HomeMẹo tìm việcBản mô tả công việc thu ngân chi tiết và đầy đủ...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Bản mô tả công việc thu ngân chi tiết và đầy đủ nhất

Vị trí thu ngân là một vị trí phổ biến mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp được ở các dịch vụ ăn uống tại cửa hàng, các trung tâm thương mại, mua sắm hoặc như các dịch vụ bán lẻ khác. Nếu bạn đang tìm kiếm công việc thu ngân thì hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu và điểm qua bản mô tả công việc thu ngân qua bài viết sau nhé! 

Bản mô tả công việc thu ngân chi tiết đầy đủ nhất - Nguồn: Internet
Bản mô tả công việc thu ngân chi tiết đầy đủ nhất – Nguồn: Internet

I. Nhân viên thu ngân là gì?

Nhân viên thu ngân (Cashier) là người có nhiệm vụ xử lý các công việc tính toán, thu nhận tiền/card hoặc voucher thanh toán khi khách hàng mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng. Bên cạnh đó, thu ngân còn sẽ thực hiện các công việc liên quan đến sổ sách, thống kê tiền hàng thanh toán bằng máy tính hay các thiết bị hỗ trợ khác.

Công việc thu ngân thường không được đào tạo chính thức tại các cơ sở Giáo dục hay trung tâm nào. Vì hầu hết các công việc thu ngân sẽ được hướng dẫn và rèn luyện tại nơi làm việc thông qua người quản lý hoặc nhân viên đã có kinh nghiệm trước đó. Công việc của thu ngân khá đơn giản nhưng cũng sẽ đòi hỏi một số tố chất cần thiết, và phần mô tả công việc thu ngân sẽ được nêu rõ qua đề mục tiếp theo đây.

II. Mô tả công việc thu ngân

Bản mô tả công việc thu ngân trong CV của mỗi lĩnh vực, cơ sở kinh doanh sẽ là không giống nhau. Tuy vậy, về cơ bản vẫn có thể liệt kê ra được những đầu việc mà bất kỳ nhân viên thu ngân thuộc ngành nghề nào cũng cần thực hiện bao gồm:

1. Đầu ca làm việc

Đặc thù của các cơ sở kinh doanh là vị trí thu ngân thường có ca làm hoạt động từ 8-12 tiếng nên công việc của thu ngân sẽ được xoay tua, nhiều người đảm nhiệm cùng một vị trí. Chính vì lẽ đó mà khi bắt đầu ca làm việc, bán mô tả công việc thu ngân mới vào ca sẽ gồm:

  • Kiểm tra lại toàn bộ quầy thu ngân để đảm bảo cáo các máy móc, công cụ, thiết bị đã đầy đủ, không bị hư hỏng hoặc hết pin để có sử dụng trong ca làm tiếp theo.
  • Kiểm tra và đảm bảo số lượng biểu mẫu, các giấy in hóa đơn thanh toán đã đủ chưa. Cần chủ động bổ sung kịp thời nếu cảm thấy không đủ nhiều để sử dụng trong ca làm.
  • Kiểm tra, đếm lại số tiền giao ca của ca trước. Thu ngân cần chắc chắn tiền két đã bàn giao đủ và chính xác để tránh sai sót hoặc bất trắc. Một thu ngân giỏi còn cần phải biết chủ động chuẩn bị sẵn tiền lẻ, tiền chẵn cho việc thanh toán, giao dịch với khách hàng được trơn tru hơn.
  • Kiểm tra lại các hóa đơn giá trị gia tăng của ca trước để nếu có bất kỳ trục trặc nào có thể báo cáo quản lý kịp thời xử lý. Đây là một bước rất quan trọng vì nếu lỡ có sai sót gì thì bạn sẽ phải là người chịu trách nhiệm.
Công việc cụ thể của thu ngân trong ca làm việc
Công việc cụ thể của thu ngân trong ca làm việc được đề cập trong mô tả công việc thu ngân

Xem thêm: Kế toán tổng hợp là gì? Bảng mô tả công việc kế toán tổng hợp mới nhất

2. Trong ca làm việc

Trong xuyên suốt ca làm việc, Nhân viên thu ngân luôn phải giữ cho mình một trạng thái tập trung, vui vẻ, thể hiện được sự chuyên nghiệp trong việc làm và bình tĩnh để xử lý được các tình huống. Bản mô tả công việc thu ngân trong ca làm việc gồm các đầu việc sau:

  • Nhận thông tin order từ khách: Nhân viên thu ngân sẽ chịu trách nhiệm nhận thông tin order từ khách, cần đảm bảo chính xác và xác nhận lại với khách hàng để tránh sai sót. Sau đó chuyển thông tin order cho bên có trách nhiệm cung cấp sản phẩm, dịch vụ, để họ thực hiện công việc của mình.
  • Tiến hành thủ tục thanh toán: Dựa vào các đơn giá dịch vụ, sản phẩm và số lượng mà khách hàng đặt, thu ngân phải tính toán số tiền khách hàng cần thanh toán. Bên cạnh đó, thu ngân còn cần phải biết xử lý khi khách muốn áp dụng thanh toán với thẻ thành viên, thẻ VIP, Voucher khuyến mãi, Coupon giảm giá.
  • Xác nhận lại order của khách, nhận số tiền của khách và thối tiền thừa nếu có, in hóa đơn thanh toán để khách xác minh và kiểm tra.

Trong một số trường hợp khi khách thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng:

  • Khi khách hàng thanh toán bằng tiền mặt: Nhận tiền từ khách và đếm lại xem đã đúng số tiền hóa đơn của khách chưa, kiểm tra các vấn đề của tiền như là: tiền có phải tiền giả hay không, trạng thái của tiền (rách, mờ, mệnh giá tiền vẫn được lưu hành theo quy định của ngân hàng,…)
  • Khi khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng: Nhân viên thu ngân tiếp nhận thẻ từ khách, kiểm tra mã thẻ, tiến hành cà thẻ, nhập đúng số tiền thanh toán, yêu cầu khách tự nhập mã PIN nếu có, trình khách hàng hóa đơn, đối chiếu với chữ ký của khách chính xác, cuối cùng là in hóa đơn là sắp xếp đưa lại cho khách thẻ ngân hàng và hóa đơn thanh toán.

Ngoài ra, bản mô tả công việc thu ngân còn bao gồm việc tiếp nhận và xử lý các vấn đề phát sinh trong ca làm, đặc biệt là ở khâu liên quan đến thanh toán. Trong bất kỳ trường hợp nào, thu ngân cần phải bình tĩnh để phối hợp với quản lý và các nhân viên khác để xử lý tình huống một cách hiệu quả.

Nhiệm vụ của nhân viên thu ngân còn là việc hỗ trợ quan sát quầy, cửa hàng. Vì vị trí thu ngân luôn là vị trí có tầm nhìn bao quát dễ dàng quan sát được cả khu vực làm việc. Thu ngân luôn phải đảm bảo khách hàng đã hoàn tất thanh toán trước hoặc sau khi sử dụng các dịch vụ của quán, cửa hàng (tùy theo quy định của cơ sở làm việc).

Thu ngân có nhiều nhiệm vụ trong công việc
Thu ngân có nhiều nhiệm vụ trong công việc đươc liệt kê trong bản mô tả công việc thu ngân

3. Cuối ca làm việc

Khi đến cuối ca làm việc và chuyển bị bàn giao công việc cho thu ngân ca khác, mô tả công việc của thu ngân thường bao gồm:

  • Kiểm tra và đếm lại số tiền thu ở két tiền và số tiền thanh toán trên máy cà thẻ hoặc các web báo cáo doanh thu, điều này sẽ giúp đảm bảo số tiền thực thu đã khớp với số liệu ghi nhận trong phần mềm quản lý đơn hàng. Sau đó là bàn giao đầy đủ cho người quản lý hoặc người phụ trách.
  • Lập báo cáo chi tiết hàng ngày theo quy định của nơi làm việc.
  • Ghi chú, lưu trữ lại các nội dung cần chú ý cho ca sau vào sổ giao ban dành cho thu ngân.
  • Những loại giấy tờ, hóa đơn, chứng từ quan trọng cần được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.
  • Dọn dẹp gọn gàng sạch sẽ quầy thu ngân, trả quầy lại như ban đầu.
Quản lý tiền bạc kỹ càng là nhiệm vụ quan trọng nhất của vị trí thu ngân
Quản lý tiền bạc kỹ càng là nhiệm vụ quan trọng nhất của vị trí thu ngân

Xem thêm: Mẫu CV dành cho người chưa có kinh nghiệm đúng chuẩn

4. Các công việc khác cần làm

Ngoài công việc chính là thực hiện các việc thanh toán trực tiếp thì nhân viên thu ngân cũng có thể đảm nhận thêm một số nhiệm vụ khác được tóm lược trong bản mô tả công việc thu ngân như:

  • Trình bày, cung cấp các thông tin về chương trình ưu đãi, khuyến mãi để khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ.
  • Tư vấn sản phẩm khi khách có nhu cầu được hướng dẫn.
  • Hướng dẫn, đào tạo thêm các nghiệp vụ cho ngân viên thu ngân mới khi được quản lý yêu cầu.
  • Tham gia đầy đủ các cuộc họp định kỳ, tham gia đóng góp ý kiến cho vị trí thu ngân được hoàn thiện hơn.
  • Thực hiện các công việc khác nếu được chỉ đạo.

III. Một số yêu cầu đối với công việc thu ngân

Do tính chất quan trọng ở vị trí thu ngân chính là cầu nối giữ doanh nghiệp và khách hàng nên yêu cầu tuyển dụng cho vị trí này cũng sẽ được chọn lọc và khắt khe về cả kỹ năng cứng, kỹ năng mềm lẫn phẩm chất, thái độ chuẩn mực trong công việc. Cùng tìm hiểu những yếu tố cần có của nhân viên thu nhân sau đây:

1. Về kỹ năng

Bên cạnh việc thực hành đúng bản mô tả công việc thu ngân thì một thu ngân giỏi cần phải sở hữu các yếu tố về một số kỹ năng cần thiết dùng trong công việc của mình:

  • Kỹ năng giao tiếp: Thu ngân là người thường xuyên trực tiếp làm việc với khách hàng nên việc sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt, lời nói rõ ràng, dễ nghe, tông giọng vui vẻ, niềm nở rất quan trọng. Khả năng nghe hiểu nhu cầu khách hàng cũng là một yếu tố cần thiệt để giải quyết những vấn đề và tạo ấn tượng tốt.
  • Kỹ năng phân biệt tiền thật và tiền giả: Thu ngân cần được đào tạo bài bản về cách thức nhận biết và kiểm tra các đặc điểm của tiền thật như hình ảnh, chữ viết, chất liệu,… Đây là kỹ năng vô cùng cần thiết để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình thanh toán và không làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Kỹ năng sử dụng các phần mềm hỗ trợ trong công việc: Để việc giao dịch được diễn ra trơn tru và tối ưu hóa nhất có thể, nhân viên thu ngân phải biết sử dụng các phần mềm thanh toán, bán hàng. Các thao tác nhập số, chỉnh sửa, phím tắt, in hóa đơn phải được thực hiện thuần thục cùng với độ chính xác và nhanh chóng. Điều này sẽ đảm bảo được hiệu suất công việc và tiết kiệm được thời gian của khách hàng cũng như của mình.
Một thu ngân tốt cần phải có bộ kỹ năng tốt
Một thu ngân tốt cần phải có bộ kỹ năng tốt
  • Kỹ năng xử lý tình huống: Trong quá trình làm việc, thu ngân có thể phải gặp nhiều tình huống khác nhau, ví dụ như khách hàng khiếu nại, muốn đổi trả sản phẩm, muốn hoàn tiền, tranh chấp về hóa đơn thanh toán,.. Do đó, thu ngân cần giữ được sự bình tĩnh, ứng xử khéo léo, giải quyết những vấn đề một cách chuyên nghiệp để đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng, bên cạnh đó cần có thêm sự trợ giúp như của quản lý, nhân viên khác để đồng thời xử lý tình huống dễ dàng hơn.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Thu ngân phải thường xuyên phối hợp với các nhân viên trong quầy làm việc, trong cửa hàng để hoàn thành được công việc chung. Chính vì thế khả năng làm việc nhóm tốt, tinh thần hợp tác cao sẽ rất cần thiết để đảm bảo sự hiệu quả trong công việc.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Trong môi trường kinh doanh bán hàng luôn sôi động, nhân viên thu ngân thường phải làm việc thật nhanh chóng và hiệu quả. Họ cần xử lý nhanh các giao dịch và đồng thời đảm bảo không có sự chậm trễ hoặc sai sót nào trong quá trình thanh toán.
  • Kỹ năng nắm vững các kiến thức về thanh toán: Thu ngân cần phải hiểu rõ về những phương thức thanh toán khác nhau như tiền mặt, các loại thẻ tín dụng hoặc ghi nợ, các hình thức khác như ví điện tử, coupon,… Cần sử dụng thành thạo hệ thống máy POS và các phần mềm liên quan để phục vụ cho công việc thu ngân.

2. Về thái độ, phẩm chất

Bên cạnh những kỹ năng cứng đã được nêu trên, thì phần kỹ năng mềm về thái độ, phẩm chất cũng sẽ quyết định tới đánh giá về công việc của quản lý dành cho thu ngân dù ít khi được đề cập trong bản mô tả công việc thu ngân như:

  • Tỉ mỉ, chu đáo: Nhân viên thu ngân cần thật cẩn thận, chính xác với từng chi tiết dù là nhỏ nhất từ thanh toán, kiểm tra tiền, kiểm tra sản phẩm để tránh gây lỗi và phải đền bù thiệt hại.
  • Chịu được áp lực công việc: Do vị trí thu ngân luôn phải giao tiếp liên tục, đòi hỏi thu ngân cần có một sức khỏe tốt, tinh thần trách nhiệm cao, khả năng chịu áp lực để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.
  • Kiểm soát cảm xúc cá nhân thật tốt: Thu nhân cần phải giữ được thái độ bình tĩnh, chuyên nghiệp trong mọi tình huống, dù cho gặp phải những khách hàng khó tính hay những vấn đề phát sinh khác. Khả năng kiểm soát cảm xúc giúp người đứng ở vị trí thu ngân luôn tạo được hình ảnh đẹp, ấn tượng sâu sắc trong mắt khách hàng, đồng nghiệp và có thể xử lý mọi vấn đề thật trơn tru.
  • Sự kiên nhẫn: Thu ngân cần có sự kiên nhẫn để giới thiệu về các chương trình khuyến mãi, giải thích về các quy định, hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Sự kiên nhẫn cũng sẽ giúp thu ngân giữ được bình tĩnh khi đối mặt với những khách hàng gây khó dễ hoặc thích nghi với tính chất công việc đơn điệu, nhàm chán không có nhiều thay đổi.
  • Tư duy nhạy bén, nắm rõ các chính sách và giá cả: Thu ngân cầm nắm trong lòng bàn tay về các chính sách như đã nêu trên đó là chương trình khuyến mãi, thông tin sản phẩm, dịch vụ, các hướng dẫn sử dụng liên quan đến để có thể tư vấn chính xác cho khách hàng. Tư duy nhạy bén sẽ giúp một thu ngân xử lý nhanh chóng và hiệu quả các tình huống đột ngột xảy ra.
Thái độ và phẩm chất của thu ngân rất quan trọng
Thái độ và phẩm chất của thu ngân rất quan trọng

Xem thêm: Bảng mô tả công việc nhân sự và góc khuất hiếm người biết

IV. Mức lương của công việc thu ngân

Mức lương cho vị trí thu ngân dao động dựa trên nhiều yếu tố như là kinh nghiệm làm việc, vị trí làm việc, lĩnh vực làm việc, thành tích cũng như các kỹ năng bạn sở hữu. Tuy nhiên mức lương thu ngân cũng có sự khác biệt đối với nhân viên chính thức (full-time) và nhân viên bán thời gian (part-time). Hãy cùng tìm hiểu mức lương của công việc thu ngân dưới đây nhé:

1. Đối với nhân viên chính thức

Nhân viên thu ngân chính thức sẽ phải làm 8 tiếng/ngày theo yêu cầu của bản mô tả công việc thu ngân full time. Bên cạnh đó, vị trí chính được còn được hưởng các chính sách đãi ngộ mỗi tháng như lương thưởng, hoa hồng, lương tăng ca, BHXH,…

Với những thương hiệu lớn và làm việc tại trung tâm thương mại trong lĩnh vực thời trang, trang sức, mỹ phẩm,… Mức lương cho vị trí thu ngân sẽ dao động khoảng 7-10 triệu đồng/tháng. Còn đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nhà hàng – khách sạn thì có phần tốt hơn, rơi vào khoảng 7-12 triệu đồng/tháng. Lương nhân viên toàn thời gian trong lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng thì sẽ thấp hơn các lĩnh vực được nêu trên với mức lương phổ biến từ 5-8 triệu đồng/tháng

2. Đối với nhân viên part time 

Thu ngân làm bán thời gian sẽ tính ca làm theo giờ, tùy theo lĩnh vực mà bạn làm việc mà tiền lương của bạn dao động khoản từ 15.000-25.000/giờ.

Thu ngân part – time sẽ chỉ làm việc 4-5 tiếng/ngày, vì vậy mà mức lương của nhân viên bán thời gian chủ yếu chỉ dao động ở mức 3-6 triệu đồng/tháng. Nhưng nếu bạn làm việc lâu năm, cộng với trình độ, thái độ tốt thì mức lương sẽ tăng lên theo mỗi thời kỳ và bạn có thể được xem xét để trở thành nhân viên chính thức.

Mức lương của thu ngân full-time và part-time khác nhau
Mức lương của thu ngân full-time và part-time khác nhau

V. Tìm việc làm thu ngân uy tín ở đâu?

Hiện nay việc làm thu ngân được tuyển dụng rất nhiều do nhu cầu cần thiết tại những cơ sở kinh doanh, bán hàng. Bạn sẽ dễ dàng đọc được các tin tức tuyển dụng ở các trang đăng tin trên mạng xã hội, các bài báo giới thiệu việc làm. Vieclam.net là một trong những trang đăng tin tuyển dụng việc làm tốt nhất hiện nay. Ngoài chức năng tạo hồ sơ xin việc cùng với bộ lọc chọn lựa công việc theo những tiêu chí khác nhau như: ngành nghề, mức lương, địa điểm,… Vieclam.net còn mang cho bạn đến những tin đăng tuyển dụng cực kỳ uy tín đã được kiểm duyệt kỹ càng.

Tìm việc làm thu ngân ở đâu uy tín? 
Tìm việc làm thu ngân ở đâu uy tín? 

Vừa rồi Vieclam.net đã làm rõ về bản mô tả công việc thu ngân chi tiết và đầy đủ nhất. Hy vọng những chia sẻ phía trên mang lại cho bạn nhiều kinh nghiệm và giá trị tham khảo hữu ích. Đừng quên theo dõi Vieclam.net thường xuyên để cập nhật các tin đăng tuyển dụng hot và tạo hồ sơ trực tuyến để sớm tìm được công việc chất lượng, phù hợp nhé!

Xem thêm các bài viết khác của Vieclam.net:

 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

0
Marketing Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đảm nhiệm vai trò định hướng chiến lược và quản lý...
Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất