HomeMẹo tìm việcNhân viên kho là gì ? - Mô tả công việc của...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Nhân viên kho là gì ? – Mô tả công việc của nhân viên kho

Nhân viên kho đóng vai trò quan trọng trong quy trình hoạt động của một doanh nghiệp. Mặc dù công việc không phức tạp nhưng lại có tầm ảnh hưởng lớn đến quá trình kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp. Vậy nhân viên kho chính xác làm những công việc gì? Hãy cùng Vieclam.net tham khảo phần mô tả công việc nhân viên kho qua bài viết dưới đây! 

Mô tả công việc nhân viên kho
Mô tả công việc nhân viên kho

I. Nhân viên kho là gì?

Nhân viên kho là người có trách nhiệm kiểm soát, theo dõi và cập nhật thông tin về số lượng và vị trí của hàng hóa trong kho. Họ phải đảm bảo hàng hóa được sắp xếp gọn gàng, đóng gói và bảo quản hàng hóa đúng quy trình. Ngoài ra, nhân viên kho còn phải xử lý các yêu cầu xuất nhập kho từ các bộ phận khác trong công ty, đảm bảo việc vận chuyển hàng diễn ra một cách hiệu quả và chính xác.

Nhân viên kho là gì?
Nhân viên kho là người có trách nhiệm kiểm soát, cập nhật thông tin về số lượng và vị trí của hàng hóa trong kho

Nhân viên kho thường làm việc tại các công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức có hoạt động kinh doanh liên quan đến xuất nhập khẩu, sản xuất, phân phối hàng hóa, bán lẻ,… Nhân viên kho có thể phát triển sự nghiệp của mình tùy theo quy mô và cấu trúc của doanh nghiệp.

Các công ty lớn thường có các cấp bậc như nhân viên kho, thủ kho, quản lý kho và quản lý logistics. Nhân viên kho có thể tiến lên các vị trí quản lý cao hơn hoặc mở rộng phạm vi công việc để trở thành quản lý kho hàng. Để hiểu rõ hơn về hãy cùng Vieclam.net tham khảo mô tả công việc nhân viên kho qua phần dưới đây.

II. Mô tả chi tiết công việc nhân viên kho

Bạn đang tò mò về bảng mô tả công việc nhân viên kho? Hãy cùng Vieclam.net khám phá những nhiệm vụ mà nhân viên kho đảm nhận để quá trình hoạt động của doạnh nghiệp diễn ra suôn sẻ.

1. Quản lý hồ sơ của kho

Việc đầu tiên trong bảng mô tả công việc nhân viên kho là quản lý hồ sơ kho. Để quản lý kho hàng hiệu quả, nhân viên kho cần thực hiện các công việc sau:

  • Xác định lối đi và vị trí của từng mặt hàng trong kho theo các tiêu chí nhất định.
  • Căn cứ vào các tiêu chí đã xác định, ghi thông tin về kích thước, màu sắc và hạn sử dụng cho từng sản phẩm.
  • Đặt mã vạch điện tử lên hàng hóa khi có yêu cầu, giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng và dễ dàng khi cần thiết.
  • Đặt các biển báo để bộ phận vận chuyển nhận biết các mặt hàng dễ đổ vỡ hoặc dễ hỏng, nhằm đảm bảo quá trình vận chuyển an toàn.
Quản lý hồ sơ của kho
Căn cứ vào các tiêu chí đã xác định, ghi thông tin về kích thước, màu sắc và hạn sử dụng cho từng sản phẩm

Xem thêm: OT là gì? Những quy định về thời gian OT cần biết rõ!

2. Chịu trách nhiệm về thủ tục xuất nhập kho

Chịu trách nhiệm về thủ tục xuất nhập kho là việc rất quan trọng trong bảng mô tả công việc nhân viên kho. Những hoạt động sau đây giúp nhân viên kho thực hiện việc quản lý xuất – nhập kho một cách chính xác, đảm bảo tính toàn vẹn của hàng hóa và thuận tiện cho việc theo dõi và hạch toán.

  • Chịu trách nhiệm kiểm tra các giấy tờ liên quan đến việc xuất – nhập kho theo quy định.
  • Trực tiếp tham gia và giám sát quá trình xuất – nhập hàng để đảm bảo tính chính xác và đúng quy trình.
  • Kiểm tra đầy đủ số lượng và mẫu mã hàng hóa theo yêu cầu của đơn hàng, sau đó thực hiện ký nhận.
  • Lưu trữ các giấy tờ liên quan và chuyển giao chúng đến phòng kế toán để tiến hành thanh toán và hạch toán.
  • Thực hiện việc lập phiếu nhập – xuất kho tương ứng để ghi nhận việc xuất – nhập hàng.
  • Sử dụng phần mềm quản lý để nhập và lưu trữ thông tin về việc xuất – nhập hàng để đồng bộ hóa với hệ thống.
Chịu trách nhiệm về thủ tục xuất nhập kho
Chịu trách nhiệm kiểm tra các giấy tờ liên quan đến việc xuất – nhập kho theo quy định

3. Quản lý hàng hóa tồn kho

Quản lý hàng hoá tồn kho là việc yêu cầu tính nhạy bén của nhân vân viên kho. Bạn phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra thông tin hàng hoá, để có hướng giải quyết kịp thời. Dưới đây là một số công việc nhân viên kho thường xuyên thực hiện để đảm bảo quản lý kho hàng hiệu quả:

  • Thường xuyên kiểm tra và so sánh số lượng hàng hóa trong kho với số lượng thực tế để phát hiện và giải quyết sự chênh lệch.
  • Tạo báo cáo về tình trạng hàng hóa trong kho và gửi lên cấp quản lý để thông báo về tình hình và đưa ra các biện pháp cần thiết.
  • Thường xuyên cập nhật và đối chiếu số lượng hàng tồn kho để đảm bảo rằng số lượng hàng trong kho luôn được duy trì ở mức tối thiểu. Tránh tình trạng thiếu hàng giao cho khách, ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác sau này.
  • Xác định, kiểm tra và thống kê các mặt hàng cần được thanh lý gấp hoặc gần hết hạn. Sau đó, lập danh sách và chuyển đến phòng kinh doanh để xử lý kịp thời.
  • Nếu phát hiện sự chênh lệch giữa số lượng hàng thực tế trong kho và thông tin trên giấy tờ, nhân viên kho cần phải tìm kiếm kỹ lại kho hàng. Trường hợp không tìm ra phải báo cáo ngay đến cấp quản lý để có hướng xử lý kịp thời.
Quản lý hàng hóa tồn kho
Tạo báo cáo về tình trạng hàng hóa trong kho và gửi lên cấp quản lý để thông báo về tình hình

4. Sắp xếp và quản lý hàng hóa trong kho

  • Tổ chức và sắp xếp các mặt hàng trong kho theo các tiêu chí nhất định để dễ dàng tìm kiếm. Điều này giúp tối ưu hóa quá trình lấy hàng và đặt hàng, đồng thời tăng cường khả năng tra cứu và kiểm soát hàng hóa.
  • Đảm bảo việc sắp xếp các mặt hàng trong kho một cách khoa học để tránh tình trạng nấm mốc hoặc ẩm ướt. Điều này bao gồm việc đặt hàng hóa xa các nguồn nước, duy trì độ thông thoáng trong kho và sử dụng các biện pháp bảo quản phù hợp.
  • Quản lý hàng trong kho bằng việc thực hiện kiểm tra hàng ngày để đảm bảo số lượng và chất lượng hàng hóa tuân theo quy định. Kiểm tra này giúp phát hiện sớm các vấn đề như hàng hết hạn sử dụng, hàng hỏng, hoặc thiếu hàng.
  • Giữ kho luôn sạch sẽ và đảm bảo an toàn. Bao gồm việc dọn dẹp điểm bụi, vệ sinh sàn kho, kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị cần thiết để đảm bảo môi trường làm việc an toàn và giảm nguy cơ tai nạn.
Sắp xếp và quản lý hàng hóa trong kho
Đảm bảo việc sắp xếp các mặt hàng trong kho một cách khoa học để tránh tình trạng nấm mốc

Xem thêm: Tham khảo mẫu CV xin việc kho chuẩn, thu hút mới nhất 2024

5. Kiểm kê số lượng hàng hóa trong kho

Sau khi so sánh các hóa đơn và chứng từ xuất nhập kho, nhân viên kho sẽ thực hiện kiểm kê hàng hóa để xác định xem số lượng hàng có khớp với thông tin trên hóa đơn không. Nếu phát hiện sự chênh lệch, nhân viên sẽ ngay lập tức thông báo cho cấp quản lý để được giải quyết. Việc này giúp đảm bảo việc xử lý các sai sót hoặc thiếu sót càng sớm càng tốt.

Kiểm kê số lượng hàng hóa trong kho
Việc này giúp đảm bảo việc xử lý các sai sót hoặc thiếu sót càng sớm càng tốt

Nếu không có sự chênh lệch, nhân viên kho sẽ tiếp tục kiểm tra xem hàng hóa còn trong thời hạn sử dụng hay không. Điều này giúp xác định xem liệu hàng hóa cần được xử lý ngay lập tức hay có thể được lưu trữ và sử dụng trong thời gian tiếp theo.

III. Kỹ năng cần thiết của nhân viên kho là gì?

1. Kỹ năng kiểm tra, lập phiếu xuất – nhập kho

Nhân viên kho có nhiệm vụ chính là tiếp nhận, kiểm tra và đối chiếu các hóa đơn và chứng từ. Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng và yêu cầu sự tập trung và chính xác cao.

Để thành thạo trong công việc này, cần dành thời gian để tìm hiểu về các loại giấy tờ liên quan và luyện tập kiểm tra, rà soát thông tin một cách nhanh chóng và chính xác. Hiểu rõ về quy trình lập phiếu nhập và xuất kho cũng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo công việc được thực hiện đúng quy trình. Kỹ năng thành thạo tin học văn phòng cũng là một điểm cộng, giúp cho quy trình kiểm tra phiếu xuất – nhập diễn ra một cách nhanh chóng và kịp thời.

2. Kỹ năng sắp xếp và quản lý hàng hóa

Để thực hiện tốt kỹ năng này, cần có hiểu biết tổng quan về thông tin liên quan đến hàng hóa như số lượng, mẫu mã, kích thước,… Điều này giúp bạn xây dựng sơ đồ sắp xếp khoa học nhất để tối ưu hóa quá trình quản lý hàng hóa. Khi đã thành thạo kỹ năng sắp xếp và quản lý hàng hóa, bạn sẽ có khả năng quản lý hàng hóa một cách dễ dàng và khoa học hơn. 

Kỹ năng sắp xếp và quản lý hàng hóa
Kỹ năng sắp xếp và quản lý hàng hóa

3. Kỹ năng kiểm kê hàng hóa

Kỹ năng kiểm kê hàng là một yêu cầu bắt buộc và quan trọng trong mô tả công việc nhân viên kho. Việc kiểm tra hàng giúp bạn tự tin và chủ động trong việc thu thập thông tin về sản phẩm, đồng thời nhanh chóng phát hiện sự chênh lệch và có biện pháp giải quyết kịp thời.

Xem thêm: Shipper là gì? Mức lương và những điều cần biết về Shipper

4. Kỹ năng làm việc nhóm

Ngoài ra, kỹ năng làm việc nhóm cũng là yếu tố cần thiết trong mô tả công việc kho. Vì nhân viên quản kho là cầu nối giữa các phòng ban trong tổ chức. Vì vậy, việc phối hợp và làm việc chặt chẽ với các bộ phận khác như phòng kinh doanh, phòng kế toán, bộ phận vận chuyển,… là điều rất quan trọng.

Bằng cách sở hữu kỹ năng làm việc nhóm, bạn sẽ có thể thực hiện công việc một cách suôn sẻ hơn và đạt được hiệu quả cao hơn. Kỹ năng này giúp bạn tạo ra môi trường làm việc hợp tác, nhanh chóng trao đổi thông tin và truyền đạt yêu cầu giữa các bộ phận. Điều này giúp rút ngắn thời gian và đạt được kết quả tốt hơn trong công việc hàng ngày.

Kỹ năng làm việc nhóm
kỹ năng làm việc nhóm cũng là yếu tố cần thiết trong mô tả công việc nhân viên kho

IV. Mức lương của nhân viên kho

Công việc trong bảng mô tả công việc nhân viên kho không quá phức tạp và yêu cầu bằng cấp đặc biệt. Hiện nay, mức lương trung bình của nhân viên kho trên thị trường dao động từ 5 đến 8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lương này có thể thỏa thuận hoặc đề xuất tăng lương tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp và kinh nghiệm cá nhân.

Ngoài lương cơ bản, nhân viên kho còn được hưởng phụ cấp theo năng lực và hiệu quả công việc. Đối với các trường hợp tăng ca, doanh nghiệp sẽ chi trả các khoản phụ cấp khác cho nhân viên kho.

Mức lương của nhân viên kho
Mức lương trung bình của nhân viên kho trên thị trường dao động từ 5 đến 8 triệu đồng/tháng

V. Hướng dẫn tìm việc làm nhân viên kho lương cao, phụ cấp hấp dẫn

Hiện nay, có nhiều trang web tuyển dụng với hàng ngàn tin tức tuyển dụng trong mọi lĩnh vực và ngành nghề, gây khó khăn cho người đang tìm việc làm nhân viên kho. Tuy nhiên, để tìm một nền tảng tuyển dụng uy tín và chất lượng, bạn có thể tham khảo Vieclam.net.

Vieclam.net là một trang web tuyển dụng tin cậy, được nhiều doanh nghiệp và ứng viên tin tưởng sử dụng. Với đa dạng các tin tức tuyển dụng được cập nhật hàng ngày, bạn có thể nhanh chóng tìm được vị trí phù hợp cho bản thân. 

Bài viết trên Vieclam.net đã cùng bạn tìm hiểu về mô tả công việc nhân viên kho vận, hy vọng những thông tin trên có ích với bạn trong quá trình tìm việc. Truy cập ngay Vieclam.net để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về tuyển dụng và chia sẽ kinh nghiệm tìm việc nhé!

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chức danh trong công ty

Tổng hợp các chức danh không thể thiếu trong công ty

0
Bạn có bao giờ tò mò về những người đứng sau sự thành công của một doanh nghiệp? Mỗi vị trí trong một công...
Operation Manager là gì

Operation Manager là gì? Mức lương và mô tả công việc chi tiết

0
Để một doanh nghiệp vận hành thành công thì nhân sự là bộ phận đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp mọi...
co founder là gì

Co-Founder là gì? Phân biệt Co-Founder và Founder

0
Khi nói đến việc khởi đầu một doanh nghiệp, hai thuật ngữ "Co-Founder" và "Founder" thường được sử dụng để mô tả những người...
Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra sao?

Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra...

0
Kế toán doanh nghiệp là gì và tại sao lại đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp? Vieclam.net cho rằng, bất kỳ ai...
Cách viết Email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối" với nhà tuyển dụng

Cách viết email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối” với nhà tuyển dụng

0
Thay vì chỉ đơn thuần gửi CV ứng tuyển, email xin việc có thể tạo nên sự khác biệt của bạn so với các...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất