HomeMẹo tìm việcCon gái có nên học thiết kế đồ họa? Phân tích ưu...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Con gái có nên học thiết kế đồ họa? Phân tích ưu và nhược điểm

Lĩnh vực thiết kế đồ họa hiện nay đang trở thành một trong những ngành nghề hấp dẫn và thu hút nhiều người theo học vì mức lương khá cao sau khi ra trường, thời gian làm việc không gò bó và có thể linh hoạt, tự do sáng tạo. Vậy con gái có nên học Thiết kế đồ họa không? Cùng giải đáp thắc mắc câu hỏi trên và phân tích ưu, nhược điểm thông qua bài viết dưới đây của Vieclam.net bạn nhé!

Con gái có nên học Thiết kế đồ họa không?
Con gái có nên học Thiết kế đồ họa không?

I. Tổng quan về ngành thiết kế đồ họa

Trước khi trả lời cho câu hỏi con gái có nên học thiết kế đồ họa hay không, cùng tìm hiểu định nghĩa chính xác nhất về ngành học này.

Thiết kế đồ hoạ là loại hình nghệ thuật ứng dụng, là ngành hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhân thẩm mỹ. Nói cách khác, các graphic disigner – dân thiết kế đồ họa sẽ dựa trên ý tưởng cũng như kỹ năng sáng tạo, thông qua các công cụ đồ họa như AI, Photoshop, Indesign, Auto Cad… để sắp xếp câu chữ, chỉnh sửa hình ảnh, lựa chọn màu sắc và sáng tạo bố cục để sản phẩm đồ họa cuối cùng có một tổng thể bắt mắt và thu hút nhất. Mục đích để truyền đạt hiệu quả truyền thông cao nhất, phục vụ mục đích kinh doanh hoặc tuyên truyền các hoạt động xã hội.

Tổng quan về ngành thiết kế đồ họa
Tổng quan về ngành thiết kế đồ họa

Ngành thiết kế đồ họa là một ngành nghề đa dạng, liên quan đến việc tạo ra những thiết kế như: logo, hình ảnh, biểu đồ, video,… và cả trải nghiệm người dùng trên các nền tảng xã hội.  Tuy nhiên, ngành thiết kế đồ họa lại không đòi hỏi gò bó về thời gian làm việc và cách suy nghĩ sáng tạo. Ngoài ra, ngành thiết kế đồ họa được cho là có vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp, gây ấn tượng và xây dựng được cá tính thương hiệu.

Tham khảo: Học không giỏi nên học ngành gì? Cách chọn nghề nghiệp khi không học giỏi

II. Con gái có nên học thiết kế đồ họa hay không?

Hiện nay, vẫn có rất nhiều ngành nghề còn mang nhiều định kiến về giới tính như khối ngành công nghệ thông tin, kỹ sư, xây dựng,… và có cả ngành thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, việc lựa chọn ngành nghề để học còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khác nhau. Vậy nên, để trả lời cho câu hỏi con gái có nên học thiết kế đồ họa hay không, cùng tham khảo những thông tin bên dưới để chứng minh rằng con gái khi học ngành này cũng có rất nhiều lợi thế. 

1. Thế mạnh của con gái khi học thiết kế đồ họa

Bên cạnh những định kiến rằng ngành thiết kế đồ họa phù hợp nhất cho các bạn nam thì cũng có những minh chứng cho thấy con gái sở hữu những thế mạnh phù hợp để học thiết kế đồ họa bao gồm:

  • Tính cách phù hợp với nghề

Vì đây là ngành nghề có liên quan đến mỹ thuật, điều quan trọng nhất mà người theo học phải có sự sáng tạo và trí tưởng tượng trong phong phú. Mỗi sản phẩm được làm ra phải trải qua nhiều công đoạn và đòi hỏi bạn phải là người có tính cách siêng năng, tỉ mỉ và sự kiên nhẫn trong từng chi tiết. Vì thế nếu các bạn nữ có thể đáp ứng tốt những yếu tố trên thì sẽ rất phù hợp với nghề và hoàn toàn có thể theo đuổi thiết kế đồ hoạ.

Thiết kế đồ hoạ là ngành nghề phù hợp cho cả nam và nữ
Thiết kế đồ hoạ là ngành nghề phù hợp cho cả nam và nữ
  • Nhu cầu tuyển dụng của ngành đang cao

Trong thời đại truyền thông và số hoá hiện nay, ngành thiết kế đồ họa đang trải qua một quá trình bùng nổ không ngừng. Những hình ảnh, video đã trở thành một trong những ngôn ngữ chính của truyền thông, từ các trang mạng xã hội cho đến các trang website và ứng dụng trên điện thoại di động.

Thêm vào đó, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia thiết kế đồ họa ngày càng tăng cao và không phân biệt giới tính. Công nghệ liên tục được đổi mới trở nên thân thiện hơn với con người, do đó dù là nữ hay nam giới đều có thể dễ dàng thao tác và thành thục các thiết bị điện tử. 

Chính vì vậy, việc theo học ngành này ở thời điểm hiện tại sẽ mang lại nhiều tiềm năng phát triển nghề nghiệp cũng như sự phát triển trong tương lai. Các bạn nữ có thể cân nhắc chọn theo đuổi ngành thiết kế đồ hoạ để gia tăng phát triển cơ hội nghề nghiệp nếu học tốt và phù hợp cũng như đáp ứng các yêu cầu của nghề.

Nhu cầu tuyển dụng của ngành thiết kế đồ hoạ tăng cao
Nhu cầu tuyển dụng của ngành thiết kế đồ hoạ tăng cao

Xem thêm: TOP 7 các trang web tuyển dụng miễn phí, thu hút ứng viên nhất

  • Thu nhập hấp dẫn

Tại Việt Nam, việc làm trong ngành thiết kế đồ họa thường đem lại mức thu nhập hấp dẫn. Mức lương có thể dao động khoảng từ 10 triệu đến 30 triệu đồng/tháng hoặc có thể cao hơn tùy thuộc vào vị trí, kỹ năng, và kinh nghiệm của bạn. Đặc biệt là ở các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, mức lương có thể cao hơn nếu bạn là người có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng nổi bật.

Nếu bạn là con gái và có đam mê trong lĩnh vực thiết kế, hãy tận dụng kỹ năng và kinh nghiệm để có cơ hội phát triển ngành nghề này. Điều này không chỉ giúp bạn kiếm được thu nhập ổn định, đảm bảo tài chính mà còn có thể độc lập và tự chủ trong cuộc sống.

Thiết kế đồ hoạ là công việc có thu nhập hấp dẫn
Thiết kế đồ hoạ là công việc có thu nhập hấp dẫn

2. Một số bất cập khi con gái học thiết kế đồ họa

Bên cạnh những ưu điểm trên, liệu con gái có nên học thiết kế đồ hoạ khi cũng sẽ có những mặt hạn chế đối với công việc này, chẳng hạn như:

  • Phải sáng tạo trong “khuôn khổ”: Thiết kế đồ hoạ được biết là ngành nghề đòi hỏi sự sáng tạo của người thiết kế, tuy nhiên, vì đối tượng sử dụng lại là tệp khách hàng đa dạng, từ công chúng cho đến giới chuyên môn. Chính vì thế, khi một nhà thiết kế cho dù có đủ khả năng để không phụ thuộc vào khách hàng thì họ vẫn phải cân nhắc đến yêu cầu và tiêu chuẩn khắt khe của khách hàng, đối tác và những người có chuyên môn cao hơn. 
  • Làm thêm giờ: Để hoàn thành một bản thiết kế hoàn chỉnh là điều không hề dễ dàng, đặc biệt là với những nhà thiết kế đồ hoạ nữ. Do đó, tăng ca và làm thêm giờ khi mọi người đang nghỉ ngơi là điều mà con gái khi theo học thiết kế chắc chắn gặp phải khi luôn trong tình trạng thay đổi bản thảo theo yêu cầu từ quản lý, khách hàng trước khi hoàn thiện tác phẩm của mình. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ và tinh thần của con gái mà còn làm giảm thời gian dành do gia đình và chăm sóc bản thân. 
Một số bất cập khi con gái học thiết kế đồ họa
Một số bất cập khi con gái học thiết kế đồ họa
  • Phải liên tục học hỏi và cập nhật xu hướng mới: Với một thị trường luôn biến động và hàng ngàn tác phẩm được sáng tạo, một người thiết kế đồ hoạ sẽ phải đối mặt với việc phải liên tục cập nhật những xu thế mới để cải tiến và nâng cấp bản thân. Trong đó, thử thách của nhà thiết kế là phải cho ra đời những sản phẩm có ý tưởng độc đáo, mới lạ và chưa từng xuất hiện hoặc dựa trên những cái cũ để tạo ra những cái mới nếu không muốn bị “đào thải” khỏi lĩnh vực này.
  • Áp lực cao: Ngoài việc phải đảm bảo hoàn thành công việc đúng hạn và sản phẩm chất lượng, nhà thiết kế đồ họa còn phải đối mặt với áp lực từ nhiều phía. Từ sự kỳ vọng của quản lý, sự đòi hỏi của khách hàng hay sự so sánh với đồng nghiệp,… Những áp lực này buộc các bạn nữ theo đuổi ngành nghề phải trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn.

III. Con gái tốt nghiệp thiết kế đồ họa có thể làm nghề gì?

Có thể nói, thiết kế đồ hoạ là một ngành nghề có tiềm năng cực kỳ lớn với đa dạng các công việc và vị trí làm việc khác nhau. Rất nhiều bạn trẻ thắc mắc sau khi ra trường, các bạn nữ học thiết kế đồ hoạ có thể làm nghề gì thì sau đây là những công việc phổ biến có thể kể đến như:

  • Thiết kế bao bì: Bạn sẽ làm công việc thiết kế đồ họa cho các công ty chuyên về lĩnh vực như: in ấn, áp phích, in bìa sách, tạp chí, …
  • Thiết kế quảng cáo & marketing: Làm việc tại bộ phận marketing truyền thông cho các công ty và công việc sẽ liên quan đến thiết kế banner, catalogue, poster, thumbnail,… để phục vụ cho nhiệm vụ xây dựng content marketing và xây dựng hình ảnh thương hiệu.
  • Thiết kế đồ họa 3D, 2D: Công việc của bạn thường sẽ là xây dựng ý tưởng và thiết kế đồ hoạ cho các công ty chuyên về game, tựa game, thiết kế xây dựng nhân vật, các trang phục, phụ kiện cho các nhân vật trong game, …
  • Thiết kế giao diện website: Làm thiết kế đồ hoạ cho những công ty thiết kế website bao gồm thiết kế giao diện, hình ảnh, phối màu,… cho từng ngành hàng khác nhau để phục vụ cho việc tạo dựng nên một website hoàn chỉnh. 
  • Làm freelancer (làm việc tự do): Bạn có thể tự tìm hiểu và nhận các công việc có liên quan đến thiết kế đồ họa và làm việc cho nhiều công ty, thương hiệu trong và ngoài nước khác nhau.
Con gái tốt nghiệp thiết kế đồ họa có thể làm đa dạng ngành nghề
Con gái tốt nghiệp thiết kế đồ họa có thể làm đa dạng ngành nghề

Đọc thêm: Làm freelancer là gì? Các nghề Freelancer có thu nhập cao năm 2024 

IV. Các trường đào tạo ngành thiết kế đồ họa tốt nhất

Sau đây là tên một số trường đại học hiện nay đang có đào tạo ngành thiết kế đồ hoạ mà Vieclam.net đã tổng hợp để bạn có thể tham khảo, cụ thể thông qua bảng bên dưới:

TÊN TRƯỜNG

TỔ HỢP XÉT TUYỂN

ĐIỂM CHUẨN 2023

Trường Đại học Kiến Trúc thành phố Hồ Chí Minh

H01, H06

25,69

Greenwich Việt Nam

Tổ hợp 3 môn các khối thi: A, B, C, D, H, V

20

Trường Đại học FPT

A1, D96

45

Trường Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng

V00, V01, V02, H00, 5K1, 121

21,5

Đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp Hà Nội

H00, H07

23,75

Trường Đại học Hoa Sen

A01, D01 D09, D14

15

Trường Đại học Văn Lang

H03, H04, H05, H06

16

Trường Đại học Duy Tân

A00, D01, C01, A16

14

Trường đại học RMIT Việt Nam

Để học tại RMIT, ngoài thông qua điểm xét tuyển Học bạ, thí sinh cần thoả mãn 1 trong 3 điều kiện sau:

  • Bằng IELTS >= 6.5 và không có kỹ năng nào < 6.0.
  • Bằng TOEFL > 580 và điểm viết từ 4.5.
  • Hoàn tất chương trình tiếng Anh cao cấp hoặc dự bị Đại Học tại  RMIT Việt Nam.
Một số trường đào tạo ngành thiết kế đồ hoạ tại Việt Nam
Một số trường đào tạo ngành thiết kế đồ hoạ tại Việt Nam

Lời kết

Ngành thiết kế đồ hoạ là một ngành học hấp dẫn nhưng cũng nhiều thách thức. Những người làm trong ngành thiết kế cần có một chút năng khiếu, sự đam mê và nỗ lực không ngừng nghỉ để học hỏi và đạt được thành công. Hy vọng với bài viết này, Vieclam.net đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi con gái có nên học thiết kế đồ hoạ hay không. 

Ngoài ra, nếu bạn vẫn đang băn khoăn hay thắc mắc trong việc chọn ngành nghề thì hãy truy cập vào cẩm nang việc làm của Vieclam.net để xem thêm thông tin về định hướng nghề nghiệp và phát triển bản thân bạn nhé.

Xem thêm: TOP 10 công việc làm thêm tại nhà bằng điện thoại lương cao

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Associate manager là gì?Những điều cần biết về Associate Manager.

Associate Manager là gì? Những điều cần biết về Associate Manager

0
Associate Manager là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Vị trí này giúp hỗ trợ điều hành các hoạt động nội bộ...
relationship manager là gì

Relationship manager là gì? Thông tin chi tiết của công việc RM

0
Relationship Manager là vị trí công việc được săn đón nhất trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Với mức lương cao, vị...
Kỹ Năng Bán Hàng

10 Kỹ năng bán hàng hiệu quả chinh phục thị trường

0
Để trở thành một chuyên viên bán hàng xuất sắc, không thể thiếu những kiến thức và kỹ năng cơ bản. Để nâng cao...
Kỹ năng mềm cần có cho dân văn phòng

8 Kỹ Năng Mềm Không Thể Thiếu Giúp Dân Văn Phòng Thành Công

0
Kỹ năng mềm là khái niệm khá quen thuộc đối với những người làm việc trong môi trường công sở. Đây là một trong...
Kỹ năng chăm sóc khách hàng

10 kỹ năng chăm sóc khách hàng thành công cho nhân viên

0
Việc chăm sóc khách hàng hiện nay không chỉ là nhiệm vụ mà còn là một chiến lược đảm bảo sự thành công của...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất