HomeMẹo tìm việcKế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình độ khan hiếm. Vậy kế toán quản trị là gì? Vị trí này cần đáp ứng những yêu cầu nào trong công việc? Vieclam.net sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết sau.

tìm hiểu kế toán quản trị là gì
Tìm hiểu vị trí kế toán quản trị là gì

I. Kế toán quản trị là gì?

Kế toán quản trị là vị trí hỗ trợ nắm bắt những vấn đề tài chính thực tế của doanh nghiệp, giúp các nhà quản lý đưa ra quyết định điều hành một cách tối ưu nhất. Kế toán quản trị đặc biệt quan trọng trong công tác kiểm soát, vận hành và đánh giá của doanh nghiệp. Vậy kế toán quản trị tiếng anh là gì? Theo từ điển Anh – Việt mới nhất hiện nay, kế toán quản trị được dịch ra từ cụm từ Managerment Accounting.

Có 2 luồng thông tin mà kế toán quản trị đảm nhận cung cấp, đó là thông tin phi tài chính và thông tin tài chính. Tất cả thông tin này thường được gọi chung là thông tin quản lý. Người làm kế toán quản trị cần hiểu rõ mục đích của những thông tin này trước khi cung cấp đến ban lãnh đạo.

Kế toán quản trị là gì?
Kế toán quản trị giữ vai trò cung cấp số liệu tổng quan cho hoạt động kinh doanh

II. Nhiệm vụ chính của kế toán quản trị

Kế toán quản trị đảm nhận khá nhiều trách nhiệm trong doanh nghiệp, phần lớn đều liên quan đến hoạch định và tổ chức, cụ thể:

  • Lên kế hoạch: Để bắt đầu việc lên kế hoạch, bạn cần dự đoán được diễn biến của những thông số kinh tế tiêu biểu như thu nhập, thông tin tài chính, dự báo tài chính và ước tính tình hình trong tương lai. Trong quá trình này, bạn cần liên kết tất cả những chỉ tiêu kinh tế với nhau để đưa ra những nguyên nhân cũng như kết quả có thể xảy ra.
  • Tổ chức doanh nghiệp: Đây là nhiệm vụ cơ bản với mục đích truyền đạt những chỉ tiêu này đến nội bộ doanh nghiệp. Bạn cần liên kết các bộ phận với nhau sau đó sử dụng nguồn lực một cách hợp lý nhằm tối ưu quá trình sản xuất kinh doanh và đạt được mục tiêu đề ra.
Nhiệm vụ chính của kế toán quản trị
Nhiệm vụ chính của kế toán quản trị
  • Kiểm soát hoạt động: Kế toán quản trị thường kiểm tra, đánh giá, so sánh số liệu để thấy được sự khác nhau giữa việc thực thi kế hoạch so với trước đây. Qua đó, bạn có thể xác định được những nguyên nhân gây ảnh hưởng để điều chỉnh quá trình làm việc của cá nhân, tổ chức sao cho tối ưu hơn.
  • Đánh giá và ra quyết định: Kế toán quản trị đối chiếu kết quả trước và sau khi thực hiện để phân tích, đánh giá số liệu phục vụ cho các hoạt động kinh doanh tiếp theo. Quá trình ra quyết định thường dựa trên cơ sở tổng hợp nhiều luồng thông tin nhằm giúp nhà quản trị dễ dàng lựa chọn hơn.

Xem thêm: Kế toán thuế là gì? Nhiệm vụ và các yếu tố cần có cho vị trí kế toán thuế

Công việc của một nhân viên kế toán quản trị
Công việc của một nhân viên kế toán quản trị

III. Yêu cầu để trở thành một kế toán quản trị chuyên nghiệp

Sau khi hiểu rõ về nhiệm vụ và chức năng của kế toán quản trị là gì, bạn cần nắm rõ những yêu cầu cần thiết khi muốn trở thành một nhân viên chuyên nghiệp.

1. Nắm vững kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn

Kế toán nói chung là ngành nghề đòi hỏi rất nhiều về kỹ năng lẫn kiến thức chuyên môn. Vị trí này có khả năng tác động đến kế hoạch hoạt động trong tương lai của doanh nghiệp nên việc mỗi cá nhân nắm vững kiến thức bao gồm phân tích tài chính, quản lý,… là hết sức cần thiết.

2. Học thêm chứng chỉ ngành kế toán quản trị

Để có được cơ hội thăng tiến tốt hơn trong tương lai, bạn cần trang bị cho mình những chứng chỉ quốc tế riêng trong ngành kế toán như AVA, ICAEW, CPA,… Không chỉ giúp bạn nâng cao trình độ mà các loại chứng chỉ này còn giúp bạn nhận được đánh giá cao từ cấp trên.

Yêu cầu để trở thành một kế toán quản trị chuyên nghiệp
Yêu cầu để trở thành một kế toán quản trị chuyên nghiệp

3. Nâng cao kỹ năng nghề nghiệp

Kế toán quản trị đảm nhận khá nhiều nghiệp vụ trong doanh nghiệp nên không ngừng nâng cao kỹ năng là điều vô cùng cần thiết. Từ khả năng phân tích logic, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian, khả năng sắp xếp tổ chức,… cần được ưu tiên nâng cấp để hoàn thành những kế hoạch được đặt ra trong tương lai.

4. Rèn luyện thái độ làm việc

Bên cạnh những kỹ năng cần thiết, thái độ làm việc cũng sẽ quyết định đến khả năng thành công của bạn. Kế toán quản trị đảm nhận rất nhiều trách nhiệm công việc nên phải luôn hết sức cẩn thận, tỉ mỉ và chính xác. Bên cạnh đó, làm việc trong môi trường tài chính là một vấn đề khá nhạy cảm, người nhân viên phải trung thực và phản ánh đúng về tình trạng hiện tại. Đây là những thông tin vô cùng quan trọng và có liên quan đến pháp luật nên cần đảm bảo tính chính xác.

Xem thêm: Kế toán tài chính là gì? Vai trò, nhiệm vụ của kế toán tài chính trong doanh nghiệp

Yêu cầu vị trí kế toán quản trị
Trách nhiệm công việc kế toán quản trị

IV. So sánh kế toán quản trị và kế toán tài chính 

Cùng thuộc nhóm ngành kế toán nên kế toán quản trị và kế toán tài chính có điểm chung là thông tin trong bộ phận đều xuất phát từ hệ thống kế toán của doanh nghiệp nhưng sẽ có một vài điểm khác biệt. Cụ thể như sau:

Điểm khác biệt Kế toán quản trị Kế toán tài chính
Mục đích Cung cấp thông tin quá trình điều hành và hoạt động kinh doanh. Cung cấp thông tin hỗ trợ việc lập báo cáo tài chính.
Đối tượng sử dụng thông tin Những người bên trong doanh nghiệp như chủ sở hữu, quản lý, giám đốc,… Những người bên ngoài doanh nghiệp như các cổ đông, người cho vay, nhà cung cấp, khách hàng, chính phủ,…
Đặc điểm thông tin Thông tin cần sự linh hoạt và tùy vào từng quyết định mà cần phải tuân theo quy tắc, chuẩn mực hoặc không. Thông tin cần biểu hiện được giá trị và hiện vật. Thông tin bắt buộc tuân thủ nguyên tắc, chuẩn mực đã được công nhận. Thông tin chỉ biểu hiện dưới hình thức giá trị.
Tính pháp lý Mang tính nội bộ, thuộc thẩm quyền doanh nghiệp và phù hợp với yêu cầu quản lý, điều kiện cũng như khả năng quản lý của doanh nghiệp. Kế toán tài chính mang tính pháp lệnh, hệ thống ghi chép, trình bày và cung cấp thông tin cần tuân thủ các quy định đã được quốc gia công nhận và thi hành.
Hình thức báo cáo Báo cáo theo từng bộ phận, phòng ban như chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm, xuất nhập kho, nợ phải trả, kiểm kê tồn kho,… Báo cáo tổng hợp phản ánh một cách tổng quát về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gồm bảng cân đối kế toán, thuyết minh báo cáo tài chính,…
Kỳ báo cáo Báo cáo theo ngày, tuần, tháng, quý hoặc năm. Báo cáo từng quý hoặc từng năm.
Bắt buộc theo luật Không mang tính bắc buộc. Có tính bắt buộc.
kế toán quản trị và kế toán tài chính có gì khác nhau
So sánh kế toán quản trị và kế toán tài chính

V. Mức lương trung bình của vị trí kế toán quản trị

Mức lương của một kế toán quản trị luôn được đánh giá là khá hấp dẫn trên thị trường. Tùy vào từng doanh nghiệp, kinh nghiệm và kỹ năng mà bạn có thể nhận được nhiều mức lương khác nhau.

  • Theo thống trung bình ở các trang tuyển dụng, mức lương cơ bản của vị trí này sẽ dao động từ 12.000.000 – 17.000.000 đồng/tháng.
  • Với những doanh nghiệp cùng quy mô, kinh nghiệm từ 1 – 4 năm mức lương trung bình có thể dao động từ 13.400.000 đồng/tháng.
  • Kinh nghiệm từ 5 – 9 năm, lương thưởng có thể rơi vào khoảng 15.000.000 đồng/tháng.
Mức lương trung bình của vị trí kế toán quản trị
Mức lương của vị trí kế toán quản trị

VI. Tìm việc làm kế toán quản trị ở đâu uy tín

Kế toán quản trị có vai trò quan trọng và then chốt trong một doanh nghiệp nên cơ hội nghề nghiệp đang ngày càng mở rộng và tiềm năng hơn. Tuy nhiên bạn cần cân nhắc khi lựa chọn kênh tuyển dụng để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Vieclam.net là website chuyên cung cấp các thông tin tuyển dụng đa dạng ngành nghề uy tín trên thị trường. Đây là một trong những kênh đăng tin tuyển dụng quen thuộc được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tại đây bạn có thể sử dụng bộ lọc để tìm kiếm công việc phù hợp với năng lực của mình. Mọi thông tin về việc làm, lương thưởng, thông tin doanh nghiệp đều được cung cấp đầy đủ và đáng tin cậy.

Ngoài ra, Vieclam.net cũng cung cấp nhiều mẫu CV hay phù hợp từng ngành nghề chuyên nghiệp giúp bạn có được những đánh giá cao nhất từ doanh nghiệp. Với Vieclam.net, bạn sẽ dễ dàng tìm cho mình một vị trí kế toán quản trị với mức lương và đãi ngộ tốt nhất.

Tìm việc làm kế toán quản trị ở đâu uy tín
Tìm việc làm kế toán quản trị tại Vieclam.net

Lời kết

Hẳn là qua bài viết trên, bạn đọc đã hiểu hơn về ngành kế toán quản trị là gì cũng như yêu cầu tuyển dụng từ vị trí này. Đừng quên chia sẻ bài viết đến bạn bè nếu cảm thấy thông tin hữu ích. Truy cập Vieclam.net để tham khảo thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác về mẹo tìm việcphát triển bản thân.

Có thể bạn quan tâm:

 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

0
Marketing Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đảm nhiệm vai trò định hướng chiến lược và quản lý...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...
COO là gì

COO là gì? Mức lương và tố chất để trở thành một COO giỏi 

0
Ở những doanh nghiệp, COO là một trong những vị trí lãnh đạo quan trọng trong bộ máy, việc chịu trách nhiệm quản lý...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất