HomeMẹo tìm việcĐịnh hướngThợ thủ công là làm gì? Mô tả công việc của thợ...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Thợ thủ công là làm gì? Mô tả công việc của thợ thủ công

Cuộc sống nhộn nhịp của thời hiện đại với biết bao trang thiết bị, công nghệ tiên tiến giúp đẩy nhanh quá trình làm việc của con người. Nhưng cũng vì thế mà một nghề được gọi là Thợ thủ công đang dần bị mai một và đi vào quên lãng. Liệu, bạn có biết thợ thủ công là gì không? Hãy cùng tìm hiểu với Vieclam.net ngay sau đây nhé!

Thợ thủ công là gì
Thợ thủ công và những công việc thủ công phổ biến hiện nay

I. Thợ thủ công là gì?

Thợ thủ công là những người sở hữu kỹ năng và kinh nghiệm cao trong việc tạo ra các sản phẩm thủ công bằng tay hoặc các công cụ đơn giản. Họ là những nghệ nhân, những người thổi hồn vào từng tác phẩm của mình, từ những vật dụng sinh hoạt hàng ngày đến những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. Thợ thủ công không chỉ đơn thuần là người lao động mà còn là những người bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân và bản sắc dân tộc.

II. Mức lương trung bình của thợ thủ công

Có thể thấy được rằng, dù tồn tại song song với thời đại công nghiệp hóa. Nhưng sản phẩm mà người thợ thủ công làm ra lại mang một giá trị lớn, nhờ sự khác biệt so với các sản phẩm được sản xuất hàng loạt, rập khuôn và đại trà như hiện nay. Điều này, tạo ra khoảng cách lớn so với các sản phẩm thủ công được làm một cách tỉ mỉ và cẩn thận.

Mức thu nhập của người thợ thủ công được chia ra làm hai loại: là lương theo sản phẩm và lương cố định. Thu nhập mà thợ được nhận phụ thuộc vào tính chất công việc của họ, là làm việc tự do hay làm việc cho một cơ sở kinh doanh nhất định. Thông thường sẽ dao động từ 7 – 8 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào tay nghề, trình độ chuyên môn, kỹ năng của mỗi thợ.

III. Một số ngành thủ công có nhu cầu tuyển thợ cao hiện nay

1. Mây tre đan

Mây tre đan là một ngành nghề thủ công truyền thống tại việt nam. Sử dụng hai nguyên liệu chính đó là mây và tre để làm ra các sản phẩm như bàn, ghế, rổ, giỏ, túi xách, lồng đèn. Mang các đặc điểm và nét đẹp độc đáo, mộc mạc từ thôn quê. 

Nghề mây đan tre
Nghề thủ công mây tre đan Việt Nam

Xem thêm: Thợ nguội là gì? Có nên theo nghề thợ nguội không?

Yêu cầu cơ bản đối với thợ làm mây đan tre là phải có sự khéo léo trong công việc chăm chút cẩn thận, biết đan, nối tạo hình sản phẩm từ những sợi tre, mây và có đam mê với nghề. Bên cạnh đó, tốc độ cũng là một yếu tố giúp người thợ đan tre mây có thêm nhiều thu nhập hơn từ số lượng sản phẩm làm ra trong ngày

2. Sản phẩm từ cói và lục bình

Cói và lục bình là một loại vật liệu dân gian có tính ứng dụng cao, chỉ cần trải qua giai đoạn phơi khô thì những dây cói, lục bình đã trở nên cứng chắt và dẻo dai hơn bao giờ hết. Các thợ thủ công làm cói/ lục bình không chỉ làm ra các sản phẩm thảm, chao đèn, đệm mà còn làm ra được nón, giày, dép, túi xách. 

đan cối lục bình
Ngành nghề truyền thống đan cói, đan lục bình

Những người thợ thủ công cói và lục bình phải biết cách đan, thắt, nối những nguyên vật liệu này lại với nhau. Tương tự như các yêu cầu đối với thợ làm mây đan tre là có sự khéo léo, tỉ mỉ chú trọng vào chi tiết cho từng sản phẩm. 

3. Gốm sứ

Có thể dễ dàng thấy được bất kì hộ gia đình hay cá nhân đều sở hữu cho mình một món đồ nào đó làm từ gốm sứ. Bao gồm chén, dĩa, tô, ly, bình hoa, bộ ấm trà,… Những vật dụng vô cùng cần thiết và gần gũi trong cuộc sống hằng ngày, được làm từ gốm sứ đều mang đến nét đẹp trang trọng và thanh lịch.

Nghề gốm sứ
Gốm sứ là một nghề phổ biến và lâu đời tại Việt Nam

Xem thêm: Thợ sửa ống nước là gì? Có nên theo nghề thợ sửa ống nước không?

Lĩnh vực này đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên môn về nguyên vật liệu và kỹ thuật nung gốm, khả năng sáng tạo và sao chép y mẫu, thành thạo kỹ năng cắt, nặn chỉnh hình dạng cho vật. Được đào tạo bởi các nghệ nhân lành nghề, có thâm niên cao là một lợi thế lớn dành cho bạn. 

4. Điêu khắc gỗ

Theo ghi chép, thì điêu khắc gỗ là một loại hình nghệ thuật cổ xưa xuất hiện từ rất sớm vào khoảng thế kỷ thứ IV tại Trung Quốc và đầu thế kỷ XVI tại việt Nam. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật độc đáo như đục, đẽo, cắt gọt để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật làm từ các loại gỗ. Các nghệ nhân điêu khắc gỗ tạo ra những sản phẩm như tranh, bàn, ghế, tượng, bình hoa,… 

Nghề điêu khắc gỗ
Điêu khắc gỗ được thực hiện bởi thợ thủ công có chuyên môn cao

Yêu cầu đối với thợ thủ công làm nghề điêu khắc gỗ khá cao, cần được qua đào tạo bài bản bởi các nghệ nhân điêu khắc lành nghề, hoặc thông qua trường, lớp. Bạn phải biết cách sử dụng các công cụ như cưa máy, cưa tay,… Thành thạo các kỹ thuật cắt, gọt, đục đẽo hình trên gỗ, có khả năng sáng tạo để làm ra những tác phẩm điêu khắc đặc sắc, hoặc theo mẫu mà khách hàng yêu cầu. 

5. Sơn mài

Theo Wikipedia tranh sơn mài đã xuất hiện từ thời nhà Lý và có niên đại hơn 1000 năm lịch sử. Là kỹ thuật được phát triển từ nghề sơn truyền tại Việt Nam trải qua nhiều năm biến đổi và dần trở thành sơn mài. Các tác phẩm của sơn mài bao gồm tranh, bức bình phong, tủ, mặt bàn, đế rượu, khay,…

sơn mài là nghệ thuật
Sơn mài là một loại hình nghệ thuật đặc sắc tại Việt Nam

Xem thêm: Thợ rèn là gì? Mô tả công việc chính của người thợ rèn

Sơn mài là một nghệ thuật, nên yêu cầu người thợ thủ công làm ra sản phẩm đều phải có tay nghề cao, có sự sáng tạo, khả năng hội họa, am hiểu sâu về nguyên liệu màu sắc, thành thạo các quy trình tạo ra một sản phẩm sơn mài. 

6. Thêu ren

Thêu ren ngày nay được xem là một bộ môn nghệ thuật vô giá. Là sự chăm chút, tỉ mỉ, cần mẫn của các bật nghệ nhân, trải qua thời gian dài để hoàn thành xong một tác phẩm. Để dễ hình dung, thì thêu ren cũng giống như các nghề thêu khác, nhưng đặc biệt ở chỗ chỉ mà người thợ thêu dùng là loại chỉ có tên là chỉ tơ Tô Châu có kích thước siêu nhỏ và dễ rối. Tuy nhiên loại chỉ này lại cho ra chất lượng sản phẩm vô cùng đẹp và chân thật, không khác gì một bức tranh được vẽ bằng cọ. 

nghề thuê ren
Thuê ren là một trong những nét đẹp di sản văn hóa Việt còn được lưu truyền

Nghề thuê ren yêu cầu thợ thủ công phải có sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, cần cù và sáng tạo. Bên cạnh đó phải có kỹ năng thêu tốt và có hiểu biết nhất định về hội họa như am hiểu về cách phối màu. Vì các kỹ năng này kết hợp lại mới có thể tạo nên một trức tranh thêu ren hoàn mỹ và đúng kỹ thuật, yêu cầu.

7. Điêu khắc đá

Điêu khắc đá là quá trình tạo ra sản phẩm như tượng, vật dụng trang trí, các bức phù điêu, cổng. Sử dụng đa dạng các loại đá từ đá cứng như thạch anh, ngọc, đá hoa cương, đến các loại đá mềm như đá vôi, thạch cao, sa thạch. Tùy vào yêu cầu đối với sản phẩm mà các loại đá có màu sắc tương tự sẽ được người thợ sử dụng để chế tác. 

nghề điêu khắc đá
Nghề điêu khắc đá cần các kỹ năng chuyên môn

Đây là một trong số những ngành nghề truyền thống và là nghệ thuật đầu tiên của nhân loại nên để làm ra một tác phẩm sống động làm từ đá. Yêu cầu người thợ phải biết sử dụng các công cụ như các công cụ mài đá, máy mài, máy khoan, máy cắt, các dụng cụ đục, đẽo, búa. 

8. Dệt thủ công

Dệt thủ công hay dệt vải là một nghề truyền thống của người phụ nữ Việt Nam xưa. Họ là những người thợ dệt ra những tấm vải là từ các chất liệu như tơ, lụa, chỉ liên kết bằng khung cửi để hoàn thiện một sản phẩm. Từ những tấm vải này mới có thể may thành chăn, màn, mền, quần áo, khăn,… Để phục vụ cho cuộc sống, sinh hoạt. Bên cạnh đó, tay nghề của người thợ thủ công còn được thể hiện qua những họa tiết mà họ có thể làm ra trên tấm vải. 

dệt thủ công
Dệt thủ công nghề phổ biến của người phụ nữ xưa

Xem thêm: Thợ điện là gì? Những điều cần biết về thợ điện?

Nghề thủ công cổ xưa này đòi hỏi người thợ phải có sự kiên nhẫn, chịu khó, biết thiết kế, có kỹ năng sáng tạo và một đôi tay linh hoạt để dệt thành các tấm vải có hoa văn, họa tiết phức tạp. 

9. Giấy thủ công

Chúng ta đều biết rằng, giấy nếu được làm theo phương pháp truyền thống thì sẽ được làm bằng gỗ, cụ thể hơn là được làm từ vỏ cây Dó. Đây cũng là một trong những nét đẹp thủ công tại Việt Nam. Để có thể tạo ra một tờ giấy chắc chắn, có độ dày chỉ từ 1 – 2 mm thì người thợ thủ công phải trải qua rất nhiều công đoạn để có thể hoàn thành.

nghề giấy thủ công
Người thợ làm giấy thủ công truyền thống

Yêu cầu chính đối với công việc này là người thợ phải có sự am hiểu nhất định về tính chất của các loại vỏ cây, nguyên liệu làm ra giấy. Thành thạo các kỹ năng lọc bột giấy và tráng giấy để có thể tạo ra những sản phẩm giấy có chất lượng cao. 

10. Tranh nghệ thuật

Hiểu cơ bản thì tranh nghệ thuật là những tác phẩm được vẽ ra bởi tác tác giả sáng tác hội họa. Là những bức tranh độc đáo, không tuân theo một nguyên tắc nhất định hay quy chuẩn nào cả. Là cảm hứng nhất thời của người nghệ sĩ được thể hiện thông qua bức tranh.

tranh nghệ thuật
Nét đẹp đến từ nguồn cảm hứng nghệ thuật của họa sĩ

Được xem như một tác phẩm nghệ thuật thì yêu cầu đối với người làm ra nó cũng không hề dễ. Những bức tranh như thế này phải được sáng tác bởi những họa sĩ có trình độ và học vấn, am hiểu sâu về nghệ thuật và hội họa. Có kỹ năng vẽ tốt, truyền tải được thông điệp muốn gửi gắm vào bức tranh.

11. Kim khí

Nghề kim khí hay còn được hiểu là nghề thủ công kim loại thuộc vào ngành công nghiệp cơ khí. Thời xa xưa nghề này sản xuất ra các sản phẩm được đúc bằng đồng như bình hoa, lư hương, nồi, chảo. Ngày nay các các nguyên liệu dần mở rộng hơn không chỉ là đồng mà còn là gang, sắt và thép.

nghề kim khí
Nghề kim khí truyền thống tại Việt Nam

Yêu cầu đối với lĩnh vực này là người thợ thủ công phải có kiến thức về các nguyên tố kim loại, hiểu được đặc tính và ưu điểm của từng kim loại khác nhau. Bên cạnh đó, cần phải có sự khéo léo, cẩn thận trong công việc. Ngoài ra để có thể làm được các công việc này, nghề cũng yêu cầu bạn có một sức khỏe tốt, chịu đựng được môi trường làm việc có nhiệt độ cao.

Xem thêm: Thợ rèn là gì? Mô tả công việc chính của người thợ rèn

IV. Những kỹ năng cần có của thợ thủ công

Tùy vào mỗi ngành nghề, mỗi lĩnh vực khác nhau mà sẽ có những yêu cầu riêng biệt về kỹ năng cũng như kỹ thuật cần có để làm ra một sản phẩm chất lượng. Nhưng, tựu chung lại thì điều mà mỗi người thợ thủ công phải có trong mình đó là “lửa đam mê” với nghề, nếu không sẽ rất khó trụ lâu. 

Mặt khác, do tính chất của sản phẩm thủ công là có thời gian lao động dài mới có thể cho ra một sản phẩm thì yêu cầu người thợ phải có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ và cẩn thận trau chuốt cho từng sản phẩm mà mình làm ra. 

xem thêm: Thợ điện là gì? Những điều cần biết về thợ điện?

V. Tìm việc làm thợ thủ công uy tín tại Vieclam.net

Bạn đang tìm kiếm một công việc thợ thủ công phù hợp và ổn định? Việclam.net chính là cầu nối hoàn hảo để bạn thực hiện ước mơ của mình! Tại Vieclam.net, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng thông tin tuyển dụng. Mỗi tin đăng đều được kiểm duyệt kỹ lưỡng, giúp bạn tránh xa những rủi ro lừa đảo. Giao diện thân thiện và dễ sử dụng của trang web sẽ giúp bạn tìm kiếm công việc một cách nhanh chóng và thuận tiện, dù bạn đang sử dụng điện thoại hay máy tính. Ngoài ra, Vieclam.net còn có bộ lọc tìm kiếm thông minh giúp bạn lựa chọn tin đăng theo ngành nghề, kinh nghiệm, mức lương, khu vực,… Hãy truy cập ngay để ứng tuyển những vị trí công việc phù hợp nhé!

Bài viết trên Vieclam.net đã giúp bạn giải quyết được thắc mắc Thợ thủ công là gì? Và cập nhật thêm một số ngành thủ công phổ biến hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có được những thông tin bổ ích về nghề thủ công. Và đừng quên truy cập Vieclam.net thường xuyên để cập nhật các tin tức việc làm một cách nhanh chóng nhất.

Xem thêm: 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

0
Marketing Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đảm nhiệm vai trò định hướng chiến lược và quản lý...
Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất