HomeMẹo tìm việcProject Manager là gì? Những thông tin chi tiết xoay quanh vị...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Project Manager là gì? Những thông tin chi tiết xoay quanh vị trí Project Manager

Trong công ty, bạn sẽ thường nghe về vị trí Project Manager nhưng vẫn không biết trong thực tế thì công việc này sẽ làm những gì. Để giải đáp những thắc mắc này, Mogi.vn mời bạn cùng theo dõi bài viết về Project Manager là gì? Và những thông tin cần biết về vị trí trên ngay sau đây!

Project Manager là gì?
Project Manager là gì?

I. Project Manager là gì? 

Project Manager (quản lý dự án) là người được công ty hay doanh nghiệp chỉ định và giao nhiệm vụ để lên kế hoạch, thực thi, cuối cùng là đo lường kết quả dự án theo mục tiêu ban đầu. Ngoài ra, Project Manager là vị trí có sức ảnh hưởng không nhỏ đến sự chi phối công việc của các dự án. Nhiệm vụ chính của một người đảm nhận công việc này là lên kế hoạch, đặt mục tiêu, dự trù ngân sách, phân phối nguồn lực, tài liệu,… từ khâu chuẩn bị cho đến khi dự án được hoàn thành.

Project Manager hay còn gọi là quản lý dự án
Project Manager hay còn gọi là quản lý dự án

II. Cập nhật mức lương cho vị trí Project Manager

Mỗi ngành nghề sẽ có mức lương dao động khác nhau tuỳ thuộc vào kinh nghiệm và kỹ năng của bạn. Vậy mức lương Project Manager là bao nhiêu? Vị trí Project Manager hầu như sẽ phải thực hiện một khối lượng công việc lớn và chịu nhiều áp lực trong quá trình làm việc, do đó mức lương cho ngành nghề này có thể nói là khá cao.

Hiện nay, mức lương trung bình của Project Manager dao động trong khoảng từ 1000$ – 3000$, ở vị trí cao nhất có thể lên đến 5000$. Ngoài ra, nếu bạn tích luỹ đủ kinh nghiệm và kỹ năng để tự tin trở thành một Project Manager thì mức lương có thể cải thiện đáng kể.

Dưới đây là bảng lương theo kinh nghiệm mà bạn có thể tham khảo:

Vị trí

Mức lương

Junior Project Manager (0-2 năm kinh nghiệm)

15 – 25 triệu VND/tháng

Mid-Level Project Manager (3-5 năm kinh nghiệm)

25 – 40 triệu VND/tháng

Senior Project Manager (5-10 năm kinh nghiệm)

40 – 60 triệu VND/tháng

Lead Project Manager (Trên 10 năm kinh nghiệm)

60 – 100 triệu VND/tháng

Lưu ý, mức lương trên chỉ mang tính chất tham khảo, thực tế sẽ còn phụ thuộc vào tiền hoa hồng, phụ cấp, tăng ca,…

Mức lương Project Manager là bao nhiêu?
Mức lương Project Manager là bao nhiêu?

Xem thêm: Học thiết kế đồ họa ra làm gì? Thu nhập có cao không?

III. Vai trò cùng nhiệm vụ của một người ở vị trí Project Manager

Để hiểu rõ hơn về vai trò cũng như vị trí công việc của một người Project Manager, cùng Vieclam.net tìm hiểu vai trò và nhiệm vụ ngay sau đây:

1. Vai trò

Project Manager là vị trí có vai trò như một người chủ trì để thực hiện việc lập kế hoạch, kiểm soát, đánh giá và điều chỉnh dự án trong suốt quá trình thực thi. Ngoài ra, một người PM cũng đảm nhận vai trò phân chia công việc cho từng nhóm, từng cá nhân, theo dõi tiến độ nhằm đảm bảo mọi yêu cầu của dự án diễn ra một cách thuận lợi nhất. Do đó, Project Manager được xem là một vị trí hết sức quan trọng trong công ty.

Vai trò và nhiệm vụ của một Project Manager
Vai trò và nhiệm vụ của một Project Manager

2. Nhiệm vụ

Với những vai trò trên, người quản lý dự án sẽ thực hiện những nhiệm vụ cụ thể như sau: 

  • Project Manager thực hiện giám sát tổng thể dự án về tất cả mọi mặt và chịu trách nhiệm đảm bảo tiến độ dự án.
  • Tuyển dụng và xây dựng đội nhóm phù hợp với tính chất công việc.
  • Đảm bảo chuẩn bị đầy đủ các công cụ, kỹ thuật cần thiết.
  • Dự báo trước các rủi ro có thể xảy ra để chuẩn bị các phương án dự phòng.
  • Là cầu nối để thực hiện theo các yêu cầu của ban giám đốc, bằng cách phân chia nguồn lực, thời gian và công việc cho các đối tác liên quan.

Xem thêm: Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Cơ hội việc làm có đa dạng không?

IV. Bảng mô tả công việc của một Project Manager

Vị trí Project Manager đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo các dự án được triển khai thành công từ giai đoạn khởi động đến khi hoàn thành. Sau đây là các bước mô tả công việc của một Project Manager giúp cung cấp cái nhìn chi tiết về những nhiệm vụ và kinh nghiệm cần thiết cho bạn:

1. Lên kế hoạch thực hiện dự án

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Project Manager là lập kế hoạch thực hiện dự án. Đầu tiên, Project Manager sẽ chủ động làm việc trực tiếp với các bên liên quan như ban lãnh đạo công ty, đối tác, khách hàng,… để thu thập đầy đủ thông tin và cùng nhau xác định rõ ràng mục tiêu chung của dự án. Trên cơ sở đó, PM sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể cho toàn bộ dự án, bao gồm xác định phạm vi công việc, lập timeline chi tiết, dự toán ngân sách, lên kế hoạch nguồn lực và quản lý rủi ro.

Để dễ dàng quản lý và theo dõi tiến độ, Project Manager sẽ chia nhỏ dự án thành các giai đoạn (phases) với các mốc thời gian cụ thể. Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả cũng rất quan trọng để cập nhật thông tin về dự án cho các bên liên quan một cách kịp thời và minh bạch. Cuối cùng, Project Manager sẽ trình bày kế hoạch dự án đã được xây dựng cho các bên liên quan để xin phê duyệt. Việc lập kế hoạch bài bản cũng như chi tiết ngay từ đầu là yếu tố tiên quyết để đảm bảo dự án được triển khai suôn sẻ và đạt được mục tiêu đề ra.

2. Quản lý nguồn lực và tiến độ của dự án

Đóng vai trò là cầu nối, người quản lý dự án cần đảm bảo nguồn thông tin rõ ràng cũng như đồng bộ giữa các bên có liên quan như: các thành viên dự án, khách hàng, ban giám đốc… Ngoài ra, một người ở vị trí PM cần phân bổ nguồn nhân sự, ngân sách hợp lý cho các giai đoạn công việc, phòng trường hợp cần thiết có thể đề xuất thêm hoặc cắt giảm để phù hợp với tình hình thực tế dự án, tránh lãng phí. Bên cạnh đó, cần phân chia công việc cho mỗi cá nhân sao cho phù hợp với thế mạnh của từng người. 

Công việc của một Project Manager là làm những gì?
Công việc của một Project Manager là làm những gì?

3. Quản lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện dự án

Dự án nào cũng tiềm ẩn những rủi ro có thể phát sinh bất ngờ gây gây ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, thậm chí là sự thành bại của dự án. Vì vậy, quản lý rủi ro là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của Project Manager. PM đóng vai trò chủ chốt trong việc nhận diện, đánh giá mức độ nghiêm trọng của các rủi ro tiềm ẩn ngay từ giai đoạn lập kế hoạch. Từ đó, sẽ chủ động xây dựng các phương án dự phòng cho từng trường hợp rủi ro cụ thể.

Trong quá trình triển khai dự án, Project Manager là người giám sát chặt chẽ các rủi ro đã được nhận diện, đồng thời linh hoạt ứng phó với những rủi ro phát sinh bất ngờ. Khi có vấn đề xảy ra, PM cần thể hiện sự nhanh nhạy, quyết đoán trong việc phân tích tình huống, đánh giá tác động và đưa ra quyết định giải quyết vấn đề một cách kịp thời, hiệu quả.

Tham khảo: Ngành truyền thông đa phương tiện: Cơ hội việc làm 5 năm tới cho sinh viên

V. Yêu cầu cần có của một Project Manager

Bên cạnh việc tìm hiểu Project Manager là gì, bạn cũng nên lưu ý những yêu cầu cần có để có thể ứng tuyển thành công vị trí này. Một số yêu cầu cụ thể như sau:

1. Vững vàng về kiến thức chuyên môn

Project Manager là người chịu trách nhiệm cho việc lên kế hoạch, triển khai và quản lý dự án. Họ cần có kiến thức sâu rộng ở trong nhiều lĩnh vực, bao gồm:

  • Kiến thức về chuyên môn: Dựa vào lĩnh vực của dự án, Project Manager cần có kiến thức chuyên sâu ở lĩnh vực đó. Ví dụ, nếu dự án liên quan đến công nghệ thì Project Manager cần có những kiến thức về lập trình, thiết kế, phát triển phần mềm,…
  • Kiến thức về quản lý dự án: Quản lý dự án không chỉ là một việc biết cách lập kế hoạch và theo dõi tiến độ. Điều quan trọng của Project Manager là phải hiểu rõ về các phương pháp, công cụ cũng như quy trình quản lý dự án, bao gồm cả những mô hình phát triển như Waterfall, Agile, Scrum và Kanban. Việc hiểu biết sâu rộng về quản lý dự án giúp cho PM áp dụng phương pháp phù hợp nhất cho từng dự án cụ thể và giải quyết được các vấn đề một cách hiệu quả.
  • Kiến thức về quản lý con người: Project Manager cần phải có kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo và quản lý nhân sự. Biết cách xây dựng và quản lý đội nhóm, giải quyết được xung đột và thúc đẩy nhân viên hoàn thành mục tiêu.
  • Kiến thức về kinh doanh: Hiểu biết về kinh doanh để có thể kết nối được các dự án với mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp, biết cách thiết lập ngân sách, quản lý chi phí và tối ưu hóa được hiệu quả dự án.
Kiến thức chuyên môn vững vàng
Kiến thức chuyên môn vững vàng

Vốn kiến thức sâu rộng sẽ giúp cho Project Manager đưa ra những quyết định chính xác, hiệu quả và đảm bảo sự thành công của dự án. Đặc biệt, môi trường trường kinh doanh luôn luôn thay đổi, do đó Project Manager cần có khả năng cập nhật kiến thức và kỹ năng để đáp ứng được thêm những yêu cầu mới.

Xem thêm: Việc làm Remote là gì? Khám phá 7 việc làm remote phổ biến

2. Có tính trách nhiệm cao, chỉnh chu trong công việc

Vai trò của một Project Manager là đòi hỏi sự trách nhiệm và khả năng tổ chức công việc một cách sao cho chỉn chu. Họ là người sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo và quản lý dự án, đảm bảo rằng mọi khía cạnh của dự án được thực hiện sao cho đúng thời hạn, trong ngân sách và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Tính trách nhiệm của Project Manager sẽ bao gồm việc xác định và phân chia công việc cho những thành viên, theo dõi tiến độ của dự án, giám sát những hoạt động hàng ngày và đảm bảo rằng mọi việc đều được tiến hành theo kế hoạch.

Để đạt được các mục tiêu của dự án, Project Manager phải có được khả năng tổ chức công việc một cách chỉn chu. Điều này bao gồm việc lập kế hoạch chi tiết, xác định được các phương pháp và quy trình làm việc hiệu quả, cân nhắc những ràng buộc và tài nguyên có sẵn, đưa ra quyết định thông minh để giải quyết được các vấn đề phát sinh trong quá trình dự án.

Có tính trách nhiệm cao, chỉnh chu trong công việc
Có tính trách nhiệm cao, chỉnh chu trong công việc

3. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành

Thông thường, những nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên có ít nhất 3 năm kinh nghiệm quản lý dự án ở trong lĩnh vực liên quan. Kinh nghiệm này sẽ giúp ứng viên có được kiến thức và kỹ năng cần thiết để quản lý một dự án thành công. Đồng thời, một bản CV đẹp với những dự án đã thực hiện thành công cũng là điểm cộng lớn trong mắt nhà tuyển dụng. Ngoài ra, đối với những lĩnh vực đặc thù như công nghệ thông tin, y tế, xây dựng, quảng cáo, thì kinh nghiệm làm việc ở trong ngành hoặc lĩnh vực tương tự là một lợi thế.

4. Thông thạo ngoại ngữ

Ngày nay, ngoại ngữ là một yếu tố vô cùng cần thiết, trong hầu hết ở mọi lĩnh vực, ngành nghề. Khả năng ngoại ngữ ở trong nhiều trường hợp có thể là một yêu cầu quan trọng đối với một người Project Manager. Điều này giúp bạn có thể: 

  • Quản lý dự án đa quốc gia: Trong trường hợp dự án liên quan đến những bên liên quan từ các quốc gia khác nhau, khả năng giao tiếp cũng như hiểu biết về ngôn ngữ và văn hóa của những bên liên quan có thể sẽ là rất quan trọng.
  • Quản lý đội làm việc đa ngôn ngữ: Nếu dự án có một đội làm việc đa ngôn ngữ, việc có khả năng giao tiếp và hiểu biết được các ngôn ngữ khác nhau sẽ giúp cho Project Manager liên lạc, làm việc hiệu quả với những thành viên trong nhóm.
  • Làm việc với khách hàng quốc tế: Trong trường hợp có khách hàng hoặc đối tác quan trọng đến từ những quốc gia khác, khả năng nói cũng như viết thành thạo các ngôn ngữ là một yếu tố bắt buộc.
  • Nghiên cứu thông tin và tài liệu: Việc thông thạo ngoại ngữ sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc tìm kiếm những tài liệu hay thông tin để bổ sung kiến thức cần thiết. Vì đa phần, những tài liệu có giá trị sẽ đều được viết bằng tiếng Anh bởi đây là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới chẳng hạn như: các loại sách chuyên ngành, tài liệu nghiên cứu, các bài báo khoa học,…Khả năng ngoại ngữ là vô cùng quan trọng

Khả năng ngoại ngữ là vô cùng quan trọng

Xem thêm: Làm freelancer là gì? Các nghề Freelancer có thu nhập cao năm 2024

VI. Lộ trình để trở thành một Project Manager

Để trở thành một Project Manager chuyên nghiệp, bạn cần một lộ trình để học hỏi và tích luỹ kinh nghiệm về chuyên môn, cụ thể theo các mục bên dưới đây:

1. Thực tập sinh – trợ lý dự án

Trong giai đoạn này, một cá nhân mới gia nhập vào thị trường lao động hoặc muốn chuyển sang lĩnh vực quản lý dự án sẽ có thể bắt đầu với vai trò thực tập viên hoặc trợ lý dự án. Trong vai trò này, họ sẽ được hướng dẫn và hỗ trợ bởi những Project Manager có kinh nghiệm để làm quen được với quy trình làm việc và những công cụ quản lý dự án cơ bản.

2. Junior Project Manager

Sau khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm và kiến thức, một cá nhân có thể sẽ thăng tiến được lên vai trò Junior Project Manager. Ở vai trò này, họ sẽ được giao các dự án nhỏ hoặc phụ trách một phần của các dự án lớn hơn dưới sự giám sát của Senior Project Manager. Nhiệm vụ của họ sẽ bao gồm việc lập kế hoạch, theo dõi tiến độ và quản lý nguồn lực nhỏ.

Lộ trình để trở thành một Project Manager
Lộ trình để trở thành một Project Manager

3. Senior Project Manager

Có thể nói thâm niên và chuyên môn là hai yếu tố tiên quyết để cân nhắc một Junior Project có thể tiến lên vị trí Senior Project Manager. Trong vai trò này, họ sẽ đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo và quản lý những dự án lớn hơn, có tính phức tạp cao hơn và yêu cầu phải có sự phối hợp với nhiều bộ phận và nguồn lực khác nhau. Do đó, bạn cần hiểu rõ những yêu cầu về vị trí Senior để có thể rút ngắn lộ trình, cụ thể:

  • Có kinh nghiệm từ 3 – 5 năm trong cùng lĩnh vực.
  • Vững vàng kiến thức chuyên môn và nắm rõ đầu việc cũng như quy trình vận hành của công ty
  • Đào tạo các Junior theo hình thức hướng dẫn trực tiếp.
  • Có khả năng tóm tắt những yêu cầu (debrief) từ khách hàng, đồng thời thấu hiểu các câu chuyện đằng sau khách hàng/nhãn hàng (insight).
  • Xử lý các công việc đòi hỏi sự phân tích số liệu, báo cáo, hoặc trình độ chuyên môn cao hơn.

VII. Tìm việc làm cho vị trí Project Manager ở đâu? 

Để tìm việc làm cho vị trí Project Manager, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:

  • Tìm kiếm các trang web tuyển dụng: Hiện nay có rất nhiều các trang web tuyển dụng như Vieclam.net, LinkedIn, Indeed, TopCV,… cung cấp hàng ngàn cơ hội việc làm cho vị trí Project Manager. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm theo ngành nghề, địa điểm, và cấp độ kinh nghiệm để tìm được công việc phù hợp.
  • Các trang mạng xã hội: Có thể sử dụng các trang mạng xã hội để tìm việc một cách hiệu quả. Hãy tham gia vào những hội nhóm tuyển dụng, hội nhóm về ngành nghề Project Manager. Ngoài ra, bạn có thể tham dự vào các hội thảo để gặp gỡ các chuyên gia trong ngành, từ đó giúp bạn tiếp cận các cơ hội việc làm uy tín.

Bên cạnh những cách trên, ứng viên có thể truy cập vào website Vieclam.net. Đây là một trong những website tìm việc có thông tin tuyển dụng uy tín với hàng nghìn tin đăng tuyển nhân viên quản lý dự án cũng như các ngành nghề khác. Là nền tảng đăng tin tuyển dụng lớn, Vieclam.net không chỉ giúp bạn dễ dàng tìm việc mà còn là nơi quy tụ của nhiều nhà tuyển dụng tiềm năng trong ngành, cơ hội việc làm mở rộng với mức lương hấp dẫn cho ứng viên.

Ngoài ra, ứng viên còn có thể tạo hồ sơ xin việc online chuyên nghiệp tại Vieclam.net để tăng cơ hội tiếp cận với nhà tuyển dụng đồng thời tìm kiếm một công việc phù hợp với bản thân. 

Lời kết

Trên đây là một số thông tin chi tiết về Project Manager là gì và những yêu cầu để trở thành một người quản lý dự án chuyên nghiệp mà Vieclam.net muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đọc đã có thể giải đáp được câu hỏi cũng như có cái nhìn khách quan hơn về công việc này. Từ đó nhận thức được tiềm năng, cơ hội và thách thức khi lựa chọn ngành nghề. Ngoài ra, cũng đừng quên truy cập Vieclam.net để xem thêm nhiều cơ hội việc làm về lĩnh vực dịch vụ và những ngành nghề khác bạn nhé. 

Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...
COO là gì

COO là gì? Mức lương và tố chất để trở thành một COO giỏi 

0
Ở những doanh nghiệp, COO là một trong những vị trí lãnh đạo quan trọng trong bộ máy, việc chịu trách nhiệm quản lý...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất