HomeMẹo tìm việcHọc điện tử viễn thông ra trường làm gì? Lương bao nhiêu?
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Học điện tử viễn thông ra trường làm gì? Lương bao nhiêu?

Điện tử viễn thông hiện đang là ngành nghề khá phổ biến được nhiều bạn trẻ theo đuổi tại các trường đại học. Sự phát triển của khoa học, công nghệ ngày nay đã mở ra nhiều cơ hội việc làm với mức khá hấp dẫn cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp. Vậy học điện tử viễn thông ra làm gì? Cơ hội việc làm và mức lương như thế nào?. Hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây

Học điện tử viễn thông ra trường làm gì?
Học điện tử viễn thông ra trường làm gì?

I. Ngành điện tử viễn thông là gì? 

Ngành điện tử viễn thông (hay còn được gọi là ngành điện tử truyền thông hoặc kỹ thuật điện tử viễn thông). Đây là một trong những ngành thuộc khoa học kỹ thuật sử dụng công nghệ điện tử tiên tiến để tạo ra các thiết bị xử lý thông tin (theo hai chiều đến và đi) mà bất cứ ai cũng muốn có.

Ngành nghề này thường được ứng dụng để chế tạo các thiết bị như thiết bị vệ tinh, các thiết bị điện tử mà con người thường dùng, ti vi,… giúp cho con người có thể dễ dàng trao đổi, liên lạc với nhau dù ở bất kỳ nơi nào, từ đó tạo nên mạng lưới thông tin liên lạc rộng lớn với độ phủ sóng khắp toàn cầu.

Ngành điện tử viễn thông là gì?
Ngành điện tử viễn thông là gì?

Nhìn chung, ngành điện tử viễn thông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống xã hội ngày nay, đặc biệt là khi các hoạt động của con người từ công việc đến vui chơi, giải trí,… đều phụ thuộc vào các thiết bị điện tử. Chính vì thế, đây là ngành nghề có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai và được dự đoán có thể mang lại nguồn thu nhập lớn cho người người theo đuổi công việc này. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết CV ngành kỹ thuật điện thu hút nhà tuyển dụng

II. Những việc làm sau khi ra trường của ngành nghề này

Trong bối cảnh khoa học công nghệ được đầu tư và phát triển mạnh mẽ như hiện nay, lĩnh vực công việc ngành điện tử viễn thông trở nên vô cùng đa dạng mang đến cho người học nhiều sự lựa chọn. Sau đây là một số việc làm sau khi ra trường của ngành nghề này.

Những việc làm sau khi ra trường của ngành điện tử viễn thông
Những việc làm sau khi ra trường của ngành điện tử viễn thông

2.1. Nghiên cứu, sáng tạo công nghệ mới, các thiết bị mới

Đây là lĩnh vực đòi hỏi ở người học sự sáng tạo cũng như tư duy linh hoạt. Nhiệm vụ chính của các kỹ sư làm việc trong lĩnh vực này là khám phá ra các ứng dụng mới, phát triển các công nghệ mới trong phương thức liên lạc…. để phục vụ cho đời sống của con người, thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Có thể nói, đây chính là lĩnh vực trọng điểm giúp thúc đẩy phát triển của ngành điện tử viễn thông.

Nghiên cứu, sáng tạo những thiết bị điện tử viễn thông mới
Nghiên cứu, sáng tạo những thiết bị điện tử viễn thông mới

2.2. Lĩnh vực định vị dẫn đường

Đây là một lĩnh vực vô cùng quan trọng đối với hàng không và hàng hải – những ngành nghề khá coi trọng các yếu tố về quỹ đạo di chuyển. Các thành viên quan sát tại trạm kiểm soát không lưu trên mặt đất có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các chuyến bay, tàu thủy trong các cuộc hành trình là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của những người làm việc ở lĩnh vực này.

Lĩnh vực định vị dẫn đường
Lĩnh vực định vị dẫn đường

2.3. Lĩnh vực điện tử y sinh

Đây là lĩnh vực gắn bó mật thiết với các ngành nghề thuộc sinh học và y tế. Các kỹ sư điện tử viễn thông làm việc trong lĩnh vực này thường chịu trách nhiệm vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng các loại máy móc, các trang thiết bị điện tử phục vụ cho lĩnh vực y sinh. Có thể nói, đây là lĩnh vực góp phần thúc đẩy sự phát triển của y tế và sinh học.

Lĩnh vực điện tử y sinh
Lĩnh vực điện tử y sinh

2.4. Lĩnh vực mạng, viễn thông

Mạng lưới thông tin liên lạc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tất cả các khía cạnh của đời sống ngày nay. Các kỹ sư điện tử viễn thông làm việc trong lĩnh vực này phải kiểm soát và vận hành các thiết bị truyền dẫn thông tin trên toàn cầu như hệ thống vệ tinh, hệ thống cáp quang, hệ thống truyền dẫn tin không dây (vi ba),….Bên cạnh đó, họ cần phải nắm vững các kiến thức liên quan đến nguyên lý hoạt động của một số thiết bị chuyển mạch tổng đài, định tuyến…

Lĩnh vực mạng, viễn thông
Lĩnh vực mạng, viễn thông

2.5. Lĩnh vực âm thanh, hình ảnh

Lĩnh vực âm thanh, hình ảnh cũng đóng góp không nhỏ trong sự phát triển của ngành Điện tử Viễn thông. Ngày nay thông qua việc phát minh ra một số thiết bị hiện đại như thiết bị điều chỉnh âm độ, thiết bị thu âm (mic, thiết bị phát âm (loa,…), thiết bị nghe nhìn (camera)… Đây là những trang thiết bị vô cùng quan trọng đối với một số ngành nghề như DJ, Ca sĩ,…

Lĩnh vực âm thanh, hình ảnh
Lĩnh vực âm thanh, hình ảnh

Xem thêm: Ngành cơ điện tử: Cơ hội việc làm, mức lương mới nhất năm 2024

III. Mức lương của ngành điện tử viễn thông

Theo Topviecit, mức lương của ngành điện tử viễn thông được đánh giá là khá hấp dẫn so với mặt bằng chung các ngành nghề khác trên thị trường lao động. Tuy nhiên, tùy vào vị trí công việc cũng như kinh nghiệm tích lũy được, mức lương của mỗi người sẽ khác nhau. Sau đây bảng thống kê mức lương của ngành điện tử viễn thông theo từng vị trí, kinh nghiệm khác nhau mà bạn có thể tham khảo.

Mức lương ngành điện tử viễn thông
Mức lương ngành điện tử viễn thông

Mức lương ngành điện tử viễn thông theo kinh nghiệm:

Kinh nghiệm Mức lương
Newbie – nhân viên chưa có kinh nghiệm 7 – 9 triệu đồng/tháng
Kỹ sư chưa có kinh nghiệm nhưng có ngoại ngữ tốt 12 – 15 triệu đồng/tháng
Kỹ sư đã có kinh nghiệm chuyên môn 45 – 46 triệu đồng/tháng

Mức lương ngành điện tử viễn thông theo vị trí làm việc:

Vị trí làm việc Mức lương
Kỹ sư thiết kế mạch điện tử 10 – 30 triệu đồng/tháng
Kỹ sư phần mềm 12 – 35 triệu đồng/tháng
Kỹ sư truyền thông mạng máy tính 12 – 35 triệu đồng/tháng
Kỹ thuật viên hỗ trợ kỹ thuật 6 – 20 triệu đồng/tháng
Kỹ sư phát triển sản phẩm điện tử viễn thông 12 – 40 triệu đồng/tháng
Quản lý dự án điện tử viễn thông 20 – 40 triệu đồng/tháng

Lưu ý: Bảng lương trên chỉ mang tính chất tham khảo và không bao gồm các khoản phụ cấp và thưởng khác mà nhân viên có thể nhận được. Bên cạnh đó, mức lương ngành điện tử viễn thông còn phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp và địa điểm làm việc của mỗi người.

Mức lương ngành điện tử viễn thông theo kinh nghiệm và vị trí làm việc
Mức lương ngành điện tử viễn thông theo kinh nghiệm và vị trí làm việc

IV. Lời khuyên để nâng cao cơ hội tìm việc làm điện tử viễn thông

Điện tử viễn thông là ngành nghề có tiềm năng phát triển khá lớn trong tương lai. Chính vì thế, sự cạnh tranh gay gắt là điều không thể tránh khỏi khi theo học ngành nghề này. Để có thể gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường việc làm, cũng như nâng cao cơ hội tìm việc làm, sau đây là một số lời khuyên Vieclam.net dành cho bạn:

  • Nâng cao kiến thức chuyên môn: Điện tử viễn thông là ngành nghề có tốc độ phát triển khá nhanh với công nghệ không ngừng đổi mới. Vì thế để có thể củng cố vị thế ở ngành nghề này, người làm việc phải không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng của bản thân, đồng thời thích nghi với sự thay đổi không ngừng của điện tử viễn thông.
  • Rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ: Trong quá trình làm việc, việc giao tiếp và tương tác với người nước ngoài là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, kỹ năng ngoại ngữ sẽ là một trong những điểm cộng dành cho người lao động khi đi xin việc trong ngành điện tử viễn thông.
  • Trau dồi tư duy sáng tạo: Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng thường tìm kiếm ở ứng viên trong ngành điện tử viễn thông. Sự sáng tạo sẽ giúp các người làm việc dễ dàng nảy ra các ý tưởng mới, đồng thời cũng nhanh nhạy hơn trong việc bắt kịp các xu hướng công nghệ không ngừng đổi mới trên thị trường.
  • Tham gia các dự án thực tế: Các bạn sinh viên nên tham gia vào các thực án thực tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường để có thể tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện kỹ năng cho bản thân, tạo tiền đề để tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.
Lời khuyên nâng cao cơ hội tìm việc làm điện tử viễn thông
Lời khuyên nâng cao cơ hội tìm việc làm điện tử viễn thông

Bài viết trên là những giải đáp của Vieclam.net về học điện tử viễn thông ra trường làm gì, đồng thời mang đến cái nhìn cụ thể hơn về ngành nghề này, hi vọng sẽ giúp ích cho người đọc trên hành trình tìm việc làm. Đừng quên truy cập Vieclam.net để cập nhật các tin đăng tuyển dụng mới nhất, đồng thời nhanh tay tạo hồ sơ xin việc để tiếp cận với các nhà tuyển dụng tiềm năng bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...
bìa báo cáo thực tập

30+ mẫu bìa báo cáo thực tập đẹp ấn tượng, miễn phí tải xuống

0
Bìa báo cáo thực tập là phần mở đầu, tạo ấn tượng đầu tiên với người đọc. Việc trình bày bìa báo cáo thực...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất