HomeMẹo tìm việcLộ trình thăng tiếnBí quyết xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên trong...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Bí quyết xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên trong doanh nghiệp

Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên là một trong những quy trình đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ chân nhân viên có tiềm năng. Một công ty đáng làm việc là nơi có lộ trình thăng tiến thật sự đầu tư, hiệu quả và đáng trông đợi. Vậy làm thế nào để xây dựng một lộ trình phát triển thật hiệu quả? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

I. Lộ trình thăng tiến là gì?

Lộ trình thăng tiến là một quy trình cụ thể về những hướng phát triển trong tương lai mà nhân viên có thể đạt được nếu tiếp tục làm việc và cống hiến cho công ty. Có thể nói đây là quy chuẩn để vạch ra nhiều mục tiêu ngắn hạn, dài hạn và các giai đoạn quan trọng cần đẩy mạnh. Ngoài ra, dựa vào lộ trình thăng tiến thì nhân viên sẽ hình dung ra được con đường sự nghiệp trong tương lai một cách dễ dàng hơn.

Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên
Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên

II. Lý do nên xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên

Có rất nhiều lý do quan trọng mà công ty, doanh nghiệp nên xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

1. Thu hút nhân tài

Một lộ trình thăng tiến rõ ràng, hiệu quả và cụ thể sẽ là điểm quan trọng giúp công ty thu hút nhiều nhân tài. Vì nhân viên luôn muốn có cơ hội phát triển, được thăng chức và nắm giữ những vị trí quan trọng hơn trong công ty.

Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên
Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên giúp thu hút nhân tài

Khi có lộ trình thăng tiến, họ sẽ biết rõ các bước tiếp theo sẽ là gì và từ đó thấy được động lực, tiềm năng phát triển cũng như mục tiêu cụ thể hơn trong công việc. Ngoài ra, xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên hiệu quả cũng giúp công ty nâng cao vị thế, hình ảnh của mình.

Xem thêm: Ngành an toàn thông tin là gì? Cơ hội việc làm của ngành nghề này

2. Giảm tỉ lệ nghỉ việc

Xây dựng lộ trình thăng tiến hiệu quả sẽ góp phần giảm tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên. Vì họ sẽ cảm thấy có động lực làm việc, biết được những gì sẽ nhận được nếu bản thân tiếp tục cố gắng và nỗ lực. Ngược lại, nếu có có lộ trình rõ ràng, nhân viên thường trì trệ và mất động lực trong công việc.

Việc không có nhân sự gắn bó lâu dài sẽ dẫn đến tỷ lệ nghỉ việc tăng cao và chi phí phát sinh cho việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới cũng tăng theo. Do đó, một công ty phải tìm cách giữ chân nhân viên nếu nó có tầm nhìn dài hạn và muốn phát triển vững mạnh.

3. Tăng hiệu suất làm việc   

Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên rõ ràng giúp nhân viên cảm thấy được trân trọng và khuyến khích họ làm việc nhiều hơn. Điều này cũng giúp họ duy trì mối quan hệ lâu dài với công ty. Nhân viên được khuyến khích phấn đấu, nỗ lực hơn để hoàn thành tốt công việc hiện tại của họ và phát triển kỹ năng của họ để đạt được vị trí cao hơn khi họ được thông báo về cơ hội thăng tiến, từ đó năng suất làm việc cũng tăng lên đáng kể.

Tăng hiệu suất làm việc là một lợi ích lớn của xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên giúp thu hút nhân tài
Tăng hiệu suất làm việc là một lợi ích lớn của xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên giúp thu hút nhân tài

4. Hỗ trợ nhân viên xác định mục tiêu 

Mỗi công việc thường có nhiều hướng phát triển khác nhau, do đó một lộ trình thăng tiến cụ thể cho mỗi vị trí trong công ty sẽ giúp nhân viên tránh cảm giác mông lung. Bên đó họ còn xác định rõ mục tiêu để họ có thể tập trung nỗ lực vào con đường phát triển mà không bị sa đà vào các ngã rẽ khác.

5. Đánh giá được năng lực của nhân viên 

Công ty có thể đánh giá chính xác năng lực và tiềm năng của từng nhân viên bằng cách xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên chi tiết. Thay vì dựa vào ấn tượng cá nhân, công ty có thể sử dụng dữ liệu cụ thể từ quá trình làm việc và đánh giá hiệu suất để xác định những người phù hợp với các vị trí cao hơn trong công ty. Những dữ liệu này sẽ mang tính thực tế rất cao, phản ánh đúng năng lực của từng người và cân nhắc đảm nhiệm những nhiệm vụ, vị trí quan trọng hơn.

Xem thêm: Thất nghiệp làm gì để kiếm tiền? 8 việc cần làm khi thất nghiệp

6. Giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch đào tạo

Để tạo ra kế hoạch đào tạo và phát triển phù hợp, lộ trình thăng tiến chi tiết là một nguồn thông tin quan trọng. Công ty có thể xác định những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho mỗi vị trí trong tương lai và tạo ra các chương trình đào tạo phù hợp để đảm bảo nhân viên được chuẩn bị tốt cho quá trình thăng tiến. Việc này sẽ giúp nhân viên của từng bộ phận có thể nhận được những kiến thức trọng tâm và quan trọng mà họ cần trong quá trình làm việc. 

Lên kế hoạch hiệu quả hơn nhờ lộ trình rõ ràng
Lên kế hoạch hiệu quả hơn nhờ lộ trình rõ ràng

7. Tăng sự đa dạng trong đội ngũ lãnh đạo

Để tạo ra một đội ngũ lãnh đạo đa dạng, năng động cũng như hiểu rõ về tầm nhìn, hướng phát triển của doanh nghiệp thì các công ty nên ưu tiên đào tạo những nhân viên kì cựu gắn bó lâu dài với công ty. Điều này cũng giúp công ty giảm chi phí tuyển dụng nhân viên mới từ bên ngoài cho các vị trí lãnh đạo và còn làm tăng thêm sự tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo gắn bó lâu dài.

III. Quy trình xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên 

Để xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên hiệu quả thì công ty cần tuân theo quy trình cụ thể dưới đây:

1. Xây dựng sơ đồ tổ chức doanh nghiệp 

Mối quan hệ và phân cấp giữa các vị trí trong doanh nghiệp có thể được minh họa bằng một sơ đồ cấu trúc doanh nghiệp cụ thể. Cấu trúc công ty có thể phẳng hoặc truyền thống. Những câu hỏi sau đây cung cấp cơ sở cho việc công ty điều chỉnh sơ đồ cấu trúc của mình theo cách phù hợp.

  • Công ty có dự định tăng cường các sản phẩm và dịch vụ của mình hay không?
  • Công ty có tiếp cận thị trường mới không?
  • Có phòng hoặc ban nào mà công ty chưa có không?
Xây dựng sơ đồ tổ chức doanh nghiệp
Xây dựng sơ đồ tổ chức doanh nghiệp

Ngoài ra tạo khung lộ trình thăng tiến sẽ giúp nhân viên hiểu chức năng của từng vị trí cũng như hiểu rằng họ đang ở vị trí nào, cần phải thăng chức bao nhiêu vị trí. Từ đó sẽ giúp họ xác định những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trong con đường thăng tiến của mình và có động lực để theo đuổi cũng như hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Có thể bạn quan tâm: Bảng mô tả công việc quản lý nhà hàng đầy đủ, chi tiết nhất

2. Mô tả công việc cho từng vị trí trong lộ trình 

Sau khi tạo sơ đồ tổ chức, công ty phải tạo một tài liệu mô tả công việc cụ thể hay còn gọi là Job Description cho từng vị trí trong cấu trúc công ty. Bảng mô tả này phải đầy đủ các nhiệm vụ chính, những công việc cần làm cũng như các kỹ năng và trình độ cần thiết cho vị trí này. Đồng thời, cần xác định các KPI để đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên. Hãy lưu ý xem xét những nhân viên có hiệu suất cao trong mọi vị trí.

Xây dựng bảng mô tả công việc chi tiết
Xây dựng bảng mô tả công việc chi tiết

3. Xác định chuẩn mực hiệu suất

Ở bước này, bạn cần xác định chuẩn mực hiệu suất mong đợi cho mỗi vị trí. Hãy quan sát, ghi lại những hành vi và thành tích của các nhân viên nổi bật của công ty và lấy đó làm chuẩn mực chung cho các nhân viên khác.

Có thể bạn quan tâm: Con gái có nên học ngành Quản trị khách sạn? Cơ hội việc làm trong ngành

4. Kết hợp phát triển và đào tạo nhân viên

Đây là bước cuối cùng trong việc tạo ra một lộ trình nghề nghiệp hiệu quả. Đào tạo lãnh đạo, đào tạo đa chức năng và hội nhập quốc tế là những cách tốt nhất để nâng cao chất lượng nhân viên. Doanh nghiệp cũng cần tổ chức các chương trình nâng cao kỹ năng mềm cho nhân viên một cách linh hoạt.

Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên
Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

IV. Cách kết nối lộ trình thăng tiến với nhân viên

Nhân viên chính là yếu tố cốt lõi trong lộ trình thăng tiến, do đó việc kết nối với nhân viên ngay từ đầu sẽ giúp xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên thật sự logic, khoa học và hiệu quả:

1. Khảo sát nhân viên 

Để kết nối lộ trình thăng tiến với nhân viên một cách hiệu quả thì các doanh nghiệp cần thực hiện một số cuộc khảo sát để hiểu rõ hơn về định hướng, mục tiêu, động lực và khả năng của nhân viên hiện tại. Điều này sẽ cho phép công ty sử dụng thông tin ban đầu để đánh giá và phân tích các kỹ năng cần được phát triển cho từng vị trí và xây dựng một lộ trình thật sự hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: 7 kỹ năng giao tiếp cho người đi làm giúp bạn thành công

2. Tổ chức họp 1-1 với nhân sự

Sau khi hoàn thành cuộc khảo sát, hãy tổ chức một cuộc họp trực tiếp với mỗi nhân viên để tìm hiểu rõ hơn về những điều mong muốn, định hướng nghề nghiệp của họ. Để xây dựng lộ trình nghề nghiệp hiệu quả, bạn nên xem xét những thông tin mà nhân viên cung cấp trong cuộc họp 1-1 bởi vì nó là dữ kiện quan trọng giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên.

Tổ chức họp 1-1 với nhân sự 
Tổ chức họp 1-1 với nhân sự

3. Xem xét điểm chung giữa nhân viên và doanh nghiệp 

Mọi doanh nghiệp đều có nguồn lực hạn chế, vì vậy họ không thể đáp ứng được tất cả nhu cầu do nhân viên đưa ra hoặc mong muốn của họ. Các nhà quản trị nên tìm hiểu những điểm chung giữa công ty và nhân viên trên con đường nghề nghiệp của họ, từ đó xây dựng lộ trình phù hợp cho cả hai bên, thay vì đưa ra quá nhiều hứa hẹn và cam kết cho nhân viên..

Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng lắng nghe là gì? Phương pháp lắng nghe hiệu quả

4. Chia sẻ lộ trình phát triển cho nhân sự 

Doanh nghiệp nên giải thích cho nhân viên lý do tại sao họ đang xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên và tại sao lộ trình lại được xây dựng như vậy. Việc này sẽ giúp nhân viên hiểu được rằng lộ trình này đã được nghiên cứu và phát triển dựa trên những gì nhân viên thể hiện và cả những mong đợi của nhân viên.

Các nhà quản lý cũng cần nhấn mạnh rằng doanh nghiệp sẽ cam kết đầu tư vào sự phát triển bền vững của đội ngũ. Từ đó, mọi nhân viên đều cảm thấy mình được quan tâm, tôn trọng và có động lực để tiếp tục phát triển và làm việc trong thời gian dài.

Chia sẻ lộ trình phát triển cho nhân sự giúp lộ trình thăng tiến được hiệu quả hơn
Chia sẻ lộ trình phát triển cho nhân sự giúp lộ trình thăng tiến được hiệu quả hơn

Có thể bạn quan tâm: Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Cơ hội việc làm có đa dạng không?

V. Những lưu ý cần tránh khi xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên

Trong quá trình lên kế hoạch cũng như hiện thực hóa lộ trình thăng tiến thì doanh nghiệp cũng nên chú ý một số vấn đề có thể phát sinh để tránh mang lại những hậu quả không đáng có:

  • Không nên hứa hẹn quá nhiều khi không chắc chắn: Các doanh nghiệp không nên đưa ra những hứa hẹn quá lớn cho nhân viên của họ về những điều chưa chắc chắn. Nhân viên có thể mất niềm tin vào tổ chức nếu những lời hứa không thể thực hiện được. Ngoài ra, doanh nghiệp không nên cam kết về các chính sách phúc lợi mà công ty sẽ không thể áp dụng trong tương lai ngắn.
  • Không phụ trách lộ trình thăng tiến cho nhân viên: Kế hoạch phát triển nghề nghiệp không nên được thực hiện bởi nhà quản lý. Doanh nghiệp phải làm rõ từ đầu rằng công ty chỉ đang lên kế hoạch và hỗ trợ nhân viên, còn việc thực hiện mục tiêu như thế nào và có thật sự được thăng tiến hay không sẽ phụ thuộc vào năng lực và chí cầu tiến của nhân viên.
  • Không dành quá nhiều thời gian cho lộ trình thăng tiến: Nhà quản lý sẽ không thực hiện tốt các nhiệm vụ của bản thân nếu họ tập trung quá nhiều thời gian và nguồn lực để giúp nhân viên phát triển theo lộ trình. Điều này sẽ khiến nhà quản lý phải đối mặt với những thách thức khi làm việc và quản trị dự án, điều này sẽ có tác động tiêu cực đến những mục tiêu chung của công ty.

Lời kết

Trên đây là tất cả những thông tin quan trọng về việc xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên như tầm quan trọng của lộ trình, quy trình và cả những lưu ý quan trọng. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về một quy trình quan trọng trong việc thu hút và đào tạo nhân tài cho công ty. Hãy theo dõi Vieclam.net để cập nhật những bài viết mới nhất!

Có thể bạn quan tâm: 

 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chức danh trong công ty

Tổng hợp các chức danh không thể thiếu trong công ty

0
Bạn có bao giờ tò mò về những người đứng sau sự thành công của một doanh nghiệp? Mỗi vị trí trong một công...
Operation Manager là gì? Mức lương và mô tả công việc chi tiết

Operation Manager là gì? Mức lương và mô tả công việc chi tiết

0
Để một doanh nghiệp vận hành thành công thì nhân sự là bộ phận đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp mọi...
co founder là gì

Co-Founder là gì? Phân biệt Co-Founder và Founder

0
Khi nói đến việc khởi đầu một doanh nghiệp, hai thuật ngữ "Co-Founder" và "Founder" thường được sử dụng để mô tả những người...
Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra sao?

Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra...

0
Kế toán doanh nghiệp là gì và tại sao lại đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp? Vieclam.net cho rằng, bất kỳ ai...
Cách viết Email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối" với nhà tuyển dụng

Cách viết email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối” với nhà tuyển dụng

0
Thay vì chỉ đơn thuần gửi CV ứng tuyển, email xin việc có thể tạo nên sự khác biệt của bạn so với các...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất