HomeMẹo tìm việcNgành Đông phương học là gì? Ra trường có dễ xin việc...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Ngành Đông phương học là gì? Ra trường có dễ xin việc không?

Ngành Đông phương học hiện đang được xem là mũi nhọn giúp cung ứng nguồn nhân lực am hiểu về lịch sử, văn hóa, kinh tế và chính trị. Điều này góp phần phát triển bối cảnh hội nhập giữa các quốc gia trong khu vực. Vậy ngành Đông phương học là gì? Ngành Đông phương học làm nghề gì? Câu trả lời sẽ được Vieclam.net giải đáp qua nội dung sau.

Tìm hiểu về ngành Đông phương học là gì
Tìm hiểu chuyên ngành Đông phương học là gì

I. Tổng quan về ngành Đông phương học

Sau đây là những thông tin chi tiết giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành Đông Phương học là ngành gì.

1. Ngành Đông phương học là gì?

Ngành học Đông phương là lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu về lịch sử, địa lý, kinh tế, chính trị, ngôn ngữ và văn hóa của các quốc gia phương Đông. Trong chương trình học, sinh viên sẽ khám phá nền văn hóa đặc sắc của nhiều khu vực khác nhau.

Ngoài việc nắm bắt kiến thức về văn hóa, bạn cũng sẽ có cơ hội học qua các môn cơ bản như lịch sử văn minh thế giới, xã hội học và cơ sở văn hóa Việt Nam. Quá trình đào tạo được xây dựng theo trình tự từ tổng quan đến chi tiết với các môn nhập môn Đông phương học như quan hệ quốc tế phương Đông, nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, hay tôn giáo Phương Đông.

Ngành Đông phương học là gì?
Đông phương học là ngành nghiên cứu chuyên sâu về lịch sử, văn hóa, kinh tế và chính trị

Mục tiêu chính của ngành này là trang bị kiến thức chuyên sâu về xã hội và nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ của quốc gia mà bạn lựa chọn làm việc sau này. Đồng thời, ngành Đông phương học còn tập trung đào tạo kỹ năng thực hành và nghiệp vụ giúp sinh viên dễ dàng hòa mình vào môi trường làm việc đa dạng sau khi tốt nghiệp.

Xem thêm: Bí quyết trả lời câu hỏi Tại sao chúng tôi phải chọn bạn?

2. Học gì trong ngành Đông phương học?

Trong lĩnh vực Đông phương học, sinh viên sẽ được tích lũy vô số kiến thức thông qua các môn học đa dạng. Điều này giúp bạn đạt được sự hiểu biết nhất định về văn hóa, lịch sử và xã hội của các quốc gia phương Đông. Vậy ngành đông phương học học những gì? Dưới đây là một số môn học mà bạn có thể lựa chọn:

  • Lịch sử phương Đông: Nghiên cứu về sự phát triển lịch sử của các quốc gia phương Đông, bao gồm các giai đoạn quan trọng, sự xuất hiện của các triều đại và sự tác động đến các sự kiện.
Học gì trong ngành Đông phương học?
Ngành Đông phương học được học những gì?
  • Ngôn ngữ và văn bản phương Đông: Học về ngôn ngữ và chữ viết của các quốc gia phương Đông như tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Ả Rập và tiếng Ấn Độ. Nghiên cứu văn bản cổ, tác phẩm văn học đương đại để hiểu sâu hơn về văn hóa và tư duy của các quốc gia này.
  • Triết học và tôn giáo phương Đông: Khám phá các triết lý và tôn giáo phổ biến trong văn hóa phương Đông bao gồm đạo Phật, đạo Confucius, đạo Hồi, đạo Hindu và đạo Tin Lành.
Ngành Đông phương học được học những gì?
Các môn học của ngành Đông phương học
  • Văn hóa và nghệ thuật phương Đông: Học về các nghệ thuật truyền thống và đương đại của phương Đông như mỹ thuật, kiến trúc, âm nhạc, điêu khắc và văn hóa truyền miệng.
  • Kinh tế và chính trị phương Đông: Tập trung nghiên cứu về hệ thống kinh tế và chính trị của các quốc gia phương Đông giúp mang lại hiểu biết về sự phát triển trong lĩnh vực kinh tế cũng như các mối quan hệ quốc tế.
  • Giao tiếp và giao dịch với phương Đông: Học cách hiểu và tương tác với người phương Đông bao gồm kỹ năng giao tiếp, quan hệ xã hội và giao dịch kinh doanh.

Xem thêm: Từ chối nhận việc có xin lại được không? Bật mí cách xin lại offer

II. Ngành Đông phương học có dễ xin việc không?

Sau khi đã hiểu rõ về ngành Đông phương học là gì, vậy ngành Đông phương học có dễ xin việc hay không? Câu trả lời là có. Bởi Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập quốc tế và thương mại tự do chung mạnh mẽ nhất nên rất cần đến sự trao đổi văn hóa dân tộc với nhiều khu vực trên khắp thế giới.

Thế thì học ngành đông phương học ra làm gì? Hãy tham khảo ngay những vị trí triển vọng mà ngành học này mang lại:

  • Giảng dạy và nghiên cứu: Ngành Đông phương học mang đến cơ hội làm việc tại các trường đại học và viện nghiên cứu. Nhiệm vụ chính ở vị trí này là tập trung vào giảng dạy, nghiên cứu về các quốc gia phương Đông, lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ và nghệ thuật. Giảng viên Đông phương học tại Việt Nam thường đạt mức thu nhập từ 10 – 30 triệu VNĐ mỗi tháng.
Ngành Đông phương học có dễ xin việc không?
Ngành Đông phương học ra làm gì?
  • Ngoại giao và quan hệ quốc tế: Đây cũng là một lựa chọn sáng tạo khác khi ngành Đông phương học trang bị kiến thức vững vàng về văn hóa, lịch sử và chính trị của các quốc gia phương Đông. Điều này có thể giúp bạn trở thành chuyên gia quan hệ quốc tế và ngoại giao ở khu vực châu Á với mức thu nhập trung bình mỗi tháng dao động từ 10 – 30 triệu VNĐ hoặc có thể cao hơn.
  • Du lịch và văn hóa: Kiến thức về văn hóa và lịch sử phương Đông mở ra cơ hội làm việc trong việc tổ chức du lịch, quảng bá văn hóa và xây dựng các hoạt động giao lưu. Hướng dẫn viên du lịch có thể kiếm thu nhập trung bình từ 5 – 15 triệu VNĐ mỗi tháng.
Ngành Đông phương học ra làm gì?
Một số vị trí triển vọng cho ngành Đông phương học
  • Truyền thông và xuất bản: Đây cũng là mảng tiềm năng với khả năng làm việc trong lĩnh vực sản xuất nội dung về văn hóa phương Đông, dịch thuật và xuất bản sách. Thu nhập hàng tháng của dịch giả hoặc biên tập viên thường từ 8 – 20 triệu VNĐ.

Xem thêm: Thất nghiệp làm gì để kiếm tiền? 8 việc cần làm khi thất nghiệp

III. Mức lương của ngành Đông phương học

Ngành Đông phương học lương bao nhiêu cũng là thắc mắc chung của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Mức lương ngành Đông phương học sau khi tốt nghiệp có thể khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm làm việc, quy mô tổ chức, vị trí đảm nhận,…

Mức lương của ngành Đông phương học
Ngành Đông phương học lương tháng bao nhiêu?

Thông thường mức lương khởi điểm của một sinh viên chuyên ngành trong lĩnh vực này sẽ dao động từ 5 – 8 triệu VNĐ/ tháng. Sau thời gian dài tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng, bạn có thể deal lại mức lương phù hợp hơn hoặc tìm việc làm mới với nhiều cơ hội phát triển hơn trong ngành.

IV. Học ngành Đông phương học thì thi khối nào? Nên học ở đâu?

Hiện nay có khá nhiều trường đại học uy tín trên cả nước có chương trình đào tạo ngành Đông phương học. Ngành này có mã xét tuyển chung tại các trường là 7310608. Bạn có thể tham khảo những thông tin sau để có lựa nguyện vọng phù hợp nhất.

Tên trường Điểm chuẩn 2023 Khối thi Phương thức xét tuyển
Đại Học Nguyễn Tất Thành 6 Điểm học bạ Điểm học bạ lớp 12
Đại Học Quốc Tế Sài Gòn 6.5 Điểm học bạ
Đại Học Thái Bình Dương 15 D01, C00, C19, C20 Tốt nghiệp THPT
Đại Học Nguyễn Tất Thành 15 D01, C00, D14, D15
Đại Học Đà Lạt 15 DGNLHCM, DGNLQGHN Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội; Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM
Đại Học Công Nghệ Đồng Nai 15 D01, C00, D15, A07 Tốt nghiệp THPT
Đại Học Bà Rịa – Vũng Tàu 15 D01, C00, C19, C20
Học ngành Đông phương học thì thi khối nào? Nên học ở đâu?
Nên học ngành Đông phương học ở đâu?

Ngoài ra, trên thế giới còn có rất nhiều trường đại học và viện nghiên cứu cung cấp chương trình đào tạo về ngành Đông phương học. Dưới đây là một số trường nổi tiếng được đánh giá cao về chất lượng giảng dạy như:

  • Đại học Tokyo – Nhật Bản.
  • Đại học Seoul – Hàn Quốc.
  • Đại học Bắc Kinh – Trung Quốc.
  • Đại học Leiden – Hà Lan.

Xem thêm: Khi đi phỏng vấn nên mang theo gì để có sự chuẩn bị tốt nhất?

Lời kết

Những chia sẻ trên hẳn là đã giúp bạn hiểu hơn phần nào về ngành Đông phương học là gì cũng như thắc mắc ngành đông phương học làm nghề gì. Hy vọng bài viết trên hữu ích giúp bạn có được lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn. Truy cập Vieclam.net nhiều hơn để khám phá những mẹo tìm việc cũng như cách thức phát triển bản thân khác nhé.

Có thể bạn chưa biết:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

0
Marketing Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đảm nhiệm vai trò định hướng chiến lược và quản lý...
Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất