HomeMẹo tìm việcThất nghiệp làm gì để kiếm tiền? 8 việc cần làm khi...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Thất nghiệp làm gì để kiếm tiền? 8 việc cần làm khi thất nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế biến động và tình hình thất nghiệp tăng cao, việc đối mặt với thực tế thất nghiệp đôi khi là một thách thức khó khăn. Tuy nhiên, điều này cũng mở ra những cơ hội và định hướng mới để nâng cao kỹ năng và kiếm thêm thu nhập. Hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu thất nghiệp làm gì để kiếm tiền và làm thế nào để tự vượt qua những ngày thất nghiệp trong tình hình khó khăn này nhé.

Kinh tế biến động, tỉ lệ thất nghiệp ngày căng tăng cao
Kinh tế biến động, tỉ lệ thất nghiệp ngày căng tăng cao

I. Thất nghiệp làm gì để kiếm tiền

Khi thất nghiệp bạn sẽ không có thu nhập, dẫn đến nhiều khó khăn về tài chính, cuộc sống. Vậy thất nghiệp làm gì để kiếm tiền? Bạn có thể tham khảo những công việc dưới đây nhé.

1. Chạy xe ôm công nghệ

Công việc lái xe ôm công nghệ đòi hỏi kỹ năng lái xe tốt và kiến thức về địa bàn thành phố. Nhiệm vụ chính của bạn là đón và vận chuyển khách hàng hoặc hàng hóa đến địa điểm mong muốn. Điều quan trọng là duy trì một sức khỏe tốt, kỹ năng giao tiếp tốt và hiểu biết về hệ thống định vị.

Hiện nay, tỷ lệ thất nghiệp cao và công việc lái xe công nghệ được nhiều người đăng ký chạy. Do đó bạn cần tìm hiểu kỹ yêu cầu và những quy định của công việc để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé.

Chạy xe ôm công nghệ
Xanh SM gia nhập thị trường xe ôm công nghệ, cạnh tranh trực tiếp với Grab, Gojek và Be

Xem thêm:

2. Làm những công việc thời vụ, bán thời gian

Công việc thời vụ có thể bao gồm phục vụ trong quán ăn, nhà hàng, bán hàng siêu thị, làm thêm tại cửa hàng, hoặc tham gia các dự án thời vụ như tổ chức sự kiện. Yêu cầu chung bao gồm sự linh hoạt, khả năng làm việc nhóm và tinh thần trách nhiệm.

Những việc làm mang tính chất thời vụ như việc làm tết, việc làm bán bánh trung thu,.. Các công ty tại KCN, xí nghiệp thường tuyển dụng thời vụ và có cơ hội ký hợp đồng chính thức.

Công việc bán thời gian, thời vụ
Công việc bán thời gian, thời vụ luôn được nhiều người lựa chọn làm, trong thời gian đợi hưởng trợ cấp hoặc tìm việc chính thức

3. Các công việc làm online tại nhà

Có nhiều công việc làm online tại nhà như nhập dữ liệu hay chuyên nghiệp hơn như thiết kế, lập trình. Dưới đây là những công việc online làm tại nhà phổ biến nhất hiện nay:

  • Viết lách, biên tập viên tự do: Nếu bạn có kỹ năng viết tốt bạn có thể viết cho các trang web, tạp chí, báo lớn.
  • Thiết kế đồ họa: Chủ yếu là thiết kế logo, trang web, banner,… công việc này đòi hỏi bạn có kỹ năng thiết kế tốt và linh hoạt thời gian.
  • Bán hàng online: Ngày nay sự tiếp cận với công nghệ ngày càng dễ dàng, việc mua sắm trực tuyến ngày càng được nhiều người sử dụng. Do đó công việc bán hàng online đang dần trở thành nghề được giới trẻ lựa chọn.
  • Làm freelancer: Nếu bạn có kỹ năng về chuyên môn về một hoặc nhiều lĩnh vực, bạn có thể tìm các công việc freelancer. Sự linh hoạt thời gian, mức lương cao là tiêu chí hàng đầu mà các bạn lựa chọn.
Việc làm online tại nhà đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn
Việc làm online tại nhà đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Xem thêm: Tuyển dụng cộng tác viên bán hàng online thu nhập hấp dẫn

4. Tự kinh doanh riêng

Bạn có thể mở cửa hàng, bán hàng online, thậm chí là kinh doanh riêng nếu đã có những kinh nghiệm và kiến thức. Điều quan trọng là phải có kế hoạch kinh doanh cụ thể, kiên nhẫn và khả năng quản lý rủi ro.

Trong thời buổi kinh tế đang suy thoái bạn nên kinh doanh những mặt hàng thiết yếu như bán thức ăn nhanh, sạp nước,… Những mặt hàng này sẽ giúp bạn xoay vòng dòng tiền và tích lũy dần dần để đầu tư vào những kế hoạch kinh doanh lớn hơn.

5. Làm gia sư hoặc trợ giảng

Làm gia sư hoặc trợ giảng đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về chuyên môn cụ thể. Bạn sẽ chia sẻ kiến thức của mình với học viên, giúp họ hiểu bài tập và chuẩn bị cho kỳ thi. Kỹ năng giao tiếp và khả năng truyền tải thông tin là điều quan trọng khi bắt đầu với việc làm này.

Công việc gia sư, trợ giảng
Công việc gia sư, trợ giảng phù hợp với các bạn trẻ mới ra trường khi thời gian làm việc linh hoạt

6. Nhận hàng gia công tại nhà

Việc nhận hàng gia công thường trực tiếp làm các sản phẩm hoặc đóng gói, hoặc thủ công tại nhà. Yêu cầu chung là có không gian làm việc thoải mái, khả năng làm việc độc lập và đảm bảo chất lượng cũng như hoàn thành đúng thời gian giao hàng của sản phẩm.

Một số mặc hàng gia công tại nhà như:

  • Đồ thủ công mỹ nghệ
  • Thực phẩm và đồ uống: Bánh, kẹo, đồ uống, đồ đóng hộp
  • Quần áo và phụ kiện: Làm túi xách, giày dép, mũ, trang sức,…
  • Đồ dùng văn phòng phẩm: Sổ tay, bút, giấy,…

7. Thanh lý những đồ dùng không còn sử dụng nữa

Để thanh lý hoặc bán đồ cũ không còn sử dụng bạn có thể đăng tin lên các nền tảng trực tuyến như trang rao vặt Muaban.net. Những vật dụng cũ sử dụng hoặc không sử dụng nữa thì bạn nên thanh lý. Đừng quên là tham khảo giá món đồ cần thành lý trước nhé, tránh bán quá rẻ hoặc quá đắt.

Đang bán đồ cũ trên trang rao vặt Muaban.net
Đang bán đồ cũ trên trang rao vặt Muaban.net

Xem thêm: Xe máy cũ giá rẻ, chính chủ sang tên nhanh chóng

8. Xin trợ cấp thất nghiệp

Khi đang trong thời gian thất nghiệp, bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập. Yêu cầu chung là bạn phải thất nghiệp trong thời gian 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng làm việc, đã đóng bảo hiểm xã hội, và tuân thủ các quy định của cơ quan chính phủ địa phương.

Người lao động đăng ký xin hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động đăng ký xin hưởng trợ cấp thất nghiệp

Các bước để xin trợ cấp thất nghiệp:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin trợ cấp

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp theo mẫu của Bộ trưởng bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội.
  • Sổ bảo hiểm.
  • Bản chính hoặc bản sao:
    • Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc bị chấm dứt.
    • Quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải, kỷ luật buộc thôi việc.
    • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng làm việc.

Bước 2: Nộp hồ sơ và đợi tiếp nhận hồ sơ.

Bước 3: Xác nhận thời gian đóng bảo hiểm.

Bước 4: Xác định mức trợ cấp thất nghiệp và thời gian nhận trợ cấp.

Bước 5: Nhận trợ cấp sau khi đã được ký quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Lưu ý: Người lao động phải trực tiếp thực hiện nghĩa vụ tìm việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Có nghĩa vụ thông báo cho Trung tâm dịch vụ việc làm về việc tìm được việc làm trong thời gian nhận trợ cấp.

II. Cần làm gì khi trong thời gian thất nghiệp

Trong giai đoạn thất nghiệp, việc chuẩn bị kỹ các hành động dưới đây sẽ giúp bạn sẵn sàng và chủ động sau giai đoạn khó khăn này.

1. Xác định lại mục tiêu nghề nghiệp

Xác định rõ những đam mê, kỹ năng, và giá trị cá nhân của bạn để có cái nhìn chi tiết về mục tiêu nghề nghiệp.

Đặt ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, ví dụ như: hoàn thành khóa học online về ngành nghề bạn đang dự định tìm việc. Hoặc tìm được công việc thời vụ trong vòng 2 tháng và được nhận làm chính thức trong vòng 1 năm.

2. Cập nhật hồ sơ và CV

Sắp xếp và cập nhật hồ sơ trên LinkedIn thông tin về kinh nghiệm và kỹ năng làm việc của bạn. Điều chỉnh lại CV cho từng vị trí bạn đang quan tâm, làm nổi bật kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm của bạn cho phù hợp với công việc mong muốn. Đồng thời, nhờ những bạn bè hoặc anh/ chị xem CV đã đủ thu hút với nhà tuyển dụng hay chưa để điều chỉnh lại cho tốt hơn.

Cập nhật CV, và hồ sơ cá nhân để có cơ hội được nhà tuyển dụng chú ý
Cập nhật CV, và hồ sơ cá nhân để có cơ hội được nhà tuyển dụng chú ý

3. Nâng cao kỹ năng và kiến thức

Học kỹ năng mới thông qua các khóa học online như Udemy, Google,…hoặc các khóa đào tạo offline để nâng cao kỹ năng liên quan đến ngành nghề bạn muốn học. Ngoài ra, cần bổ sung những hiểu biết về kiến thức đã học thông qua các dự án thực tế trên CV của bạn.

4. Mở rộng các mối quan hệ trên mạng xã hội

Tham gia các cộng đồng trực tuyến như LinkedIn, Facebook, Forums và đăng ký tham dự sự kiện nghề nghiệp để mở rộng mạng lưới và tìm kiếm cơ hội mới. Bạn cũng có thể gặp gỡ người mới và xây dựng mối quan hệ thông qua việc thảo luận và chia sẻ thông tin trong cộng đồng.

5. Tìm hiểu về thị trường tuyển dụng

Tìm hiểu về cung và cầu của thị trường tuyển dụng từ đó phát triển những kĩ năng, trau dồi kiến thức cần thiết.

Các yếu tối ảnh hưởng đến thị trường tuyển dụng:

  • Tình hình kinh tế – xã hội
  • Chính sách của Nhà nước Việt Nam
  • Công nghệ phát triển
  • Nguồn đầu tư
Tìm hiểu về nhu cầu tìm việc cũng như xu hướng nghề tương lai
Tìm hiểu về nhu cầu tìm việc cũng như xu hướng nghề tương lai

6. Tối ưu chi tiêu

Lập ngân sách chi tiêu là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc tối ưu chi tiêu cá nhân. Đảm bảo cân đối giữa các nhu cầu cần thiết và mong muốn từ đó phân bổ cho hợp lý

7. Giữ gìn sức khỏe tinh thần

Thường xuyên tập thể dục, nâng cao sức khỏe cơ thể và tin thần. Điều này giúp bạn có năng lượng tích cực, duy trì được được sự lạc quan và hướng đến tương lai tốt hơn. Nhớ rằng, thời gian thất nghiệp có thể là cơ hội để phát triển bản thân và mở ra những cơ hội mới. Hãy giữ tinh thần lạc quan và năng lượng để từng bước chuẩn bị tìm kiếm việc làm mới bạn nhé.

Lời kết

Trên đây là những công việc và những hành động mà có thể bạn sẽ cần khi không may bị thất nghiệp. Tùy từng thời điểm bạn có thể tham khảo những công việc khác nhau để có thể vượt qua mùa thất nghiệp này. Vieclam.net là hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm thông tin cũng như sự chuẩn bị tốt khi bắt đầu tìm kiếm cơ hội việc làm mới.

Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...
bìa báo cáo thực tập

30+ mẫu bìa báo cáo thực tập đẹp ấn tượng, miễn phí tải xuống

0
Bìa báo cáo thực tập là phần mở đầu, tạo ấn tượng đầu tiên với người đọc. Việc trình bày bìa báo cáo thực...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất