năng phân tích tốt

Công việc của một nhà báo đó là cung cấp cho người đọc một bức tranh toàn cảnh với đầy đủ chi tiết, nhiều khía cạnh của một vấn đề. Vì thế người làm báo cần có kỹ năng phân tích tốt, biết quan sát, đánh giá vấn đề một cách đa chiều và thậm chí là khám phá ra nhiều góc khuất, chi tiết dễ bị bỏ quên… để tin bài trở nên hấp dẫn và thu hút hơn. 

Tố chất và kỹ năng cần có trong ngành báo chí
Kỹ năng phân tích tốt là điều cần thiết với một phóng viên giỏi
  • Kỹ năng ngôn ngữ tốt

Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ được xem là bắt buộc nếu muốn theo đuổi lĩnh vực này. Một nhà báo giỏi là phải có giọng văn đa dạng, có thể viết được nhiều phong cách khác nhau, khả năng phân tích vấn đề tốt, không bị nói ngọng hay mắc các lỗi về ngữ pháp, chính tả trong bài viết. 

Đặc biệt bạn nên thành thạo nhiều ngôn ngữ khác nhau, nhất là tiếng Anh. Kỹ năng ngoại ngữ tốt sẽ mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt khi làm nghề báo như làm phóng viên thường trú tại nước ngoài, phụ trách nhiều mảng tin tức quốc tế, hội nhập với báo chí toàn cầu….   

Tố chất và kỹ năng cần có trong ngành báo chí
Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ được xem là bắt buộc nếu muốn theo đuổi lĩnh vực báo chí
  • Khả năng chịu áp lực công việc​

Trở thành nhà báo cũng đồng nghĩa với việc phải chịu được áp lực công việc, nhất là khi đối mặt với những vấn đề gây nhiều tranh cãi và đón nhận nhiều lời chỉ trích, soi mói từ nhiều phía. Thậm chí bạn còn phải đến những nơi nguy hiểm như vùng thiên tai bão lụt, hiện trường vụ án… để lấy tin. Vì thế bạn cần phải có sự yêu nghề, quyết tâm, đủ cứng rắn và sự tự tin để chịu được áp lực và hoàn thành tốt công việc.  

Tố chất và kỹ năng cần có trong ngành báo chí
Trở thành nhà báo cũng đồng nghĩa với việc phải chịu được áp lực công việc
  • Kiến thức chuyên môn

Để trở thành một nhà báo chuyên nghiệp bạn cần có kiến thức chuyên môn sâu rộng về một lĩnh vực nào đó. Hơn nữa bạn cũng cần linh hoạt trong quá trình tiếp thu những kiến thức mới để mở rộng chủ đề, nâng cao chất lượng trong từng bài viết, bản tin của mình. 

Tố chất và kỹ năng cần có trong ngành báo chí
Sinh viên báo chí cần có kiến thức chuyên môn sâu rộng về một lĩnh vực nào đó
  • Kỹ năng công nghệ và thiết kế

Ngoài việc lấy tin, viết bài đơn thuần thì trong bối cảnh công nghệ thông tin như hiện nay nhà báo cần phát triển thêm nhiều kỹ năng mới như lập trình, thiết kế đồ họa, báo chí đa phương tiện, chỉnh sửa hình ảnh, video…. Đây dần trở thành những kỹ năng thiết yếu cần có của một nhà báo để bài viết trở nên hấp dẫn, thu hút người đọc và tăng tương tác với người đọc hơn.  

Tố chất và kỹ năng cần có trong ngành báo chí
Kỹ năng công nghệ và thiết kế là vô cùng cần thiết

III. Con gái học báo chí ra làm gì?

Nhiều bạn trẻ thắc mắc rằng con gái có nên học báo chí không hay học báo chí ra làm gì thì dưới đây là một số ngành nghề mà các sinh viên báo chí có thể theo đuổi sau khi ra trường:

1. Nhà báo

Học báo chí là tiền đề trở thành một nhà báo chuyên nghiệp. Nhà báo là người đi lấy tin, phỏng vấn, thu thập dữ liệu và viết bài, làm báo cáo hoặc lên tin tức một cách khách quan và chính xác nhất. Bằng việc áp dụng kiến thức, nền tảng vững chắc về nguyên tắc báo chí để khám phá sự thật, xã hội hóa thông tin và sáng tạo ra những tác phẩm truyền thông hấp dẫn.

Mức lương trung bình: 6 – 12 triệu/tháng.

Con gái học báo chí ra làm gì?
Học báo chí là tiền đề trở thành một nhà báo chuyên nghiệp

2. Phát thanh viên

Phát thanh viên là một công việc mà sinh viên chuyên ngành phát thanh có thể theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Để trở thành một nhân sự giỏi trong ngành này, bạn cần có chất giọng tốt, khả năng biên tập tin tức và kỹ năng sử dụng các phần mềm cần thiết trong báo phát thanh. Ngày nay cơ hội việc làm của phát thanh viên không còn phát triển nhiều như trước vì hình thức báo này không còn được quan tâm và đầu tư nhiều như trước. 

Mức lương trung bình: 8 – 14 triệu/tháng.

Con gái học báo chí ra làm gì?
Phát thanh viên là một công việc mà sinh viên chuyên ngành phát thanh có thể theo đuổi sau khi tốt nghiệp

3. Biên tập viên

Biên tập viên là người biên tập, chỉnh sửa và đăng tải các nội dung lên các trang báo. Để trở thành một biên tập viên chuyên nghiệp bạn cần có khả năng sử dụng ngôn từ khéo léo, biết chắt lọc thông tin chất lượng, tỉ mỉ, hiểu biết tâm lý công chúng. Đôi khi biên tập viên phải tự mình ra bên ngoài để tìm kiếm đề tài và lên bài viết chất lượng.

Mức lương trung bình: 6 – 25 triệu/ tháng.

Con gái học báo chí ra làm gì?
Biên tập viên là người biên tập, chỉnh sửa và đăng tải các nội dung lên các trang báo

4. Phóng viên

Phóng viên là nghề mà nhiều bạn sinh viên ngành báo mong muốn theo đuổi. Đây là nghề khá vất vả và có tính nguy hiểm cao. Vì phóng viên là người phải trực tiếp thâm nhập vào nguồn tin để tìm kiếm thông tin, điều tra để viết bài. Yêu cầu tuyển dụng ngành nghề này đòi hỏi ứng viên phải giỏi chuyên môn và gan dạ, làm việc có trách nhiệm, không bị khuất phục bởi khó khăn, thử thách. 

Mức lương trung bình: 9 – 31 triệu/ tháng.

Con gái học báo chí ra làm gì?
Phóng viên là nghề mà nhiều bạn sinh viên ngành báo mong muốn theo đuổi

5. Bình luận viên

Bình luận viên là một ngành nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng. Để truyền lửa cho hàng trăm ngàn người nghe về một trận đấu hay sự kiện nổi bật nào đó đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị chỉn chu, công phu và làm việc thật sự nghiêm túc. Bình luận viên phải tìm kiếm thông tin trước sự kiện hoặc trận đấu, thực hiện các buổi tường thuật trực tiếp, phỏng vấn các huấn luyện viên, vận động viên, bình luận trước và sau trận đấu. Ngoài ra bình luận viên còn thực hiện các tin bài về sự kiện đã diễn ra, thu thập ý kiến, trả lời phỏng vấn hoặc đưa ra những bình luận cá nhân về sự kiện đó.

Mức lương trung bình: 8 – 12 triệu/tháng.

Con gái học báo chí ra làm gì?
Bình luận viên là một ngành nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng

IV. Mức lương ngành báo chí?

Mức lương của ngành báo chí sẽ phụ thuộc vào vị trí công việc mà bạn đảm nhận. Nếu bạn công tác tại những tòa soạn lớn, đài truyền hình hay doanh nghiệp lớn thì mức lương sẽ vô cùng hấp dẫn. Mức lương trung bình của nghề báo chí dao động khoảng 9 triệu đồng/tháng.

Sau khoảng 2-3 năm công tác trong nghề và có kinh nghiệm thì mức lương có thể lên đến 15 triệu đồng/tháng. Ở thị trường nước ngoài, thu nhập của các bạn sinh viên báo chí mới ra trường có thể lên đến 36.000USD/năm (tương đương khoảng 830 triệu đồng). Con số này có thể cao hơn nữa tùy vào năng lực và khả năng nắm bắt cơ hội của mỗi người.

Mức lương ngành báo chí?
Mức lương của ngành báo chí sẽ phụ thuộc vào vị trí công việc mà bạn đảm nhận

Lời kết

Ngành báo chí là một ngành học hấp dẫn nhưng cũng nhiều thách thức. Những người làm báo cần có sự đam mê, nỗ lực không ngừng nghỉ để học hỏi và đạt được thành công. Hy vọng bài viết trên đây của Vieclam.net đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi con gái có nên học báo chí hay không. Nếu bạn đang băn khoăn trong việc chọn nghề, chọn ngành học thì hãy truy cập Vieclam.net để xem thêm nhiều bài viết hay về định hướng nghề nghiệp và phát triển bản thân nhé. 

Xem thêm: Con gái có nên học Logistics? Hóa giải hiểu lầm về ngành Logistics

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

0
Marketing Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đảm nhiệm vai trò định hướng chiến lược và quản lý...
Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất