HomePhát triển bản thânExpat là gì? Expat có khác với người nhập cư không?
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Expat là gì? Expat có khác với người nhập cư không?

Hiện tại, ngoài người bản địa thì Expat là một cộng đồng vô cùng phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực lao động. Vậy dân Expat là gì? Họ có phải là người nhập cư hay không? Hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu rõ hơn về thắc mắc này qua bài viết sau.

Tìm hiểu Expat là gì
Tìm hiểu khái niệm Expat là gì

I. Expat là gì?

Expat là viết tắt của từ Expatriate, dùng để nói về những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại một quốc gia khác. Expat không mang quốc tịch của quốc gia này mà chỉ vì lý do công việc nên mới đến đây hoặc chỉ đơn giản là họ yêu thích cuộc sống ở đó.

Các Expat thường có điểm chung là yêu thích cuộc sống tự do tự tại, khám phá nhiều nơi trên thế giới. Họ có thể sinh sống hoặc làm việc tại một quốc gia bất kỳ nhưng sẽ không nhập tịch ở quốc gia đó.

Expat là gì?
Expat là gì? Expat là những người sinh sống và làm việc tại nước ngoài

Expat không giống những người thích đi du lịch vòng quanh thế giới. Họ sống lâu dài ở một đất nước và có nhu cầu tìm kiếm việc làm giúp trang trải các loại chi phí sinh hoạt. Vậy nên từ lâu, Expat đã trở thành một trong những thành phần lao động không thể thiếu tại đất nước mà họ sinh sống.

Hiện nay Việt Nam là nơi thu hút được một lượng lớn Expat từ các quốc gia khác. Bởi đây là một trong những đất nước hạnh phúc và có nền chính trị ổn định. Hơn nữa khí hậu tại Việt Nam còn rất dễ chịu và phong cảnh đẹp nên thường được rất nhiều Expat lựa chọn.

Xem thêm: 7 mẫu câu trả lời ấn tượng cho câu hỏi “Bạn mong đợi điều gì từ quản lý của bạn?

II. Sự khác biệt giữa Expat và người nhập cư

Sau khi tìm hiểu Expat nghĩa là gì, nhiều người sẽ cảm thấy họ có đôi nét giống với người nhập cư. Tuy nhiên giữa hai cá thể này vẫn tồn tại một số khác biệt.

1. Tình trạng pháp lý

Những Expat khi vào Việt Nam thường sẽ phải đáp ứng một số thỏa thuận pháp lý cụ thể. Đó có thể là thị thực sinh viên, thị thực kinh doanh, thị thực làm việc. Điều này cho phép họ ở lại đây sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định. Các thị thực này sẽ gắn liền với mục đích chuyến đi và có thể được gia hạn.

Sự khác biệt giữa Expat và người nhập cư
Sự khác biệt giữa người nhập cư và Expat là gì?

Trong khi đó những người nhập cư lại phải trải qua một quy trình pháp lý vô cùng chặt chẽ và khắt khe để có được quyền cư trú lâu dài hoặc quyền công dân. Họ cần thể hiện những cam kết của mình trong việc coi trọng quốc gia Việt Nam và xem nơi đây như quê hương của họ.

2. Hội nhập xã hội

Expat là những cư dân tạm thời nên họ thường sẽ duy trì các kết nối của mình với những người bạn Expat khác để có cùng trải nghiệm. Điều này có thể giúp nâng cao ý thức cộng đồng, giúp họ dễ dàng chia sẻ văn hóa của mình và tiếp nhận truyền thống Việt Nam.

Sự khác biệt giữa người nhập cư và Expat là gì?
Điểm khác nhau giữa Expat và người nhập cư

Những người nhập cư lại muốn thúc đẩy tình đoàn kết gắn bó lâu dài bằng việc tích cực tham gia hoạt động xã hội. Điều này giúp họ mau chóng hòa nhập với cộng đồng người dân Việt Nam hơn.

3. Việc làm và Sự nghiệp

Những Expat thường sẽ được các doanh nghiệp mời đến Việt Nam nhờ vào kiến thức chuyên môn và kỹ năng của họ. Điều này có thể góp phần vào sự phát triển của nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả công nghệ, kinh tế và giáo dục.

Việc làm và Sự nghiệp
Sự nghiệp của Expat có điểm khác so với người nhập cư

Trong khi người nhập cư nếu có năng lực tương tự thường sẽ tìm cho mình cơ hội làm việc một cách độc lập, nhằm hòa nhập vào lực lượng lao động và góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Xem thêm: 11+ câu hỏi phỏng vấn bằng tiếng Anh thường gặp và cách trả lời ghi điểm

4. Thích ứng văn hóa

Là những người sinh sống tạm thời, ban đầu Expat sẽ cảm thấy khó làm quen với văn hóa Việt Nam nhưng dần sẽ thích nghi được. Cuộc sống của họ liên quan đến việc điều hướng giúp tiếp nhận những sự khác biệt về văn hóa.

Thích ứng văn hóa
Khả năng thích ứng văn hóa của Expat

Mặt khác, người nhập cư sẽ trải qua quá trình đồng hóa văn hóa Việt Nam, học ngôn ngữ và hiểu về phong tục. Điều này giúp họ thiết lập các mối quan hệ trong cộng đồng và dễ dàng kết nối với nhiều người hơn.

5. Ý định và thời gian lưu trú

Thời gian lưu trú tại Việt Nam của các Expat thường sẽ được xác định trước và có thể thay đổi từ vài tháng đến vài năm tùy vào nhiệm vụ công việc của họ. Mục tiêu của họ chỉ là làm giàu thêm kiến thức và kinh nghiệm của mình.

Ngược lại, người nhập cư xem đất nước này là ngôi nhà thực sự và mục tiêu của họ là xây dựng cuộc sống, thiết lập quan hệ lâu dài với địa phương nơi đây.

III. Ưu nhược điểm khi khi trở thành Expat tại Việt Nam

Để trở thành một Expat tại Việt Nam, người ngoại quốc luôn có được những ưu thế riêng nhưng đi kèm theo đó là những hạn chế nhất định.

1. Ưu điểm

Những ưu điểm có thể nhận được khi trở thành Expat tại Việt Nam chính là:

  • Trao đổi văn hóa: Expat tại Việt Nam có cơ hội tương tác và học hỏi với nơi có nguồn gốc văn hóa đa dạng, giúp thúc đẩy sự hiểu biết về thế giới.
  • Mạng lưới quốc tế: Một Expat có thể có được điều kiện xây dựng một mạng lưới bạn bè rộng lớn cùng các mối quan hệ trên toàn cầu, giúp tạo ra nhiều cơ hội hợp tác và làm việc trong tương lai.
  • Phiêu lưu và khám phá: Expat có cơ hội hòa mình vào cuộc sống mới ở quốc gia mới, khám phá vẻ đẹp tự nhiên của các thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng.
  • Phát triển nghề nghiệp: Expat sẽ được thử sức với những thách thức mới khi làm việc tại Việt Nam, giúp họ có được những kinh nghiệm và kỹ năng quý báu giúp mở rộng thêm con đường phát triển sự nghiệp.
Ưu điểm
Ưu điểm khi trở thành Expat là gì?

2. Nhược điểm

Bên cạnh những lợi thế thì những thách thức mà các Expat phải đối mặt có thể kể đến như:

  • Rào cản ngôn ngữ: Việc thích ứng với một ngôn ngữ mới hoàn toàn chính là một thách thức to lớn, có thể ảnh hưởng đến khả năng tương tác và tạo ra những trở ngại trong giao tiếp.
  • Khác biệt văn hóa: Cuộc sống của Expat có thể gặp nhiều khó khăn vì những khác biệt về văn hóa, nghi thức và phong tục với nơi mà họ đang sinh sống. Điều này vừa thú vị nhưng cũng tạo ra nhiều khó khăn.
  • Các vấn đề pháp lý và hành chính: Việc xử lý các quy trình quản lý và thủ tục pháp lý ở quốc gia khác có thể là một nhiệm vụ phức tạp và tốn kém khá nhiều thời gian.
  • Nhớ nhà: Việc ở xa gia đình và bạn bè dễ sinh ra cảm giác tủi thân nhớ nhà. Đây là điều khó tránh khỏi khi một ai đó sinh sống tại một quốc gia khác.
Nhược điểm
Nhược điểm khi trở thành Expat là gì?

IV. Cơ hội sinh sống và phát triển việc làm cho Expat tại Việt Nam

Không khó để bắt gặp những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Những Expat này luôn có thời gian cư trú rất dài vì nhiều lý do khác nhau. Tại đây, họ sẽ có cơ hội bộc lộ và phát triển bản thân rất tốt. Theo báo cáo của tờ Expat Insider 2021, Việt Nam có mặt trong top 10 những nơi đáng sống nhất với cư dân nước ngoài bởi những ưu điểm nổi trội sau.

1. Môi trường sống lý tưởng

Việt Nam luôn được đánh giá là quốc gia có nền kinh tế sôi động và không ngừng phát triển. Tốc độ GDP tăng trưởng ổn định cùng khả năng phát triển mạnh mẽ là minh chứng rõ nét nhất cho tiềm năng vượt trội của đất nước này.

Nhiều Expat cũng cho rằng đây là điểm đến rất tốt cho những người có mong muốn khởi nghiệp hoặc trở thành chuyên gia. Vì Việt Nam không quá khó để có thể mở công ty riêng và hai thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM được đánh giá rất cao về tiềm năng phát triển kinh doanh.

Môi trường sống lý tưởng
Môi trường sống lý tưởng dành cho Expat

Việt Nam cũng đứng thứ 7 trong danh sách về tiêu chí “việc làm”. Trong số đó, nhiều hạng mục có thứ hạng cao như đứng nhất về cơ hội tìm việc làm dễ dàng, đứng nhì về cơ hội thăng tiến trong công việc. Những số liệu trên đã cho thấy Việt Nam chính là môi trường vô cùng lý tưởng để các Expat sinh sống và làm việc.

Xem thêm: Cách trả lời thư mời phỏng vấn chuyên nghiệp, ghi điểm 2024

2. Mức sống hợp lý

Mức phí sinh hoạt là yếu tố được nhiều Expat quan tâm khi lựa chọn quốc gia sinh sống và làm việc. Có một sự thật rằng chi phí tại Việt Nam lại vô cùng phù hợp với người nước ngoài. Bên cạnh đó mức lương của Expat cũng cao hơn nhiều so với dân địa phương. Điều này giúp họ đảm bảo một cuộc sống đầy đủ và có thể có dư.

Mức sống hợp lý
Mức sống hợp lý của Expat tại Việt Nam

Với khả năng lạm phát khoảng 4% và giá cả tại Việt Nam có sự gia tăng ổn định nên các Expat đa phần chi tiêu khá thoải mái so với mặt bằng chung người dân bản địa. Mặt khác, họ còn có khả năng sử dụng những dịch vụ được cho là xa xỉ tại đất nước của họ như mua chung cư đắt tiền và đi du lịch khắp mọi nơi.

3. Người dân thân thiện

Người Việt Nam thường được đánh giá rất cao bởi người nước ngoài về độ thân thiện và dễ gần trên thế giới. Những mâu thuẫn cộng đồng hay bạo động hầu như không xảy ra. Người Expat khi đến đây đều rất được chào đón và đối đãi rất tốt.

Người dân thân thiện
Người dân vô cùng thân thiện với Expat

Ngoài ra, Việt Nam cũng là quốc gia rất dễ kết bạn làm quen. Điều này giúp người nước ngoài có thể hòa nhập vào bầu không khí thoải mái tại nhiều địa phương khác nhau.

V. Một số ngành nghề tuyển dụng Expat phổ biến tại Việt Nam

Nhiều nhân sự Việt Nam hiện nay vẫn chưa thể đáp ứng đủ các yêu cầu trong công việc. Chính vì vậy không ít nơi ưu tiên lựa chọn tuyển dụng Expat với kỹ năng và kinh nghiệm vượt trội. Dưới đây là một số lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng Expat cao nhất:

1. Ngành tài chính

Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính đang muốn phát triển hoạt động kinh doanh ở những thị trường như Nhật, Hàn, Trung,… Vậy nên, họ vẫn sẽ muốn tuyển dụng Expat có quốc tịch tương tự, đồng thời có kinh nghiệm chuyên môn để phụ trách thị trường tại quốc gia đó.

Ngành tài chính
Ngành tài chính tuyển dụng nhiều Expat

2. Ngành năng lượng

Hiện nay có rất nhiều tổ chức đang tìm kiếm những ứng cử viên thuộc nhiều quốc tịch khác nhau tại khắp các châu lục như Đông Nam Á, châu Âu,… vì ngành năng lượng hiện tại cũng có nhu cầu tuyển dụng Expat khá cao.

Xem thêm: Top 16 công việc lương cao cho nữ ở Việt Nam nhất định phải biết

3. Ngành giáo dục

Bên cạnh những nhóm ngành có thiên hướng kinh tế thì ngành giáo dục cũng đề cao việc tuyển dụng Expat. Họ có thể đảm nhận vai trò chỉ dạy ngôn ngữ, giao tiếp tiếng nước ngoài cho người Việt.

Những Expat có quốc tịch Anh, Pháp, Mỹ, Úc,… nhiệt tình, năng động, có hộ chiếu và visa đầy đủ thường rất được ưu tiên tại Việt Nam.

Ngành giáo dục
Ngành giáo dục ưu tiên những Expat có kinh nghiệm

4. Ngành công nghệ

Đa số các doanh nghiệp luôn muốn tìm kiếm những nhân sự có quốc tịch châu Mỹ, châu Âu hay những đất nước dùng tiếng Anh như tiếng bản địa trong lĩnh vực công nghệ. Bên cạnh đó, những ai có quốc tịch Ấn Độ cũng rất được các nhà tuyển dụng yêu thích và lựa chọn bởi đây là đất nước có trình độ khoa học máy tính rất cao.

Lời kết

Trên đây là những giải đáp về Expat là gì và những thông tin liên quan mà Vieclam.net muốn chia sẻ đến bạn. Có thể thấy rằng việc trở thành một Expat có thể mang lại nhiều cơ hội thành công hơn trong tương lai. Truy cập Vieclam.net thường xuyên để khám phá thêm những mẹo tìm việc và hàng loạt câu chuyện đi làm thú vị khác nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mô tả công việc nhân viên kho

Nhân viên kho là gì ? – Mô tả công việc của nhân viên...

0
Nhân viên kho đóng vai trò quan trọng trong quy trình hoạt động của một doanh nghiệp. Mặc dù công việc không phức tạp...
Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất