HomeMẹo tìm việcHọc kiến trúc ra làm gì? Top 6 việc làm lương cao...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Học kiến trúc ra làm gì? Top 6 việc làm lương cao sau ra trường

Học kiến trúc ra làm gì? Đây là câu hỏi được quan tâm nhiều nhất đối với những bạn học sinh đang có nhu cầu theo đuổi ngành học này, hay chính những bạn sinh viên sắp tốt nghiệp. Và để có thể nắm bắt được cụ thể những vị trí, việc làm của ngành kiến trúc sau khi ra trường. Sau đây, quý bạn đọc hãy theo dõi ngay bài viết này nhé!

Bật mí những việc làm ngành kiến trúc sau khi ra trường
Bật mí những việc làm ngành kiến trúc sau khi ra trường

I. Khái niệm ngành kiến trúc là gì?

Trước khi tìm hiểu về học kiến trúc ra làm gì, Vieclam.net sẽ giải thích khái niệm của ngành nghề này.

Hiểu một cách đơn giản nhất, ngành kiến trúc là ngành học đặc thù nằm giữa hai lĩnh vực nghệ thuật và kỹ thuật, có vai trò liên quan đến việc tổ chức và sắp xếp không gian, lập hồ sơ thiết kế các công trình kiến trúc. Người kiến trúc sư có nhiệm vụ thiết kế nên các công trình phục cho đời sống sinh hoạt của mọi người, xuất phát từ nhu cầu thực tế như: nơi ở, khu vui chơi, đi lại làm việc,…

Khi theo học ngành này bạn cần phải phấn đấu trong khoảng thời gian rất dài, ít nhất là 5 năm học và 2 năm làm nghề, từ đó mới có thể trở thành kiến trúc như chính thức. Bởi đây là ngành học liên quan đến vấn đề an toàn của con người.

Khái niệm ngành kiến trúc là gì?
Khái niệm ngành kiến trúc là gì?

Xem thêm: Ngành kiến trúc là gì? Mức lương hấp dẫn ngành kiến trúc

II. Những việc làm sau khi ra trường ngành kiến trúc

Thống kê của Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho thấy ngành kiến trúc là 1 trong 8 nhóm ngành thu hút nhiều lao động nhất tại TP.HCM, với khoảng 10.800 người/năm. Chính vì thế, khi theo đuổi ngành kiến trúc bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm. Vậy cụ thể, học kiến trúc ra làm gì? 

2.1. Kiến trúc sư công trình

Là người đảm nhiệm nhiệm vụ điều phối và quản lý dự án kiến trúc, từ giai đoạn thiết kế ý tưởng đến giai đoạn hoàn thành công trình. Họ phải làm với cả nhà thầu và chủ đầu tư để đảm bảo quá trình thi công hoàn tất và tuân thủ theo kiến trúc, quy hoạch ban đầu.

2.2. Kiến trúc sư nội thất

Học kiến trúc ra làm gì? Bạn có thể lựa chọn trở thành kiến trúc sư nội thất. Vai trò của người kiến trúc sư nội thất là thiết kế xây dựng nội thất cũng như quy hoạch không gian.

Kiến trúc sư nội thất
Kiến trúc sư nội thất

2.3. Kiến trúc sư cảnh quan

Kiến trúc sư cảnh quan có vai trò quản lý và thiết kế mở rộng các khu vực công cộng mở rộng xung quanh chúng ta. Bằng cách kết hợp kỹ năng nghệ thuật và kiến thức về hoạt động con người và môi trường tự nhiên, họ thiết kế các khu vực vui chơi và công cộng phục vụ cho người dân sinh sống, làm việc.

2.4. Quy hoạch đô thị, vùng

Công việc quy hoạch đô thị, vùng là một phần quan trọng mang tính hành chính. Các kỹ sư trong lĩnh vực này phải tuân thủ các yêu cầu về quy hoạch đô thị nói chung. Đối với doanh nghiệp, họ có trách nhiệm phải hoàn thành thiết kế kiến trúc dựa trên điều kiện sẵn có.

2.5. Giám sát công trình

Còn được biết đến với tên gọi giám sát thi công hoặc giám sát xây dựng, người giám sát công trình có trách nhiệm phối hợp giữa chủ dự án/nhà đầu tư và nhà thầu để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án diễn ra thành công.

2.6. Giảng viên

Cuối cùng, nếu trong quá trình học tập bạn đạt được kết quả học tập tốt, có thể lựa chọn trở thành giảng viên tại các trường cao đẳng hoặc đại học để truyền đạt kiến thức cho thế hệ sinh viên sau này.

Giảng viên ngành kiến trúc
Giảng viên ngành kiến trúc

Xem thêm: Dự đoán xu hướng ngành nghề HOT tại Việt Nam trong tương lai

III. Mức lương của ngành kiến trúc

Sau khi đã giải đáp được câu hỏi học kiến trúc ra làm gì? Tiếp theo đây Vieclam.net sẽ bật mí về mức lương ngành kiến trúc. Mức lương ngành kiến trúc có thật sự cao như lời đồn không?

Được xem là ngành nghề có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai, vì thế mức lương của nhóm ngành kiến trúc xếp vào “top” trên thị trường. Thế nhưng cũng như những ngành nghề khác, mức lương của ngành kiến trúc còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kỹ năng, kinh nghiệm và vị trí bạn làm việc,…Cụ thể:

Ví trí Mức lương
Kiến trúc sư công trình Từ 12 – 18 triệu/ tháng
Kiến trúc sư nội thất Khoảng 8 – 12 triệu đồng/tháng
Kiến trúc sư cảnh quan Dao động 10 – 20 triệu đồng/tháng
Quy hoạch đô thị, vùng Từ 10 – 15 triệu/ tháng
Giám sát công trình Dao động 12 – 34 triệu đồng/tháng
Giảng viên Dao động từ 8-12 triệu đồng/tháng
Mức lương của ngành kiến trúc
Mức lương của ngành kiến trúc

Xem thêm: Top 16 công việc lương cao cho nữ ở Việt Nam nhất định phải biết

IV. Lời khuyên giúp nâng cao cơ hội tìm việc làm ngành kiến trúc

Với bất kỳ ngành nghề nào, để có thể tìm việc làm dễ vàng và nâng cao cơ hội trở thành nhân viên chính thức trong lĩnh vực kiến trúc, bạn cần phải không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức bản thân, từ đó để có thể đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng đưa ra. Một số phương pháp dành cho bạn như sau:

  • Học hỏi và trau dồi kiến thức: Không ngừng cập nhật những kiến thức và kỹ năng mới liên quan đến ngành kiến trúc qua các khóa học trực tuyến, chứng chỉ và đào tạo chuyên ngành.
  • Mở rộng các mối quan hệ: Mở rộng mạng lưới kết nối với các chuyên gia, nhà tuyển dụng cũng như các cá nhân có ảnh hưởng trong lĩnh vực kiến trúc nhằm tăng cơ hội được giới thiệu việc làm và nhận sự hỗ trợ trong tìm kiếm việc làm.
Lời khuyên giúp nâng cao cơ hội tìm việc làm ngành kiến trúc
Lời khuyên giúp nâng cao cơ hội tìm việc làm ngành kiến trúc
  • Phát triển kỹ năng mềm: Bên cạnh các kỹ năng kỹ thuật bắt buộc, việc phát triển các kỹ năng mềm như: giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian là yếu tố quan trọng giúp bạn nâng cao khả năng tương tác và tiếp xúc với nhà tuyển dụng.
  • Thực hành trải nghiệm: Chủ động thực tập và làm việc từ sớm tại các công ty, tổ chức có liên quan sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm, gia tăng cơ hội tìm kiếm việc làm chính thức.
  • Xây dựng portfolio và CV ấn tượng: Tạo ra một CV và portfolio chỉn chu, chuyên nghiệp bao gồm các dự án, thành tích và kỹ năng mà bạn đã thực hiện trong lĩnh vực kiến trúc có thể gây ấn tượng ngay với nhà tuyển dụng.

Trên đây Vieclam.net đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin liên quan đến ngành nghề kiến trúc cùng đó là giải đáp câu hỏi học kiến trúc ra làm gì. Hy vọng, với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn định hướng được nghề nghiệp sắp tới cho mình. Ngoài ra đừng quên truy cập Vieclam.net để tạo hồ sơ xin việc, gia tăng cơ hội kiếm việc làm với mức lương hấp dẫn nhé!

Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mô tả công việc nhân viên kho

Nhân viên kho là gì ? – Mô tả công việc của nhân viên...

0
Nhân viên kho đóng vai trò quan trọng trong quy trình hoạt động của một doanh nghiệp. Mặc dù công việc không phức tạp...
Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất