HomeMẹo tìm việcBản mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh chi tiết nhất...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Bản mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh chi tiết nhất 2024

Trưởng phòng Kinh doanh là một vị trí quản lý cấp cao, thường có trong các doanh nghiệp có quy mô lớn và cơ cấu tổ chức rõ ràng. Vậy công việc cụ thể của họ là gì? Đọc ngay bài viết sau của Vieclam.net để biết được mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh chi tiết cũng như những yêu cầu về kỹ năng, tố chất cần có của vị trí này nhé!

Mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh
Mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh

I. Trưởng phòng Kinh doanh là gì?

Trưởng phòng Kinh doanh hay còn gọi là Sales Manager là vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp, chịu trách nhiệm chính về việc lập kế hoạch và triển khai chiến lược kinh doanh với mục tiêu là đạt được lượng tiêu thụ sản phẩm đề ra, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

II. Mô tả công việc của Trưởng phòng Kinh doanh

Trưởng phòng Kinh doanh là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, có phần mô tả công việc như sau:

1. Quản lý và điều phối đội ngũ nhân viên kinh doanh

Quản lý và điều phối đội ngũ nhân viên kinh doanh là một trong những công việc của Trưởng phòng Kinh doanh. Họ thường chịu trách nhiệm làm các công việc như:

  • Tuyển dụng nhân viên kinh doanh
  • Đào tạo và phát triển nhân viên
  • Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên
  • Định hướng công việc cho nhân viên
  • Giám sát và hỗ trợ nhân viên
  • Khích lệ và động viên nhân viên
Quản lý và điều phối đội ngũ nhân viên tại phòng kinh doanh
Quản lý và điều phối đội ngũ nhân viên tại phòng kinh doanh

2. Xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh

Trưởng phòng Kinh doanh có nhiệm vụ xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh của phòng bao gồm:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Lập kế hoạch bán hàng
  • Đảm bảo chiến lược kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất

3. Tạo động lực và thúc đẩy tinh thần làm việc cho đội ngũ

Tạo ra một môi trường làm việc tích cực và khích lệ là yếu tố quan trọng để tăng cường động lực và tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên. Trưởng phòng Kinh doanh cần khuyến khích sự hợp tác, tôn trọng ý kiến của nhân viên bằng cách:

  • Tạo môi trường làm việc tích cực
  • Khuyến khích sự hợp tác và tôn trọng ý kiến của nhân viên
  • Tạo điều kiện cho nhân viên phát triển và đóng góp ý tưởng mới
  • Động viên và công nhận thành tích, nỗ lực của nhân viên
Tạo động lực và thúc đẩy tinh thần làm việc
Tạo động lực và thúc đẩy tinh thần làm việc

4. Xây dựng và duy trì mối quan hệ khách hàng

Khách hàng là người đem lại doanh thu cho công ty doanh nghiệp, nên Trưởng phòng Kinh doanh cần:

  • Tạo dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng
  • Giải quyết các vấn đề phát sinh từ khách hàng
  • Tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng
  • Duy trì và phát triển quan hệ với khách hàng hiện tại để tăng cường doanh số

Xem thêm: Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng mới nhất 2024

III. Những kỹ năng cần có của một Trưởng phòng Kinh doanh

Trường phòng Kinh doanh đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt đội ngũ bán hàng đạt được mục tiêu và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Để hoàn thành tốt vai trò của mình, một Trưởng phòng Kinh doanh cần trang bị cho bản thân nhiều kỹ năng khác nhau như: 

1. Kỹ năng lãnh đạo

Trưởng phòng Kinh doanh phải có khả năng xây dựng và truyền cảm hứng về mục tiêu, tầm nhìn của tổ chức để định hình chiến lược kinh doanh cũng như hướng dẫn nhân viên đạt được những mục tiêu đó. Lãnh đạo kinh doanh đòi hỏi khả năng quản lý nhóm hiệu quả, tạo ra môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sự hợp tác, phát triển cá nhân của từng thành viên, đặc biệt phải phân công nhiệm vụ công bằng và giám sát tiến độ công việc sát sao.

Kỹ năng lãnh đạo là yếu tố cần có trong bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh
Kỹ năng lãnh đạo là yếu tố cần có trong bản mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh

2. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt giúp Trưởng phòng Kinh doanh xây dựng mối quan hệ với khách hàng/đối tác, tạo dựng lòng tin, từ đó dễ dàng thuyết phục họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, Trưởng phòng cần truyền đạt thông tin rõ ràng, mạch lạc đến nhân viên, khách hàng, đối tác, ban lãnh đạo doanh nghiệp, giúp họ hiểu rõ mục tiêu, kế hoạch và chiến lược kinh doanh.

3. Kỹ năng ra quyết định

Trưởng phòng Kinh doanh thường xuyên phải đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến chiến lược kinh doanh, kế hoạch bán hàng và giải quyết các vấn đề phát sinh. Những quyết định này ảnh hưởng lớn đến việc đạt được mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp. Kỹ năng ra quyết định giúp giảm thiểu rủi ro, tận dụng cơ hội và đạt hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.

Kỹ năng ra quyết định cũng cần có trong bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh
Kỹ năng ra quyết định cũng cần có trong bản mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh

4. Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục là yếu tố then chốt để đạt được các thỏa thuận có lợi cho doanh nghiệp. Đàm phán không chỉ bao gồm việc thương lượng giá cả, mà còn các điều kiện hợp đồng, thời gian giao hàng, khối lượng đặt hàng. Kỹ năng này giúp Trưởng phòng Kinh doanh tìm ra các lợi ích chung và tạo sự đồng thuận trong quá trình thương thảo.

5. Kỹ năng lập kế hoạch

Trưởng phòng Kinh doanh phải quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động của bộ phận kinh doanh. Kỹ năng lập kế hoạch giúp họ xác định mục tiêu, chiến lược cũng như các bước cần thiết để đạt được mục tiêu đồng thời giúp phân bổ nguồn lực, thời gian, nhân lực hợp lý, đảm bảo công việc được thực hiện đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao.

Kỹ năng lập kế hoạch
Kỹ năng lập kế hoạch

6. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình quản lý hoạt động kinh doanh, Trưởng phòng thường đối mặt với nhiều thách thức nên kỹ năng giải quyết vấn đề giúp họ xác định và phân tích nguyên nhân, đề xuất giải pháp hiệu quả rồi đưa các hành động cần thiết.

7. Kỹ năng đào tạo, huấn luyện

Trưởng phòng Kinh doanh có trách nhiệm phát triển và nâng cao năng lực của nhân viên cho nên kỹ năng đào tạo, huấn luyện giúp họ truyền đạt kiến thức, kỹ năng cùng chiến lược kinh doanh cần thiết, giúp nhân viên đạt kết quả tốt hơn. Kỹ năng này cũng giúp Trưởng phòng xây dựng một đội nhóm mạnh mẽ, tạo ra môi trường làm việc tích cực có động lực cao, giúp đội nhóm đạt mục tiêu kinh doanh chung.

Kỹ năng đào tạo, huấn luyện của trưởng phòng kinh doanh
Kỹ năng đào tạo, huấn luyện của Trưởng phòng Kinh doanh

Xem thêm: Bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh chi tiết nhất 2024

IV. Những tố chất cần có để trở thành một Trưởng phòng Kinh doanh xuất sắc

Trong bản mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh, bên cạnh những kỹ năng thì họ cần có những tố chất sau:

1. Tầm nhìn chiến lược

Tầm nhìn chiến lược là khả năng nhìn xa, định hướng phát triển bền vững cho phòng kinh doanh. Một Trưởng phòng Kinh doanh xuất sắc không chỉ tập trung vào các hoạt động hàng ngày mà còn thúc đẩy chiến lược dài hạn của công ty. Tầm nhìn chiến lược giúp họ hiểu rõ thị trường, cạnh tranh và đưa ra quyết định thông minh để tận dụng cơ hội kinh doanh cũng như để đối phó với thách thức.

Tầm nhìn chiến lược thúc đẩy chiến lược dài hạn của công ty
Tầm nhìn chiến lược thúc đẩy chiến lược dài hạn của công ty

2. Trách nhiệm với công việc

Trưởng phòng Kinh doanh cần đảm bảo đạt được các mục tiêu kinh doanh, chịu trách nhiệm với sự phát triển và thành công của đội ngũ, cũng như đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, đối tác. Đồng thời xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đảm bảo nhân viên được hướng dẫn, đào tạo cũng như trang bị các công cụ cần thiết để thực hiện công việc hiệu quả. Tinh thần trách nhiệm cao tạo lòng tin và sự tôn trọng từ nhân viên, khách hàng, đối tác, góp phần xây dựng hình ảnh tích cực cho phòng kinh doanh cũng như công ty.

Xem thêm: Bản mô tả công việc của nhân viên Logistics cụ thể, chi tiết mới nhất

3. Nhạy bén và linh hoạt

Một Trưởng phòng Kinh doanh xuất sắc cần có sự nhạy bén để giúp đánh giá chính xác tình hình thị trường, dự đoán xu hướng rồi đưa ra quyết định thông minh dựa trên thông tin có sẵn, từ đó tận dụng cơ hội để đối phó với các tình huống khó khăn. Môi trường kinh doanh thường biến đổi nhanh chóng, vì vậy họ cần có khả năng thích nghi và thay đổi chiến lược khi cần thiết. Linh hoạt trong việc đưa ra các kế hoạch kinh doanh, phân bổ tài nguyên, thay đổi mục tiêu để đáp ứng nhanh chóng với yêu cầu của thị trường là yếu tố then chốt.

Nhạy bén để đánh giá chính xác tình hình thị trường
Nhạy bén để đánh giá chính xác tình hình thị trường

4. Cải tiến, học hỏi liên tục

Môi trường kinh doanh không ngừng thay đổi với sự phát triển của công nghệ, thay đổi thị trường hay sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh mới. Trưởng phòng Kinh doanh cần cập nhật những xu hướng mới nhất cũng như các thay đổi trong ngành của mình. Việc học hỏi và cải tiến liên tục giúp họ nâng cao kỹ năng quản lý, mở rộng tư duy, sáng tạo. Họ có thể tìm ra cách tiếp cận mới, phát triển sản phẩm/dịch vụ mới và khám phá cơ hội kinh doanh tiềm năng.

Xem thêm: Bật mí các ngành có cơ hội việc làm cao tại Việt Nam trong tương lai

5. Khả năng chịu được áp lực

Trưởng phòng Kinh doanh thường đối mặt với áp lực thị trường, buộc phải đưa ra những quyết định quan trọng và chiến lược trong tình huống không chắc chắn. Khả năng chịu áp lực giúp họ duy trì sự tỉnh táo để đưa ra các quyết định hiệu quả. Họ cũng phải xử lý nhiều vấn đề hàng ngày nên khả năng này giúp họ giữ được tinh thần bình tĩnh, tập trung vào giải quyết vấn đề một cách hiệu quả cung như đề xuất được các giải pháp sáng tạo.

Khả năng chịu được áp lực rất cần thiết đối với trưởng phòng kinh doanh
Khả năng chịu được áp lực rất cần thiết đối với Trưởng phòng Kinh doanh

V. Mức lương của Trưởng phòng Kinh doanh

Theo tổng hợp của Vieclam.net, mức lương trung bình của Trưởng phòng Kinh doanh dao động trong khoảng 25 – 40 triệu đồng/tháng tuy nhiên có thể thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố sau:

  • Kinh nghiệm: Những Trưởng phòng Kinh doanh có nhiều năm kinh nghiệm và thành tích xuất sắc thường có mức lương cao hơn so với người mới vào nghề.
  • Kỹ năng: Kỹ năng lãnh đạo, quản lý hiệu quả và các kỹ năng chuyên môn tốt giúp Trưởng phòng Kinh doanh nhận được mức lương cao hơn.
  • Ngành nghề: Trưởng phòng Kinh doanh làm việc trong các ngành có nhu cầu cao như công nghệ, bất động sản, tài chính,… thường mức lương sẽ cao hơn.
  • Vị trí địa lý: Làm việc tại các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh sẽ có mức lương cao hơn so với các khu vực khác.
Mức lương của trưởng phòng kinh doanh
Mức lương của Trưởng phòng Kinh doanh

Ngoài lương cơ bản, Trưởng phòng Kinh doanh còn có thể nhận được các khoản thu nhập khác như hoa hồng, thưởng doanh số, các chế độ đãi ngộ khác. Trên thực tế, tổng thu nhập của Trưởng phòng Kinh doanh có thể lên tới 50 – 60 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn, tùy vào hiệu quả công việc và chính sách của công ty.

Lời kết

Trên đây là bản mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh chi tiết cùng những chia sẻ về yêu cầu kỹ năng, tố chất mà vị trí này cần có. Nếu bạn mong muốn có mức lương cao như Trưởng phòng Kinh doanh thì ngần ngại gì không truy cập ngay Vieclam.net để tìm cho vị vị trí công việc phù hợp ngay nhé!

Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chỉ số trưởng thành trong thần số học: Cách tính và ý nghĩa của chỉ số này

Chỉ số trưởng thành trong thần số học: Cách tính và ý nghĩa của...

0
Chỉ số trưởng thành trong thần số học là công cụ hữu ích giúp bạn khám phá bản thân ở giai đoạn sau 35...
Big five personality là gì

Big Five Personality Traits là gì? Bí mật đằng sau mô hình 5 đặc...

0
Vui, buồn, giận dữ,... là những cảm xúc thực tế xây dựng nên tính cách của con người. Từ những cảm xúc đơn thuần...
Chỉ số năng lực bản thân

Chỉ số năng lực tự nhiên tiết lộ điều gì về bạn – Công...

0
Đã bao giờ bạn tự hỏi liệu bản thân bạn có năng khiếu bẩm sinh hay không? Năng khiếu bẩm sinh của bạn là...
Chỉ số sứ mệnh

Cách tính và ý nghĩa chỉ số sứ mệnh mà bạn chưa biết

0
Chỉ số sứ mệnh là gì? Những con số này có ý nghĩa như thế nào với chúng ta? Làm thế nào để biết...
Chỉ số thái độ

Chỉ số thái độ – Hé lộ cách tính và ý nghĩa

0
Theo Thần số học, mỗi con số trong Chỉ số thái độ đều ẩn chứa một cách phản ứng đặc trưng. Từ sự độc...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất