HomePhát triển bản thânTop 10 kỹ năng lãnh đạo giúp bạn dẫn dắt đội nhóm...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Top 10 kỹ năng lãnh đạo giúp bạn dẫn dắt đội nhóm tốt

Kỹ năng lãnh đạo là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của một người trên con đường sự nghiệp. Không phải bất cứ ai cũng sở hữu khả năng lãnh đạo tốt từ khi sinh ra, những kỹ năng này có được trong quá trình học tập, làm việc và cố gắng không ngừng. Hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu 10 kỹ năng lãnh đạo giúp bạn dẫn dắt đội nhóm hiệu quả.

Kỹ năng lạnh đạo
Top 10 kỹ năng lãnh đạo giúp bạn dẫn dắt đội nhóm tốt

I. Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo là tổng hợp những kỹ năng mà người lãnh đạo sử dụng kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm và năng lực của bản thân để định hướng, tạo sự ảnh hưởng, thúc đẩy được mọi người trong nhóm hành động nhằm đạt được mục tiêu công việc chung.

Người có kỹ năng lãnh đạo tốt thường có tầm nhìn xa, khả năng về tư duy chiến lược, có đủ các kỹ năng mềm và biết cách quản lý nhân viên một cách hiệu quả.

Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo giúp bạn dẫn dắt đội nhóm thành công

II. 10 kỹ năng lãnh đạo cần có để thành công

Nếu bạn là người đứng đầu một đội nhóm, tổ chức thì kỹ năng lãnh đạo luôn đóng vai trò then chốt. Để đưa đội nhóm, tổ chức hoặc doanh nghiệp đến với thành công thì người lãnh đạo cần phải rèn luyện 10 kỹ năng tiêu biểu sau:

1. Tầm nhìn chiến lược

Kỹ năng đầu tiên mà Vieclam.net muốn đề cập đến là khả năng nhìn xa trông rộng. Điều này đồng nghĩa với việc người lãnh đạo phải có chiến lược lâu dài, biết cách triển khai chiến lược của mình cho các thành viên trong nhóm và biến nó thành mục tiêu chung của đội.

2. Kỹ năng quản lý công việc

Kỹ năng thứ hai trong top 10 kỹ năng lãnh đạo đó chính là quản lý công việc. Để hoạt động của nhóm đạt được hiệu quả cao, người quản lý cần nhìn nhận điểm mạnh – yếu và kỹ năng chuyên môn của từng người trong nhóm. Từ đây, phân công nhiệm vụ một cách hợp lý. Việc quản lý thời gian và tài nguyên của toàn đội cũng giúp đảm bảo công việc hoàn thành đúng hạn và đạt chất lượng cao nhất.

Kỹ năng lãnh đạo
Người sở hữu kỹ năng quản lý công việc sẽ làm tốt công việc của mình và đội nhóm

3. Kỹ năng giao tiếp và tạo mối quan hệ

Kỹ năng này đòi hỏi sự tinh tế, linh hoạt, kiến thức sâu rộng cũng như kinh nghiệm xã hội của người quản lý. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp của bản thân để dễ dàng trao đổi với đồng nghiệp, cấp trên cũng như đối tác trong làm ăn. Bên cạnh đó, tạo được nhiều mối quan hệ tốt cũng sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc và trong cuộc sống.

4. Khả năng truyền cảm hứng

Người đứng đầu đội nhóm phải dám nhận trách nhiệm, đương đầu với những khó khăn, thử thách và chấp nhận thay đổi. Ngoài ra, họ phải biết thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên bằng cách tạo ra môi trường làm việc tốt. Việc khen, chê đúng lúc có tác dụng động viên, khích lệ tinh thần mỗi cá thể trong một tập thể.

Bên cạnh đó, việc truyền lửa nhiệt huyết cho những nhân viên cấp dưới bằng những buổi chia sẻ, thảo luận cũng là cách giúp họ có thêm kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và động lực gắn bó và đồng hành cùng nhau. Nhà lãnh đạo giỏi cần phải có những người cộng sự giỏi để biến các kế hoạch thành hiện thực.

Kỹ năng lãnh đạo
Người lãnh đạo truyền cảm hứng cho nhân viên làm việc

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề là kỹ năng tổng hợp của quá trình từ việc xác định, đánh giá và phân tích các vấn đề (kể cả các tình huống phát sinh ngoài ý muốn) trong công việc hoặc cuộc sống để đưa ra giải pháp xử lý tốt nhất. Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng đối với người lãnh đạo trong thời đại số.

Kỹ năng lãnh đạo
Người lãnh đạo cần quyết vấn đề nhanh chóng một cách nhanh chóng

Xem thêm: Nam 30 Tuổi Nên Học Nghề Gì để ổn định Và Lương Cao

6. Kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định cũng là một kỹ năng lãnh đạo quan trọng trong điều hành và quản lý một tổ chức. Nhà lãnh đạo cần phải đưa ra những quyết định trong nhiều tình huống khác nhau, từ những vấn đề nhỏ đến những quyết định lớn có quy mô chiến lược lâu dài.

Kỹ năng này bao gồm khả năng thu thập thông tin, phân tích, đánh giá tình huống và đưa ra quyết định tốt nhất và tối ưu nhất cho tổ chức. Một nhà lãnh đạo tài ba cũng cần có khả năng đưa ra quyết định đúng đắnhanh chóng trong các tình huống khẩn cấp.

Kỹ năng lãnh đạo
Người đứng đầu cần đưa ra những quyết định đúng

7. Kỹ năng quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự là một kỹ năng bắt buộc phải có với một người lãnh đạo. Người đứng đầu nhóm cần biết cách dẫn dắt, khuyến kích và động viên tất cả các thành viên trong team hoàn thành công việc theo cách tốt nhất.

Hơn nữa, bạn cần có sự hiểu biết về phong cách, hành vi và tính cách của từng thành viên khi làm việc chung để phân chia công việc phù hợp.

8. Kỹ năng đàm phán và thương lượng

Một nhà lãnh đạo xuất sắc cần biết làm thế nào để thuyết phục, thương lượng và đàm phán để tìm được lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp. Hơn nữa, kỹ năng đàm phán còn giúp bạn giải quyết được các vấn đề mâu thuẫn trong nhóm.

Kỹ năng lãnh đạo
Người lãnh đạo cần sở hữu kỹ năng đàm phán và thương lượng

9. Kỹ năng quản lý sự biến động

Một người lãnh đạo cần có khả năng hoạch định được những rủi ro, biến động có thể xảy ra đối với tổ chức của mình. Liệu rằng trong 5, 10 hay 20 năm nữa doanh nghiệp của mình sẽ như thế nào? Từ những hoạch định chiến lược như vậy, người lãnh đạo sẽ có được những quyết định đúng đắn nhằm giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển tốt hơn.

10. Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe và thấu hiểu người khác cũng là một kỹ năng lãnh đạo quan trọng. Một người lãnh đạo tài ba thường có thói quen lắng nghe ý kiến của người khác nhằm tạo ra một môi trường làm việc thoải mái. Việc lắng nghe ý kiến của tất cả những thành viên trong nhóm cũng sẽ giúp người đứng đầu thu thập nhiều ý tưởng và đưa ra được những quyết định tốt nhất.

Kỹ năng lãnh đạo
Người lãnh đạo cần có khả năng lắng nghe và thấu hiểu cấp dưới của mình

Xem thêm: DISC Là Gì? Phân Tích Chi Tiết 4 Nhóm Tính Cách Của DISC 

III. Cách để phát triển kỹ năng lãnh đạo

Rèn luyện kỹ năng lãnh đạo là một quá trình thường xuyên và đòi hỏi sự nỗ lực. Dưới đây, Vieclam.net gợi ý các bạn một số cách để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo:

Trở thành nhà lãnh đạo tập sự từ bây giờ

Bạn nên tận dụng mọi cơ hội, kể cả những cơ hội nhỏ nhất như việc trở thành trưởng nhóm của một môn học, câu lạc bộ, hay dự án nào đó để phát triển kỹ năng lãnh đạo của mình. Đây là phương pháp hiệu quả nhất để bạn hiểu rõ hơn về cách thức và tâm lý làm việc của một người lãnh đạo, ngay cả khi bạn không giữ một vị trí quá cao.

Xây dựng tư duy phản biện

Trong cuộc sống hàng ngày cũng như khi học tập và làm việc nhóm, bạn có thể rèn luyện tư duy phản biện. Hãy thực hành suy luận, dám đứng lên bảo vệ quan điểm của mình và cũng không ngần ngại đưa ra góp ý cho người khác nếu bạn thấy có điều gì cần được chỉnh sửa.

Luôn đưa ra các sáng kiến

Luôn luôn chủ động và nỗ lực đề xuất nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo trong quá trình làm việc nhóm. Điều này sẽ kích thích sự phát triển của não bộ và làm quen với cách suy nghĩ mới mẻ. Chắc chắn, việc này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trên hành trình trở thành người tiên phong và là một lãnh đạo tài ba.

Nâng cao kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe không chỉ giúp bạn nhận phản hồi từ người khác để sửa chữa và hoàn thiện bản thân, mà còn giúp cải thiện hiệu suất công việc nhờ. Đồng thời, điều này giúp mỗi cá nhân hiểu rõ hơn về những đồng nghiệp đồng hành cùng mình trong công việc. Điều này sẽ giúp bạn trở thành một người được yêu quý và đáng tin cậy.

Rèn luyện tính kỷ luật

“Trên con đường đến thành công không có dấu chân của những kẻ lười biếng” – Đây là một câu nói hoàn toàn chính xác đối với mọi nhà lãnh đạo. Bạn cần phải rèn luyện tính kỷ luật cho bản thân và phải sống khác biệt so với người thường để có thể trở thành người “phi thường”.

Tạo động lực cho người khác

Hiện tại, dù bạn chỉ là sinh viên mới ra trường hay là nhà lãnh đạo kì cựu, hãy luôn tạo ra nguồn năng lượng tích cực, nghiêm túc và cố gắng hết sức trong mọi công việc. Điều này có thể giúp tạo động lực cho người khác tiếp tục công việc và xây dựng một bầu không khí làm việc vui vẻ, lành mạnh.

Xây dựng tầm ảnh hưởng

Tiếp đó, bạn nên xây dựng nhiều mối quan hệ với bạn học, đồng nghiệp, cả tiền bối lẫn hậu bối trong ngành. Ngoài ra, hãy luôn nỗ lực để thực hiện mọi công việc một cách tốt nhất có thể nhằm xây dựng một danh tiếng tốt và sức ảnh hưởng đối với mọi người. Điều này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong hành trình trở thành một nhà lãnh đạo giỏi trong tương lai.

Chịu trách nhiệm xử lý xung đột

Nhiều người thường chọn cách tránh xung đột để tìm kiếm sự bình yên cho bản thân. Tuy nhiên, nếu bạn đang ước muốn trở thành một nhà lãnh đạo, bạn nên làm điều ngược lại. Hãy xem đó là cơ hội để rèn luyện kỹ năng giải quyết các vấn đề, từ những điều nhỏ nhặt như mối quan hệ trong lớp học hay trong phòng ban.

Qua đó, bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn trong việc giải quyết các vấn đề khi đảm nhận vai trò người lãnh đạo.

Kỹ năng lãnh đạo
Người lao động cần rèn luyện kỹ năng lãnh đạo hàng ngày

IV. Cách nêu bật kỹ năng lãnh đạo trong CV xin việc

Vậy làm thế nào để làm nổi bật kỹ năng lãnh đạo trong CV xin việc? Hãy thể hiện kỹ năng lãnh đạo của bản thân trong CV thông qua từng vị trí/ vai trò trong tất cả các dự án/ tổ chức mà bạn đã tham gia một cách ngắn gọn, rõ ràng. Đồng thời, nêu rõ nhiệm vụ của mình trong các công việc cũ và kết quả mà đội nhóm, tổ chức đó đạt được nhờ sự hỗ trợ của bạn. 

Bên cạnh đó, trong email xin việc thì bạn cũng nên thể hiện kỹ năng lãnh đạo của bản thân thông qua những đoạn mô tả bản thân. Lưu ý rằng, văn phong trong email cần thể hiện phong thái trang trọng và thể hiện được sự chân thành nhưng vẫn đúng với thực tế để nhà tuyển dụng đánh giá cao về bạn.

Kỹ năng lãnh đạo
Làm nổi bật kỹ năng lãnh đạo trong CV xin việc

Như vậy Vieclam.net đã gửi đến bạn top 10 kỹ năng lãnh đạo giúp bạn dẫn dắt đội nhóm tốt nhất hiện nay và những gợi ý về cách để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo. Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn trong con đường sự nghiệp.

Đặc biệt, nếu cần tìm việc làm, hãy truy cập Vieclam.net ngay để tìm hiểu các thông tin tuyển dụng có mức đãi ngộ hấp được cập nhật hằng. Cũng đừng quên tạo hồ sơ xin việc trên Vieclam.net để quá trình tìm việc được thuận lợi hơn nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mô tả công việc nhân viên kho

Nhân viên kho là gì ? – Mô tả công việc của nhân viên...

0
Nhân viên kho đóng vai trò quan trọng trong quy trình hoạt động của một doanh nghiệp. Mặc dù công việc không phức tạp...
Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất