HomeTrắc nghiệm tính cáchMBTI là gì? Bài test trắc nghiệm phân tích tính cách miễn...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

MBTI là gì? Bài test trắc nghiệm phân tích tính cách miễn phí

MBTI là gì? Đây có phải là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em? Và bạn thuộc tính cách nào trong MBTI? Nếu bạn đang có vô vàn câu hỏi cần được giải đáp về MBTI, hãy theo dõi ngay bài viết sau đây của Vieclam.net để hiểu rõ nhé!

MBTI là gì? Làm bài test trắc nghiệm phân tích tính cách
MBTI là gì? Làm bài test trắc nghiệm phân tích tính cách

I. MBTI nghĩa là gì?

MBTI là gì? Hiểu một cách đơn giản MBTI là từ viết từ của Myers-Briggs Type Indicator, đây được xem là một phương pháp sử dụng những câu hỏi trắc nghiệm để phân loại tính của mỗi người, dựa trên cơ sở thuyết nhân cách của Carl Jung – một bác sĩ tâm thần học người Thụy Sĩ. 

MBTI được sử dụng nhằm xác định các phong cách, cách tiếp cận vấn đề cũng như cách tư duy và cách tương tác xã hội của con người bằng cách phân loại người dùng vào 16 nhóm dựa trên 4 cặp chiều.

Qua đó, MBTI giúp bạn hiểu rõ hơn về sở thích, điểm mạnh, điểm yếu và nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Bên cạnh đó, MBTI còn giúp bạn nhận thức được sự khác biệt trong cách nhìn nhận và quyết định của mỗi người, từ đó giúp tăng cường khả năng giao tiếp và hợp tác với người khác.

MBTI nghĩa là gì?
MBTI nghĩa là gì?

Xem thêm: Dự đoán xu hướng ngành nghề HOT tại Việt Nam trong tương lai

II. Hướng dẫn làm trắc nghiệm MBTI chính xác nhất

Sau khi đã nắm rõ khái làm MBTI là gì? Vậy làm sao để có thể xác định một cách chính xác nhất bạn thuộc nhóm tính cách của MBTI khi làm bài kiểm tra trắc nghiệm, sau đây Vieclam.net sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước để có kết quả đúng nhất:

  • Giữ tâm trạng ổn định: Để có thể làm bài kiểm tra MBTI, bạn cần giữ cho trạng thái tâm lý bản thân ổn định nhất có thể, bởi kết quả của một bài trắc nghiệm tâm lý bất kỳ nào cũng phụ thuộc rất nhiều vào tâm trạng của bạn.
  • Trung thực khi trả lời câu hỏi: Hãy phân biệt giữa hiện thực (điều mô tả thực sự về bạn) và lý tưởng (hình mẫu bạn muốn trở thành trong mắt người khác). Kết quả của bài kiểm tra hoàn toàn phản ánh câu chuyện cá nhân của bạn, vì vậy đừng để các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến câu trả lời của bạn.
  • Kiểm tra lại định kỳ: Chúng ta phát triển và trải qua sự thay đổi liên tục hàng ngày, do đó kết quả của MBTI có thể thay đổi dựa trên nhận thức và quan điểm của mỗi người tại các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời. Vì thế, để có cái nhìn toàn diện và chính xác nhất, nên thực hiện kiểm tra MBTI nhiều lần.
Hướng dẫn làm trắc nghiệm MBTI chính xác nhất
Hướng dẫn làm trắc nghiệm MBTI chính xác nhất

Xem thêm: Nam 30 tuổi nên học nghề gì để mang lại thu nhập cao

III. Phân loại cơ bản 16 nhóm tính cách của của MBTI

Đầu tiên bạn cần biết được MBTI sẽ phân loại tính cách của con người dựa trên bốn tiêu chí sau: 

  • Năng lượng (Energy): Bạn lấy năng lượng từ đâu? Từ thế giới bên trong (Introversion) hay từ giới bên ngoài (Extraversion)?
  • Nhận thức (Perception): Bạn nhận thức thế giới xung quanh ra sao? Bằng cảm xúc (Sensing) hay bằng trực giác (Intuition)?
  • Quyết định (Judgment): Bạn đưa ra quyết định dựa trên điều gì gì? Lý trí (Thinking) hay cảm xúc (Feeling)?
  • Lối sống (Lifestyle): Bạn sống theo lối sông nào? Có kế hoạch (Judging) hay linh hoạt (Perceiving)?

Và từ bốn tiêu chí trên lúc này MBTI tạo nên 16 nhóm tính cách, với mỗi nhóm sẽ được thể hiện bằng một mã gồm bốn chữ cái. Ví dụ: ENFP, ISTJ, INTP… Vậy MBTI nghĩa là gì? Bạn thuộc nhóm tính cách nào trong 16 nhóm tính cách của MBTI, cụ thể dưới đây Vieclam.net sẽ phân tích rõ để giúp bạn hiểu rõ hơn!

3.1. Nhóm ISTJ – Người trách nhiệm

Về đặc điểm tính cách: ISTJ thường là những người có xu hướng khép kín, sống nội tâm và khó gần gũi với người khác. Đôi khi với tính cách như vậy, họ thường bị đánh giá có phần cứng nhắc và bảo thủ, tuy nhiên điểm mạnh của ISTJ được đánh giá cao là người kiên trì, trung thành, cẩn thận và có trách nhiệm. Đối với họ sự công bằng và sự thật luôn đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, phong cách làm việc của ISTJ thường tập trung vào các chi tiết cụ thể, có kế hoạch rõ ràng và làm việc theo lịch trình.

Nghề nghiệp phù hợp với nhóm tính cách ISTJ là: Kế toán, Kiểm toán, Cảnh sát, Quân đội, Quản lý, Luật sư, Giáo viên.

Nhóm ISTJ - Người trách nhiệm
Nhóm ISTJ – Người trách nhiệm

3.2. Nhóm ISFJ – Người bảo vệ

Về tính cách: Những người thuộc nhóm tính cách ISFJ thường là những người ân cần, nhân hậu, luôn nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ người khác. Không chỉ thế ISFJ rất tinh ý và quan tâm đến cảm xúc của người khác dù chỉ là các dấu hiệu nhỏ nhất nhưng họ có thể nhận ra. Đặc biệt điểm mạnh nổ trội đó là có trí nhớ tốt, chú ý đến từng chi tiết và thực hiện công việc một cách trật tự.

Tuy nhiên, vì có xu hướng hy sinh bản thân, họ lại đôi khi quên mất đáp ứng nhu cầu cũng như mong muốn của mình và thiếu sự tự tin, e ngại khi phản bác ý kiến của người khác.

Ngành nghề phù hợp với nhóm ISFJ là: Y tá, Bác sĩ, Nhân viên chăm sóc khách hàng, Giáo viên mầm non, Nhân viên hành chính, Thư ký.

3.3. Nhóm ENFJ – Người cho đi

Về tính cách: Nhóm người thuộc ENFJ có năng khiếu trong việc giao tiếp, kỹ năng đối nhân xử thế tài tình, khéo léo, chính vì thế họ luôn được đánh giá cao trong việc duy trì hay thiết lập mối quan hệ. Với ENFJ sự chân thành và trung thực là 2 yếu tố luôn được đề cao, cũng như cách họ luôn quan tâm tới cảm xúc của người khác, đồng thời họ cũng mong muốn mình được tôn trọng và công nhận.

Thế nhưng, ENFJ hầu như không thích đám đông và khá khép kín, thu hẹp mình so với những người hướng ngoại khác, bên cạnh đó vì quá lo lắng về ý kiến của người khác, quá tự trách mình khi không đạt được kết quả đặt ra họ thường dễ bị căng thẳng và kiệt sức.

Nghề nghiệp phù hợp với nhóm ENFJ là: tư vấn, giáo dục, y tế, xã hội, nghệ thuật.

Nhóm ENFJ - Người cho đi
Nhóm ENFJ – Người cho đi

3.4. Nhóm ENFP – Người truyền cảm hứng

Về tính cách: Những ai thuộc nhóm truyền cảm hứng ENFP thường có trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo và linh hoạt. Đây thường là những người thông minh, nhiệt tình và thích theo đuổi những điều mới mẻ, thử thách bản thân và chia sẻ niềm vui với những người xung quanh. Họ cũng rất quan tâm đến con người và giá trị cá nhân.

Tuy nhiên ENFP có thể quá mơ mộng và thiếu thực tế dẫn đến khó hoàn thành công việc khi không còn hứng thú, thiếu tính kỷ luật và tổ chức, dễ bị phân tâm mất tập trung. 

Lĩnh vực nghề nghiệp phù hợp với nhóm ENFP: Nhà sản xuất, Nhà báo, Nhà văn, Quản lý nhân sự, Báo chí, Truyền thông, Tư vấn, Nghệ thuật biểu diễn, Giáo dục.

Xem thêm: Mệnh Thủy hợp nghề gì? Top nghề giúp mệnh Thủy thăng tiến, phát tài

3.5. Nhóm ENTJ – Nhà điều hành

Về đặc điểm tính cách: ENTJ là nhóm người có khả năng phân tích, lập kế hoạch và tổ chức rất tốt. Họ thường là những người có sức ảnh hưởng và địa vị quyền lực trong cộng đồng, có khả năng đạt được những mục tiêu lớn, họ sống thực tế dám tranh luận và thuyết phục người khác với các quan điểm khác biệt.

Tuy nhiên với những đặc điểm trên, có thể làm cho nhóm người này trở nên cứng đầu và không linh hoạt, tự cao và khó chấp nhận ý kiến của người khác. ENTJ cần phải học cách làm việc cũng như lắng nghe người khác.

Nhóm ENTJ - Nhà điều hành
Nhóm ENTJ – Nhà điều hành

3.6. Nhóm ENTP – Người có tầm nhìn

Tính cách: Những người thuộc nhóm ENTP thường là những người sáng tạo, thông minh và thích thử thách. Họ đam mê với sự sáng tạo, linh hoạt nhanh chóng tiếp nhận và phát triển những ý tưởng mới theo cách riêng của họ. ENTP thường có nhiều quan điểm khác biệt và sẵn lòng tham gia vào các cuộc tranh luận để bảo vệ quan điểm của mình. Đồng thời, họ cũng được biết đến với tính hài hước, thân thiện và có nhiều bạn bè.

Tuy nhiên, ENTP không phải là người thích lập ra kế hoạch, và có phần thiếu sự kiên nhẫn, họ thích làm việc kiểu freestyle hơn thay vì làm việc chung với tổ chức. Chính vì thế dễ gây ra xích mích, tranh cãi trong một số trường hợp.

Nghề nghiệp phù hợp với nhóm ENTP: Luật sư, Nhà phát minh, Nhà khoa học, Nhà báo, Kỹ sư phần mềm, Chính trị gia, Giảng viên đại học…

3.7. Nhóm ESFJ – Người quan tâm

Về tính cách: ESFJ là nhóm người ấm áp, chu đáo và trung thành. Họ luôn quan tâm đến người khác và sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết. Họ có khả năng giao tiếp và hợp tác tốt tạo cảm giác thoải mái cho mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, ESFJ cũng là mẫu người người truyền thống, coi trọng gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, đôi khi họ có thể trở nên quá lo lắng và phụ thuộc vào người khác, ít quan tâm đến việc phân tích các ý tưởng phức tạp hoặc thảo luận về nguyên nhân và hậu quả.

Ngành nghề phù hợp với nhóm ESFJ: Giáo viên, Bác sĩ, Y tá, Điều dưỡng, Quản lý khách sạn, Nhân viên dịch vụ khách hàng.

Nhóm ESFJ - Người quan tâm
Nhóm ESFJ – Người quan tâm

3.8. Nhóm ESFP – Người trình diễn

Đặc điểm tính cách: ESFP là người yêu thích những trải nghiệm mới mẻ và thích làm trung tâm của sự chú ý. ESFP có kỹ năng giao tiếp tốt, tính cách năng động, hoạt bát không ngại xông pha và có khiếu thẩm mỹ nhận thức tốt.

Tuy nhiên nhóm người này này đôi lúc lại thiếu tính kỷ luật, thiếu lập trường thiếu chiều sâu và có phần ích kỷ, luôn muốn giành được phần thắng về bản thân mình. (Đây là nhược điểm ạ)

Lĩnh vực nghề nghiệp phù hợp với nhóm ESFP: Người mẫu, Diễn viên, Ca sĩ, Nhà thiết kế, MC, Giáo viên mầm non, Bác sĩ thú y.

3.9. Nhóm ESTJ – Người bảo hộ

Tính cách: ESTJ là nhóm người nghiêm túc, trách nhiệm và làm việc hiệu quả. Họ có khả năng lãnh đạo và tổ chức tốt, luôn tuân thủ những quy tắc và nguyên tắc đã đặt ra. Thường có nhiều kinh nghiệm, kiến thức thực tiễn và biết cách áp dụng chúng vào công việc. Bên cạnh đó họ đặc biệt thẳng thắn, công bằng và luôn đề cao sự thật và công lý.

Tuy nhiên, ESTJ có thể không giỏi trong việc quản lý cảm xúc, dẫn đến tính cách có phần cứng nhắc và bảo thủ dẫn đến tạo áp lực cho người khác. 

Nghề nghiệp phù hơp:  Ngân hàng, Tài chính, Quản lý dự án, Giám đốc điều hành, Quân đội.

Nhóm ESTJ - Người bảo hộ
Nhóm ESTJ – Người bảo hộ

3.10. Nhóm ESTP – Người thực thi

Về tính cách: Những ai thuộc nhóm ESTP thường có tính cách năng động, thực tế và linh hoạt. Họ làm việc một cách nhanh chóng và giải quyết vấn đề bằng những kinh nghiệm vốn có. Những tố chất này mang đến hình ảnh của một người yêu thích việc khám phá những trải nghiệm mới và có khả năng thích ứng linh hoạt,  nhanh nhẹn với môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, ESTP được đánh giá là thiếu sự kiên nhẫn, bốc đồng và không chú ý đến chi tiết.

Nghề nghiệp phù hợp với nhóm ESTP: Kinh doanh, Bán hàng, Giải trí, Quảng cáo, Chứng khoán.

Xem thêm: Top 8 ngành có cơ hội làm việc ở nước ngoài, dễ xin việc

3.11. Nhóm INFJ – Người che chở

Đặc điểm tính cách: Là nhóm người rất sâu sắc, nhạy cảm và trách nhiệm. INFJ có tầm nhìn rộng lớn và biết cách kết nối các ý tưởng với nhau. Họ quan tâm đến con người và mong muốn giúp đỡ người khác phát triển, thể hiện tiềm năng của những người này.

Tuy nhiên, họ có thể bị coi là quá khắt khe, khó hiểu và không thực tế.

Lĩnh vực nghề nghiệp phù hợp với nhóm INFJ: Tâm lý học, Nhà ngoại giao, Nhà văn, Tư vấn, Nhà hoạt động xã hội.

Nhóm INFJ - Người che chở
Nhóm INFJ – Người che chở

3.12. Nhóm INFP – Người lý tưởng hóa

Về tính cách: INFP là những cá nhân có tính cách hướng nội, phong phú về trí tưởng tượng và thiên về vào cảm xúc do đó họ chính là mẫu người thân thiện và giỏi lắng nghe. Họ luôn tin tưởng vào giá trị cá nhân và theo đuổi ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống. Với tài năng sáng tạo, họ biết cách thể hiện bản thân qua ngôn ngữ hoặc nghệ thuật.

Tuy nhiên, nhóm người tính cách này có thể quá mơ mộng, đôi khi thiếu sự tự tin và cảm thấy khó chịu với áp. Ngoài ra, INFP không thích xung đột chính vì thế luôn tìm cách né tránh các cuộc cãi vã.

Ngành nghề phù hợp với nhóm INFP là: Nghệ sĩ, Nhà báo, Nhà văn, Nhà thơ, Nhà triết học, Nhà thiết kế, Nhà tâm linh…

3.13. Nhóm INTJ – Nhà khoa học

Tính cách: Nhóm người này thường có kế hoạch chiến lược rõ ràng và sở hữu tư duy logic. Họ thường đặt ra những yêu cầu cao đối với các tổ chức hệ thống và có khả năng tư duy mạch lạc, thích hợp cho các vị trí chỉ đạo.

Tuy nhiên, INTJ thường có tham vọng cao, bị xem là quá lạnh lùng ít quan tâm đến cảm xúc người khác và thường khó hiểu.

Lĩnh vực nghề nghiệp phù hợp với nhóm INTJ là: Nhà giáo dục, Nhà phân tích dữ liệu, Nhà khoa học, Nhà quản lý chiến lược, Kỹ sư, Lập trình viên.

Nhóm INTJ - Nhà khoa học
Nhóm INTJ – Nhà khoa học

3.14. Nhóm INTP – Nhà tư duy

Đặc điểm tính cách: INTP là nhóm người có tiềm năng trong việc giải quyết vấn đề. Đối với họ, kiến thức là yếu tố quan trọng nhất. Ngoài ra họ không yêu thích trở thành lãnh đạo hoặc điều khiển người khác, những người có tính cách INTP thường yêu thích bản thân và thích làm việc độc lập.

Tuy nhiên, INTP sẽ gặp khó khăn trong việc giao tiếp cảm xúc và thể hiện sự quan tâm bởi họ khá lạnh lùng và thiếu sự linh hoạt.

Nghề nghiệp phù hợp với INTP: Toán học, Vật lý, Triết học, Tin học, Khoa học tự nhiên, Giảng viên đại học, Nhà phân tích.

3.15. Nhóm ISFP – Người nghệ sĩ

Về tính cách: Những người thuộc nhóm ISFP thường sống theo cảm xúc và dễ bị cuốn hút bởi cái đẹp. Đặc biệt họ là người rất sâu sắc, tốt bụng. Người thuộc nhóm tính cách này thường có tài năng trong lĩnh vực sáng tạo, nghệ thuật luôn thích thể hiện bản thân qua các hình thức sáng tạo khác nhau như: hội họa, thơ ca, âm nhạc hay nhiếp ảnh.

Tuy nhiên nhược điểm đôi lúc của ISFP lại là thiếu sự tự tin, quyết đoán và lập trường không vững.

Ngành nghề phù hợp với ISFP là: Nhà thiết kế, Nhiếp ảnh gia, Nhạc sĩ, Nghệ sĩ, Makeup Artist, Bác sĩ thú y, Giáo viên âm nhạc.

3.16. Nhóm ISTP – Nhà cơ học

Đặc điểm tính cách: Những người thuộc nhóm ISTP có sự đam về tìm hiểu cách vận hành của mọi thứ. Họ có khả năng quan sát tốt và hiểu rõ cách hoạt động của những thiết bị hay hệ thống kỹ thuật. Ngoài ra nhóm tính cách này cũng rất chăm chỉ, có khả năng giải quyết tình huống và đáng tin cậy. 

Tuy nhiên họ bị đánh giá là khá lãnh đạm, ít nói, thiếu tầm nhìn và ít thể hiện quan tâm đến người khác.

Những ngành nghề phù hợp với ISTP là: Kỹ sư, Thợ máy, Thám tử, Đặc nhiệm, Cảnh sát, Lính cứu hỏa, Thể thao, Phi công.

Nhóm ISTP - Nhà cơ học
Nhóm ISTP – Nhà cơ học

IV. Làm bài test MBTI miễn phí tại những trang web sau

Hiểu rõ được khái niệm MBTI là gì cùng định nghĩa 16 nhóm tính cách, chắc hẳn bạn đang mong muốn làm bài test để kiểm tra mình thuộc nhóm nào. Vậy tại đây, Vieclam.net sẽ gợi ý đến bạn trang web TracNghiemMBTI.com, với trang web này sẽ cung cấp cho người đọc 50 câu hỏi liên quan đến khía cạnh tâm lý và nhiệm vụ của bạn đó là đọc thật kỹ câu hỏi và lựa chọn đáp án phù hợp nhất với bản thân mình trong đó. 

Link kiểm tra: MBTI TEST 

Gợi ý bài test MBTI miễn phí
Gợi ý bài test MBTI miễn phí

Trên đây Vieclam.net đã giải thích rõ với bạn đọc MBTI là gì? cùng những thông tin liên quan. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể biết được mình thuộc nhóm tính cách nào, từ đó giúp bạn định hướng được nghề nghiệp và mục tiêu của mình sắp tới. Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào Vieclam.net tạo hồ sơ xin việc để mở rộng thêm cơ hội tiếp cận với nhiều nhà tuyển dụng khi tìm việc làm nhé!

Có thể bạn quan tâm: Bật mí các ngành có cơ hội việc làm cao tại Việt Nam trong tương lai

 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mô tả công việc nhân viên kho

Nhân viên kho là gì ? – Mô tả công việc của nhân viên...

0
Nhân viên kho đóng vai trò quan trọng trong quy trình hoạt động của một doanh nghiệp. Mặc dù công việc không phức tạp...
Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất