HomeTrắc nghiệm tính cách9 loại trí thông minh: Chọn nghề phù hợp theo trí thông...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

9 loại trí thông minh: Chọn nghề phù hợp theo trí thông minh

Thông thường khi nhắc đến trí thông minh, mọi người sẽ nghĩ đến đó là tài năng bẩm sinh của mỗi người, hay điểm test IQ cao ngất ngưởng từ 130 trở lên. Thế nhưng, thực chất mỗi người đều sở hữu trí thông minh riêng và chưa khám phá ra hết khả năng của họ. Vậy cụ thể trí thông minh là gì? Các loại trí thông mình bao gồm những loại nào? Xem ngay bài viết sau đây của Vieclam.net nhé!

Các loại trí thông minh: Chọn nghề phù hợp theo trí thông minh
Các loại trí thông minh: Chọn nghề phù hợp theo trí thông minh

I. Lý thuyết về các loại trí thông minh

Nhà tâm lý học và giáo sư Đại học Havard – Howard Gardner đã đưa ra giả thuyết rằng con người không chỉ sở hữu năng lực trí tuệ mà còn nhiều loại trí thông minh khác bao gồm về: âm nhạc, liên cá nhân, hình khối, ngôn ngữ,… Tuy rằng một người có thể giỏi nhất trong một lĩnh vực nhất định, nhưng bênh cạnh đó họ cũng có thể sở hữu nhiều kỹ năng khác. Chẳng hạn, một cá nhân có thể vừa giỏi giao tiếp, vừa giỏi cảm thụ âm nhạc, v.v.

Lý thuyết về các loại trí thông minh
Lý thuyết về các loại trí thông minh

Xem thêm: MBTI là gì? Bài test trắc nghiệm phân tích tính cách miễn phí

II. Các loại trí thông minh của con người

Theo Gardner cho biết có 8 loại hình thông minh và đề xuất bổ sung thêm loại trí thông minh thứ 9 có tên gọi là “Existentialist intelligence”. Sau đây, hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu về điểm mạnh của từng loại cũng như ngành nghề phù hợp và người nổi tiếng thuộc nhóm thông minh đó nhé!

1. Trí thông minh không gian

Đặc điểm: Người thuộc thóm trí thông mình này có khả năng suy nghĩ trừu tượng và đa chiều. Bạn thường nhạy bén tốt với phương hướng cũng như bản đồ, biểu đồ, hình ảnh và video.

Một số các biểu hiện cho thấy bạn sở hữu trí thông minh không gian – thị giác là: thích chụp hình, vẽ tranh; thích các việc làm ngành thiết kế, đồ họa; có khả năng định hướng; có gu thẩm mỹ riêng với đồ đạc; giỏi hình học không gian hơn đại số; thích đọc sách có nhiều hình minh họa…

Ngành nghề phù hợp: Kiến trúc sư, nhà thiết kế thời trang, nhiếp ảnh gia, phi công, kĩ sư, đạo diễn phim,…

Người nổi tiếng thuộc nhóm thông minh này: Leonardo da Vinci (họa sĩ), Ralph Lauren (nhà thiết kế thời trang) Vincent Van Gogh (họa sĩ), Amelia Earhart (nữ phi công đầu tiên trên thế giới), Christopher Columbus (nhà thám hiểm), The Wright Brothers (nhà phát minh hàng không),…

Trí thông minh không gian
Trí thông minh không gian

2. Trí thông minh thể chất

Đặc điểm: Những cá nhân thuộc trí thông minh thể chất được cho là giỏi vận động cơ thể, biết cách kiểm soát tốt thể chất cân bằng và thực hiện nhuần nhuyễn nhiều kỹ thuật vận động. Đây là loại trí thông minh khác biệt khá lớn so với các loại trí thông minh còn lại.

Nếu bạn thuộc loại kỹ năng này, bạn thường giỏi vũ đạo và các môn thể dục thể thao. Thay vì chỉ “nghe” và “nhìn” bạn có xu hướng ghi nhớ mọi việc bằng cách hành động và tập luyện.

Ngành nghề phù hợp: Vũ công, nhà trị liệu vật lý, nhà điêu khắc, diễn viên…

Người nổi tiếng thuộc nhóm thông minh này: Michael Jordan, Tom Cruise, Bruce Lee,…

Xem thêm: Trắc nghiệm Holland định hướng nghề nghiệp miễn phí cho bạn

3. Trí thông minh âm nhạc

Đặc điểm: Ngay khi đọc vào cụm từ ” trí thông minh âm nhạc” phần nào bạn cũng đã hiểu được đặc điểm của loại trí thông minh này. Những người sở hữu khả năng và thiên hướng này thường sẽ nhạy cảm với giai điệu, cao độ, âm sắc, mét,…

Họ có khả năng cảm thụ âm nhạc tinh nhạy, học và chơi nhiều dụng cụ, cũng như khả năng sáng tác lẫn biểu diễn âm nhạc.

Ngành nghề phù hợp: Ca sĩ, nhạc sĩ, DJ, giáo viên âm nhạc, nhà soạn nhạc,…

Người nổi tiếng thuộc nhóm thông minh này: Beethoven, Ludwig van Beethoven, Ella Fitzgerald, Wolfgang Amadeus Mozart, Michael Jackson,…

Trí thông minh âm nhạc
Trí thông minh âm nhạc

4. Trí thông minh ngôn ngữ

Đặc điểm: Trí tuệ ngôn ngữ được thể hiện thông qua khả năng sử dụng từ vựng trong viết và giao tiếp. Người có trí tuệ ngôn ngữ thường có khả năng diễn đạt ý kiến một cách rõ ràng và lưu loát. Họ còn sở hữu trí nhớ lâu dài về các sự kiện và chi tiết cụ thể.

Biểu hiện của một người với trí thông minh ngôn ngữ bao gồm: thích đọc và viết lách, nhạy cảm với ngữ nghĩa của ngôn từ, dễ dàng ghi nhớ thông tin, thường thích tham gia tranh luận, tự tin giao tiếp bằng lời nói; thích kể chuyện,…

Ngành nghề phù hợp: Giáo viên, giáo sư ngôn ngữ; luật sư; tác giả thơ, văn; người dẫn chương trình (MC); phóng viên, nhà báo; biên tập viên;…

Người nổi tiếng thuộc nhóm thông minh này: Mark Twain, William Shakespeare, James Baldwin, Oprah Winfrey,..

5. Trí thông minh logic – toán học

Đặc điểm: Những cá nhân thuộc nhóm trí thông minh này thường có khả năng phân tích, xử lý vấn đề và luận giải chúng theo một cách logic. Bạn có xu hướng suy nghĩ về mối quan hệ giữa các sự vật thiên về con số, hệ thức và mô hình, môn học bạn yêu thích là về toán học, vi tính; làm thí nghiệm.

Ngành nghề phù hợp: Nhà khoa học, lập trình máy tính, kỹ sư, nhà toán học, kế toán,..

Người nổi tiếng thuộc nhóm thông minh này: Bill Gates, Stephen Hawking, Sir Isaac Newton, Thomas Edison, Albert Einstein, Marie Curie,..

Xem thêm: DISC là gì? Phân tích chi tiết 4 nhóm tính cách của DISC

6. Trí thông minh xã hội

Đặc điểm: Loại hình tiếp theo trong các loại trí thông minh là trí tuệ xã hội. Vậy trí thông minh xã hội là gì? Với những cá nhân có khả năng nắm vững trí thông minh xã hội, họ là những tips người có sự nhảy cảm cao với cảm xúc của người khác, dễ đồng cảm và cảm thông, cũng như khả năng tương tác hiệu quả với mọi người.

Dấu hiệu nhận biết đó là bạn có khả năng giao tiếp tốt cả về giao tiếp phi ngôn ngữ lẫn qua lời nói, có thể nhìn nhận vấn đề dưới nhìn góc nhìn, là người giải quyết những mâu thuẫn trong nhóm…

Ngành nghề phù hợp: Quản lý, chính trị gia, nhân viên kinh doanh, người đại diện, nhà tâm lý học, consultant, chuyên gia đàm phán,…

Người nổi tiếng thuộc nhóm thông minh này: Bill Clinton, Winston Churchill, John F. Kennedy, Công nương Diana, Mother Teresa, Martin Luther King, Jr.

Trí thông minh xã hội
Trí thông minh xã hội

7. Trí thông minh thấu hiểu nội tâm

Đặc điểm: Còn được gọi là trí thông minh liên cá nhân, nhóm người này vô cùng nhạy bén trong việc nhận thức về trạng thái, cảm xúc, mục tiêu và ước muốn của chính mình. Họ thường hướng đến những thú vui tự suy ngẫm và phân tích, nó bao gồm cả sự mơ mộng, cũng như khám phá mối quan hệ với người khác và tự đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

Ngành nghề phù hợp: Nhà trị liệu, nhà tư vấn, doanh nhân, triết gia, nhà lý thuyết, nhà tâm lý học,…

Người nổi tiếng thuộc nhóm thông minh này: Carl Jung (cha đẻ của trắc nghiệm MBTI), Abraham Lincoln, Pablo Picasso, Dalai Lama,…

Xem thêm: Chỉ số IQ là gì? Những điều cần biết về chỉ số thông minh IQ

8. Trí thông minh tự nhiên

Đặc điểm: Theo Gardner, những cá nhân nghiêng về trí thông minh thứ 8 này sẽ có thiên hướng đam mê với tự nhiên như: động vật, thực vật, các yếu tố khác của tự nhiên và cuộc sống. Họ có hứng thú với việc trồng trọt, nuối dưỡng và ưa thích tìm hiểu các giống loài khác nhau, cũng như những hoạt động cắm trại, leo núi.

Bên cạnh đó, họ cũng có ý thức rất cao trong việc bảo vệ môi trường và sự ảnh hưởng của con người đến thế giới tự nhiên.

Ngành nghề phù hợp: Nhà địa chất, nhà thực vật học, nhà sinh học, người bảo tồn, người bán hoa, nông dân,…

Người nổi tiếng thuộc nhóm thông minh này: Charles Darwin, Neil deGrasse Tyson, Steve Erwin…

Trí thông minh tự nhiên
Trí thông minh tự nhiên

9. Trí thông minh Triết học

Đây là hình thức cuối cùng trong các loại trí thông minh của Gardne.

Đặc điểm: Gardner miêu tả trí thông minh này như khả năng đi sâu vào những câu hỏi phức tạp hơn về sự tồn tại và cuộc sống. Những người có trí thông minh này thường tập trung suy ngẫm về những vấn đề “lớn” như ý nghĩa của cuộc sống và cách hành động có thể phục vụ các mục tiêu lớn hơn.

Ngành nghề phù hợp: Nhà diễn thuyết truyền cảm hứng, giáo sĩ, triết gia, nhà kinh tế học, nhà văn, nhà thơ, blogger hoặc những nghề có tầm ảnh hưởng,…

Người nổi tiếng thuộc nhóm thông minh này: Platon, Aristotle, Khổng Tử, Brian Tracy,…

III. Cách kiểm tra bản thân sở hữu nhóm trí thông minh nào?

Trí thông minh có ảnh hưởng lớn đến những khía cạnh trong cuộc sống, ví dụ như:  kết quả, thành tích học tập, năng suất ổn định công việc, thu nhập,… Chính vì thế khi biết được mình thuộc trí thông minh nào, bạn có thể phát huy được những những điểm mạnh của bản thân và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Từ đó, bạn có thể phát triển bản thân cũng như sự nghiệp tốt hơn. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể hiểu rõ và xác định được mình thuộc trí thông minh nào.

Vì vậy, ngày nay có rất nhiều công cụ giúp xác định các loại trí thông minh. Dưới đây Vieclam.net sẽ chia sẽ đến bạn đọc 2 công cụ phổ biến nhất:

  • Đối với người dùng tiếng anh: Tại đây
  • Đối với người dùng tiếng việt: Tại đây
Cách kiểm tra bản thân sở hữu nhóm trí thông minh nào?
Cách kiểm tra bản thân sở hữu nhóm trí thông minh nào?

Lưu ý chung khi làm bài test này để có được kết quả chính xác và hiệu quả nhất bạn cần:

  • Trả lời một cách trung thực nhất với bản thân mình, nên chọn câu trả lời ngay sau khi bạn vừa đọc xong câu hỏi.
  • Nên thực hiện nó trong một trạng thái tâm lý ổn định nhất. Bởi khi bạn đang quá vui, buồn hay bực bội thì sẽ không đảm bảo được mức độ chính xác của bài test.

Trên đây Vieclam.net đã chia sẻ đến quý bạn đọc về các loại trí thông mình, cũng như những bài test giúp bạn kiểm tra bản thân thuộc nhóm thông mình nào. Hy vọng qua những thông tin này, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân mình, từ đó tìm việc làm thích hợp để phát huy năng lực bản thân. Ngoài ra đừng quên truy cập Vieclam.net để có thể nhanh chóng tạo hồ sơ xin việc bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...
bìa báo cáo thực tập

30+ mẫu bìa báo cáo thực tập đẹp ấn tượng, miễn phí tải xuống

0
Bìa báo cáo thực tập là phần mở đầu, tạo ấn tượng đầu tiên với người đọc. Việc trình bày bìa báo cáo thực...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất