HomeMẹo tìm việcNgành khoa học máy tính là gì? Ra trường làm gì? Mức...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Ngành khoa học máy tính là gì? Ra trường làm gì? Mức lương hiện nay ra sao?

Với sự phát triển và cải tiến không ngừng của công nghệ, khoa học máy tính trở thành ngành nghề phổ biến, có sức tăng trưởng cao nhất hiện nay và thu hút được nhiều bạn trẻ đam mê công nghệ. Đây là lĩnh vực được đánh giá là đầy tiềm năng và có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Vậy ngành khoa học máy tính là gì? Ra trường làm gì? Mức lương hiện nay ra sao? Hãy cùng Vieclam.net khám phá qua bài viết dưới đây.

Ngành khoa học máy tính là gì
Ngành khoa học máy tính là gì

I. Tổng quan về ngành khoa học máy tính

Với mức “cầu” vượt “cung”  trên thị trường tuyển dụng, khoa học máy tính hiện đang là ngành nghề có tiềm năng phát triển lớn và hấp dẫn nhiều bạn trẻ đam mê lĩnh vực công nghệ. Bên cạnh mức lương hấp dẫn, ngành khoa học máy tính còn mở ra cho người học nhiều cơ hội việc làm tốt trong tương lai. Sau đây là đôi nét về ngành khoa học đang được nhiều người săn đón này.

1. Ngành khoa học máy tính là gì?

Khoa học máy tính là ngành học dành cho những bạn có đam mê về công nghệ và mong muốn được tìm hiểu sâu hơn về máy tính. Đây là ngành học chuyên cung cấp các kiến thức về máy tính và dữ liệu thông tin bao gồm các quy trình nghiên cứu, phân tích, xử lý và khai phá dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và việc ứng dụng hệ thống dữ liệu lớn vào mọi mặt của đời sống.

Tổng quan về ngành khoa học máy tính
Tổng quan về ngành khoa học máy tính

Cụ thể hơn, khi tham gia ngành học này, người học sẽ được tìm hiểu và các lý thuyết liên quan đến máy tính, mạng lưới lưới thông tin và tổng quan về dữ liệu, đồng thời được học tập và trang bị các kỹ năng liên quan đến công nghệ thông tin như lập trình, phân tích thuật toán, cấu trúc hệ thống, cách xây dựng website và mạng lưới thông tin.

Nhìn chung, ngành khoa học máy tính sẽ trang bị cho người học tất cả kiến thức liên quan đến máy tính và dữ liệu thông tin. Đây là ngành nghề đóng vai trò quan trọng trong đời sống nói chung và ở các hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế nói riêng. Vì thế, nếu bạn đang muốn tìm kiếm một ngành học có triển vọng phát triển nghề nghiệp lớn trong tương lai, bạn có thể xem xét ngành khoa học máy tính.

Đọc thêm: Ngành quản lý giáo dục là gì? Sinh viên ra trường có dễ xin việc không?

2. Khoa học máy tính có những chuyên ngành nào?

Ngành khoa học máy tính bao hàm rất nhiều nội dung với lượng kiến thức vô cùng rộng liên quan đến máy tính và dữ liệu. Vì thế, để giúp người học dễ dàng tiếp thu được kiến thức, ngành khoa học máy tính được chia thành nhiều chuyên ngành khác nhau. Sau đây là 5 chuyên ngành chính của ngành nghề này:

Trí tuệ nhân tạo 

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo đã trở thành khái niệm khá quen thuộc trong đời sống con người và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như sản xuất xe, y học, giáo dục, …. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang có những bước tiến vượt bậc, trí tuệ nhân tạo được dự đoán sẽ là hướng phát triển rất tiềm năng dành cho các bạn trẻ.

Trí tuệ nhân tạo khá quen thuộc với con người
Trí tuệ nhân tạo khá quen thuộc với con người

Lập trình game 

Đây là lĩnh vực phù hợp với những bạn trẻ yêu thích việc chơi game và mong muốn tìm hiểu sâu về quy trình xây dựng và phát triển một sản phẩm game. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, cùng nhu cầu tìm kiếm sản phẩm giải trí không ngừng gia tăng của con người, thị trường game là mảnh đất “màu mỡ” để người học có thể mở rộng cơ hội nghề nghiệp.

Lập trình game phù hợp với game thủ muốn tìm hiểu sâu về game
Lập trình game phù hợp với game thủ muốn tìm hiểu sâu về game

Lập trình ứng dụng 

Khi lựa chọn chuyên ngành lập trình ứng dụng, bạn sẽ được học tập và trang bị kỹ năng liên quan đến việc lập trình để tạo ra một ứng dụng hoạt động trên điện thoại hoặc các sản phẩm công nghệ khác Nếu ứng dụng của bạn thu hút được nhiều người tải xuống sẽ mang về một khoản lợi nhuận khổng lồ. 

Lập trình ứng dụng mang về thu nhập khổng lồ
Lập trình ứng dụng mang về thu nhập khổng lồ

An ninh hệ thống

An ninh thông tin luôn là một trong những vấn đề được xã hội chú trọng. Các hệ thống dữ liệu thông tin và dữ liệu đều cần được bảo mật và thắt chặt an ninh để phòng ngừa kẻ xấu trục lợi từ đó. Vì thế, trong chuyên ngành này, bạn sẽ được trang bị kiến thức tìm ra những lỗ hổng trong hệ thống, mạng lưới thông tin và cách để khắc phục chúng.

Hệ thống an ninh thông tin đóng vai trò rất quan trọng
Hệ thống an ninh thông tin đóng vai trò rất quan trọng

Lập trình web 

Trong bối cảnh công nghệ phát triển, website được xem là “bộ mặt” thứ hai của doanh nghiệp trên nền tảng số, nơi doanh nghiệp có thể trao đổi và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Vì thế, các công ty thường khá đầu tư vào việc xây dựng trang web để gia tăng nhận diện. Xuất phát từ nhu cầu đó, chuyên ngành này sẽ cung cấp cho người học các kiến thức, kỹ năng liên quan đến thiết kế và phát triển một trang web thân thiện, giúp người dùng dễ sử dụng và có độ bảo mật thông tin cao.

Lập trình web khá quan trọng đối với các doanh nghiệp
Lập trình web khá quan trọng đối với các doanh nghiệp

Đọc thêm: Ngành Tài chính Ngân hàng là gì? Làm nghề gì sau khi ra trường?

II. Những tố chất cần có khi học ngành Khoa học máy tính

Ngành khoa học máy tính có tiềm năng phát triển khá lớn trong tương lai, cùng với đó là cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực khá thách thức đối với người học khi phải tiếp xúc với nhiều dữ liệu và thao tác lập trình. Điều này đòi hỏi người học cần có một số tố chất quan trọng thể gắn bó lâu dài với ngành, cụ thể:

  • Sự đam mê và nhiệt huyết đối với ngành: Để có thể thành công và theo đuổi ngành Khoa học máy tính lâu dài, bạn cần có sự đam mê và nhiệt huyết đối với ngành. Điều này sẽ giúp bạn có thêm kiên nhẫn và quyết tâm để đương đầu với những khó khăn trong công việc.
  • Kiến thức Toán học tốt: Ngành khoa học máy tình thường liên quan đến rất nhiều kiến thức toán học như số học, các phép tính cơ bản,… để có thể ứng dụng vào việc phân tích và xử lý thuật toán liên quan. Vì thế bạn cần phải trang bị cho bản thân nền tảng toán học vững chắc trước khi quyết định theo học ngành này.
  • Tư duy logic: Tư duy logic là tố chất quan trọng cần có khi học ngành Khoa học máy tính. Trong quá trình lập trình, phân tích và xử lý thông tin không tránh khỏi có những sai sót phức tạp liên quan đến dữ liệu, tư duy logic sẽ giúp bạn tìm ra vấn đề gặp phải và giải quyết nó một cách nhanh chóng.
  • Khả năng giải quyết vấn đề: Ngành khoa học máy tính thường tập trung vào việc xử lý các vấn đề máy tính và dữ liệu trong đời sống để đảm bảo các hệ thống, quy trình liên quan được hoạt động trơn tru. Vì thế, khả năng nhận biết và giải quyết vấn đề một cách kịp thời và nhanh chóng là vô cùng quan trọng để có thể hạn chế tối đa được những thất thoát liên quan đến tài sản và nhiều hệ quả khác.
  • Kỹ năng lập trình và trí nhớ tốt: Khoa học máy tính thường gắn liền với lập trình và dữ liệu. Vì thế, để có thể hoàn thành tốt và hiệu quả công việc, bạn cần phải trang bị cho mình kỹ năng lập trình cùng trí nhớ tốt để nhớ được tất cả các nội dung liên quan đến lập trình, phục vụ cho công việc.
Tố chất cần có khi học khoa học máy tính
Tố chất cần có khi học khoa học máy tính

Đọc thêm: Kiểm toán là ngành gì? Cơ hội việc làm của ngành kiểm toán

III. Học khoa học máy tính ra trường làm gì?

Với tiềm năng phát triển lớn trong tương lại, ngành khoa học máy tính hiện đã và đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm dành cho người học. Sau đây là một số vị trí việc làm phổ biến dành cho sinh viên ngành Khoa học máy tính sau khi tốt nghiệp mà bạn có thể tham khảo: 

1. Trở thành chuyên viên an ninh mạng

Nguy cơ thông tin bị rò rỉ và đánh cắp từ những người có mục đích xấu ngày càng tăng cao, đặc biệt là khi hầu hết các hoạt động của con người từ các hoạt động kinh tế đến đời sống xã hội đều được thực hiện trên nền tảng số. Trong tình hình đó, chuyên viên an ninh mạng có nhiệm vụ nhận diện, đánh giá và đối phó với các rủi ro an ninh mạng từ các hacker, malware, phần mềm độc hại, và các hình thức tấn công khác.

Đây là vị trí đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và bảo mật tuyệt đối trong hệ thống thông tin, đồng thời ngăn ngừa và chống lại sự xâm nhập của tin tặc vào hệ thống với mục đích trục lợi. 

Chuyên viên an ninh mạng đảm bảo bảo mật và ngăn ngừa nguy cơ rò rỉ thông tin
Chuyên viên an ninh mạng đảm bảo bảo mật và ngăn ngừa nguy cơ rò rỉ thông tin

2. Làm lập trình viên truyền thông đa phương tiện

Đây là vị trí đòi hỏi người làm phải có sự hợp tác chặt chẽ với các nhà thiết kế đồ họa để có thể thực hiện chuyển đổi các ý tưởng thiết kế trên giấy của họ thành sản phẩm trên nền tảng số, có thể được hiển thị trên tất cả các phương tiện truyền thông, quảng cáo dưới dạng âm thanh, hình ảnh, sản phẩm 3d,… đồng thời phụ trách theo dõi dự án trong suốt quá trình triển khai để có thể phát hiện lỗi và sửa chữa kịp thời.

Lập trình viên truyền thông đa phương tiện
Lập trình viên truyền thông đa phương tiện

3. Làm kỹ sư phần mềm

Phần mềm là một trong những lĩnh vực đang có tiềm năng nhất hiện nay, khi các công ty đang không ngừng nghiên cứu và phát triển phần mềm để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Để làm ở vị trí này, bạn có thể lựa chọn làm việc cho các công ty, doanh nghiệp liên quan đến nghiên cứu, sản xuất phần mềm và các sản phẩm công nghệ, hoặc tự lập nghiệp bằng cách tạo nên phần mềm riêng của mình. Nếu bạn yêu thích một công việc có thể làm việc tự do để kiếm thêm thu nhập, đây là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Kỹ sư phần mềm có thể làm tự do để gia tăng thu nhập
Kỹ sư phần mềm có thể làm tự do để gia tăng thu nhập

4. Viết các bài chuyên ngành

Đây là công việc dành cho những bạn có đam mê với ngành khoa học máy tính, đồng thời sở hữu tài năng viết lách xuất sắc. Bạn có thể tham gia viết bài cho những trang báo, tạp chí hoặc trang web của các công ty liên quan đến lĩnh vực máy tính và công nghệ. Với những kiến thức được đào tạo từ trường lớp, cùng kỹ năng vốn có của mình bạn sẽ có lợi thế hơn trong lĩnh vực này khi hiểu rõ và cung cấp cho người đọc nhiều kiến thức dưới góc nhìn chuyên môn – những thông tin và khó có được khi tìm kiếm trên Google.

Viết bài cho các tạp chí, công ty chuyên về lĩnh vực máy tính và kỹ thuật
Viết bài cho các tạp chí, công ty chuyên về lĩnh vực máy tính và kỹ thuật

Đọc thêm: Ngành Đông phương học là gì? Ra trường có dễ xin việc không?

IV. Mức lương của ngành Khoa học máy tính hiện nay

Đóng vai trò quan trọng trong mọi mặt của đời sống, mức lương của ngành khoa học máy tính khá cao so với các ngành nghề khác trên thị trường tuyển dụng. Tình trạng “cầu” nhiều hơn “cung” trên thị trường hiện nay càng góp phần đẩy thu nhập của ngành nghề này gia tăng đáng kể. Mặc dù vậy, xét trong tổng thể ngành, mức lương còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiêm người làm, quy mô công ty, trình độ chuyên môn hiện có, lĩnh vực lựa chọn…. Những vị trí với kinh nghiệm lâu năm trong ngành sẽ có mức lương cao hơn so với những bạn vừa mới ra trường.

Sau đây là mức lương trung bình của một số vị trí tuyển dụng phổ biến trong ngành khoa học máy tính mà bạn có thể tham khảo:

Vị trí 

Mức lương 

Chuyên viên an ninh mạng 

khoảng 35 – 60 triệu đồng/tháng

Lập trình viên truyền thông đa phương tiện 

khoảng 15 – 20 triệu đồng/tháng

Kỹ sư phần mềm 

khoảng 24 – 72 triệu đồng/ tháng 

Viết các bài chuyên ngành

khoảng 10 – 20 triệu đồng/tháng

Đọc thêm: Ngành điện lạnh là gì? Mức lương và cơ hội việc làm ngành điện lạnh

V. Top những trường đào tạo ngành Khoa học máy tính tốt nhất

Hiện nay, ngành khoa học máy tính với mã ngành 7480101 hiện đang rất phổ biến và được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi. Sau khi đã nắm bắt được đầy đủ các thông tin về ngành Khoa học máy tính, nếu bạn mong muốn theo đuổi ngành học đầy triển vọng này, hãy theo dõi ngay top những trường đại học đào tạo ngành nghề này tốt nhất hiện nay nhé

1. Khu vực miền Bắc

Dưới đây là danh sách một số trường đào tạo ngành khoa học máy tính thuộc khu vực miền Bắc cùng khối xét tuyển mà bạn có thể theo học:

Các trường đại học 

Điểm chuẩn 

Khối xét tuyển

Đại học Bách khoa Hà Nội

29,42 điểm

A00; A01

Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội

27,25 điểm

A00; A01; D01

Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội

34,7 điểm (điểm môn Toán nhân hệ số 2)

A00; A01; D07; D08

Đại học Thăng Long

23,66 điểm

A00; A01

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

26.55 điểm

A00; A01

2. Khu vực miền Nam

Nếu bạn đang ở khu vực miền Nam và mong muốn tìm kiếm một ngôi trường đào tạo ngành khoa học máy tính chất lượng để theo học, dưới đây là danh sách các trường dành cho bạn:

Các trường đại học

Điểm chuẩn 

Khối xét tuyển

Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM

79,84 điểm 

Theo phương thức xét tuyển kết hợp

Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TP.HCM

26,9 điểm 

A00; A01; D01; D07

Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP.HCM

28,05 điểm

A00, B00, A01, D07

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

35,35 điểm (điểm môn Toán nhân hệ số 2)

A00; A01; D01; D07

Đại học Cần Thơ

24,4 

A00; A01

Nhìn chung, ngoại trừ trường Đại học Bách khoa TP.HCM xét tuyển theo phương thức kết hợp, hầu hết các trường còn lại đều xét tuyển thông qua hình thức thi THPTQG với cách tính điểm như sau: 

Đối với cách ngành không nhân hệ số môn:

Điểm xét đại học = Điểm M1 + Điểm M2 + Điểm M3 + Điểm ưu tiên (nếu có)

Đối với các ngành nhân hệ số môn:

Điểm xét tuyển theo thang điểm 30: [Điểm M1 + Điểm M2 + Điểm M3 x2] x 3/4+ Điểm ưu tiên (nếu có)

Điểm xét tuyển theo thang điểm 40: Điểm M1 + Điểm M2 + Điểm M3 x2 + Điểm ưu tiên (nếu có)

Trên đây là những chia sẻ của Vieclam.net về ngành khoa học máy tính là gì, cùng một số thông tin tổng quan về triển vọng của ngành, hi vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được hướng đi phù hợp cho bản thân. Đừng quên theo dõi Vieclam.net để cập nhật những tin đăng tìm việc làm mới nhất, đồng thời tạo hồ sơ xin việc ngay để không bỏ lỡ những cơ hội việc làm tốt nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thần số học là gì? Các chỉ số thần số học nói gì về bạn?

Thần số học là gì? Các chỉ số thần số học nói gì về...

0
Các chỉ số thần số học sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính cách, điểm mạnh - điểm yếu của bản thân và...
Chỉ số trưởng thành trong thần số học: Cách tính và ý nghĩa của chỉ số này

Chỉ số trưởng thành trong thần số học: Cách tính và ý nghĩa của...

0
Chỉ số trưởng thành trong thần số học là công cụ hữu ích giúp bạn khám phá bản thân ở giai đoạn sau 35...
Big five personality là gì

Big Five Personality Traits là gì? Bí mật đằng sau mô hình 5 đặc...

0
Vui, buồn, giận dữ,... là những cảm xúc thực tế xây dựng nên tính cách của con người. Từ những cảm xúc đơn thuần...
Chỉ số năng lực bản thân

Chỉ số năng lực tự nhiên tiết lộ điều gì về bạn – Công...

0
Đã bao giờ bạn tự hỏi liệu bản thân bạn có năng khiếu bẩm sinh hay không? Năng khiếu bẩm sinh của bạn là...
Chỉ số sứ mệnh

Cách tính và ý nghĩa chỉ số sứ mệnh mà bạn chưa biết

0
Chỉ số sứ mệnh là gì? Những con số này có ý nghĩa như thế nào với chúng ta? Làm thế nào để biết...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất