HomeMẹo tìm việc11 cách trả lời phỏng vấn thông minh, ghi điểm tuyệt đối...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

11 cách trả lời phỏng vấn thông minh, ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng

Làm thế nào để quá trình phỏng vấn được diễn ra suôn sẻ và giúp bạn trở thành một ứng viên sáng giá, ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng? Cùng theo dõi 11 cách trả lời phỏng vấn thông minh giúp bạn dễ dàng vượt qua vòng phỏng vấn trong bài viết sau mà Vieclam.net đã tổng hợp giúp bạn ngay sau đây:  

11 cách trả lời phỏng vấn thông minh, ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng
11 cách trả lời phỏng vấn thông minh, ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng

1. Đưa ra số liệu, dẫn chứng thực tế

Cách trả lời phỏng vấn thông minh đầu tiên, đó là cung cấp số liệu hoặc dẫn chứng thực tế. Thay vì chỉ nói “Tôi đã đạt kết quả cao về doanh thu trong quý III năm 2023” thì hãy trả lời thêm về doanh thu bạn đạt được là bao nhiêu để tăng tính thuyết phục hơn với nhà tuyển dụng.

Ví dụ: “Tôi đã đạt kết quả cao về doanh thu trong quý III năm 2023 với 500 đơn hàng được bán ra và giúp doanh thu tăng 30% so với quý II năm 2023 ở công ty X.”

Đưa ra số liệu, dẫn chứng thực tế
Đưa ra số liệu, dẫn chứng thực tế

2. Đưa ra so sánh

Trong thực tế, khi chuyển từ công việc cũ sang một công việc mới, có thể bạn sẽ gặp một vị trí công việc mà bạn chưa từng tiếp xúc hoặc không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đó. Để thuyết phục nhà tuyển dụng, bạn hãy sử dụng phương pháp so sánh để trả lời phỏng vấn.

Đưa ra so sánh
Đưa ra so sánh

Bên cạnh đó, bạn hãy kể cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn đã tìm hiểu và học những gì để chuẩn bị cho vị trí mới mà bạn chưa có kinh nghiệm. Đồng thời, hãy sử dụng những ưu điểm của bản thân để cho thấy bạn có tinh thần học hỏi và sẵn lòng thích nghi với môi trường làm việc, tính chất công việc hoặc khách hàng mới mà công ty đang hợp tác.

Ví dụ: “Tôi từng làm việc trong lĩnh vực sales tại công ty ABC trong 2 năm. Dù không liên quan quá nhiều đến Marketing, nhưng trong quá trình làm việc, tôi đã tiếp xúc với nhiều khách hàng và đối tác, học hỏi được cách giao tiếp, thuyết phục và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Do đó, tôi tin rằng những kỹ năng này sẽ rất hữu ích cho vị trí marketing mà tôi đang ứng tuyển.”

Mục đích của việc so sánh là chuyển hướng sự tập trung của nhà tuyển dụng và biến nhược điểm thành điểm mạnh của bạn. Hoặc ít nhất, việc so sánh có thể giúp nhà tuyển dụng nhận ra rằng những khuyết điểm đó không phải là rào cản khiến bạn gặp trở ngại trong quá trình làm việc.

Xem thêm: Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn tiếng Anh chuyên nghiệp

3. Trả lời ngắn gọn, tập trung vào vấn đề

Trong mỗi buổi phỏng vấn, thời gian dành cho một ứng viên đã được nhà tuyển dụng ấn định trong khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, để không làm mất thời gian, bạn hãy tránh trả lời phỏng vấn dài dòng và không đi vào trọng tâm. Sau khi hiểu rõ nội dung câu hỏi từ người phỏng vấn, hãy xin phép để họ suy nghĩ trong vài phút. Sau đó, tập trung trả lời vào trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề.

Nếu sau khi bạn kết thúc câu trả lời, nhà tuyển dụng hỏi lại câu hỏi hoặc yêu cầu giải thích thêm, có thể đó là dấu hiệu bạn đã lạc đề hoặc trả lời chưa đủ thông tin mà họ muốn biết. Vì vậy, hãy chú ý và điều chỉnh để đảm bảo trả lời đầy đủ và chính xác theo yêu cầu của người phỏng vấn.

Ví dụ: Khi nhận được câu hỏi phỏng vấn: “Bạn nghĩ mục tiêu của Markrting là gì?” Hãy trả lời ngắn gọn, tập trung vào trọng tâm: “Theo những kiến thức mà tôi trau dồi được thì mục tiêu của marketing là tạo ra lợi nhuận và tạo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp”

Trả lời ngắn gọn, tập trung vào vấn đề
Trả lời ngắn gọn, tập trung vào vấn đề

4. Tập trung vào lợi ích của công ty

Phần lớn, các ứng viên phỏng vấn thường tập trung vào lợi ích cá nhân của mình. Tuy điều này không sai, nhưng không thể hiện được sự khéo léo. Để có cơ hội trúng tuyển, bạn nên tập trung vào lợi ích của doanh nghiệp thay vì đặt bản thân làm trung tâm.

Với nhà tuyển dụng, họ quan tâm và cần gì? Ứng viên không nên chỉ tập trung vào việc kể về tài năng và kinh nghiệm của mình khi được hỏi. Thay vào đó, hãy cho nhà tuyển dụng thấy rõ rằng kỹ năng mà bạn sở hữu sẽ mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp và có tính ứng dụng cao cho vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Bạn cũng có thể đưa ra các ví dụ thuyết phục để chứng minh rằng nếu được nhận vào đội ngũ của họ, bạn sẽ đem lại một hậu phương vững chắc, hoàn thành công việc đúng tiến độ. Đây chính là cách trả lời thông minh trong buổi phỏng vấn giúp bạn có vé vào vòng trong và tạo sự khác biệt so với những ứng viên chỉ tập trung nói về bản thân mình mà không có cơ sở thực tế.

Tập trung vào lợi ích của công ty
Tập trung vào lợi ích của công ty

Ví dụ: “Với vai trò là trưởng phòng nhân sự, tôi thường đưa ra các chính sách mới để đảm bảo công ty phát triển bền vững và tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên. Một trong những lần tôi đưa ra chính sách mới là khi tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên về kỹ năng mềm. Tôi đã nhận thấy rằng nhiều nhân viên của chúng tôi thiếu kỹ năng giao tiếp và quản lý thời gian.”

Nguồn: Internet

Xem thêm: 30 Câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời thông minh

5. Biết kể chuyện đúng lúc

Một trong những cách trả lời phỏng vấn thông minh, đó là ứng viên biết kể chuyện đúng lúc. Đôi khi, bạn không thể trả lời một số câu hỏi phỏng vấn chỉ bằng vài câu ngắn gọn hoặc đơn thuần là “có” hay “không”. Thay vào đó, hãy lắng nghe kỹ câu hỏi từ người phỏng vấn và xem xét nên trả lời ngắn ngọn hay cần diễn giải thêm.

Biết kể chuyện đúng lúc
Biết kể chuyện đúng lúc

Ví dụ: “Trong quá trình thực tập ở công ty cũ với vị trí thực tập sinh Content SEO, tôi đã trau dồi được thêm nhiều kiến thức về cách tối ưu hình ảnh, cách đi link, viết bài chuẩn SEO. Và tôi đã có nhiều bài on top 1-3  trên trang nhất của Google.”

6. Trả lời với năng lượng nhiệt huyết

Một câu trả lời phỏng vấn thông minh luôn được bổ sung bởi một thái độ tích cực và năng lượng nhiệt huyết. Điều này giúp bạn tạo ấn tượng tốt hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Mỉm cười đúng lúc, tự tin và thoải mái khi trả lời cũng giúp bạn trình bày một cách chính xác hơn và thể hiện sự hứng thú của bạn trong việc tham gia phỏng vấn, cũng như sự quan tâm thực sự đến vị trí tuyển dụng.

Xem thêm: Bí quyết trả lời câu hỏi Tại sao chúng tôi phải chọn bạn?

7. Hỏi lại để xác nhận với người phỏng vấn nếu cần

Trong một cuộc phỏng vấn, sự tương tác không chỉ giới hạn trong việc người phỏng vấn đặt câu hỏi, mà ứng viên cũng có quyền đặt câu hỏi khi cần, đó là một cách thông minh để trả lời phỏng vấn. Nếu bạn không nghe rõ hoặc chưa hiểu rõ câu hỏi từ người phỏng vấn, đừng ngại hỏi lại. Bạn có quyền và nên hỏi lại để đảm bảo rằng bạn đã hiểu đúng câu hỏi. Chỉ khi bạn hiểu rõ câu hỏi, bạn mới có thể trả lời một cách chính xác và tự tin.

Ví dụ: Trong quá trình phỏng vấn, nếu bạn chưa nghe rõ câu hỏi từ người phỏng vấn, bạn có thể hỏi lại một cách tự nhiên như tình huống sau đây:

Người phỏng vấn: Bạn có thể kể về một lần bạn thất bại và cách bạn vượt qua nó không?

Ứng viên: Xin lỗi, bạn có thể nói lại câu hỏi được không ? Tôi chưa nghe rõ câu hỏi ạ

Người phỏng vấn: Được. Nếu như bạn từng thất bại trong một dự án, bạn đã làm gì để vượt qua thất bại đó?

Ứng viên: Vâng, tôi hiểu rồi. Tôi sẽ kể cho bạn về một lần tôi thất bại trong một dự án lên plan truyền thông marketing cho sản phẩm mới ở công ty cũ. Khi đó, tôi đã không nghiên cứu kỹ thị trường và đối thủ cạnh tranh, dẫn đến việc dự án không đạt được mục tiêu. Kết quả của dự án đó là doanh thu bị tụt giảm đi 30%. Tôi đã rất thất vọng và lo lắng. Tuy nhiên, tôi đã không bỏ cuộc. Tôi đã dành thời gian để phân tích nguyên nhân thất bại, tìm ra giải pháp khắc phục và bắt đầu lại dự án. Cuối cùng, dự án đã thành công và tôi đã rút ra được nhiều bài học quý giá cho mình.

Xem thêm: Khi đi phỏng vấn nên mang theo gì để có sự chuẩn bị tốt nhất?

8. Xem như cuộc hội thoại trao đổi bình thường

Cách trả lời phỏng vấn thông mình, đó là bạn hãy xem cuộc phỏng vấn như cuộc hội thoại trao đổi bình thường. Nhìn chung, buổi phỏng vấn là một cuộc đối thoại giữa ứng viên và công ty để xem xét sự phù hợp giữa hai bên. Vì vậy, đừng ngại, lo lắng hay sợ hãi khi tham gia buổi phỏng vấn. Hãy tự do trò chuyện với nhà tuyển dụng để đề xuất những thoả thuận hợp lý. Từ đó, bạn sẽ cảm thấy tự tin và phấn chấn hơn khi ứng tuyển vào các công ty mà bạn mong muốn.

Việc xem quá trình phỏng vấn như một cuộc trả đổi bình thường giúp bạn đưa ra câu trả lời dựa trên tư duy của chính mình mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

Xem như cuộc hội thoại trao đổi bình thường
Xem như cuộc hội thoại trao đổi bình thường

9. Sự thật không mất lòng

Dù bạn có năng lực tốt nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm, nhà tuyển dụng vẫn có thể ưu ái bạn dựa trên nhiều yếu tố khác như thái độ tích cực, tinh thần nhiệt huyết và những kỹ năng mà bạn sở hữu. Vì vậy hãy trả lời phỏng vấn một cách trung thực. Nếu bạn nói dối và bị phát hiện, điều này sẽ gây ấn tượng không tốt và dẫn đến việc bị loại ngay sau đó.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải nói đúng 100% về bản thân như cần trung thực về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và những thành tựu đã đạt được. Sự tin tưởng xây dựng từ buổi phỏng vấn đầu tiên là quan trọng để duy trì mối quan hệ lâu dài với công ty trong tương lai.

Sự thật không mất lòng
Sự thật không mất lòng

Ví dụ: “Điểm yếu duy nhất nhất của bản thân tôi đó là trình độ ngôn ngữ tiếng Anh chưa được tốt, thế nhưng tôi đang cố gắng cải thiện nó, bằng cách tôi đang theo học một khóa học tiếng Anh vào cuối tuần”.

Xem thêm: Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi? 15 câu trả lời “thông minh”

10. Giao tiếp bằng ánh mắt khi trả lời phỏng vấn

Giao tiếp bằng mắt được coi là một vũ khí mạnh giúp bạn tạo ấn tượng với người đang phỏng vấn và thể hiện sự tôn trọng cùng sự chuyên tâm đến cuộc trò chuyện. Khi bạn lắng nghe câu hỏi và đưa ra câu trả lời, hãy nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng, mỉm cười nhẹ và sử dụng một số ngôn ngữ cơ thể khác để thể hiện một cách tốt nhất.

Giao tiếp bằng ánh mắt khi trả lời phỏng vấn
Giao tiếp bằng ánh mắt khi trả lời phỏng vấn

Ví dụ: Khi người phỏng vấn hỏi: “Bạn có kỹ năng làm việc nhóm tốt không?”. Bạn hãy nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn để thể hiện sự tập trung và quan tâm đến câu hỏi của họ, sau đó thể hiện sự tự tin qua cử chỉ nhẹ nhàng và biểu cảm khuôn mặt bạn và trả lời câu hỏi. Trong khi trả lời, tôi liếc nhìn xung quanh để tạo sự kết nối và cho thấy sự sẵn sàng tương tác của bạn.

11. Thảo luận về kế hoạch sắp tới

Khi bạn chia sẻ kinh nghiệm cá nhân, hãy nắm bắt cơ hội để đề cập đến những dự định trong tương lai, như cách bạn sẽ áp dụng những kỹ năng hiện có của mình để thực hiện tốt vai trò trong vị trí mới tại công ty. Đây cũng là một cách thông minh khi trả lời phỏng vấn, bạn có thể áp dụng cho bất kỳ câu hỏi phỏng vấn nào. 

Ví dụ: “Với 3 năm kinh nghiệm tư vấn bán hàng của tôi, tôi mong muốn trở thành một chuyên viên tư vấn bán hàng top đầu của quý công ty trong tương lai, luôn đảm bảo và giúp doanh thu của quý công ty đạt kết quả cao nhất”  

Thảo luận về kế hoạch sắp tới
Thảo luận về kế hoạch sắp tới

Như vậy, qua bài viết trên, Vieclam.net đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về cách trả lời phỏng vấn thông minh, giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Hy vọng, bạn sẽ tự tin hơn, trở thành một ứng viên nổi bật và đậu phỏng vấn công việc mình yêu thích. Đừng quên theo dõi Vieclam.net thường xuyên để không bỏ lỡ những tin đăng tìm việc làm mới nhất bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mô tả công việc nhân viên kho

Nhân viên kho là gì ? – Mô tả công việc của nhân viên...

0
Nhân viên kho đóng vai trò quan trọng trong quy trình hoạt động của một doanh nghiệp. Mặc dù công việc không phức tạp...
Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất