HomeMẹo tìm việcHọc khối C làm nghề gì? Top ngành nghề dễ xin việc...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Học khối C làm nghề gì? Top ngành nghề dễ xin việc cho khối C

Mỗi người đều có sự lựa chọn riêng về khối ngành mà mình muốn theo đuổi trong tương lai. Với những ai có đam mê và năng khiếu về ngôn ngữ, yêu thích các chủ đề văn hóa, lịch sử, nhân văn và xã hội, thì việc học khối C sẽ mở ra nhiều cánh cửa nghề nghiệp hấp dẫn trong tương lai. Vậy học khối C làm nghề gì? Hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Học khối C làm nghề gì?
Học khối C làm nghề gì?

I. Tổng quan về khối C

Khối C là một trong bốn khối thi xét tuyển đại học tại Việt Nam, chủ yếu tập trung vào các môn Khoa học Xã hội. Khối C là lựa chọn phổ biến của nhiều bạn trẻ có niềm đam mê về văn chương, văn hóa và viết lách.

Từ năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã mở rộng và phát triển khối C thành 20 tổ hợp xét tuyển đại học, ngữ văn là môn bắt buộc xuất hiện trong tất cả các tổ hợp. So với khối A, B và D, khối C có tỷ lệ đăng ký thi và theo học ít hơn. Tuy nhiên, khối C vẫn là điểm đến lý tưởng của các bạn trẻ muốn theo đuổi nghề sư phạm, báo chí, luật, chính trị hay du lịch,…

Tổng quan về khối C
Khối C là những môn gì? Học khối C làm nghề gì?

Các bạn trẻ lựa chọn khối C thường có niềm đam mê với các lĩnh vực như văn học, sáng tác, truyền thông, pháp luật, chính trị, du lịch, và nhiều ngành học khác liên quan đến Khoa học Xã hội. Khối C tạo cho các bạn cơ hội phát triển khả năng viết lách, phân tích, suy luận, và truyền đạt thông tin một cách hiệu quả.

Với sự phát triển và mở rộng của khối C, các bạn trẻ có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc theo đuổi đam mê và phát triển sự nghiệp trong các lĩnh vực Khoa học Xã hội. Dưới đây là 20 tổ hợp xét tuyển khối C, bạn nên tham khảo qua.

Tổ hợp Môn học
C01 Văn – Toán – Hóa
C03 Văn – Toán – Sử
C04 Văn – Toán – Địa
C05 Văn – Lý – Hóa
C06 Văn – Lý – Sinh
C07 Văn – Lý – Sử
C08 Văn – Hóa – Sinh
C09 Văn – Lý – Địa
C10 Văn – Hóa – Sử
C12 Văn – Sinh – Sử
C13 Văn – Sinh – Địa
C14 Văn – Toán – GDCD
C15 Văn – Toán – KHXH
C16 Văn – Lý – GDCD
C17 Văn – Hóa – GDCD
C19 Văn – Sử – GDCD
C20 Văn – Địa – GDCD

II. Học khối C làm nghề gì dễ tìm việc?

Học khối C bạn có thể lựa chọn các nghề liên quan đến Khoa học Xã hội, ngôn ngữ, xã hội học, chính trị, pháp luật, truyền thông và nhiều lĩnh vực khác. Dưới đây là một số ngành khối C được nhiều bạn trẻ ngày nay theo học.

1. Khối ngành Luật

Nếu bạn chưa biết học khối C làm nghề gì, thì ngành Luật có thể là một sự lựa chọn hàng đầu. Ngành Luật luôn tồn tại và ảnh hưởng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Điều này đồng nghĩa với việc ngành Luật luôn có sức hấp dẫn và cơ hội việc làm ổn định.

Khối ngành Luật
Học khối C làm nghề gì? Bạn có thể định hướng đến các khối ngành luật

Học chuyên ngành Luật sẽ cung cấp cho bạn kiến thức chuyên sâu về chính trị, luật pháp và các kiến thức trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội liên quan đến pháp luật. Sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ có nhiều cơ hội làm việc tại các cơ quan nhà nước, tòa án, viện kiểm sát, sở Tư pháp với các vị trí như chuyên viên pháp lý, công tố viên, kiểm sát viên, công chứng viên, luật sư, thư ký, thẩm phán,…

Xem thêm: Học kiểm toán ra làm gì? Lương có cao không?

2. Khối ngành Marketing

Khối ngành Marketing cung cấp cho bạn những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về lĩnh vực truyền thông và quảng cáo. Trong quá trình học, bạn sẽ được tiếp cận với các phương pháp và công cụ truyền thông, quản lý thương hiệu, lập kế hoạch marketing và phân tích thị trường.

Khối ngành Marketing
Ngành Marketing cũng là một lựa chọn tối ưu khi phân vân học khối C làm nghề gì

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên khối ngành Marketing, bạn sẽ có nhiều cơ hội làm việc trong các công ty truyền thông, công ty quảng cáo, công ty nghiên cứu thị trường và nhiều lĩnh vực khác. Với sự phát triển mạnh mẽ của kênh truyền thông, công nghệ số và quảng cáo trực tuyến, các chuyên gia Marketing vẫn luôn được các công ty tìm kiếm.

3. Khối ngành Báo chí và Truyền thông

Hiện nay, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành báo chí và truyền thông ngày càng được báo động. Để theo đuổi thành công ngành báo chí truyền thông, bạn cần có khả năng chịu áp lực, luôn cẩn thận trong lời nói và hành động. Bạn sẽ phải chịu trách nhiệm cho tác phẩm của mình trước công chúng. Tốt nghiệp khối ngành Báo Chí và Truyền Thông bạn có thể làm các nghề như: Truyền thông viên, phóng viên, biên tập viên hoặc content Marketing.

4. Khối ngành Văn hóa – Du lịch

Khối ngành Văn hóa du lịch thường tập trung vào việc nghiên cứu và khám phá về văn hóa, lịch sử, con người và ẩm thực của các quốc gia. Sau khi tốt nghiệp ngành Văn hóa du lịch, bạn có thể làm việc tại các công ty du lịch, tổ chức văn hóa, địa điểm du lịch, công ty quảng cáo du lịch, cơ quan quản lý du lịch và các tổ chức phi chính phủ có liên quan đến du lịch và văn hóa.

Khối ngành Văn hóa - Du lịch
Học khối C làm nghề gì liên quan nhiều đến chuyên ngành? Chính là khối ngành Văn hóa – Du lịch

Xem thêm: Dự đoán xu hướng ngành nghề HOT tại Việt Nam trong tương lai

5. Khối ngành Sư phạm

Đối với những người đam mê việc giảng dạy và hướng dẫn, thì khối ngành Sư phạm là một lĩnh vực chuyên sâu về giáo dục và phương pháp giảng dạy ở các cấp học, bao gồm từ mầm non, tiểu học đến trung học phổ thông. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể lựa chọn giảng dạy tại các trường mầm non, trường tiểu học, trường cấp 2, cấp 3, các trường đại học và các trung tâm đào tạo.

6. Khối ngành Công an – quân đội

Khối ngành Công an, Quân đội là một trong những ngành học quan trọng trong hệ thống giáo dục của Việt Nam. Ngành này đào tạo và trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho sinh viên, những người sẽ trở thành chiến sĩ và cán bộ phục vụ đất nước trong lĩnh vực an ninh, quản lý trật tự và quân sự. Để được tuyển vào khối ngành này, bạn phải đạt điểm chuẩn cao và vượt qua quá trình xét hồ sơ khắt khe.

Khối ngành Công an - quân đội
Học khối C làm nghề gì năng động và khỏe khoắn? Định hướng ngay khối ngành Công an – Quân đội

Môi trường học tập và rèn luyện trong khối ngành này rất nghiêm túc và kỷ luật cao. Điều này đòi hỏi sự tuân thủ và sự kiểm soát chặt chẽ. Do đó, nếu bạn không thích sự kiểm soát, thì không phù hợp với môi trường này. Đây là một yếu tố quan trọng cần lưu ý khi quyết định theo học khối ngành này.

7. Khối ngành Tâm lý học

Khối ngành Tâm lý học là một lĩnh vực đào tạo chuyên sâu về tâm lý để ứng dụng trong việc hiểu và giải quyết các vấn đề liên quan đến con người. Đây cũng là một trong những ngành thuộc khối C được nhiều người yêu thích và chọn học. Khối ngành này bao gồm các chuyên ngành như tâm lý học lao động, các nhân tố con người, tâm lý học sức khỏe, quản lý kinh doanh, tâm lý học pháp lý, tâm lý học trường học,…

8. Khối ngành Quản lý nhà nước

Khối ngành Quản lý nhà nước là một lĩnh vực học chuyên sâu về kinh tế và quản lý, nhằm đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng cần thiết để quản lý hiệu quả các tổ chức và doanh nghiệp của nhà nước. Sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ trở thành cán bộ quản lý, nhà quản lý dự án, chuyên viên tài chính, chuyên viên nhân sự hoặc chuyên viên marketing trong các công ty, doanh nghiệp, tổ chức và cơ quan chính phủ.

Khối ngành Quản lý nhà nước
Khối ngành Quản lý nhà nước là một lĩnh vực học chuyên sâu về kinh tế và quản lý

Xem thêm: Ngành quản trị du lịch và lữ hành: Cơ hội nghề nghiệp 5 năm tới

9. Ngành Công tác xã hội

Ngành Công tác xã hội là một lĩnh vực đào tạo chuyên sâu về công tác xã hội và quản lý các hoạt động xã hội để giúp đỡ và cải thiện cuộc sống của cộng đồng. Ngành này tập trung vào việc phân tích, đánh giá và áp dụng các phương pháp và kỹ năng trong việc làm việc với các cá nhân, gia đình và cộng đồng để giải quyết các vấn đề xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống. Sau khi tốt nghiệp, người học ngành Công tác xã hội có thể làm việc tại các tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức xã hội, tổ chức từ thiện, các tổ chức tình nguyện và cơ quan phúc lợi xã hội.

III. Mức lương một số ngành nghề đang hot thuộc khối C

Hiện nay các ngành thuộc khối C đang nhận được sự quan tâm và phát triển mạnh mẽ. Điều này cũng tạo ra những cơ hội việc làm hấp dẫn và mức lương khá ổn định cho những ai theo đuổi đam mê trong lĩnh vực này. Dưới đây là mức lương một số ngành đang hot khối C, bạn có thể tham khảo qua.

Ngành nghề Mức lương (theo tháng)
Báo chí – Truyền thông – Marketing
  • Dưới 1 năm kinh nghiệm: Mức lương dao động từ 10 triệu – 15 triệu đồng
  • Nếu bạn có 1 đến 3 năm kinh nghiệm: Mức lương dao đồng từ 12 triệu – 18 triệu đồng
  • Trên 3 năm kinh nghiệm: Mức lương dao động từ 15 triệu – 23 triệu đồng
Luật
  • Với những bạn mới ra trường, kinh nghiệm dưới 1 năm: Mức lương dao động từ 10 triệu – 13 triệu đồng
  • Từ 1 đến 3 năm kinh nghiệm: Lương dao động từ 14 triệu – 20 triệu đồng
  • Trên 3 năm kinh nghiệm: Lương từ 24 triệu – 28 triệu đồng
Sư phạm
  • Dưới 1 năm kinh nghiệm: Lương dao động từ 11 triệu – 18 triệu đồng
  • Có 1 đến 3 năm kinh nghiệm: Mức lương sẽ dao động từ 12 triệu – 20 triệu đồng
  • Có trên 3 năm kinh nghiệm: Lương từ 16 triệu – 26 triệu đồng

Nguồn tham khảo: Internet

IV. Cần những tố chất nào để theo đuổi khối C?

Khối C là một khối ngành xét tuyển dành cho những sĩ tử có niềm đam mê và năng khiếu về ngôn ngữ, yêu thích các chủ đề văn hóa, lịch sử, nhân văn và xã hội. Dưới đây là một số tiêu chí để bạn đánh giá mình có phù hợp với khối C hay không.

  • Kiến thức về lĩnh vực nhân văn, xã hội như lịch sử, con người, các nền văn hóa, địa danh. 
  • Bạn phải luôn cập nhật thông tin mới nhất về lĩnh vực văn hóa xã hội, có kiến thức chuyên sâu về các vấn đề đang diễn ra trong xã hội và thế giới.
  • Cần có tư duy phản biện và khả năng phân tích nhạy bén, đưa ra quan điểm riêng và phân tích một cách logic và sáng tạo.
  • Có niềm đam mê viết lách, có khả năng diễn đạt ý tưởng và sáng tạo nội dung.
  • Tỉ mỉ và cẩn thận trong việc truyền đạt thông tin.
Những tiêu chí phù hợp với khối C
Kiến thức về lĩnh vực nhân văn, xã hội như lịch sử, con người, các nền văn hóa, địa danh

V. Các trường đại học chất lượng nhận xét tổ hợp khối C

Việc chọn một trường đại học uy tín đào tạo ngành nghề khối C sẽ giúp bạn nhận được sự đào tạo chất lượng, tạo nền tảng cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Dưới đây là một số trường đại học chất lượng.

Khu vực Trường đại học
Miền Bắc Đại học An ninh Nhân dân
Học viện An ninh Nhân dân
Học viện Biên phòng
Đại học Công đoàn
Học viện Hành chính Quốc gia
Đại học Văn hóa
Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Đại học Lao động và Xã hội
Đại học Khoa học xã hội và nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Giáo dục
Đại học Luật HN
Đại học Nông nghiệp
Đại học Nội Vụ
Miền Trung Đại học Công nghiệp Vinh
Phân hiệu trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Quảng Nam
Phân hiệu Đại học Công nghiệp TP. HCM tại Quảng Ngãi
Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị
Miền Nam Đại học Khoa học xã hội và nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM
Đại học Luật TPHCM
Đại học Sư phạm TP.HCM
Học viện Hành chính Quốc Gia TP.HCM
Đại học Công nghệ TP.HCM
Đại học Mở TP.HCM
Đại học Văn Hiến
Đại học Cảnh sát Nhân dân
Đại học Hồng Bàng

VI. Tìm việc làm khối C ở đâu?

Khi tìm kiếm việc làm liên quan đến các ngành nghề khối C, bạn có thể tìm các cơ hội nghề nghiệp trong các ngành truyền thông, nghiên cứu, giáo dục, quản lý và du lịch. Để tìm việc làm phù hợp, bạn có thể tham khảo các trang web tuyển dụng như Vieclam.net, các diễn đàn chuyên ngành hoặc các trang mạng xã hội chuyên về việc làm.

Vieclam.net là một nền tảng cung cấp việc làm đa dạng ngành nghề, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm công việc phù hợp, tương tác trực tuyến với nhà tuyển dụng. Đây là một trang web tìm việc hữu ích, đáng tin cậy được khá nhiều bạn trẻ tin dùng ngày nay với tính năng bộ lọc thông minh giúp bạn tìm kiếm theo ngành nghề, khu vực, mức lương, kinh nghiệm,… Chỉ với vài cú click chuột. Ngoài ra, bạn còn có thể trải nghiệm tính năng tạo hồ sơ trực tuyến tại Vieclam.net để gia tăng cơ hội tuyển dụng của mình.

Lời kết

Bài viết trên Vieclam.net đã cùng bạn giải đáp thắc mắc “học khối C làm nghề gì“, hy vọng bạn đã chọn được nghề nghiệp định hướng cho tương lai của mình. Đừng quên truy cập ngay Vieclam.net để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về việc làm, mẹo tìm việc và các kiến thức để phát triển bản thân.

Xem thêm: 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chức danh trong công ty

Tổng hợp các chức danh không thể thiếu trong công ty

0
Bạn có bao giờ tò mò về những người đứng sau sự thành công của một doanh nghiệp? Mỗi vị trí trong một công...
Operation Manager là gì? Mức lương và mô tả công việc chi tiết

Operation Manager là gì? Mức lương và mô tả công việc chi tiết

0
Để một doanh nghiệp vận hành thành công thì nhân sự là bộ phận đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp mọi...
co founder là gì

Co-Founder là gì? Phân biệt Co-Founder và Founder

0
Khi nói đến việc khởi đầu một doanh nghiệp, hai thuật ngữ "Co-Founder" và "Founder" thường được sử dụng để mô tả những người...
Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra sao?

Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra...

0
Kế toán doanh nghiệp là gì và tại sao lại đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp? Vieclam.net cho rằng, bất kỳ ai...
Cách viết Email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối" với nhà tuyển dụng

Cách viết email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối” với nhà tuyển dụng

0
Thay vì chỉ đơn thuần gửi CV ứng tuyển, email xin việc có thể tạo nên sự khác biệt của bạn so với các...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất