HomeMẹo tìm việcCó nên học kế toán không? Học kế toán có dễ xin...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Có nên học kế toán không? Học kế toán có dễ xin việc không 2024?

Có nên học kế toán không khi đây đang là một trong những ngành học rất hot, vì bất kỳ doanh nghiệp hay công ty nào cũng cần ít nhất một vị trí này. Kế toán cũng là ngành có cơ hội việc làm cũng như mức lương hấp dẫn sau khi ra trường. Hãy cùng Vieclam.net tham khảo xem có nên học ngành kế toán không qua những thông tin chia sẻ dưới đây.

Có nên học kế toán không
Có nên học kế toán không

I. Kế toán là gì? Phân loại ngành kế toán

Trước khi quyết định có nên học kế toán không thì bạn cần phải hiểu kế toán là gì, phân loại ngành kế toán hiện nay:

  • Khái niệm về kế toán

Mặc dù không phải là Bộ phận tạo ra doanh thu trực tiếp nhưng kế toán lại được xem là vị trí then chốt trong mọi đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức. Vậy kế toán là gì? Kế toán là người đảm nhận vai trò ghi chép, thu nhận, phân tích, và xử lý cũng như tóm tắt lại các giao dịch tài chính cho các đơn vị khác nhau. Kế toán là lĩnh vực có tính hệ thống, yêu cầu có độ chính xác cao nên cần phải có kiến thức chuyên môn sâu cùng với các kỹ năng như phân tích, đánh giá, giải quyết những vấn đề tài chính phức tạp.

Bạn nên tìm hiểu kỹ khái niệm về kế toán trước khi quyết định có nên học kế toán không
Bạn nên tìm hiểu kỹ khái niệm về kế toán trước khi quyết định có nên học kế toán không
  • Những chuyên ngành chính của kế toán

Để lựa chọn có nên học kế toán không thì bạn cần biết những chuyên ngành chính của kế toán. Ngành kế toán hiện nay, về cơ bản thì được chia ra thành 3 ngành chính là kế toán kiểm toán, kế toán tài chính, kế toán ngân hàng. Trong các ngành chính sẽ được chia ra thành nhiều chuyên ngành nhỏ hơn, tùy theo chương trình đào tạo của trường nơi bạn theo học.

  • Các cấp đào tạo ngành kế toán hiện nay

Các chuyên ngành kế toán được đào tạo với nhiều bậc học khác nhau, cụ thể như trung cấp, cao đẳng (gồm cao đẳng nghề và cao đẳng chính quy), Đại học. Tùy vào nhu cầu cũng như khả năng để bạn lựa chọn cấp đào tạo phù hợp nhất.

Các chuyên ngành kế toán được đào tạo với nhiều bậc học khác nhau
Các chuyên ngành kế toán được đào tạo với nhiều bậc học khác nhau

II. Những công việc ngành kế toán

Trước khi quyết định được việc 2024 có nên học kế toán không, bạn hãy thử tham khảo những công việc của ngành kế toán:

  • Kiểm toán tài chính cho cơ quan/doanh nghiệp: Kế toán sẽ kiểm tra cũng như đảm bảo độ chính xác của các bản báo cáo tài chính, những thông tin liên quan đến tài chính của cơ quan/doanh nghiệp thường xuyên.
  • Ghi chép sổ sách kế toán: Ghi chép và cập nhật lại đầy đủ các giao dịch tài chính vào sổ sách kế toán (bao gồm sổ cái, sổ chi tiết, các báo cáo tài chính khác).
  • Quản lý ngân sách của cơ quan/doanh nghiệp: Kế toán trực tiếp thực hiện việc theo dõi các khoản thu nhập cũng như chi tiêu, đưa ra các dự báo tài chính cho cơ quan/doanh nghiệp và đưa ra các đề xuất chi tiêu.
  • Kiểm soát các chứng từ kế toán: Bao gồm quản lý các chứng từ liên quan đến vấn đề thu và chi phát sinh mỗi ngày của cơ quan/doanh nghiệp để đảm bảo được tính chính xác của nó.
  • Phân tích tài chính cho cơ quan/doanh nghiệp: Dựa vào các số liệu tài chính để phân tích và đưa ra các quyết định liên quan đến đầu tư, dự án, các chiến lược kinh doanh của cơ quan/doanh nghiệp.
  • Quản lý rủi ro tài chính cho cơ quan/doanh nghiệp: Kế toán sẽ trực tiếp đánh giá, quản lý các yếu tố rủi ro về tài chính như rủi ro thị trường, tín dụng, gian lận trong nội bộ cũng như các rủi ro khác có liên quan.
  • Đáp ứng các yêu cầu về thuế: Thực hiện công việc tính thuế đầy đủ và đúng ngày, đáp ứng được các yêu cầu có liên quan đến thuế.
  • Lập các báo cáo tài chính: Thực hiện tổng hợp số liệu để lập báo cáo tài chính chi tiết cho ban lãnh đạo kiểm tra và điều chỉnh các hoạt động kinh doanh. Báo cáo tài chính sẽ bao gồm kết quả doanh thu, tài sản cố định, quá trình lưu chuyển tiền tệ, báo cáo tài chính năm…
Để biết là có nên học kế toán không thì bạn nên tìm hiểu về các công việc của kế toán
Để biết là có nên học kế toán không thì bạn nên tìm hiểu về các công việc của kế toán

Ngoài những công việc cơ bản trên, kế toán sẽ phải tham gia nhiều hoạt động khác có liên quan đến kinh doanh, tài chính của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, kế toán sẽ linh hoạt thực hiện những công việc được cấp trên giao cũng như tùy theo tình hình nhân sự của doanh nghiệp cụ thể.

Tìm hiểu thêm: Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Cơ hội việc làm có đa dạng không?

III. Có nên học kế toán không?

Có nên học kế toán không khi ngành kế toán đang có những lợi thế nổi bật như: 

1. Có lộ trình sự nghiệp rõ ràng

Khi chọn ngành kế toán, bạn sẽ xác định được mục tiêu rõ ràng cho lộ trình thăng tiến trong sự nghiệp. Đây cũng là một trong những ưu điểm đầu tiên để bạn quyết định có nên học kế toán không. Bất kỳ sinh viên theo học ngành kế toán sau khi ra trường đều thăng tiến theo lộ trình.

Cụ thể, sau khi ra trường, bạn sẽ theo lộ trình bắt đầu theo thứ tự từ kế toán viên, kế toán tổng hợp, kế toán trường và cao nhất là giám đốc tài chính.

Lộ trình thăng tiên srõ ràng là ưu điểm đầu tiên để bạn quyết định có nên học kế toán không
Lộ trình thăng tiên srõ ràng là ưu điểm đầu tiên để bạn quyết định có nên học kế toán không

2. Công việc ổn định và phát triển

Kế toán là một trong những vị trí đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của tất cả các doanh nghiệp. Mọi doanh nghiệp dù quy mô lớn hay nhỏ đều cần kế toán để quản lý tài sản, báo cáo tài chính ngay cả khi kinh tế khó khăn.

Theo khảo sát của Cục Thống kê Lao động dự đoán trong năm 2016 – 2026 thì lĩnh vực kế toán tăng lên 10%. Chính vì thế, công việc kế toán được cho là có sự ổn định và phát triển hơn so với nhiều ngành nghề khác liên quan đến tài chính. Và đây cũng là một trong những lý do để bạn dễ dàng lựa chọn có nên học kế toán không.

Có nên học kế toán không khi công việc ổn định và có khả năng phát triển sự nghiệp tốt?
Có nên học kế toán không khi công việc ổn định và có khả năng phát triển sự nghiệp tốt?

3. Có tiềm năng phát triển nghề nghiệp

Có nên học kế toán không, khi mà đây là ngành cho phép bạn dễ dàng tìm kiếm cũng như lựa chọn được công việc phù hợp. Bạn có thể tìm kiếm việc làm ở các cơ quan nhà nước đến các công ty, doanh nghiệp tư nhân. Ngoài ra, nếu bạn có kiến thức, đáp ứng được các yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm và tinh thần học hỏi thì bạn càng dễ dàng phát triển sự nghiệp. Vì kỹ năng kế toán mà bạn tích lũy sẽ áp dụng được cho nhiều lĩnh vực cũng như nhiều ngành khác như bảo hiểm, ngân hàng, tài chính…

Bên cạnh đó, kỹ năng kế toán không hề bị giới hạn mà còn cho phép bạn mở rộng cơ hội nghề nghiệp và tận dụng môi trường làm việc ở nhiều nơi trên thế giới.

Có nên học kế toán không, khi mà đây là ngành có tiềm năng phát triển tốt?
Có nên học kế toán không, khi mà đây là ngành có tiềm năng phát triển tốt?

4. Thu nhập cao

Với một nhân viên kế toán thông thường thì mức lương nhận được sẽ tùy thuộc vào nơi bạn đang làm việc. Mức lương của kế toán cũng tương đương với lương của các ngành nghề có chuyên môn như ngân hàng, quản trị kinh doanh, luật. Có những sinh viên khoa Kế toán có năng lực sẽ được giữ lại sau thời gian thực tập và được trả với mức lương đến 8 con số. Và mức lương cũng sẽ tăng theo thời gian dựa vào kinh nghiệm, chuyên môn của bạn.

Hiện nay, mức lương trung bình của kế toán sẽ dao động từ 9.200.000 – 19.600.000 VND/tháng.

Mức lương trung bình của kế toán sẽ dao động từ 9,2tr/th– 19,6tr/th
Mức lương trung bình của kế toán sẽ dao động từ 9,2tr/th– 19,6tr/th

5. Tiềm năng kinh doanh

Nếu bạn là một kế toán, bạn sẽ có tiềm năng kinh doanh hơn vì hiểu rõ kinh tế thị trường. Vì kế toán sẽ nắm được những đặc tính cũng như sự phức tạp của thị trường, các ngành công nghiệp khác nhau. Bên cạnh đó, kế toán viên thường sẽ có trình độ, có chuyên môn, các kỹ năng để làm một kế toán độc lập và tạo dựng công ty riêng cũng như tuyển dụng những nhân viên khác.

Tìm hiểu thêm: Học kiểm toán ra làm gì? Lương có cao không?

IV. Học kế toán có khó không, những ai nên học kế toán?

Trên thực tế thì ngành kế toán không khó so với các ngành khác như y tế, giáo dục, kỹ thuật… Tuy nhiên, mỗi ngành nghề sẽ có những yêu cầu cụ thể để việc học trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn. Việc có nên học kế toán không thì sẽ còn phụ thuộc vào sở thích cũng như đam mê và phương pháp học của mỗi người. Vậy những ai nên học kế toán?

1. Khả năng tốt với các con số

Nếu yêu thích những con số, nhanh nhẹn trong việc tính toán thì đây sẽ là lợi thế khi bạn theo học ngành kế toán. Bởi vì kế toán sẽ luôn gắn liền với các con số, chứng từ, sổ sách, hóa đơn nên nếu không đam mê thì bạn sẽ dễ bị stress và không theo nghề lâu được.

Nếu bạn có sở thích với con số, khả năng tính nhanh thì không nên phân vân việc có nên học kế toán không
Nếu bạn có sở thích với con số, khả năng tính nhanh thì không nên phân vân việc có nên học kế toán không

2. Người có tính cách trung thực

Kế toán là một trong những công việc mang tính chất nhạy cảm nên yêu cầu bạn phải có tính cách trung thực. Bạn phải luôn giữ thái độ lạc quan trước những hoạt động kinh doanh của công ty/doanh nghiệp mà bạn đang làm. Ngoài ra, đề cao tính khách quan cũng như đảm bảo an toàn cho các thông tin trong quá trình làm việc cũng là yếu tố rất cần thiết đối với nghề kế toán.

Kế toán là công việc liên quan đến tài chính và đòi hỏi sự chính xác cao nên cần phải có tính trung thực, cẩn thận
Kế toán là công việc liên quan đến tài chính và đòi hỏi sự chính xác cao nên cần phải có tính trung thực, cẩn thận

3. Biết quản lý thời gian tốt và kiên nhẫn

Kiên nhẫn, cẩn thận, tỉ mỉ là tính cách cần thiết đối với người luôn tiếp xúc và thao tác với các số liệu liên quan đến giấy tờ tài chính. Bạn cần phải cẩn thận để giữ gìn tài liệu, tỉ mỉ và kiên nhẫn để đảm bảo sự chính xác của các con số. Ngoài ra, áp lực của công việc khá cao nên kế toán phải có sức khỏe tốt và biết cách sắp xếp thời gian hợp lý để đảm bảo được tiến độ công việc.

Có nên học kế toán không khi bạn biết cách quản lý thời gian tốt, cẩn thận?
Có nên học kế toán không khi bạn biết cách quản lý thời gian tốt, cẩn thận?

4. Thành tạo tin học văn phòng

Để theo học ngành kế toán, bạn phải thành thạo tin học văn phòng – nhất là với các công cụ Word, Excel, Microsoft Powerpoint cũng như các phần mềm kế toán. Bên cạnh đó, nếu muốn có khả năng thăng tiến trong công việc, bạn nên trau dồi thêm về ngoại ngữ để đọc hiểu các tài liệu chuyên ngành.

Tìm hiểu thêm: Kỹ năng quản lý thời gian: Lợi ích và cách cải thiện kỹ năng 

V. Thực trạng của ngành kế toán hiện nay tại Việt Nam

Hiện nay, do bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu nên các doanh nghiệp Việt Nam bị đình trệ trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, dù trong điều kiện khủng hoảng kinh tế thì các doanh nghiệp vẫn có nhu cầu về nhân lực kế toán có chất lượng và giúp mang lại giá trị gia tăng cho họ. Tính đến Quý I/2024 thì Việt Nam đang có khoảng 23.604 doanh nghiệp hoạt động và trung bình mỗi doanh nghiệp cần từ 2 – 6 kế toán, tùy vào quy mô cụ thể. Để quyết định việc có nên học kế toán không, bạn tham khảo thêm một số thông tin như:

1. Kế toán viên

Nắm rõ lộ trình thăng tiến của kế toán để bạn dễ dàng quyết định có nên học kế toán không. Trong đó, kế toán viên là vị trí đầu tiên sau khi bạn tốt nghiệp chuyên ngành kế toán. Thời gian làm nhân viên kế toán tùy thuộc vào mức độ cầu tiến cũng như định hướng của bạn, thông thường là từ 2 năm – 3 năm. Với vị trí này, mức lương mà bạn nhận được dao động trong khoảng từ 7.000.000 – 10.000.000 VND/tháng, tùy kinh nghiệm và kỹ năng.

Kế toán viên là công việc khởi đầu của ngành kế toán
Kế toán viên là công việc khởi đầu của ngành kế toán

2. Kế toán tổng hợp

Sau khi có kinh nghiệm kế toán viên, bạn sẽ thăng tiến lên kế toán tổng hợp. Ngoài kinh nghiệm thì bạn cần tốt nghiệp Đại học trở lên với các chuyên ngành đào tạo có liên quan. Mức lương của vị trí kế toán tổng hợp sẽ dao động từ 10.000.000 – 14.000.000 VND/tháng. Với những kế toán có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm thì mức lương có thể sẽ dao động từ 15.000.000 – 30.000.000 VND/tháng.  

Kế toán tổng hợp sẽ có mức lương tốt hơn với yêu cầu về trình độ, chuyên môn và kỹ năng cao hơn
Kế toán tổng hợp sẽ có mức lương tốt hơn với yêu cầu về trình độ, chuyên môn và kỹ năng cao hơn

3. Kế toán trưởng

Là vị trí đứng đầu của Bộ phận kế toán nên bạn cần phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm, cần tốt nghiệp Đại học chuyên ngành kế toán và có chuyên môn cao. Mức lương của một kế toán trưởng thường dao động từ khoảng 18.000.000 – 30.000.000 VND/tháng, tùy vào công việc cũng như quy mô thực tế của doanh nghiệp.

Ngoài ra, nếu bạn có khả năng quản lý và lãnh đạo đội nhóm, có sự nhạy bén đối với các con số thì mức lương có thể sẽ từ 30.000.000 – 50.000.000 VND/tháng. Mức lương bạn nhận được cũng sẽ tỉ lệ thuận với áp lực công việc mang lại.

Kế toán trưởng sẽ quản lý Bộ phận kế toán trong công ty/doanh nghiệp
Kế toán trưởng sẽ quản lý Bộ phận kế toán trong công ty/doanh nghiệp

Tìm hiểu thêm: Cách viết CV ngành kế toán chuyên nghiệp, gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

VI. Cơ hội và thách thức trong ngành kế toán đối với sinh viên

Kế toán là vị trí cần thiết phải có trong các cơ quan, doanh nghiệp. Tuy nhiên, để quyết định có nên học kế toán không thì bạn nên tìm hiểu cơ hội và thách thức đối với sinh viên của ngành kế toán dưới đây:

1. Cơ hội

Kế toán là một công việc mang tính đặc thù cao và rất cần thiết trong mọi cơ quan/doanh nghiệp. Trong xu thế chú trọng vào phát triển kinh tế, các doanh nghiệp mới được thành lập ngày càng nhiều. Đồng thời, quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng thu hút được nhiều chủ đầu tư nên càng đòi hỏi nhân lực kế toán có trình độ và kỹ năng cao. Ngoài ra, chính sự phát triển kinh tế; việc điều chỉnh và thay đổi các quy định liên quan đến kế toán đã, đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho kế toán, tăng cơ hội việc làm cho tương lai. 

Có nhiều cơ hội việc làm trong ngành kế toán để bạn trả lời cho việc có nên học kế toán không
Có nhiều cơ hội việc làm trong ngành kế toán để bạn trả lời cho việc có nên học kế toán không

2. Thách thức

Ngoài những cơ hội thì sinh viên học ngành kế toán sẽ đối diện với những thách thức chủ yếu như:

  • Kinh tế phát triển đòi hỏi nhân lực ngành kế toán phải được đào tạo chuẩn để trang bị kiến thức vững vàng sau khi tốt nghiệp
  • Mỗi năm đều có số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp nên dẫn đến việc cạnh tranh cao trong quá trình tuyển dụng. Bạn cần phải có kiến thức chắc, kỹ năng tốt để tăng khả năng ứng tuyển của mình
  • Mặc dù tính chất công việc ổn định, có sự thăng tiến rõ ràng nhưng mức lương các bạn mới ra trường không cao (dao động từ 3.000.000 – 5.000.000 VND/tháng)
  • Công việc kế toán rất áp lực vì đòi hỏi bạn cần phải có sự cẩn thận, tỉ mỉ, quá trình làm việc phải có sự chính xác cao.
  • Sự phát triển của khoa học công nghệ đã khiến cho ngành kế toán truyền thống bị thu hẹp. Bạn cần phải học hỏi những kiến thức mới để áp dụng linh hoạt cho công việc sau khi ra trường.
Có nên học kế toán không khi ngành kế toán sẽ phải đứng trước nhiều thách thức khác nhau?
Có nên học kế toán không khi ngành kế toán sẽ phải đứng trước nhiều thách thức khác nhau?

VII. Kết luận

Với các chia sẻ trên về ngành kế toán thì bạn đã có thể trả lời câu hỏi có nên học kế toán không, và cũng dễ dàng hơn trong việc tạo hồ sơ xin việc để ứng tuyển vào vị trí kế toán khác nhau. Đặc biệt, nếu cần tìm việc làm kế toán, bạn nhớ truy cập ngay website Vieclam.net để tìm kiếm các thông tin tuyển dụng kế toán mới nhất mỗi ngày. Chúc bạn nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn!

Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...
bìa báo cáo thực tập

30+ mẫu bìa báo cáo thực tập đẹp ấn tượng, miễn phí tải xuống

0
Bìa báo cáo thực tập là phần mở đầu, tạo ấn tượng đầu tiên với người đọc. Việc trình bày bìa báo cáo thực...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất