HomePhát triển bản thânKỹ năng công sởKỹ năng cứng là gì? Phân biệt kỹ năng cứng và kỹ...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Kỹ năng cứng là gì? Phân biệt kỹ năng cứng và kỹ năng mềm

Hiện nay nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên một số kỹ năng cứng nhất định. Đặc biệt là những kỹ năng cứng có thể hỗ trợ và liên quan đến công việc. Vậy kỹ năng cứng là gì? Vieclam.net sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi này và tổng hợp đến bạn những kỹ năng cưng quan trọng cần có trong bài viết dưới đây!

Kỹ năng cứng là gì và cách rèn luyện chúng hiệu quả
Kỹ năng cứng là gì và cách rèn luyện chúng hiệu quả

I. Kỹ năng cứng là gì?

Kỹ năng cứng (Hard skills) là toàn bộ những kiến thức được thực hành, trải nghiệm mang tính chuyên môn và kỹ thuật của một cá nhân. Đây là những kỹ năng có tính chất định lượng, có thể được học thông qua chương trình giáo dục, hoặc được đào tạo từ một hệ thống bài bản hay đúc kết từ kinh nghiệm làm việc.

Kỹ năng cứng thường dễ dàng được đánh giá và đo lường hơn so với kỹ năng mềm (Soft skills). Tuy nhiên chúng không phải là yếu tố duy nhất quan trọng quyết định sự nghiệp của bạn. 

Kỹ năng cứng (Kỹ năng cứng (Hard skills) là những kiến thức được thực hành, trải nghiệm mang tính chuyên môn và kỹ thuật skills) là toàn bộ những kiến thức được thực hành, trải nghiệm mang tính chuyên môn và kỹ thuật
Kỹ năng cứng (Hard skills) là những kiến thức được thực hành, trải nghiệm mang tính chuyên môn và kỹ thuật

II. Phân biệt kỹ năng cứng và kỹ năng mềm

Ngược lại với kỹ năng cứng, kỹ năng mềm (soft skills) không mang tính chất chuyên môn, kỹ thuật mà thường liên quan đến tính cách con người. Kỹ năng mềm còn được hiểu là khả năng tương tác xã hội, cộng đồng và khi làm việc trong nhóm. Một số kỹ năng mềm phổ biến như giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, thương thuyết, quản lý thời gian, chăm sóc khách hàng, thuyết trình, sáng tạo và đổi mới…

Kỹ năng cứng liên quan đến những kỹ năng có tính định lượng cụ thể, trong khi kỹ năng mềm liên quan đến khả năng giao tiếp, tương tác và cảm xúc giữa con người. Có thể hiểu rằng kỹ năng cứng tương đương với chỉ số IQ (Intelligence quotient) trong khi kỹ năng mềm tương đương với chỉ số cảm xúc EQ (Emotional Quotient).

Phân biệt kỹ năng cứng và kỹ năng mềm
Phân biệt kỹ năng cứng và kỹ năng mềm

Bên cạnh đó, kỹ năng cứng thường được tích lũy thông qua chương trình giáo dục, đào tạo. Còn kỹ năng mềm được rèn luyện thông qua nhiều phương pháp khác nhau như thói quen hàng ngày, ảnh hưởng từ môi trường xung quanh và qua việc học kỹ năng sống.

Xem thêm: Cách phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo hiệu quả

III. Top 9 kỹ năng cứng quan trọng

1. Kỹ năng máy tính và tin học văn phòng

Trong thời đại số hiện nay, kỹ năng sử dụng máy tính và tin học văn phòng trở nên rất quan trọng và cần thiết. Hầu hết mọi lĩnh vực công việc đều đòi hỏi nhân viên có khả năng sử dụng máy tính và các phần mềm văn phòng một cách thành thạo để thực hiện các nhiệm vụ cơ bản như quản lý dữ liệu, nhập liệu, giải nén file, soạn thảo văn bản,…

Kỹ năng máy tính và tin học văn phòng giúp người sử dụng có thể làm việc hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và năng lượng. Cũng như tăng cường khả năng sáng tạo, đóng góp nhiều giá trị cho công ty, doanh nghiệp hơn.

Kỹ năng máy tính và tin học văn phòng
Kỹ năng máy tính và tin học văn phòng

Ngoài ra, việc thành thạo các công cụ và phần mềm tin học cũng giúp người sử dụng có thể cập nhật kiến thức và thông tin mới nhất trong lĩnh vực của mình. Điều này giúp nâng cao khả năng cạnh tranh khi tìm việc làm hay phỏng vấn. Đặc biệt là những ngành nghề về kinh doanh, tài chính, giáo dục, y tế,… Cụ thể như nhân viên Marketing, nhân viên kế toán, nhân viên bán hàng,…

2. Kỹ năng ngôn ngữ

Trong thị trường lao động ngày nay, kỹ năng ngôn ngữ cũng vô cùng cần thiết. Vì thành thạo một số ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật,.. sẽ là lợi thế để bạn có thể ứng tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia. Cơ hội thăng tiến trong công việc cũng sẽ đến gần với bạn hơn. 

Kỹ năng ngôn ngữ không chỉ giúp bạn có thể làm việc hiệu quả hơn trong nhiều lĩnh vực khác nhau, mà còn giúp họ có thể tương tác và giao tiếp với người khác ở một cấp độ cao hơn. Đặc biệt là môi trường làm việc đa dạng ngôn ngữ và văn hóa.

Kỹ năng ngôn ngữ
Kỹ năng ngôn ngữ

Ngoài ra, kỹ năng ngôn ngữ còn giúp mỗi cá nhân có thể tiếp cận được nhiều kiến thức và thông tin mới, qua việc đọc sách, báo, tài liệu và các nguồn thông tin trực tuyến.

3. Kỹ năng vận hành và sử dụng máy móc

Có thể thấy hầu hết mọi ngành nghề hiện nay đều cần sự hỗ trợ từ máy móc và thiết bị công nghệ. Chẳng hạn như đối với công việc văn phòng, bạn cần biết sử dụng máy in và máy fax. Ở môi trường quảng cáo và truyền hình, bạn cần có kỹ năng sử dụng máy ảnh, máy chiếu, thiết bị chiếu sáng trong studio.

Hay với những các lĩnh vực như sản xuất, chế biến, xây dựng, nông nghiệp, việc sử dụng và vận hành máy móc là yêu cầu không thể thiếu để công việc đạt hiệu quả, tiết kiệm thời gian. 

Kỹ năng vận hành và sử dụng máy móc
Kỹ năng vận hành và sử dụng máy móc

Xem thêm: Các kỹ năng tin học văn phòng cần thiết trong môi trường công sở

4. Kỹ năng phân tích dữ liệu

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, các doanh nghiệp cần thu thập một lượng lớn dữ liệu từ khách hàng, người dùng và những hoạt động kinh doanh. Vì vậy mà, nhiều doanh nghiệp cần những ứng viên có kỹ năng phân tích dữ liệu tốt để phân tích chúng một cách hiệu quả, sau đó đưa ra thông tin giá trị nhất, giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của công ty hay doanh nghiệp.

Các kỹ năng phân tích dữ liệu bao gồm việc thu thập, phân tích và trình bày dữ liệu bằng các công cụ và phần mềm tương ứng. Kỹ năng này có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu chính xác, kịp thời, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động. Kỹ năng phân tích dữ liệu thường được yêu cầu ở các ngành nghề như việc làm về công nghệ thông tin, quản lý chuỗi cung ứng,…

Kỹ năng phân tích dữ liệu
Kỹ năng phân tích dữ liệu

5. Kỹ năng bán hàng và tiếp thị

Đây là kỹ năng này quan trong trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ. Kỹ năng này giúp nhân viên bán hàng hay nhân viên kinh doanh xác định khách hàng mục tiêu, áp dụng chiến lược tiếp thị và bán hàng phù hợp. Sau đó thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình để tăng doanh số và lợi nhuận.

Hơn nữa, kỹ năng bán hàng còn giúp mỗi cá nhân xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, nâng cao sự hài lòng của họ với sản phẩm/dịch vụ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có được một tệp khách hàng trung thành.

6. Kỹ năng viết

Kỹ năng viết giúp người sử dụng truyền đạt thông tin chính xác và dễ hiểu, làm việc với văn bản một cách chuyên nghiệp và linh hoạt. Ngoài ra, kỹ năng viết còn giúp phát triển khả năng tư duy và sáng tạo, biến những ý tưởng trừu tượng thành văn bản cụ thể và dễ hiểu.

Kỹ năng viết đặc biệt quan trọng trong nhiều lĩnh vực như Marketing, học thuật, truyền thông, và văn hóa. Hỗ trợ các công việc như viết báo cáo, thư từ, đơn xin việc, hồ sơ xin học bổng,… Và đây là kỹ năng cứng vô cùng quan trọng với những công việc như nhà xuất bản, biên kịch nội dung, biên tập viên, nhà báo, nhà văn.

Kỹ năng viết
Kỹ năng viết

Xem thêm: Kỹ năng lắng nghe là gì? Phương pháp lắng nghe hiệu quả

7. Kỹ năng quản lý tài chính

Kỹ năng này bao gồm việc phân tích và đánh giá tình hình tài chính hiện tại, lập kế hoạch tài chính, quản lý thu nhập và chi phí, xem xét đầu tư, và quản lý rủi ro tài chính. Từ đó giúp bạn có thể đưa ra các quyết định tài chính đúng đắn, dự trù được kết quả và rủi ro, đảm bảo sự ổn định và bền vững. Đây là một kỹ năng bắt buộc với những chuyên môn hay các ngành nghề về kế toán, kiểm toán, tài chính ngân hàng.

8. Kỹ năng quản lý dự án

Trong các lĩnh vực như Marketing, tài chính, kinh doanh, việc có kỹ năng quản lý dự án rất quan trọng. Kỹ năng này giúp bạn hiểu rõ toàn bộ dự án, xâu chuỗi công việc và phân tích từng vấn đề, nội dung trong dự án. Từ đó giúp tăng cơ hội thành công và đạt được mục tiêu dự án đề ra. 

Kỹ năng này cho thấy cá nhân đó có khả năng phân tích, đánh giá và giải quyết các vấn đề một cách logic và hiệu quả. Đồng thời đưa ra các quyết định đúng đắn và giải pháp hợp lý trong quá trình thực hiện dự án. Vì vậy mà, hầu hết các doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên có kỹ năng quản lý tốt. 

Kỹ năng quản lý dự án
Kỹ năng quản lý dự án

9. Kỹ năng y tế

Kỹ năng y tế bao gồm các kỹ năng liên quan đến chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, cấp cứu cơ bản,… Việc nắm vững kỹ năng y tế giúp mỗi người có thể tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình một cách hiệu quả.

10. Kỹ năng sử dụng AI

AI ngày nay không chỉ giới hạn ở trí tuệ nhân tạo mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực như máy học (machine learning), khai thác dữ liệu (data mining), xử lý tiếng nói (speech processing),…Kỹ năng sử dụng AI là khả năng con người ứng dụng AI vào công việc. Tiêu biểu là cách sử dụng các phần mềm máy học (ML) như chat box, chat GPT, hệ thống CRM…; ứng dụng các công cụ xử lý tiếng nói để phục vụ cho lĩnh vực phim ảnh, âm nhạc; vận dụng phần mềm khai thác dữ liệu (data mining) để xử lý phân tích dữ liệu phục vụ cho nghiên cứu,…

Nhìn chung, những ngành nghề liên quan đến AI rất tiềm năng, mỗi ngành nghề sẽ yêu cầu kỹ năng sử dụng AI khác nhau. Khi sở hữu kỹ năng sử dụng AI, cơ hội việc làm của bạn sẽ cao hơn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và nghiên cứu thị trường – những lĩnh vực gắn liền với dữ liệu. Việc sử dụng AI đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu tốt, tối ưu hóa công việc và tăng trải nghiệm cho người dùng.

IV. Tầm quan trọng của kỹ năng cứng trong công việc

Kỹ năng cứng đóng vai trò quan trọng đối với mọi công việc và cuộc sống hàng ngày. Thiếu kỹ năng cứng đồng nghĩa với việc thiếu chuyên môn, kiến thức cụ thể và kinh nghiệm thực tế, gây khó khăn trong việc đạt thành công và phát triển.

Mọi công việc đều yêu cầu người làm có những kỹ năng cứng phù hợp để thực hiện tốt công việc. Ví dụ, trong lĩnh vực công nghệ, kiến thức về kỹ thuật, lập trình, mạng máy tính, hệ thống, cơ sở dữ liệu, an toàn thông tin, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ liên quan là cần thiết để thực hiện công việc một cách chuyên nghiệp.

Hay trong y khoa, một bác sĩ phẫu thuật tim sẽ cần phải có những kỹ năng cứng như bằng cấp, chứng chỉ hành nghề để làm việc không xảy ra sai sót.

Tầm quan trọng của kỹ năng cứng trong công việc
Tầm quan trọng của kỹ năng cứng trong công việc

Ngoài ra, kỹ năng cứng cũng rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, giúp hoàn thiện khả năng và trang bị kiến thức cần thiết. Ví dụ, kỹ năng viết giúp truyền đạt ý kiến một cách rõ ràng và thuyết phục. Kỹ năng quản lý tài chính giúp lập kế hoạch tài chính cá nhân và đảm bảo sự ổn định trong tương lai.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết email từ chối phỏng vấn khéo léo, không gây “mất lòng” nhà tuyển dụng

VI. Cách rèn luyện kỹ năng cứng khi làm việc

Những kỹ năng cứng là yếu tố quan trọng, cũng là một mảnh ghép dẫn bạn đến với thành công trong sự nghiệp. Vì vậy mà, việc trau dồi kỹ năng cứng sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội hơn. Dưới đây là một số cách rèn luyện kỹ năng cứng khi làm việc mà bạn nên lưu lại:

Cách rèn luyện kỹ năng cứng khi làm việc
Cách rèn luyện kỹ năng cứng khi làm việc

Đặt mục tiêu nghề nghiệp cụ thể: Để đạt hiệu quả cao trong công việc, trước hết bạn cần thiết lập mục tiêu rõ ràng để đáp ứng yêu cầu của công việc mà bạn muốn ứng tuyển. Việc xác định mục tiêu cụ thể giúp bạn tránh việc học các kỹ năng một cách phân tán, dẫn đến lãng phí thời gian và nỗ lực mà không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Thường xuyên luyện tập và thực hành: Việc thường xuyên luyện tập và thực hành giúp bạn ghi nhớ lâu hơn những kỹ năng đã học, từ đó tạo cơ sở để nâng cao kỹ năng và đạt hiệu quả công việc tốt nhất.

Tập trung vào quá trình học tập: Để nâng cao kỹ năng cứng, bạn cần dành nhiều thời gian và nỗ lực. Việc rèn luyện kỹ năng cứng không thể đạt được kết quả chỉ trong một vài ngày. Hãy chăm chỉ học tập, trau dồi mỗi ngày, đăng ký các lớp học kỹ năng cứng và thi lấy chứng chỉ để mọi quá trình cố gắng của bạn đều sẽ được công nhận.

Qua bài viết trên, có thể thấy kỹ năng cứng mang lại cho bạn những kiến thức chuyên môn vững chắc và tạo cơ hội thăng tiến cho bạn cao hơn. Hy vọng thông tin về kỹ năng cứng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm kỹ năng cứng là gì? Vieclam.net khuyến khích bạn hãy tiếp tục rèn luyện và phát triển kỹ năng cứng của bản thân một cách hiệu quả nhất.

Theo dõi Vieclam.net thường xuyên để không bỏ lỡ những tin đăng hấp dẫn khác như mẹo tìm việc, tìm việc làm,… Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo hồ sơ xin việc ngay tại website này một cách đơn giản và nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nhận xét thực tập

Tổng hợp mẫu nhận xét thực tập tốt nghiệp cực hay mới nhất

0
Sau khoảng thời gian đăng ký thực tập tại các tổ chức hay công ty, sinh viên sẽ phải đưa mẫu nhận xét thực...
Cách trình bày CV Marketing thu hút nhà tuyển dụng

Top những mẫu CV Marketing chuyên nghiệp, tạo hứng thú cho nhà tuyển dụng

0
Khi viết CV Marketing, bạn cần phải thể hiện được khả năng hoạch định chiến lược marketing, bằng kiến thức chuyên môn kết hợp...
Mẫu giấy giới thiệu thực tập mới nhất 2024 và cách viết đúng chuẩn

Mẫu giấy giới thiệu thực tập mới nhất 2024 và cách viết đúng chuẩn

0
Sinh viên đi thực tập vì nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả theo môn học bắt buộc của trường và thực tập...
Tổng hợp mẫu CV giáo viên mầm non đơn giản, tạo ấn tượng tốt

Tổng hợp mẫu CV giáo viên mầm non đơn giản, tạo ấn tượng tốt

0
Ngày nay, việc tuyển dụng giáo viên đang trở nên sát sao hơn bởi đây là vị trí trực tiếp giảng dạy và bồi...
Cách Viết Báo Cáo Thực Tập Hoàn Chỉnh, Đạt Điểm Cao

Cách Viết Báo Cáo Thực Tập Hoàn Chỉnh, Đạt Điểm Cao

0
Thực tập là học phần bắt buộc ở hầu hết các trường đại học và đây cũng là cơ hội để sinh viên cọ...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất