HomeMẹo tìm việcHọc khối A làm nghề gì? Các ngành nghề thuộc khối A...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Học khối A làm nghề gì? Các ngành nghề thuộc khối A dễ xin việc hiện nay

Khối A được đánh giá là một trong những khối ngành được các bạn học sinh lựa chọn nhiều nhất. Khi theo học khối này người học thường có khả năng tư duy logic và phản biện tốt, cũng như có sở thích nghiên cứu và khám phá. Vậy học khối A làm nghề gì? Đâu là các ngành nghề thuộc khối A dễ xin việc hiện nay. Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này của Vieclam.net!

Học khối A làm nghề gì? Các ngành nghề thuộc khối A dễ xin việc hiện nay
Học khối A làm nghề gì? Các ngành nghề thuộc khối A dễ xin việc hiện nay

I. Giới thiệu về khối A

Theo như trước đây, các ngành khối A sẽ bao gồm 3 môn chính: Toán – Vật Lý – Hóa Học. Sau đó khối A đã có thêm 2 khối phụ là A1: Toán, Vật lý, Tiếng Anh và A2 gồm: Toán, Vật lý, Ngữ văn. Tuy nhiên để mang lại nhiều lựa chọn hơn cho học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phân chia khối A thành 18 tổ hợp dựa trên 11 môn học như sau:

Khối  Tổ hợp môn
A00 Toán, Vật lí, Hóa học
A01 Toán, Vật lí, tiếng Anh
A02 Toán, Vật lý, Sinh học
A03 Toán, Vật lí, Lịch sử
A04 Toán, Vật lí, Địa lý
A05 Toán, Hóa học, Lịch sử
A06 Toán, Hóa học, Địa lý
A07 Toán, Lịch sử, Địa lý
A08 Toán, Lịch sử, Giáo dục công dân
A09 Toán, Địa lý, Giáo dục công dân
A10 Toán, Lý, Giáo dục công dân
A11 Toán, Hóa, Giáo dục công dân
A12 Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội
A14 Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý
A15 Toán, Khoa học tự nhiên, Giáo dục công dân
A16 Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn
A17 Toán, Vật lý, Khoa học xã hội
A18 Toán, Hoá học, Khoa học xã hội
Giới thiệu về khối A
Giới thiệu về khối A

II. Các ngành tiềm năng cho học sinh học khối A

Học khối A làm nghề gì? Dưới đây Vieclam.net sẽ liệt kê cho bạn các ngành học tiềm năng khi theo học khối A, từ đó giúp bạn có thể định hướng được bản thân phù hợp với ngành nghề nào.

1. Ngành Kỹ thuật

Xu hướng lựa chọn ngành công nghệ đang gia tăng nhanh chóng, đưa ngành này vào top những ngành khối A có triển vọng nhất trong tương lai. Khi học ngành kỹ thuật, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản về toán học, vật lý và hóa học ứng dụng. Ngoài ra, bạn còn học về nguyên lý hoạt động của máy móc, thiết kế kỹ thuật, công nghệ sản xuất, quản lý dự án và phát triển sản phẩm…

Trong giai đoạn công nghiệp hiện đại, ngành kỹ thuật đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của mỗi quốc gia. Sự bùng nổ của khoa học kỹ thuật đã mang đến những đột phá trong mọi lĩnh vực, thúc đẩy năng suất lao động, cải thiện đời sống con người và nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế. Đó cũng là lý do lý giải tại sao nhu cầu nhân lực cho ngành Kỹ thuật và Công nghệ luôn ở mức cao. 

2. Ngành Công nghệ Thông tin

Ngành công nghệ thông tin (CNTT) đã trở thành một phần không thể thiếu trong mọi khía cạnh của đời sống hiện đại, trở thành nền tảng vận hành của doanh nghiệp và chính phủ. Đây là ngành học đào tạo kỹ năng sử dụng máy tính và phần mềm, phân phối và xử lý dữ liệu thông tin, cũng như trao đổi và lưu trữ dữ liệu dưới nhiều hình thức khác nhau.

Vì là ngành học đào tạo ra nguồn nhân lực dồi dao, giúp phát triển công nghệ và khoa học kỹ thuật trong thời đại 4.0 hiện nay, do đó nhu cầu tuyển dụng ngành CNTT luôn ở mức cao. Đây là cơ hội to lớn cho những ai đam mê công nghệ, mong muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Ngành Công nghệ Thông tin
Ngành Công nghệ Thông tin

3. Ngành Kinh tế

Ngành kinh tế luôn là một trong những lựa chọn hot nhất trong khối A, thu hút đông đảo thí sinh theo học bởi tiềm năng phát triển mạnh mẽ và cơ hội việc làm rộng mở. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT vào năm 2021, nhóm ngành kinh tế chiếm tỷ lệ cao nhất với 32.77% trong tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học.

Một số lý do khiến nhu cầu tuyển dụng ngành kinh tế cao vì hiện nay nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều nhà đầu tư cả trong lẫn ngoài nước. Cùng với đó, các doanh nghiệp ngày càng mở rộng quy mô hoạt động, cần nhiều nhân viên có kiến thức và kỹ năng về kinh tế để quản lý, vận hành và phát triển hiệu quả. Chính những điều này dẫn đến nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành kinh tế sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm tới.

4. Ngành Y học

Nhắc đến khối A không thể bỏ qua ngành y học, từ lâu ngành học này đã được xem là một trong những ngành quan trọng nhất trong hệ thống y tế Việt Nam. Ngành y học đóng vai trò cứu người, giúp đời và góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành Y luôn ở mức cao và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

Khi theo đuổi ngành y học bạn sẽ được trang bị kiến thức chuyên môn sâu rộng, kỹ năng thực hành thành thạo và khả năng tư duy logic, khoa học.

Ngành Y học
Ngành Y học

5. Ngành Sư phạm

Nổi tiếng trong khối A, ngành sư phạm luôn thu hút đông đảo các bạn trẻ đam mê giảng dạy và mong muốn góp sức mình cho sự nghiệp trồng người. Ngành học này không chỉ cung cấp cho sinh viên kiến thức chuyên môn sâu rộng về lĩnh vực giáo dục, mà còn rèn luyện cho họ những kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà giáo viên chuyên nghiệp.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng ngành sư phạm ngày càng cao và đa dạng bởi hệ thống giáo dục Việt Nam không ngừng được mở rộng, với nhiều trường học mới được xây dựng, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho giáo viên. Bên cạnh đó nhu cầu học tập của trẻ em cũng ngày càng tăng, dẫn đến số lượng tuyển dụng giáo viên ở tất cả các cấp học cũng tăng lên. Hơn nữa khi trở thành giáo viên, chính phủ nước ta cũng ban hành nhiều chính sách ưu đãi giúp thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giáo dục.

6. Ngành Marketing

Trong thời đại kinh tế cạnh tranh gay gắt, Marketing ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trong kỷ nguyên số, đóng vai trò then chốt trong việc đưa doanh nghiệp đến với thành công. Ngành Marketing không chỉ đơn thuần là quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ, mà còn là nghệ thuật thấu hiểu khách hàng, xây dựng thương hiệu và tạo dựng mối quan hệ bền chặt với họ.

Vì thế, nhu cầu tuyển dụng nhân lực cho ngành Marketing dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tiếp theo. Điều này, mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn cho những ai muốn theo đuổi ngành nghề này.

Ngành Marketing
Ngành Marketing

Xem thêm: Bật mí 12 ngành HOT trong tương lai 2025 – 2030 mà bạn phải biết

III. Các nghề dành cho khối A

Vậy học khối A làm nghề gì? Đâu là những ngành nghề hot nhất trong những năm trở lại đây, hãy tiếp tục theo dõi ngay bên dưới nhé!

Marketing

Học khối A làm nghề gì? Nằm trong top những ngành nghề hot nhất hiện nay, sau khi ra trường bạn có thể lựa chọn trở thành 1 nhân viên marketing. Xu hướng tuyển dụng trong lĩnh vực marketing đang không ngừng đổi mới, theo đó xu hướng ngành marketing hiện tại đang tập trung vào digital marketing, trải nghiệm khách hàng, marketing nội dung, ứng dụng công nghệ mới. Một số việc làm hot trong ngành Marketing đó là:

  • Trưởng phòng Marketing: Có trách nhiệm quản lý và điều phiếu toàn bộ hoạt động Marketing của công ty/ doanh nghiệp.
  • Nhân viên Marketing: Thực hiện các công việc cụ thể như lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch marketing; theo dõi và phân tích hiệu quả chiến dịch; sáng tạo nội dung quảng cáo và truyền thông trên các kênh trực tuyến….
  • Content Marketing:  Viết nội dung, sáng tạo và quản lý nội dung truyền thông cho các kênh Marketing của doanh nghiệp.
  • SEO: Tối ưu hóa website và các kênh marketing trực tuyến của doanh nghiệp nhằm nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
  • Thực hiện các hoạt động Marketing trên các kênh trực tuyến như: Facebook, Google Ads, Instagramvà các nền tảng khác.
Nhân viên Marketing
Nhân viên Marketing

Công nghệ thông tin

Như đã nhắc đến bên trên, trong thời đại của Cách mạng Công nghiệp 4.0 ngành công nghệ thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu trong mọi khía cạnh của đời sống hiện đại. Chính vì thế nhu cầu về nguồn nhân lực chuyên ngành CNTT ngày càng tăng cao, để đáp ứng sự phát triển của các doanh nghiệp và tổ chức. Một số việc làm ngành Công nghệ thông tin mà bạn có thể tìm hiểu: 

  • Lập trình viên: Viết mã code từ đó tạo ra các phần mềm, website, ứng dụng,…
  • Kỹ sư dữ liệu: Thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu.
  • Kỹ sư phần mềm: Thiết kế, phát triển và bảo trì các phần mềm.
  • Kỹ sư bảo mật: Đảm bảo an ninh mạng cho hệ thống thông tin.
  • Kỹ sư AI: Nghiên cứu và phát triển các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Nhân viên ngành công nghệ thông tin
Nhân viên ngành công nghệ thông tin

Giáo viên

Khi đã quyết tâm theo học khối A, bạn cũng có thể lựa chọn trở thành giáo viên và đây cũng là một đáp án cho câu hỏi học khối A làm nghề gì. Công việc hằng ngày của một giáo viên đó là lên kế hoạch, tiến hành các tiết dạy học, thực hành và phát triển các khóa học nằm trong chương trình giảng dạy của nhà trường. Đồng thời, giáo viên cũng kiểm tra, ra đề và chấm điểm thi để đánh giá chất lượng từng người học.

Hiện nay xu hướng tuyển dụng đối với ngành nghề cũng có sự thay đổi, nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy. Theo đó các trường học sẽ ưu tiên các giáo viên có kỹ năng sử dụng công nghệ trong giảng dạy. Cũng như có khả năng chuyên môn hóa trong các môn học cụ thể, và khả năng dạy đa cấp độ. Một số việc làm HOT trong ngành Sư phạm là:

  • Giáo viên mầm non.
  • Giáo viên tiểu học.
  • Giáo viên trung học cơ sở
  • Giáo viên trung học phổ thông
  • Giáo viên cao đẳng, đại học
Giáo viên
Giáo viên

Y học

Ngành Y học luôn là một ngành nghề quan trọng và được xã hội xem trọng. Nhu cầu về nhân lực y tế chất lượng cao luôn ở mức cao, đặc biệt trong bối cảnh dân số già hóa và gia tăng các bệnh mãn tính. Theo dự báo, thị trường lao động ngành Y học sẽ tiếp tục sôi động trong năm 2024 với nhiều cơ hội cho các ứng viên có trình độ và đam mê. Việc làm trong ngành y học rất đa dạng, bao gồm:

  • Bác sĩ: Chẩn đoán và điều trị bệnh nhân trong các chuyên khoa khác nhau: như nội khoa, ngoại khoa, nhi khoa, sản khoa,…
  • Y tá/Điều dưỡng: Hỗ trợ bác sĩ trong quá trình điều trị, Chăm sóc bệnh nhân, quản lý hồ sơ bệnh án và giáo dục sức khỏe.
  • Dược sĩ: Cung cấp thuốc theo đơn, tư vấn sử dụng thuốc, và quản lý nhà thuốc.
  • Kỹ thuật viên y tế: Thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm.
  • Bác sĩ phẫu thuật: Thực hiện các ca phẫu thuật để điều trị các bệnh lý và chấn thương.
  • Chuyên gia vật lý trị liệu: Hỗ trợ bệnh nhân phục hồi chức năng sau chấn thương hoặc phẫu thuật.
  • Nhà tâm lý học: Chẩn đoán và điều trị các vấn đề tâm lý, tư vấn và hỗ trợ bệnh nhân.
  • Chuyên gia dinh dưỡng: Tư vấn về chế độ ăn uống và dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe.
Y học
Y học

Kỹ thuật

Ngành Kỹ thuật là một trong những ngành học có nhu cầu tuyển dụng cao và cơ hội việc làm rộng mở hiện nay. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, nhu cầu về nhân lực kỹ thuật chất lượng cao ngày càng tăng cao.

Một số việc làm ngành kỹ thuật mà bạn có thể lựa chọn như:

  • Kỹ sư an ninh mạng: Bảo vệ hệ thống mạng máy tính khỏi các mối đe dọa an ninh mạng như tin tặc, virus, …
  • Kỹ sư cơ khí: Thiết kế, chế tạo, lắp đặt và vận hành máy móc, thiết bị trong các ngành công nghiệp như ô tô, hàng không, đóng tàu, …
  • Kỹ sư điện: Thiết kế, thi công và vận hành hệ thống điện cho nhà cửa, công trình, nhà máy, …
  • Kỹ thuật viên điện – điện tử: Sửa chữa, bảo trì các thiết bị điện – điện tử như tivi, điện thoại, máy tính, …
  • Chuyên viên nghiên cứu: Nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực kỹ thuật như vật liệu, năng lượng,…
Nhân viên ngành kỹ thuật
Nhân viên ngành kỹ thuật


Xem thêm: Con gái có nên học ngành quản lý công nghiệp? Khác biệt có tạo ra đột phá?

IV. Lời khuyên dành cho các bạn học khối A

Sau khi đã biết được học khối A làm nghề gì? Tiếp theo, Vieclam.net xin chia sẻ đến bạn nhưng lời khuyên hữu ích trước khi bạn chọn theo đuổi khối này. Bởi chọn ngành học là một quyết định quan trọng và ảnh hưởng đến tương lai sau này. 

1. Tìm hiểu kỹ về các ngành học thuộc khối A

Khối A bao gồm nhiều ngành học đa dạng khác nhau như: Kỹ thuật, Công nghệ thông tin, Kinh tế, Quản trị kinh doanh và nhiều ngành khác. Chính vì thế, bạn nên dành thời gian tìm hiểu về nội dung học tập, cơ hội nghề nghiệp và các yêu cầu cụ thể của từng ngành. Để từ đó bạn có thể lựa chọn được ngành học phù hợp nhất năng lực của bản thân, cũng như thỏa mãm đam mê của mình.

2. Xác định đam mê và sở thích của bản thân

Lựa chọn ngành học phù hợp với đam mê và sở thích của thân, là bí quyết giúp bạn học tập hiệu quả và làm việc hăng say. Bạn hãy tự hỏi bản thân bạn thích làm việc trong lĩnh vực nào và liệu công việc đó có phù hợp với tính cách, sở trường của bạn hay không.

Lời khuyên dành cho các bạn học khối A
Lời khuyên dành cho các bạn học khối A

3. Tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm

Hãy dành thời gian tham khảo ý kiến của gia đình, thầy cô hoặc những người đang làm việc trong ngành học mà bạn quan tâm để đưa ra quyết định lựa chọn ngành học sáng suốt nhất cho mình. Chính những lời khuyên này, sẽ giúp bạn có cái nhìn thực tế hơn về ngành học và công việc trong tương lai.

Xem thêm: Học không giỏi nên học ngành gì? Cách chọn nghề nghiệp khi không học giỏi

4. Tham gia các chương trình tư vấn hướng nghiệp

Tại các trường đại học, cao đẳng thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp, ngày hội tuyển sinh. Bạn hãy tham gia các ngày hội này để có cơ hội gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp giàu kinh nghiệm; tìm hiểu thông tin chi tiết về các ngành học và chương trình đào tạo của các trường; tiếp xúc với sinh viên đang theo học tại các trường để có thêm trải nghiệm thực tế. Qua đó, bạn sẽ có thêm thông tin và định hướng rõ ràng hơn cho việc chọn ngành học của mình.

Tham gia các chương trình tư vấn hướng nghiệp
Tham gia các chương trình tư vấn hướng nghiệp

Trên đây Vieclam.net đã trả lời thắc mắc cho bạn về câu hỏi học khối A làm nghề gì? cùng những thông tin liên quan. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn đọc sẽ có thêm những thông tin hữu ích giúp định hướng cho tương lai bản thân sắp tới. Ngoài ra, đừng quên nhanh tay tạo hồ sơ xin việc tại Vieclam.net gia tăng cơ hội tìm việc làm tốt nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chức danh trong công ty

Tổng hợp các chức danh không thể thiếu trong công ty

0
Bạn có bao giờ tò mò về những người đứng sau sự thành công của một doanh nghiệp? Mỗi vị trí trong một công...
Operation Manager là gì? Mức lương và mô tả công việc chi tiết

Operation Manager là gì? Mức lương và mô tả công việc chi tiết

0
Để một doanh nghiệp vận hành thành công thì nhân sự là bộ phận đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp mọi...
co founder là gì

Co-Founder là gì? Phân biệt Co-Founder và Founder

0
Khi nói đến việc khởi đầu một doanh nghiệp, hai thuật ngữ "Co-Founder" và "Founder" thường được sử dụng để mô tả những người...
Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra sao?

Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra...

0
Kế toán doanh nghiệp là gì và tại sao lại đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp? Vieclam.net cho rằng, bất kỳ ai...
Cách viết Email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối" với nhà tuyển dụng

Cách viết email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối” với nhà tuyển dụng

0
Thay vì chỉ đơn thuần gửi CV ứng tuyển, email xin việc có thể tạo nên sự khác biệt của bạn so với các...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất