HomeMẹo tìm việcTelesales là gì? Mô tả công việc telesales chi tiết nhất
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Telesales là gì? Mô tả công việc telesales chi tiết nhất

Nhắc đến telesales, nhiều người thường nghĩ đơn giản chỉ là gọi điện thoại chào bán sản phẩm. Thế nhưng công việc của một nhân viên telesales không đơn thuần như vậy. Vậy công việc telesales cụ thể là gì? Theo dõi mô tả công việc telesales chi tiết trong bài viết sau để khám phá xem đây có phải là vị trí phù hợp với bạn hay không nhé!

Tìm hiểu bản mô tả công việc telesales - Nguồn: Internet
Tìm hiểu bản mô tả công việc telesales – Nguồn: Internet

I. Telesales là gì?

Telesales là hình thức bán hàng thông qua điện thoại để tiếp cận và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng. Trong đó, nhân viên Telesales sẽ chịu trách nhiệm gọi điện thoại cho khách hàng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mà công ty đang kinh doanh, giải đáp thắc mắc của khách và thực hiện chốt đơn hàng.

Telesales là một kênh bán hàng hiệu quả nên được hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh thuộc đa dạng lĩnh vực khác nhau sử dụng như:

  • Bán lẻ: Giới thiệu và bán các sản phẩm như điện thoại, máy tính, quần áo,…
  • Dịch vụ: Tư vấn và bán các dịch vụ như bảo hiểm, ngân hàng, tour du lịch,…
  • Giáo dục: Tư vấn và tuyển sinh các khóa học trực tuyến, ngoại ngữ, thiết kế hình ảnh,…
Giải đáp thắc mắc telesales là gì - Nguồn: Internet
Giải đáp thắc mắc telesales là gì – Nguồn: Internet

Xem thêm: Nhân viên kho là gì ? – Mô tả công việc của nhân viên kho

II. Mô tả công việc Telesales

Đội ngũ nhân viên telesales góp phần không nhỏ trong việc tiếp thị và bán hàng cho doanh nghiệp, giúp mang lại nguồn thu đáng kể. Một số nhiệm vụ của nhân viên telesales có thể kể đến như:

1. Hiểu và nắm rõ mọi thông tin về sản phẩm/dịch vụ

Nắm rõ các tính năng, đặc điểm, lợi ích và giá cả của sản phẩm/dịch vụ giúp nhân viên telesales tự tin giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, tạo ấn tượng tốt và thu hút sự quan tâm của họ. Ngoài ra, điều này còn cho phép nhân viên telesales có thể giải đáp thắc mắc của khách một cách chính xác và dễ hiểu.

2. Tiến hành gọi điện để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng

Nhân viên telesales sẽ cần liên hệ với khách hàng để giới thiệu đến họ những sản phẩm/dịch vụ hay chương trình bán hàng của công ty dựa theo kịch bản được soạn sẵn.

Nhân viên phải tạo ấn tượng tích cực ban đầu để tạo cho khách hàng cảm giác hứng thú với sản phẩm/dịch vụ, tránh để khách cảm thấy bị làm phiền.

Nhiệm vụ chính của một nhân viên telesales đó là gọi điện thoại đến khách hàng - Nguồn: Internet
Nhiệm vụ chính của một nhân viên telesales đó là gọi điện thoại đến khách hàng – Nguồn: Internet

Xem thêm: Thương mại quốc tế là ngành gì? Mức lương và cơ hội việc làm

3. Đàm phán bán hàng và nhận thông tin mua hàng

Sau khi liên hệ khách hàng, họ cần sử dụng kỹ năng bán hàng để khơi gợi nhu cầu và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Khi khách quyết định mua hàng, họ cũng sẽ phụ trách ghi nhận chính xác các thông tin về đơn hàng, bao gồm mã sản phẩm, số lượng, phương thức thanh toán, tổng hóa đơn,… để đảm bảo quá trình xử lý diễn ra suôn sẻ, tránh sai sót.

4. Chăm sóc khách hàng

Nhân viên telesales còn có nhiệm vụ chăm sóc khách hàng sau khi mua để đảm bảo sự hài lòng của khách và giải quyết kịp thời các thắc mắc hay vấn đề phát sinh.

Bên cạnh đó, việc duy trì liên lạc thường xuyên với khách hàng sẽ giúp theo dõi trải nghiệm sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Từ đó, bộ phận telesales có thể thu thập phản hồi của khách hàng để cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ và xây dựng mối quan hệ lâu dài, khuyến khích họ tiếp tục tin tưởng thương hiệu công ty trong tương lai. 

5. Giải đáp tất tần tật các thắc mắc của khách hàng

Giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng là một phần nhiệm vụ của nhân viên telesales. Bộ phận telesales sẽ thường xuyên nhận được những câu hỏi từ khách hàng về quá trình vận đơn, chất lượng sản phẩm, chương trình khuyến mãi,… Để khách hàng cảm thấy an tâm và hài lòng, bộ phận telesales cần cung cấp thông tin chính xác và rõ ràng đến họ, đồng thời tránh để khách hàng chờ đợi quá lâu.

Giải đáp thắc mắc của khách hàng là một phần trong mô tả công việc nhân viên telesales - Nguồn: Internet
Giải đáp thắc mắc của khách hàng là một phần trong mô tả công việc nhân viên telesales – Nguồn: Internet

Xem thêm: Ngành văn học là gì? Cơ hội nghề nghiệp nào cho sinh viên ngành văn học?

6. Xử lý và giải quyết các khiếu nại, tranh chấp

Trong quá trình đặt hàng và sử dụng sản phẩm/dịch vụ, khó tránh trường hợp khách hàng gửi khiếu nại hay thậm chí nảy sinh tranh chấp với công ty. Với trường hợp này, bộ phận telesales sẽ cần phối hợp với một số bộ phận liên quan như ban lãnh đạo, bộ phận pháp lý,… để lắng nghe, thấu hiểu vấn đề của khách và đề xuất các giải pháp thích hợp.

7. Báo cáo tiến độ công việc cho quản lý

Trong quá trình làm việc, nhân viên telesales cũng sẽ phải báo cáo tiến độ công việc cho các cấp quản lý một cách thường xuyên và chính xác. Họ cần cung cấp thông tin về số lượng cuộc gọi, số lượng đơn hàng chốt được và các phản hồi từ khách hàng,…. Việc này giúp bộ phận quản lý đánh giá hiệu quả công việc của đội ngũ nhân viên cũng như có cơ sở để điều chỉnh chiến lược kinh doanh và hỗ trợ nhân viên tốt hơn.

Báo cáo công việc định kỳ với cấp trên là trách nhiệm của nhân viên telesales - Nguồn: Internet
Báo cáo công việc định kỳ với cấp trên là trách nhiệm của nhân viên telesales – Nguồn: Internet

Xem thêm: Ngành truyền thông đa phương tiện: Cơ hội việc làm 5 năm tới cho sinh viên

III. Lý do nên chọn nghề Telesales?

Telesales đang là một ngành “hot” trên thị trường lao động hiện nay. Tại sao công việc này lại được nhiều người lựa chọn đến vậy? Hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu một số lý do lý giải cho thắc mắc này nhé!

1. Cơ hội phát triển bản thân

Công việc telesales mang đến cho bạn nhiều cơ hội để nâng cao kỹ năng của bản thân, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, đàm phán, giải quyết vấn đề và thấu hiểu tâm lý khách hàng. Không chỉ vậy, môi trường làm việc áp lực cao còn giúp bạn phát triển tính kiên nhẫn và kỹ năng quản lý thời gian. 

Đây đều là những yếu tố quan trọng được yêu cầu đối với nhiều ngành nghề hiện nay. Chính vì vậy, dù không tiếp tục theo đuổi lĩnh vực telesales thì kinh nghiệm tích lũy từ công việc này cũng sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp về sau.

Công việc telesales giúp bạn rèn luyện nhiều kỹ năng và nâng cấp bản thân - Nguồn: Internet
Công việc telesales giúp bạn rèn luyện nhiều kỹ năng và nâng cấp bản thân – Nguồn: Internet

Xem thêm: Học kiểm toán ra làm gì? Lương có cao không?

2. Mức thu nhập cạnh tranh

Nhân viên telesales có thể đạt được mức thu nhập hấp dẫn dựa trên hiệu suất làm việc của mình. Môi trường cạnh tranh của ngành telesales thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả và nâng cao hiệu suất làm việc để đạt được thu nhập cao hơn. Ngoài ra, một số công ty còn cung cấp nhiều chính sách phúc lợi dành cho nhân viên như bảo hiểm, khen thưởng, và cơ hội thăng tiến, tạo thêm động lực để nhân viên cống hiến cho công việc.

3. Kết nối và mở rộng các mối quan hệ

Thêm một lợi ích khác mà bạn sẽ nhận được khi trở thành một nhân viên telesales, đó chính là mở rộng các mối quan hệ chất lượng.

Trong quá trình làm việc, bạn có thể tận dụng cơ hội để xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với đa dạng đối tượng khách hàng. Đồng thời, bạn cũng có thể tương tác với đồng nghiệp và cấp trên để tạo dựng mạng lưới quan hệ cho bản thân.

Một số lợi ích nhận được khi làm việc tại bộ phận telesales - Nguồn: Internet
Một số lợi ích nhận được khi làm việc tại bộ phận telesales – Nguồn: Internet

Xem thêm: “1 nghề cho chín còn hơn 9 nghề” liệu có còn phù hợp

IV. Tham khảo mô tả công việc các ngành nghề nổi bật liên quan đến Telesales

Ở nội dung tiếp theo sau đây, hãy cùng Vieclam.net điểm qua phần mô tả công việc telesales ở một số lĩnh vực tiêu biểu hiện nay.

1. Telesales trong lĩnh vực bất động sản

Bộ phận telesales đóng vai trò không nhỏ trong việc tạo ra doanh thu tại các doanh nghiệp bất động sản. Nhân viên telesales sẽ liên hệ và cung cấp đến khách hàng thông tin chi tiết về các sản phẩm bất động sản, chẳng hạn như tên dự án, vị trí, giá cả và các điều kiện giao dịch,… Họ cũng sẽ phụ trách giải thích cho khách hàng hiểu về cơ hội đầu tư, tiềm năng tăng giá và các lợi ích khác của từng bất động sản mà khách quan tâm để khách có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn đúng đắn.

2. Telesales trong ngành bảo hiểm

Trong lĩnh vực bảo hiểm, nhân viên tư vấn telesales đóng vai trò quan trọng trong việc tư vấn và giải thích chi tiết về các gói bảo hiểm cho khách hàng. Công việc này yêu cầu sự kỹ lưỡng và kiến thức chuyên môn để truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và đầy đủ, tránh gây hiểu lầm cho khách hàng. Cụ thể, nhân viên telesales sẽ hỗ trợ khách hàng hiểu rõ về các loại bảo hiểm như điều kiện, quyền lợi và chi phí tương ứng từng loại, từ đó giúp họ đưa ra quyết định mua sắm phù hợp.

Vị trí telesales trong ngành bảo hiểm - Nguồn: Internet
Vị trí telesales trong ngành bảo hiểm – Nguồn: Internet

Xem thêm: Kỹ năng đàm phán là gì? Các bước đàm phán trong kinh doanh

3. Telesales trong ngân hàng

Telesales trong ngành ngân hàng sẽ có nhiệm vụ tư vấn các sản phẩm tài chính như thẻ tín dụng, khoản vay hoặc các gói tiết kiệm,… đến khách hàng. Hơn nữa, họ cũng cần hỗ trợ khách hàng trong quá trình đăng ký các sản phẩm và dịch vụ tài chính kể trên. 

4. Telesales trong giáo dục

Đối với ngành giáo dục, nhân viên telesales đảm nhận việc giới thiệu các khóa học, chương trình đào tạo hoặc sự kiện giáo dục tới những khách hàng tiềm năng và khuyến khích họ đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, bộ phận telesales còn phụ trách giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến quy trình đăng ký, học phí, chất lượng đội ngũ giáo viên,…. 

Do đó, ngành giáo dục luôn cần tìm kiếm nhân viên telesales chuyên nghiệp để tăng cường doanh số bán các khóa học trực tuyến cũng như offline.

Ngành giáo dục cũng rất cần nhân sự telesales - Nguồn: Internet
Ngành giáo dục cũng rất cần nhân sự telesales – Nguồn: Internet

Xem thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề: Tầm quan trọng và phương pháp rèn luyện

V. Kỹ năng cần có của nhân viên Telesales

Để trở thành một nhân viên telesales chuyên nghiệp và hoàn thành tốt công việc, bạn cần có một số kỹ năng quan trọng như sau:

  • Kỹ năng giao tiếp: Khi làm việc trong ngành này, bạn phải thường xuyên tương tác với khách hàng qua điện thoại, do đó việc có khả năng giao tiếp hiệu quả là chìa khóa để thành công. Bạn cần biết cách truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, biết điều chỉnh ngôn từ và giọng điệu phù hợp với từng đối tượng khách hàng, tránh khiến họ cảm thấy khó chịu và bị làm phiền.
  • Kỹ năng thuyết phục, đàm phán: Kỹ năng này được áp dụng trong việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, đàm phán về điều kiện giao dịch và giá cả,… Bạn cần biết cách sử dụng lập luận logic, biết đặt câu hỏi thông minh cũng như có những phản hồi linh hoạt để khách hàng chấp nhận điều kiện mà bạn đề xuất và đảm bảo lợi ích cho phía công ty.
Kỹ năng đàm phán rất cần thiết ở người làm công việc telesales - Nguồn: Internet
Kỹ năng đàm phán rất cần thiết ở người làm công việc telesales – Nguồn: Internet

Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục hiệu quả, chinh phục mọi người nghe

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Nhân viên telesales cần có khả năng tư duy linh hoạt và sáng tạo để nhanh chóng nắm bắt tình huống và đưa ra các giải pháp phù hợp kịp thời, tránh tình trạng làm khách hàng cảm thấy không thoải mái. Ngoài ra, bạn cũng phải linh hoạt phối hợp với các bộ phận khác trong tổ chức để tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng khi gặp phải vấn đề vượt ngoài quyền hạn giải quyết của bản thân.
  • Kỹ năng nắm bắt thông tin: Trong quá trình giao tiếp với khách hàng, nhân viên telesales thường phải đối mặt với nhiều tình huống và câu trả lời không thể dự đoán trước được. Thế nên trong cuộc gọi, bạn cần phải nhạy bén để nhận biết vấn đề và thái độ của khách hàng. Điều này đòi hỏi kỹ năng lắng nghe tốt và khả năng xử lý thông tin một cách hiệu quả.
  • Kỹ năng làm việc dưới áp lực cao: Mỗi ngày đi làm, nhân viên telesales phải chịu cả áp lực KPI của công ty và áp lực từ các yêu cầu của khách hàng. Do đó, biết cách chịu áp lực là cực kỳ cần thiết đối với những người làm trong bộ phận telesales. Họ cần biết cách đối mặt với căng thẳng và điều chỉnh cảm xúc để không ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc cũng như mối quan hệ với khách hàng.
Một số kỹ năng quan trọng mà nhân viên telesales cần có - Nguồn: Internet
Một số kỹ năng quan trọng mà nhân viên telesales cần có – Nguồn: Internet

Xem thêm: 10 Kỹ năng bán hàng hiệu quả chinh phục thị trường

VI. Các sai lầm phổ biến mà nhân viên Telesales cần tránh

Để công việc diễn ra suôn sẻ, nhân viên telesales cần tránh một số sai lầm được liệt kê dưới đây.

  • Sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu địa phương quá nhiều: Điều này có thể làm cho quá trình giao tiếp với khách hàng trở nên khó khăn và gây hiểu lầm. Do đó, nhân viên telesales nên ưu tiên dùng tiếng Việt chuẩn khi trò chuyện với khách hàng để dễ thấu hiểu nhau hơn.
  • Sử dụng kịch bản một cách lộ liễu: Ngành telesales luôn có những kịch bản soạn sẵn để đội ngũ nhân viên có thể liên hệ với khách hàng theo một quy trình thống nhất. Tuy nhiên, điều này có thể làm mất tính cá nhân hóa đối với từng khách hàng cũng như tính linh hoạt trong giao tiếp. Thay vào đó, bằng cách tạo ra sự tương tác tự nhiên, bạn có thể giữ khách hàng ở lại lâu hơn với cuộc gọi.
  • Cắt ngang lời khách hàng: Việc ngắt lời khách hàng có thể làm cho họ cảm thấy không được tôn trọng và gây mất hứng thú mua hàng. Hãy tạo điều kiện cho khách hàng được thoải mái thể hiện ý kiến. Trong tình huống bắt buộc phải lên tiếng như để đính chính thông tin, hãy lưu ý làm điều đó một cách lịch sự và chuyên nghiệp.
  • Phản ứng gay gắt khi bị khách hàng từ chối: Tỏ thái độ bất mãn, bực bội khi nhận lời từ chối từ khách hàng có thể ảnh hưởng lớn đến hình ảnh doanh nghiệp. Trong mọi tình huống trò chuyện với khách, nhân viên luôn phải giữ thái độ kiên nhẫn, tôn trọng và tạo môi trường hợp tác để xây dựng quan hệ lâu dài và tạo giá trị cho khách hàng. Để dù họ không sẵn lòng tiếp nhận cuộc gọi lần này nhưng vẫn còn cơ hội ở những lần tiếp theo.
Những sai lầm thường gặp trong ngành telesales - Nguồn: Internet
Những sai lầm thường gặp trong ngành telesales – Nguồn: Internet

Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian: Lợi ích và cách cải thiện kỹ năng

VII. Mức thu nhập của nhân viên Telesales

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng Telesales ngày càng tăng, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Thu nhập trung bình của Telesales hiện đang ở mức 8 triệu đồng/tháng. Con số này còn có thể thay đổi dựa theo tình trạng KPI có đạt hay không, các khoản phụ cấp cũng như quy mô và lĩnh vực hoạt động của tổ chức mà bạn đang công tác,…

Mức thu nhập tham khảo của vị trí nhân viên telesales - Nguồn: Internet
Mức thu nhập tham khảo của vị trí nhân viên telesales – Nguồn: Internet

VIII. KPI công việc của nhân viên Telesales

KPI, hay chỉ số đo lường hiệu quả công việc, là cơ sở để bản thân nhân viên cũng như cấp trên đánh giá kết quả của hoạt động telesales. Sau đây là một số KPI mà một nhân viên telesales cần phải đáp ứng trong quá trình làm việc:

  • Số lượng cuộc gọi ngẫu nhiên đến khách hàng được thực hiện hàng tháng.
  • Số lượng đơn hàng được chốt qua điện thoại.
  • Thời gian trung bình của các cuộc gọi tư vấn.
  • Tỷ lệ từ chối cuộc gọi so với tổng số cuộc gọi đã thực hiện trong tháng.
  • Số lượng cuộc gọi tái bán đối với khách hàng cũ.
Tìm hiểu KPI công việc của ngành telesales - Nguồn: Internet
Tìm hiểu KPI công việc của ngành telesales – Nguồn: Internet

Lời kết

Trên đây là mọi thông tin về mô tả công việc telesales mà Vieclam.net muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua đó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này và có thể xác định được hướng đi trong sự nghiệp của mình. Nếu bạn đam mê Telesales hoặc các ngành nghề tương tự, đừng ngần ngại tham khảo các tin đăng tuyển dụng tại Vieclam.net ngay hôm nay để có cơ hội làm việc với mức lương hấp dẫn.

Bên cạnh đó, đừng quên truy cập Vieclam.net để theo dõi thêm nhiều bài viết thú vị về mẹo tìm việc, phát triển bản thân,… để ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chỉ số EQ là gì? Cách xác định chỉ số EQ bản thân

Chỉ số EQ là gì? Cách xác định chỉ số EQ của bản thân

0
Chỉ số EQ là một tiêu chí quan trọng để đo lường khả năng hiểu và quản lý cảm xúc của một cá nhân...
Chỉ số nhân cách

Hướng dẫn cách tính chỉ số nhân cách trong thần số học

0
Trong cuộc sống hàng ngày, cách chúng ta tương tác và hành xử với người khác sẽ phản ánh nhân cách của mỗi cá...
Cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân

Tuyệt chiêu trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân gây ấn tượng mạnh

0
Cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân rất quan trọng trong quá trình bạn tìm việc làm. Vì nó sẽ tạo ra...
Cách trả lời phỏng vấn bằng tiếng anh

11+ câu hỏi phỏng vấn bằng tiếng Anh thường gặp và cách trả lời...

0
Ngày nay, việc phỏng vấn bằng tiếng Anh trở nên khá phổ biến tại doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đa quốc...
Thần số học là gì? Các chỉ số thần số học nói gì về bạn?

Thần số học là gì? Các chỉ số thần số học nói gì về...

0
Các chỉ số thần số học sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính cách, điểm mạnh - điểm yếu của bản thân và...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất