HomeMẹo tìm việcĐịnh hướngKế toán ngân hàng là gì? Nhiệm vụ và mức lương của...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Kế toán ngân hàng là gì? Nhiệm vụ và mức lương của kế toán ngân hàng

Có nhiều vị trí khác nhau trong kế toán như kế toán thuế, kế toán kho, kế toán tổng  và cả kế toán ngân hàng. Vậy kế toán ngân hàng là gì? Họ sẽ thực hiện các công việc nào và mức lương cho vị trí này là bao nhiêu? Cùng Vieclam.net tìm hiểu cụ thể qua bài viết này.

Kế toán ngân hàng là gì? Nhiệm vụ và mức lương của kế toán ngân hàng
Kế toán ngân hàng là gì? Nhiệm vụ và mức lương của kế toán ngân hàng

I. Kế toán ngân hàng là gì?

Kế toán ngân hàng (tên gọi tiếng anh là Bank Accountant) là vị trí thực hiện các công việc cụ thể như: ghi chép, tổng hợp, phân loại và phân tích, giải thích các nghiệp vụ về kế toán, tài chính và cung cấp các thông tin cho hoạt động tiền tệ, tài chính ngân hàng. Các công việc này nhằm phục vụ mục đích kiểm tra và phản ánh các hoạt động về quản lý tiền tệ và dòng tiền lưu thông tại ngân hàng.
 
Kế toán ngân hàng là gì?
Kế toán ngân hàng là gì?

II. Kế toán ngân hàng khác gì so với các vị trí kế toán khác?

So với các vị trí kế toán khác, kế toán ngân hàng có một vài điểm khác biệt. Cụ thể bạn có thể tham khảo các điểm như:
  • Chỉ làm việc tại ngân hàng: Không giống như kế toán thuế, kế toán tổng hợp hay các vị trí kế toán khác có thể làm việc cho nhiều doanh nghiệp, kế toán ngân hàng chỉ có thể làm việc tại ngân hàng, nắm rõ các quy định của ngân hàng về vấn đề tài chính.
  • Tính tổng hợp và tính xã hội cao: Bởi vì ngân hàng là nơi diễn ra các hoạt động tài chính giữa các cá nhân, các doanh nghiệp thường xuyên và liên tục. Chính vì vậy, người làm kế toán ngân hàng phải tổng hợp liên tục và phản ánh đầy đủ các hoạt động này.
  • Các nghiệp vụ được xử lý chặt chẽ, đúng quy trình: Kế toán ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong ngân hàng nên việc xử lý các nghiệp vụ liên quan đến nguồn tiền cần phải đảm bảo đúng quy trình.
  • Tính chính xác cao và kịp thời: Đảm bảo tính chính xác của các thông tin được ghi chép, không có sai sót, cập nhật kịp thời các số liệu là điều vô cùng cần thiết. Điều này giúp ngân hàng xác định đúng nguồn vốn tại mỗi thời điểm.
  • Khối lượng chứng từ lớn và phức tạp: Tại các ngân hàng đều có lượng lớn giao dịch phát sinh mỗi ngày giữa các cá nhân với tổ chức doanh nghiệp. Mỗi giao dịch đều khác nhau về hình thức và các loại chứng từ. Vì vậy, kế toán ngân hàng mỗi ngày đều tiếp nhận lượng lớn giấy tờ và các giấy tờ này khá rắc rối nên áp lực khá cao.
Kế toán ngân hàng khác gì so với các vị trí kế toán khác?
Sự khác biệt giữa kế toán ngân hàng và vị trí kế toán khác

Xem thêm: Có nên học kế toán không? Học kế toán có dễ xin việc không 2024?

III. Nhiệm vụ của kế toán ngân hàng

Như vậy, công việc chính xác, cụ thể của kế toán ngân hàng là gì? Mỗi vị trí kế toán sẽ thực hiện các công việc tương đối khác nhau, với đặc thù khác biệt, kế toán ngân hàng sẽ đảm nhận các đầu việc gồm:

1. Ghi nhận và phản ánh thông tin

Người kế toán ngân hàng cần phải ghi chép lại đầy đủ thông tin của các nghiệp vụ kinh tế phát sinh ở ngân hàng đảm bảo chính xác và nhanh chóng. Đây là nhiệm vụ khá quan trọng trong việc bảo vệ tài sản của mọi khách hàng và tài sản của ngân hàng.
Nhiệm vụ của kế toán ngân hàng
Kế toán thực hiện công việc phục vụ khách hàng

2. Phân tích và tổng hợp số liệu

Kế đến, kế toán ngân hàng cũng cần đảm nhận việc cung cấp thông tin thông qua việc phân tích và tổng hợp số liệu cho ban lãnh đạo. Điều này sẽ giúp cho hoạt động tham mưu và đề xuất giải pháp của nhà lãnh đạo cho hoạt động của ngân hàng.

3. Kiểm tra và giám sát hiệu quả sử dụng vốn

Kế toán ngân hàng có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình sử dụng các khoản thu chi tài chính và sử dụng tài sản của ngân hàng nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng vốn.

Nhiệm vụ của kế toán
Kiểm tra nguồn vốn

4. Củng cố công tác kế toán phục vụ cho ngân hàng

Ngoài các công việc nghiệp vụ nội bộ, kế toán ngân hàng còn làm các công việc phục vụ khách hàng, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng cá nhân hoặc tổ chức doanh nghiệp. Vì vậy, kế toán ngân hàng cần có công tác kế toán và thực hiện việc tiếp nhận các vấn đề và phụ vụ khách hàng chuyện nghiệp, nhiệt tình và chu đáo.

IV. Mức lương của kế toán ngân hàng

Tùy thuộc vào từng ngân hàng, yêu cầu về kinh nghiệm, quy mô hoặc chuyên môn mà kế toán ngân hàng sẽ có mức lương chênh lệch khác nhau. Dưới đây là mức lương của vị trí kế toán ngân hàng bạn có thể tham khảo:
  • Lương thấp nhất: dao động khoảng 7.900.000 đồng/tháng.
  • Lương cao nhất: dao động khoảng 23.000.000 đồng/tháng.
  • Mức lương trung bình: khoảng 12.400.000 đồng/tháng.
Mức lương của kế toán ngân hàng
Mức lương trung bình của vị trí kế toán ngân hàng

Xét theo kinh nghiệm, kế toán ngân hàng có mức lương tham khảo như sau:

  • Dưới 1 năm kinh nghiệm: dao động từ 7.000.000 đồng – 10.000.000 đồng/tháng.
  • Từ 1 – 3 năm kinh nghiệm: dao động từ 8.000.000 đồng – 12.000.000 đồng/tháng.
  • Từ 3 – 5 năm kinh nghiệm: dao động khoảng 16.000.000 đồng – 22.000.000 đồng/tháng.
  • Trên 5 năm kinh nghiệm: từ 16.000.000 đồng – 22.500.000 đồng/tháng.

Có thể thấy, mức lương của vị trí kế toán ngân hàng nằm trong mức khá cao so với mặt bằng chung trên thị trường. Đây có thể là một ngành nghề chứa nhiều tiềm năng phát triển, hấp dẫn và thu hút nhiều người lao động vì thu nhập khá ổn và khá cao.

V. Những kỹ năng cần có của kế toán ngân hàng

Kế toán ngân hàng cần có các kỹ năng mềm như tỉ mỉ, cẩn thận, tính chính xác cao, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, khả năng làm việc nhóm tốt,… Ngoài ra, để trở thành một chuyên gia kế toán ngân hàng, bạn cần phải đảm bảo một số kỹ năng cơ bản sau đây:

1. Nghiệp vụ và kỹ năng chuyên môn

Người làm kế toán ngân hàng cần phải nắm vững kiến thức chuyên môn về các chuẩn mực kế toán, các nguyên tắc tài chính ngân hàng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hiểu rõ về các nghiệp vụ bao gồm: nghiệp vụ tiền mặt, nghiệp vụ cho vay, tiền gửi, kế toán chung,… Có thể xử lý, phân tích và tổng hợp các dữ liệu, đánh giá tình hình hoạt động của ngân hàng.
 
Những kỹ năng cần có của kế toán ngân hàng
Nghiệp vụ kế toán ngân hàng

2. Kỹ năng phân tích các chỉ số

Bởi vì công việc của kế toán ngân hàng thường xuyên tiếp xúc với các con số nên đòi hỏi người đảm nhận vị trí cần có kỹ năng phân tích các chỉ số để đánh giá và xác định đúng vấn đề và đưa ra các quyết định chính xác.

3. Biết cách sắp xếp và quản lý thời gian hiệu quả

Việc sắp xếp công việc hợp lý và thời gian làm việc hiệu quả sẽ giúp bạn giải quyết công việc nhanh chóng. Bạn có thể liệt kê các công việc cần giải quyết trong ngày, ưu tiên xử lý các công việc quan trọng trước, điều này sẽ giúp bạn không bị bỏ sót công việc nào.

Những kỹ năng cần có của kế toán ngân hàng
Quản lý tốt thời gian giúp công việc hiệu quả hơn

4. Chịu áp lực tốt

Bởi vì khối lượng công việc nhiều nên sẽ đi kèm với áp lực lớn. Đặc biệt là vào thời điểm cuối tháng, cuối quý, cuối năm, kế toán ngân hàng phải thực hiện các giấy tờ báo cáo nên công việc càng áp lực hơn. Chính vì vậy, để đảm nhận được vị trí này bạn phải thích ứng, làm quen với việc thường xuyên chịu áp lực cao.

5. Thành thạo tin học văn phòng

Cần nằm vững các kỹ năng tin học văn phòng như Excel, Word, Powerpoint cùng các phần mềm toán học khác tùy thuộc vào yêu cầu của mỗi ngân hàng vì các phần mềm nãy sẽ giúp bạn tăng năng suất và hiệu quả công việc hơn.

Những kỹ năng cần có của kế toán ngân hàng
Yêu cầu sử dụng thành thạo tin học văn phòng

Ngoài các kỹ năng đã kể trên, kế toán ngân hàng còn phải thường xuyên cập nhật kiến thức mới liên tục để đáp ứng công việc một cách tốt nhất, hoàn thành chỉn chu các công việc, nhiệm vụ được giao. Nếu bạn đam mê và quan tâm đến công việc này, bạn cần phải thường xuyên trau dồi kiến thức lẫn kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt các công việc và có cơ hội thăng tiến đến các vị trí cao hơn.

VI. Tìm việc kế toán ngân hàng uy tín, lương cao

Ngày nay, có rất nhiều nơi đăng tin tuyển dụng nhân viên cho vị trí kế toán ngân hàng. Bạn có thể tìm thấy các tin tuyển dụng này trên các trang mạng xã hội, qua lời giới thiệu của người thân, bạn bè, trên các hội nhóm tuyển dụng hoặc tại các trang web chuyên đăng tải các tin tức việc làm.

Tìm việc kế toán ngân hàng uy tín, lương cao
Tìm kiếm tại các trang web uy tin, chất lượng

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo và tìm kiếm tuyển dụng vị trí kế toán ngân hàng tại trang web Vieclam.net. Đây là trang web chuyên đăng tải các tin tuyển dụng từ nhiều công ty, doanh nghiệp uy tín và chất lượng trên khắp các tỉnh thành Việt Nam. Với giao diện và thao tác đơn giản, bạn có thể chọn lọc khu vực mình muốn làm việc, lựa chọn công việc mong muốn và tìm kiếm một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Thêm vào đó, trang web còn hỗ trợ bạn tạo hồ sơ trực tuyến chỉ vài thao tác cơ bản giúp dễ dàng kết nối với các nhà tuyển dụng hơn.

Lời kết
Như vậy, bài viết trên đã tổng hợp đầy đủ thông tin liên quan về chủ đề kế toán ngân hàng là gì từ định nghĩa, công việc đến mức lương. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này. Ngoài ra, bạn có thể truy cập ngay Vieclam.net để tìm hiểu thêm về nhiều ngành nghề hoặc  chủ đề hấp dẫn, đa dạng khác.
 
Có thể bạn quan tâm:
 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra sao?

Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra...

0
Kế toán doanh nghiệp là gì và tại sao lại đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp? Vieclam.net cho rằng, bất kỳ ai...
Cách viết Email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối" với nhà tuyển dụng

Cách viết email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối” với nhà tuyển dụng

0
Thay vì chỉ đơn thuần gửi CV ứng tuyển, email xin việc có thể tạo nên sự khác biệt của bạn so với các...
Social Media Manager là gì?

Social Media Manager là gì? Yêu cầu để trở thành Social Media Manager

0
Trong thời đại số hóa hiện nay, Social Media Manager đã trở thành một vị trí không thể thiếu đối với bất kỳ doanh...
Cách trả lời mail trúng tuyển bằng tiếng Anh

Cách trả lời mail trúng tuyển bằng tiếng Anh chuyên nghiệp

0
Khi nhận được email trúng tuyển việc làm, bạn thường trả lời như thế nào? Nếu bạn vẫn chưa tìm được cách thức phù...
Chairman là gì? Các yếu tố quan trọng tạo nên một Chairman

Chairman là gì? Các yếu tố quan trọng tạo nên một Chairman

0
Chairman là một thuật ngữ chỉ cấp quản lý điều hành và được dùng rất phổ biến trong các doanh nghiệp. Đây là vị...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất