HomeMẹo tìm việcDự đoán xu hướng ngành nghề HOT tại Việt Nam trong tương...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Dự đoán xu hướng ngành nghề HOT tại Việt Nam trong tương lai

Thị trường việc làm đang thay đổi không ngừng. Nhiều ngành nghề phổ biến trước đây đang bị lép vế bởi những lĩnh vực mới như lập trình viên, marketing, trí tuệ nhân tạo… Điều này có thể làm cho sinh viên cảm thấy mơ hồ khi lựa chọn công việc để theo đuổi. Chính vì vậy, hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu xu hướng ngành nghề trong tương lai tại Việt Nam ngay trong bài viết này nhé.

Xu hướng ngành nghề trong tương lai
Xu hướng ngành nghề trong tương lai

I. Top 14 xu hướng ngành nghề trong tương lai cực hot bạn cần biết

Lựa chọn nghề nghiệp có tiềm năng trong thế giới đang phát triển nhanh chóng không phải chuyện dễ dàng. Việc thấu hiểu và đưa ra quyết định về ngành nghề phù hợp cần dựa trên sở thích cá nhân, kỹ năng riêng, và việc theo dõi kỹ càng xu hướng thị trường việc làm. Dưới đây, Vieclam.net sẽ liệt kê cho bạn 14 nhóm ngành nghề được dự đoán sẽ có triển vọng cao trong tương lai:

1. Y tế

Khi cuộc sống của con người ngày càng được cải thiện, nhu cầu về chăm sóc sức khỏe cũng tăng cao. Vì vậy, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với các ngành nghề y dược cụ thể như bác sĩ, y tá, nhà vật lý trị liệu,… chắc chắn sẽ trở thành xu hướng nghề nghiệp trong tương lai tại Việt Nam.

Để có thể theo đuổi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bạn phải có kiến thức vững ở các môn tự nhiên. Đặc biệt, với những vị trí đặc thù như bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ phẫu thuật, bạn sẽ phải liên tục nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình để đáp ứng được yêu cầu của bệnh nhân.

Bác sĩ chuyên khoa
Bác sĩ chuyên khoa

2. Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển một cách mạnh mẽ trên toàn cầu, đồng thời mang đến những sản phẩm như robot thông minh có khả năng thực hiện các công việc đơn giản để hỗ trợ con người. Đây thực sự là một lĩnh vực hấp dẫn và có tiềm năng lớn, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Tương tự như lĩnh vực công nghệ thông tin, những người theo đuổi ngành trí tuệ nhân tạo đang nhận được hỗ trợ đa dạng từ Chính phủ Việt Nam để nâng cao kiến thức và phát triển tư duy. Ngoài việc tốt nghiệp Đại học với chuyên ngành trí tuệ nhân tạo, việc rèn luyện tư duy phản biện, khả năng phân tích logic và giải quyết vấn đề cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao cơ hội nghề nghiệp cho các cá nhân theo đuổi lĩnh vực này.

Ngành trí tuệ nhân tạo đang phát triển một cách mạnh mẽ
Ngành trí tuệ nhân tạo đang phát triển một cách mạnh mẽ

Xem thêm: Top 19+ công việc làm thêm cho sinh viên giúp tăng nhanh thu nhập

3. Công nghệ thông tin

Thực tế chứng minh rằng công nghệ thông tin sẽ không bao giờ lỗi thời và có tiềm năng phát triển vô tận. Máy tính, điện thoại thông minh, internet và nhiều công cụ tiện ích khác đã thay đổi toàn diện cách chúng ta tương tác và sinh hoạt hàng ngày.

Để theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT), người đọc có thể chọn các công việc “hot” như lập trình viên, chuyên gia bảo mật, chuyên gia phát triển phần mềm. Để chuẩn bị cho việc này, cần có khả năng phân tích và giải quyết vấn đề logic. Người mới bắt đầu có thể tham gia thực tập, đọc sách hoặc tham gia các khóa học CNTT để trang bị kiến thức cơ bản.

Lập trình viên
Lập trình viên

4. An ninh mạng

Trong bối cảnh sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, không thể không bàn về nguy cơ bị xâm nhập và đánh cắp dữ liệu. Mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong các lĩnh vực nhạy cảm như chính trị và kinh tế, đều tiềm ẩn nguy cơ cao trở thành mục tiêu của các tin tặc. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi lĩnh vực an ninh mạng trở thành một xu hướng nghề nghiệp quan trọng trong tương lai, với mức lương hấp dẫn.

Để theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực an ninh mạng, bạn cần có bằng cử nhân ở các chuyên ngành như khoa học máy tính, công nghệ thông tin hoặc kỹ thuật điện tử. Ngoài ra, kỹ năng quan sát tỉ mỉ, tính cẩn thận và tư duy nhạy bén cũng là những phẩm chất không thể thiếu khi làm việc trong lĩnh vực này.

An ninh mạng đang là xu hướng nghề nghiệp trong tương lai
An ninh mạng đang là xu hướng nghề nghiệp trong tương lai

Xem thêm: Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn tiếng Anh chuyên nghiệp

5. Năng lượng thay thế

Mặc dù hiện tại chúng ta vẫn sử dụng dầu và khí đốt, nhưng sẽ đến một ngày nào đó những tài nguyên tự nhiên này sẽ dần cạn kiệt. Năng lượng từ gió, thủy điện, điện địa nhiệt và năng lượng mặt trời được coi là có tiềm năng phát triển không giới hạn trong tương lai.

Dự đoán này tạo ra nhiều cơ hội mới trong nhiều lĩnh vực công việc, từ cơ khí, quản lý nhà máy đến nghiên cứu khoa học, kỹ sư, thậm chí cả bán hàng và tiếp thị. Lĩnh vực năng lượng tái tạo dự kiến sẽ trở thành một xu hướng nghề nghiệp quan trọng trong tương lai không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Người có tư duy khoa học, đam mê nghiên cứu và quan tâm đến môi trường được xem là ứng viên tiềm năng để phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này.

Để theo đuổi công việc này, cần dành thời gian từ 4 đến 6 năm để đạt trình độ cử nhân hoặc kỹ sư trong các ngành như điện, năng lượng tái tạo hoặc khoa học môi trường.

Năng lượng thay thế
Năng lượng gió có tiềm năng lớn trong tương lai

6. Tâm lý

Sự phát triển nhanh chóng của thế giới hiện đại và áp lực ngày càng tăng trong đời sống vật chất đã tạo nên các vấn đề tâm lý cho nhiều người. Một khảo sát mới chỉ ra rằng một trong bốn người trên thế giới có thể gặp phải vấn đề tâm lý mà họ có thể chưa nhận ra.

Tại Việt Nam, báo cáo năm 2018 cho thấy tỷ lệ người mắc các rối loạn tâm lý đã tăng từ 8% lên 29%. Điều này là dấu hiệu đáng lo ngại, đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ các chuyên gia và bác sĩ tâm lý. Do đó, các nghề liên quan đến sức khỏe tâm thần đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Lĩnh vực tâm lý học rất đa dạng, bao gồm nhiều chuyên ngành như tâm lý học giáo dục, tâm lý học tội phạm, tâm lý học xã hội và các lĩnh vực khác. Để thành công trong lĩnh vực này, cần có tâm hồn cởi mở, kỹ năng giao tiếp xuất sắc, khả năng tư vấn và khả năng lắng nghe để hiểu sâu hơn về cảm xúc của những người đang được điều trị.

Bác sĩ tâm lý học
Bác sĩ tâm lý học

Xem thêm: Con gái có nên học ngành quản lý công nghiệp? Khác biệt có tạo ra đột phá?

7. Ngành giáo dục

Chi phí giáo dục tại Việt Nam chiếm tỷ lệ cao đến 47% thu nhập trung bình của gia đình. Mặc dù nhu cầu rất lớn, thị trường giáo dục thiếu mô hình kinh doanh hiện đại và sản phẩm quốc tế, dẫn đến việc làm giáo viên không đáp ứng đầy đủ nhu cầu đa dạng của học sinh.

Với 42% dân số ở độ tuổi dưới 24, Việt Nam cần xây dựng nền tảng giáo dục cho mọi cấp học và khuyến khích mô hình giáo dục chất lượng, có uy tín quốc tế để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng ở mọi độ tuổi.

Tóm lại, lĩnh vực giáo dục không chỉ chuyên sâu vào cung cấp kiến thức mà còn tập trung vào phát triển kỹ năng, tư duy và nhân cách. Với sự hỗ trợ từ công nghệ và sự đổi mới trong quá trình học tập, ngành giáo dục và đào tạo đang hướng đến tương lai rất triển vọng.

Giáo viên
Giáo viên

8. Truyền thông – Marketing

Trong vòng một thập kỷ qua và dự kiến ít nhất cho đến năm 2030, nghề Marketing được xác định sẽ luôn nằm trong danh sách hàng đầu về các xu hướng nghề nghiệp trong tương lai. Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng mở cửa và hội nhập, sự cạnh tranh và áp lực về việc loại bỏ cạnh tranh ngày càng gia tăng. Theo dự báo, khoảng 70% sự thành công của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào khả năng tạo ra sự độc đáo trong việc quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ.

Một điểm mạnh khác là lĩnh vực này được đào tạo tại nhiều trường Đại học tại Việt Nam, với các chương trình học được thiết kế để phản ánh thực tế và được giảng dạy bởi giảng viên có kinh nghiệm rộng rãi. Nếu bạn có đam mê với ngành marketing, thì ngoài kiến thức chuyên môn, bạn cũng cần phải phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình và đàm phán để trở thành một chuyên gia tiếp thị xuất sắc.

Marketing là một ngành nghề khá cạnh tranh hiện nay
Marketing là một ngành nghề khá cạnh tranh hiện nay

Xem thêm: Top 15 công việc không cần bằng cấp lương cao, dễ tìm việc

9. Du lịch và khách sạn

Không chỉ tại Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia khác, việc phát triển kinh tế dịch vụ, đặc biệt là ngành khách sạn, đang trở thành một ưu tiên hàng đầu. Điều này đã mở ra cơ hội lớn cho những người quyết định theo đuổi ngành du lịch và quản lý khách sạn, với việc tìm kiếm việc làm có mức lương hấp dẫn.

Ngày nay, có nhiều trường đại học cung cấp các chương trình đào tạo liên quan đến xu hướng nghề nghiệp trong tương lai đến năm 2030. Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc nâng cao trình độ ngoại ngữ và khả năng giao tiếp hiệu quả trở nên vô cùng quan trọng để bạn có thể trở thành một ứng viên xuất sắc trong lĩnh vực du lịch và quản lý khách sạn.

Quản lý khách sạn
Quản lý khách sạn

10. Thương mại điện tử

Chỉ cần 2 năm sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát và gây ra cách ly xã hội, bạn đã nhận ra sự quan trọng của lĩnh vực Thương mại điện tử. Thông qua Thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng thông qua các nền tảng trực tuyến, giúp mở rộng tệp khách hàng, quảng bá thương hiệu và giảm thiểu chi phí liên quan đến việc xây dựng cửa hàng và tuyển dụng nhân viên bán hàng.

Một ưu điểm khác của lĩnh vực Thương mại điện tử là thời gian học và hoàn thành khá ngắn so với nhiều ngành nghề khác. Trung bình, bạn chỉ cần mất khoảng 4 năm để hoàn thành chương trình Đại học trong lĩnh vực này.

Thương mại điện tử
Thương mại điện tử

Xem thêm: Top 11 công việc lương 10 triệu không cần bằng cấp, dễ xin việc

11. Logistics

Sự phát triển không ngừng của thương mại điện tử cùng với sự đa dạng hóa trong mô hình kinh doanh đã tạo ra một nhu cầu ngày càng lớn cho các dịch vụ vận chuyển và quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. Doanh nghiệp cần tối ưu hóa quá trình vận chuyển, lưu trữ và phân phối sản phẩm để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng về giao nhận nhanh chóng. Điều này yêu cầu sự hiểu biết sâu về quản lý chuỗi cung ứng và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu thất thoát.

Bên cạnh đó, sự tăng trưởng trong lĩnh vực quản lý bền vững và tiết kiệm tài nguyên đòi hỏi những chuyên gia có kỹ năng đa dạng, từ quản lý dữ liệu và phân tích đến tư duy sáng tạo để tạo ra những giải pháp hiệu quả. Tương lai của ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng dự kiến sẽ cung cấp nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những người có tầm nhìn chiến lược, kỹ năng quản lý và khả năng tư duy đột phá.

Chuỗi cung ứng là một trong những ngành nghề được giới trẻ ưa chuộng
Chuỗi cung ứng là một trong những ngành nghề được giới trẻ ưa chuộng

12. Thẩm mỹ

Ngoài việc du lịch và thư giãn, các lĩnh vực liên quan đến làm đẹp, thẩm mỹ và sức khỏe đang trở thành những yếu tố thiết yếu trong cuộc sống của người dân Việt Nam và trên toàn thế giới. Để phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này, bạn cần có niềm đam mê và tố chất cũng như sẵn sàng phấn đấu hết mình.

Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa phát triển mạnh đào tạo chính quy cho các ngành này. Các trung tâm dạy nghề và thẩm mỹ là nguồn tài năng chính, với các chương trình đào tạo đa dạng và chất lượng tương đối.

Nhân viên của thẩm mỹ viện
Nhân viên của thẩm mỹ viện

Xem thêm: Top 15+ công việc làm tại nhà lương cao dành cho các mẹ bỉm sữa

13. Thiết kế

Các sản phẩm từ lĩnh vực thiết kế đang trở thành một xu hướng tiềm năng, được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn:

  • Trong lĩnh vực tiếp thị: các thiết kế đồ họa như tài liệu quảng cáo, biểu trưng, và bộ nhận diện thương hiệu được sử dụng để nâng cao nhận thức và quảng bá doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu.
  • Trong ngành xây dựng và kiến trúc: sản phẩm đồ họa thiết kế 2D và 3D được ứng dụng trong việc tạo ra bản vẽ nội thất, thiết kế kiến trúc công trình cũng như trang trí cho các sự kiện như tiệc cưới, hội nghị, và nhiều hơn nữa.

Theo dữ liệu ghi nhận, lĩnh vực thiết kế cũng là một trong những ngành nghề đang thiếu nguồn nhân lực tại Việt Nam. Do đó, đây thực sự là một cơ hội tốt cho giới trẻ năng động hiện nay, đặc biệt là những người có khả năng thẩm mỹ và tư duy thiết kế sáng tạo.

Lĩnh vực thiết kế là ngành đang thiếu nguồn nhân lực
Lĩnh vực thiết kế là ngành đang thiếu nguồn nhân lực

Xem thêm: Tổng hợp 7 công việc văn phòng không cần bằng cấp, dễ xin việc

14. Thú y

Trong xã hội hiện đại, thú cưng được coi như một phần của gia đình và chủ nhân thường sẵn sàng chi tiền cho việc chăm sóc thú cưng của họ. Xu hướng này đang lan rộng từ các nước phương Tây và đã bắt đầu được thấy ở Việt Nam. Mọi người ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc thú cưng của họ như một phần của gia đình.

Nếu bạn có tình yêu và lòng nhân ái đặc biệt đối với động vật và muốn theo đuổi một sự nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc thú y, đó có thể là một lựa chọn hấp dẫn cho bạn, bởi đây là một lĩnh vực với triển vọng trong tương lai.

Để trở thành một bác sĩ thú y, bạn cần có một bằng cấp đại học trong một lĩnh vực liên quan như sinh học, động vật học, hóa học hoặc vật lý. Bạn cũng sẽ cần hoàn thành chương trình thực tập và đạt được bằng cử nhân Bác sĩ Thú y từ một chương trình thực tập có uy tín và được công nhận.

Bác sĩ thú y
Bác sĩ thú y

II. Kỹ năng và kiến thức cần chuẩn bị để đáp ứng xu hướng nghề nghiệp tương lai

Trong thế kỷ 21, thế giới đang chứng kiến những thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực. Những thay đổi này đòi hỏi con người phải không ngừng cập nhật, học hỏi và nâng cao kỹ năng, kiến thức để thích ứng và phát triển. Cụ thể:

1. Kỹ năng ứng dụng công nghệ

Tất cả các dịch vụ hiện nay đang tăng cường sự tích hợp và số hóa. Đến năm 2030, việc tối ưu hóa kết quả kinh doanh 100% dựa trên nền tảng và công cụ số hóa là hoàn toàn khả thi. Nếu bạn thiếu kiến thức và kỹ năng để đáp ứng thách thức này, bạn sẽ dễ dàng đối mặt với nguy cơ mất việc làm.

Kỹ năng ứng dụng công nghệ
Kỹ năng ứng dụng công nghệ

Xem thêm: 30 Câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời thông minh

2. Tư duy phân tích dữ liệu

Kỹ năng tư duy phân tích đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh tăng cường về công việc liên quan đến thuật toán và khoa học dữ liệu. Hiện nay, chúng ta đang sống trong một thế giới đầy thông tin. Những người làm việc hiệu quả nhất là những người có khả năng phân tích thông tin, giải mã dữ liệu, đánh giá các khía cạnh mạnh yếu và đưa ra các giải pháp dựa trên sự hiểu biết từ dữ liệu.

Tư duy phân tích dữ liệu nhạy bén
Tư duy phân tích dữ liệu nhạy bén

3. Kỹ năng phản biện

Trong thế giới ngập tràn thông tin như hiện nay, phản biện giúp con người có thể nắm bắt được những điểm mạnh, điểm yếu, ưu điểm, nhược điểm… của các vấn đề, đề xuất, giải pháp dựa trên cơ sở dữ liệu có sẵn. Đây là một kỹ năng quan trọng để con người có thể phát triển tư duy, sáng tạo, đổi mới và giải quyết vấn đề.

Kỹ năng phản biện
Kỹ năng phản biện

4. Trí tuệ cảm xúc (EQ)

Trong môi trường làm việc từ xa và giao tiếp qua internet, căng thẳng tâm lý cá nhân và truyền đạt thông tin nội bộ có thể phát sinh dễ dàng hơn. Những người có chỉ số trí tuệ cảm xúc cao thường được ưa chuộng, bởi vì họ có khả năng thích nghi, hợp tác, thương lượng và giải quyết xung đột hiệu quả trong môi trường làm việc, bất kể phong cách giao tiếp của họ là gì. Đáng chú ý, trí tuệ cảm xúc cũng là một yếu tố mà máy móc không thể thay thế được.

Trí tuệ cảm xúc
Trí tuệ cảm xúc

Xem thêm: Thất nghiệp làm gì để kiếm tiền? 8 việc cần làm khi thất nghiệp

5. Khả năng tự quản lý và tự học

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng lực lượng lao động thuê ngoài và thực hiện công việc từ xa. Vì vậy, họ cần những cá nhân có khả năng tự quản lý cao, biểu hiện thông qua trách nhiệm, tính kỷ luật và khả năng thích nghi với sự biến đổi. Ngoài ra, việc theo kịp với kiến thức công nghệ đòi hỏi sự tự học và khả năng quản lý cá nhân cao cả của nhân viên.

Khả năng tự quản lý và tự học
Khả năng tự quản lý và tự học

III. Nghề nghiệp có nguy cơ biến mất trong 10 năm tới.

Với sự tiến bộ của công nghệ, có thể xảy ra khả năng mất đi các công việc thủ công trong 10 năm tới, ví dụ như:

  • Tài xế taxi truyền thống
  • Thu ngân tại cửa hàng
  • Nhân viên giao dịch tại ngân hàng
  • Nhân viên bán hàng tại cửa hàng truyền thống

Trong bài viết này, Vieclam.net đã đưa ra xu hướng ngành nghề trong tương lai và đề xuất một số lựa chọn hàng đầu trong một loạt các nghề nghiệp triển vọng. Tuy nhiên, công việc tốt nhất luôn là công việc phù hợp với cá nhân bạn. Vieclam.net luôn sẵn sàng hỗ trợ học sinh và sinh viên trong việc lập kế hoạch cho sự nghiệp bằng cách khám phá các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau, tìm kiếm các cơ hội chất lượng và cung cấp những lời khuyên hữu ích về học tập. Đừng quên thường xuyên truy cập vào website Vieclam.net để xem thêm các tin đăng tìm việc làm trên cả nước bạn nhé!

Chang Chang

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mô tả công việc nhân viên kho

Nhân viên kho là gì ? – Mô tả công việc của nhân viên...

0
Nhân viên kho đóng vai trò quan trọng trong quy trình hoạt động của một doanh nghiệp. Mặc dù công việc không phức tạp...
Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất