HomePhát triển bản thânPQC là gì? Cách để trở thành một PQC giỏi
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

PQC là gì? Cách để trở thành một PQC giỏi

Mỗi doanh nghiệp sản xuất đều sở hữu cho mình một đội ngũ PQC hùng mạnh với vai trò đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Vậy PQC là gì? Làm sao để trở thành một nhân viên PQC xuất sắc? Hãy cùng Vieclam.net giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu PQC là gì?
Tìm hiểu khái niệm PQC là gì?

I. PQC là gì?

PQC là viết tắt của từ gì? PQC hiểu chính xác là kiểm soát chất lượng quy trình sản xuất, được dịch ra từ cụm từ Process Quality Control trong tiếng Anh. Đây là bộ phận có trách nhiệm theo dõi, kiểm soát chất lượng sản phẩm trong suốt quá trình triển khai. Vị trí PQC cực kỳ quan trọng tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.

Đi kèm với PQC là IQC (Input Quality Control) – kiểm soát chất lượng đầu vào và OQC (Output Quality Control) – kiểm soát chất lượng đầu ra. Ba bộ phận này chuyên chịu trách nhiệm chính cho việc quản lý chất lượng trong một tổ chức và có mối liên kết vô cùng chặt chẽ.

PQC là gì?
PQC là gì? PQC được hiểu là vị tí kiểm soát chất lượng quy trình sản xuất

Nhân viên PQC thường có thể góp mặt trong nhiều ngành nghề khác nhau, từ thực phẩm, linh kiện điện tử, linh kiện động cơ đến dệt may,… Trong quá trình làm việc bạn sẽ được cung cấp thêm các thiết bị phụ trợ cần thiết.

Tại những quốc gia phát triển, quy trình kiểm soát chất lượng tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật có thể được tự động hóa. Lúc này trách nhiệm chính của PQC sẽ là xem xét sản lượng, giám sát thiết bị và kiểm tra sản phẩm.

Xem thêm: Ngành tự động hóa là gì? Sinh viên sau khi ra trường làm gì?

II. Mô tả công việc PQC

Vậy làm PQC là làm gì? Nhiệm vụ chính của vị trí này đóng góp những gì cho doanh nghiệp? Nhìn chung, các PQC sẽ đảm nhận những công việc sau đây:

  • Đề xuất, triển khai các phương án góp phần điều chỉnh quá trình lắp ráp máy móc sản xuất.
  • Giám sát hoạt động của thiết bị nhằm đảm bảo có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sản xuất.
  • Đọc, hiểu và phân tích các thông số của bản thiết kế kỹ thuật.
  • Vận hành các phần mềm kiểm tra điện tử và các thiết bị sản xuất.
  • Tổ chức kiểm tra, sửa chữa, thử nghiệm sản phẩm và vật liệu đang được sử dụng sản xuất dựa trên những tiêu chuẩn chung.
Mô tả công việc PQC
Công việc chính của PQC là gì?
  • Loại bỏ hoàn toàn và xử lý các sản phẩm không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng.
  • Lập báo cáo đề xuất kiểm tra, thử nghiệm về trọng lượng, độ ẩm, nhiệt độ môi trường,…
  • Phối hợp với các bộ phận khác xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ cho doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ hướng dẫn, đào tạo nhân viên sản xuất về những tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật trong công việc.
  • Tương tác chặt chẽ với nhóm sản xuất để đảm bảo khả năng hiểu biết và tuân thủ đúng quy trình làm việc.

Xem thêm: Nam 30 tuổi nên học nghề gì để mang lại thu nhập cao

III. Kỹ năng cần có và yêu cầu tuyển dụng của PQC

Nếu muốn tìm việc làm chuyên ngành PQC, bạn cần đáp ứng những kỹ năng đặc biệt quan trọng của ngành này, vậy các tiêu chuẩn hàng đầu cho công việc PQC là gì?

1. Về kỹ năng

Một số kỹ năng cơ bản cần thiết mà bất kỳ nhân viên PQC nào cũng cần sở hữu có thể kể đến như:

1.1. Kỹ năng giám sát

Nhiệm vụ quan trọng nhất của vị trí PQC là đảm bảo chất lượng hàng hóa đạt tiêu chuẩn. Vì vậy kỹ năng giám sát luôn được đề cao trong mọi tình huống.

Việc quan sát tốt giúp bạn nhanh chóng tìm ra vấn đề trong sản phẩm của mình trước khi cho ra mắt, từ đó có được những giải pháp hợp lý. Chẳng hạn như bạn dễ dàng thấy được các PQC ở sân bay, họ luôn tinh ý phát hiện và xử lý kịp thời những tình huống dù là khẩn cấp nhất.

Về kỹ năng
Yêu cầu về kỹ năng của PQC

1.2. Kỹ năng quản lý

Nhân viên PQC trong quá trình làm việc sẽ phải cộng tác với nhiều đội ngũ công nhân trong các xí nghiệp, nhà máy. Vậy nên kỹ năng quản lý sẽ giúp bạn đảm bảo được công việc và giải quyết những vấn đề phát sinh nội bộ một cách kịp thời và hiệu quả.

1.3. Kỹ năng làm việc nhóm

Như Vieclam.net đã đề cập ở trên, PQC cần làm việc với nhiều cá nhân khác nhau trong doanh nghiệp, đặc biệt là bộ phận IQC. Do đó kỹ năng làm việc nhóm được xem là yêu cầu không thể thiếu ở bất kỳ cấp bậc nào của vị trí PQC.

Yêu cầu về kỹ năng của PQC
Những kỹ năng cần có ở một PQC

1.4. Kỹ năng quản lý tình huống

Làm việc trong môi trường sản xuất nên sẽ khó tránh khỏi những sự cố phát sinh đột ngột, có thể là về máy móc lẫn con người. Là một PQC, bạn cần có khả năng nhạy bén, xử lý tốt những tình huống giúp hạn chế tối đa hậu quả ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm lẫn công việc.

1.5. Thành thạo sử dụng các phần mềm phục vụ công việc

PQC cũng sẽ làm việc với đủ các loại phần mềm điều khiển quy trình, thu thập và trình bày dữ liệu. Vì thế, việc sử dụng thành thạo những công cụ hỗ trợ công việc này gần như là yêu cầu bắt buộc với bất kỳ cá nhân nào.

Những kỹ năng cần có ở một PQC
Kỹ năng của một PQC gồm những gì?

2. Về yêu cầu tuyển dụng

Ngoài các yếu tố kỹ năng, phần lớn các doanh nghiệp còn có một vài yêu cầu khác đối với một PQC. Mỗi ứng viên tại vị trí này cần đảm bảo:

  • Tốt nghiệp từ trung cấp trở lên tại các chuyên ngành kỹ thuật, chế biến,… (các ứng viên đã được đào tạo trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh có thể được ưu tiên).
  • Nắm vững kiến thức chuyên môn về quản trị chất lượng.
  • Có kinh nghiệm làm việc tại các vị trí PQC, QA, QC là một lợi thế.

Xem thêm: Khi đi phỏng vấn nên mang theo gì để có sự chuẩn bị tốt nhất?

IV. Mức lương của Processing Quality Control hiện nay

Thu nhập của nhân viên PQC được quyết định dựa trên rất nhiều yếu tố. Đó có thể là vị trí công việc, địa điểm làm việc, trình độ học vấn chuyên môn hoặc kinh nghiệm.

Mức lương trung bình của một nhân viên PQC trên thị trường sẽ dao động từ 8 – 10 triệu đồng/ tháng. Nếu có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực, mức lương có thể lên đến 20 triệu đồng. Ở những vị trí cấp cao hơn như trưởng phòng, quản lý thì thu nhập còn có thể lên đến 90 triệu đồng.

Mức lương của Processing Quality Control hiện nay
Mức lương của một nhân viên PQC hiện nay là bao nhiêu?

Xem thêm: Ngành điện tử viễn thông là gì? Mức lương, cơ hội việc làm khi ra trường

V. Lộ trình thăng tiến đối với PQC

Sau khi hiểu được nhân viên PQC là gì, lộ trình thăng tiến của vị trí này cũng là điều được không ít người quan tâm đến.

1. Nhân viên PQC

Ở giai đoạn đầu khi mới vào ngành, bạn sẽ chịu trách nhiệm chính cho việc nhập nguồn nguyên liệu đầu vào và giám sát đến khi sản xuất xong thành phẩm. Sau đó bạn cần tiến hành kiểm tra, thử nghiệm những sản phẩm có đáp ứng được tiêu chuẩn chung hay không và đưa ra phương án giải quyết.

Công việc của nhân viên PQC luôn diễn ra với tần suất dày đặc, liên tục nên khó tránh khỏi những áp lực rất lớn trong công việc.

Nhân viên PQC
Bạn sẽ bắt đầu từ một nhân viên PQC

2. Trợ lý PQC

Vị trí trợ lý PQC là người sẽ hỗ trợ chính cho nhà quản lý, bạn có thể được cân nhắc lên vị trí này sau khoảng 2 – 3 năm kinh nghiệm làm việc. Bạn sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo thông tin đầu vào gửi đến quản lý và thông tin đầu ra gửi đến các nhân viên cấp dưới. Nói cách khác, trợ lý PQC sẽ là người gián tiếp am hiểu tất tần tật về công việc chung và cách bộ phận PQC vận hành như thế nào.

Xem thêm: Ngành IoT là gì? Học ngành IoT ở đâu và cơ hội việc làm của sinh viên IoT có cao không?

Trợ lý PQC
Vị trí trợ lý PQC có thể đạt được sau khoảng 2 – 3 năm làm việc

3. PQC Manager

Nếu phấn đấu trong khoảng 4 – 5 năm để đạt đến vị trí PQC manager, bạn sẽ đảm nhận rất nhiều trọng trách nhưng cũng sẽ có không ít cơ hội phát triển nghề nghiệp. Công việc của một PQC manager có thể kể đến như đề ra chính sách, áp dụng các biện pháp để hoạch định và kiểm soát chất lượng, đảm bảo quy trình hoạt động và cải tiến bộ máy trong khuôn khổ nhất định.

PQC Manager
Vị trí PQC Manager yêu cầu rất nhiều kinh nghiệm

Có thể thấy rằng những công việc chính của một người quản lý đều đòi hỏi rất nhiều kiến thức chuyên sâu về quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng và khả năng lãnh đạo. Đây là những yếu tố quan trọng nhất quyết định các cá nhân có thể cạnh tranh hướng đến vị trí này trong tương lai hay không. Vì vậy, điều này bắt buộc mỗi PQC phải luôn không ngừng học hỏi và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp không ngừng.

VI. PQC khác gì so với QC, QA?

Ba vị trí PQC, QC (Quality Control) và QA (Quality Assurance) đều có vai trò quan trọng trong mỗi đơn vị sản xuất giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm, tuy nhiên vẫn tồn tại một số điểm khác biệt, trong đó:

  • Bộ phận QC đảm nhận trách nhiệm đo lường, kiểm tra và kiểm soát những thông số, chỉ tiêu của sản phẩm nhằm đảm bảo đáp ứng những tiêu chuẩn được đặt ra.
  • Bộ phận QA sẽ tập trung vào việc duy trì và xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, đặt ra những tiêu chuẩn về quy trình trong sản xuất và đảm bảo các cá nhân tuân thủ theo những quy định đó.
  • Bộ phận PQC thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ của QC và QA, bao gồm giám sát công đoạn trong quy trình sản xuất đến hoàn thiện thành phẩm. Vậy nên PQC thường được đánh giá cao hơn về tay nghề so với hai vị trí trên.
PQC khác gì so với QC, QA?
Điểm khác nhau giữa QC, QA và PQC là gì?

Lời kết

Hy vọng những thông tin được chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu hơn về PQC là gì và những yếu tố cần thiết để trở thành một nhân viên PQC tài giỏi. Hãy truy cập Vieclam.net để tìm hiểu thêm nhiều hơn về những mẹo tìm việc và nhiều câu chuyện đi làm thú vị khác.

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mô tả công việc nhân viên kho

Nhân viên kho là gì ? – Mô tả công việc của nhân viên...

0
Nhân viên kho đóng vai trò quan trọng trong quy trình hoạt động của một doanh nghiệp. Mặc dù công việc không phức tạp...
Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất