HomeChuyện đi làmGap year là gì? Cơ hội và bất cập khi thực hiện...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Gap year là gì? Cơ hội và bất cập khi thực hiện gap year

Sau một khoảng thời gian dài cố gắng hết sức tập trung cho công việc hoặc học tập, không ít người cảm thấy cạn năng lượng và lựa chọn “gap year”. Vậy cụ thể thì gap year là gì? Trong bài viết này, hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu rõ hơn về trào lưu này cùng với những cơ hội và khó khăn khi thực hiện gap year nhé!

Tìm hiểu gap year là gì - Nguồn: Internet
Tìm hiểu gap year là gì – Nguồn: Internet

I. Gap year là gì?

Gap year là khoảng thời gian tạm dừng việc học hoặc công việc hiện tại để tập trung nghỉ ngơi và tìm lại định hướng mới cho bản thân. Thông thường gap year sẽ kéo dài từ 6 tháng đến một năm nhưng cũng có trường hợp lâu hơn tùy theo quyết định của mỗi người.

Trước đây, hình thức “gap year” chủ yếu phổ biến ở những nước có nền giáo dục phát triển như Mỹ hay châu Âu,  thường xảy ra trong giai đoạn học sinh chuyển từ cấp ba lên đại học hoặc trong lúc đang học đại học. Tuy nhiên, hiện nay không chỉ giới hạn ở học sinh, sinh viên mà còn áp dụng cho những người đã đi làm, được đông đảo giới trẻ trên thế giới ủng hộ, trong đó có Việt Nam.

Gap year là gì là vấn đề được nhiều người quan tâm - Nguồn: Internet
Gap year là gì là vấn đề được nhiều người quan tâm – Nguồn: Internet

Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian: Lợi ích và cách cải thiện kỹ năng

II. Làm gì trong khoảng thời gian gap year?

Dù gap year được hiểu là khoảng thời gian “tạm nghỉ”, gác lại các hoạt động liên quan đến công việc hay học tập hằng ngày. Thế nhưng, bạn cũng nên có kế hoạch rõ ràng để tránh kết thúc kỳ gap year một cách vô ích, không có tiến bộ gì về cả thể chất lẫn tinh thần.

Dưới đây Vieclam.net đã tổng hợp một số hoạt động để biến kỳ gap year trở nên ý nghĩa hơn, bạn có thể tham khảo và cân nhắc nhé!

1. Làm tình nguyện viên

Trong khoảng thời gian gap year, đăng ký làm tình nguyện viên là hoạt động được nhiều bạn trẻ hưởng ứng nhất. Tham gia các dự án tình nguyện không chỉ giúp bạn gặp gỡ, kết nối với những người cùng chung chí hướng giúp đỡ cộng đồng mà còn là cơ hội học hỏi được nhiều điều mới mẻ giúp bạn trưởng thành hơn.

Đăng ký làm tình nguyện viên trong thời gian gap year - Nguồn: Internet
Đăng ký làm tình nguyện viên trong thời gian gap year – Nguồn: Internet

2. Làm việc tự do

Trong thời gian gap year, bạn hoàn toàn chủ động về thời gian và không bị chi phối bởi lịch học hay deadline. Vì vậy, hãy tận dụng khoảng thời gian này để làm những việc mà bản thân cảm thấy thoải mái như nấu ăn, đi mua sắm, gặp gỡ bạn bè, về quê thăm gia đình,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử sức ở một số công việc tự do (freelance) mà bạn đã hứng thú từ lâu. Làm việc tự do trong giai đoạn này mang lại nhiều lợi ích, vừa giúp bạn phát triển kỹ năng, vừa kiếm thêm thu nhập đồng thời khám phá được những lĩnh vực mà mình thực sự đam mê. 

Dành thời gian làm những việc mình thích - Nguồn: Internet
Dành thời gian làm những việc mình thích – Nguồn: Internet

Xem thêm: Làm freelancer là gì? Các nghề Freelancer có thu nhập cao năm 2024

3. Đi du lịch

Du lịch và khám phá những vùng đất mới là ý tưởng tuyệt vời cho thời gian gap year. Những chuyến đi này sẽ giúp bạn mở rộng tầm nhìn, nạp lại năng lượng cũng như nâng cao những kỹ năng sống khác. Biết đâu được bạn còn có thể tìm ra một vùng đất mà mình muốn gắn bó trong tương lai.

Du lịch trong lúc gap year - Nguồn: Internet
Du lịch trong lúc gap year – Nguồn: Internet

4. Học thêm kiến thức mới

Gap year là cơ hội tuyệt vời để bạn đầu tư toàn tâm toàn ý cho việc học kiến thức hay kỹ năng mới, có thể là một môn thể thao, một ngoại ngữ hoặc một kỹ năng mềm bổ trợ cho công việc,… Trong quá trình học tập, bạn cũng có thể khám phá ra nhiều khía cạnh mới ở bản thân và tìm được cho mình những lối đi phù hợp.

Trau dồi những kiến thức, kỹ năng mới - Nguồn: Internet
Trau dồi những kiến thức, kỹ năng mới – Nguồn: Internet

Xem thêm: Kỹ năng tự học là gì? Phương pháp tự học hiệu quả

III. Vì sao có quyết định gap year?

Hiện nay, phần lớn các bạn trẻ lựa chọn gap year với 2 nguyên nhân chính sau đây.

  • Khám phá bản thân và định hướng tương lai: Sau khi tốt nghiệp phổ thông hay đại học, không ít người cảm thấy mông lung với hướng đi tiếp theo của bản thân. Do đó, gap year là một phương án hữu ích để họ dành thời gian khám phá sở thích, năng khiếu và tiềm năng của bản thân. Qua đó, họ có thể đưa ra lựa chọn nghề nghiệp phù hợp và tự tin hơn vào con đường tương lai.
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần, lấy lại năng lượng: Áp lực học tập và làm việc liên tục có thể khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng. Vì vậy mà họ mong muốn có thời gian nạp lại năng lượng và thư giãn tinh thần bằng các hoạt động mà họ thật sự yêu thích.

Xem thêm: Việc làm Remote là gì? Khám phá 7 việc làm remote phổ biến

IV. Ưu và nhược điểm khi gap year

Nếu bạn đang có dự định gap year, hãy cùng Vieclam.net điểm qua một số ưu điểm và nhược điểm của việc gap year để có thể cân nhắc và đưa ra quyết định sáng suốt cho bản thân nhé!

1. Ưu điểm

Việc gap year có những ưu điểm nổi bật khiến cho ngày càng nhiều người quyết định gap year, một số ưu điểm có thể kể đến như:

  • Tích lũy nhiều trải nghiệm mới mẻ bằng những chuyến du lịch xa, tham gia các hoạt động tình nguyện hay học thêm những kiến thức hay ho, từ đó làm giàu thêm vốn sống của chính mình.
  • Khám phá bản thân ở nhiều lĩnh vực mới, từ đó hiểu rõ năng lực, tính cách cũng như mục tiêu sống của mình, tránh bị lạc lối, mất định hướng trong cuộc sống.
  • Có nhiều thời gian dành cho các mối quan hệ xung quanh như gia đình, bạn bè do không còn quá bận rộn với công việc hay học tập.
  • Ổn định sức khỏe tinh thần bằng cách tránh khỏi những lo âu từ học tập và công việc.
Những lợi ích khi thực hiện gap year - Nguồn: Internet
Những lợi ích khi thực hiện gap year – Nguồn: Internet

Xem thêm: Hybrid working là gì? Những lợi ích của mô hình làm việc từ xa có thể bạn chưa biết?

2. Nhược điểm

Bên cạnh những mặt tích cực thì việc gap year cũng có những mặt hạn chế mà bạn cần lưu ý. Vì những điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của bạn. Dưới đây Vieclam.net đã liệt kê một số nhược điểm của việc gap year, bạn có thể tham khảo:

  • Gây khó khăn về tài chính cho bạn và gia đình nếu bạn không có quỹ dự phòng. Bởi trong quá trình gap year, bạn sẽ vẫn cần có tài chính để chi trả các khoản phí sinh hoạt, đảm bảo cuộc sống.
  • Áp lực từ gia đình, bạn bè cũng là điều khó tránh khỏi khi gap year. Họ có thể sẽ không ủng hộ quyết định của bạn và thường đặt những nghi vấn khiến bạn cảm thấy không thoải mái.
  • Kiến thức và kỹ năng bị mai một do đã tạm dừng học tập, làm việc trong một thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp trở ngại trong việc nắm bắt những xu hướng, phương pháp hay công nghệ mới.
  • Mất động lực học tập và làm việc cũng là một trong những rủi ro của gap year. Sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi, việc quay lại với nhịp sống bận rộn và áp lực không phải là một điều dễ dàng đối với nhiều người.
Một số nhược điểm của việc gap year - Nguồn: Internet
Một số nhược điểm của việc gap year – Nguồn: Internet

V. Những điều cần cân nhắc trước khi quyết định gap year

Gap year mang đến nhiều cơ hội nhưng ẩn chứa nhiều rủi ro. Do vậy, bạn không thể quyết định gap year một cách bộc phát mà cần có kế hoạch rõ ràng để có thể tự làm chủ cuộc sống của mình. Sau đây là một số điều cần lưu ý trước khi quyết định có nên gap year không, bạn có thể tham khảo.

  • Xác định lý do bạn nên gap year: Hãy nghĩ xem vì sao bạn muốn gap year, đánh giá xem lý do đó có xứng đáng để bạn dành 6 tháng đến 1 năm hay không.
  • Hỏi ý kiến người bạn tin tưởng: Bạn có thể trao đổi với những người quen đã có kinh nghiệm gap year hoặc với người thân, bạn bè. Họ có thể sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích dành cho bạn. Bởi đôi khi, bạn đang trong tình trạng rối trí nên không thật sự sáng suốt để ra quyết định.
  • Cân nhắc vấn đề tài chính: Hãy có các khoản dự phòng hoặc các nguồn thu nhập hỗ trợ để đảm bảo chất lượng cuộc sống trong lúc gap year, tránh gây áp lực tài chính lên gia đình và bản thân.
  • Lập kế hoạch khi gap year: Việc này giúp bạn có mục tiêu rõ ràng, tránh cảm giác lạc lối và mất phương hướng trong thời gian gap year. Bạn sẽ biết mình cần làm gì và khi nào, giúp sử dụng thời gian hiệu quả, dễ dàng kiểm tra mức độ hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Lời kết

Trên đây là những thông tin mà Vieclam.net muốn chia sẻ đến bạn để giúp bạn hiểu rõ hơn gap year là gì. Từ đó, bạn có thể cân nhắc những ưu/nhược điểm của gap year và đánh giá liệu bản thân có nên gap year hay không.

Bên cạnh đó, đừng quên theo dõi nhiều bài viết thú vị với đa dạng chuyên mục về mẹo tìm việc, các cách phát triển bản thân,… tại Vieclam.net để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chức danh trong công ty

Tổng hợp các chức danh không thể thiếu trong công ty

0
Bạn có bao giờ tò mò về những người đứng sau sự thành công của một doanh nghiệp? Mỗi vị trí trong một công...
Operation Manager là gì? Mức lương và mô tả công việc chi tiết

Operation Manager là gì? Mức lương và mô tả công việc chi tiết

0
Để một doanh nghiệp vận hành thành công thì nhân sự là bộ phận đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp mọi...
co founder là gì

Co-Founder là gì? Phân biệt Co-Founder và Founder

0
Khi nói đến việc khởi đầu một doanh nghiệp, hai thuật ngữ "Co-Founder" và "Founder" thường được sử dụng để mô tả những người...
Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra sao?

Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra...

0
Kế toán doanh nghiệp là gì và tại sao lại đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp? Vieclam.net cho rằng, bất kỳ ai...
Cách viết Email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối" với nhà tuyển dụng

Cách viết email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối” với nhà tuyển dụng

0
Thay vì chỉ đơn thuần gửi CV ứng tuyển, email xin việc có thể tạo nên sự khác biệt của bạn so với các...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất