HomeMẹo tìm việcCó nên học Ngôn ngữ Anh không? Cơ hội việc làm khi...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Có nên học Ngôn ngữ Anh không? Cơ hội việc làm khi ra trường

Trong thời đại kinh tế phát triển hiện nay, việc thành thạo tiếng Anh sẽ giúp bạn tiếp cận rất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Cũng chính vì vậy, số lượng người quan tâm, lựa chọn ngành học này ngày càng tăng. Dựa trên tình hình thực tế hiện nay, có nên học Ngôn ngữ Anh không? Cùng Vieclam.net phân tích qua bài viết dưới đây. 

Có nên học Ngôn ngữ Anh không? Cơ hội việc làm khi ra trường
Có nên học Ngôn ngữ Anh không? Cơ hội việc làm khi ra trường

I. Tổng quan về ngành Ngôn ngữ Anh

Tiếng Anh là ngôn ngữ rất phổ biến và được giảng dạy ở đại đa số các trường học trên cả nước. Chuyên ngành ngôn ngữ Anh nhằm mục đích giúp sinh viên học và sử dụng tiếng Anh để có thể giao tiếp một cách thành thạo. 

Khi học tiếng Anh, bạn sẽ có được kiến ​​thức chuyên sâu về ngôn ngữ, văn hóa, đất nước Anh, cũng như những kiến ​​thức cơ bản về kinh tế, tài chính và quan hệ quốc tế. Ngoài ra, bạn sẽ học được các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết thông thạo bằng tiếng Anh.

Có nên học Ngôn ngữ Anh? Tổng quan về ngành Ngôn ngữ Anh
Có nên học Ngôn ngữ Anh? Tổng quan về ngành Ngôn ngữ Anh

Hiện nay, hầu hết các lĩnh vực đều yêu cầu trình độ Tiếng Anh. Ngôn ngữ Anh có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực và sinh viên theo học chuyên ngành này luôn được các nhà tuyển dụng săn đón. Vì vậy, chỉ cần đáp ứng được yêu cầu cơ bản của chuyên ngành, bạn không phải lo sợ thất nghiệp.

II. Có nên học ngôn ngữ Anh hay không?

Với xu hướng phát triển như ngày nay, ngoại ngữ đặc biệt là ngôn ngữ Anh đóng vai trò cực kỳ quan trọng, mở ra cơ hội cho nhiều người. Dưới đây là một số lý do bạn nên tham khảo để lựa chọn ngành học này:

  • Là ngôn ngữ quan trọng

Tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp chính tại hơn 50 quốc gia và được sử dụng trong nhiều giao thương, giao dịch. Vì vậy, có thể nói đây là ngôn ngữ phổ biến và mang đến cơ hội phát triển, tương tác, bất kể bạn đi theo hướng nào sau khi học nó. Vì vậy nếu muốn hội nhập với xu thế thì không nên phân vân có nên học ngôn ngữ Anh không mà hãy bắt đầu từ hôm nay. 

Tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp chính tại hơn 50 quốc gia
Tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp chính tại hơn 50 quốc gia
  • Nhiều cơ hội việc làm

Cho dù bạn học một chuyên ngành, bạn có thể kiếm được nhiều việc làm. Đây là một lợi thế lớn của việc học chuyên ngành tiếng Anh. Với vốn tiếng Anh của mình, bạn có thể đảm nhận những công việc như: Giáo viên tiếng Anh, Thông dịch viên, Biên tập viên tiếng Anh, Trợ lý, thư ký cấp cao, Chuyên viên ngoại giao, Chuyên viên truyền thông cho các công ty nước ngoài, Hướng dẫn viên du lịch,…

Tiếng Anh bây giờ được yêu cầu trong tất cả các lĩnh vực. Vì vậy, ngôn ngữ Anh là chuyên ngành có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực và sinh viên theo học chuyên ngành này luôn được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. 

  • Mức lương cao

Mức lương của ngành tiếng Anh tương đối cao so với mặt bằng chung. Thống kê cho thấy mức lương trung bình là từ 400 – 700 USD/ tháng. Các vị trí cao hơn có thể kiếm tới 1000 USD/ tháng tùy thuộc vào phạm vi và mức độ công việc. Nó có thể cao hơn nữa tùy thuộc vào trình độ kỹ năng  và kinh nghiệm của bạn.

Mức lương của ngành tiếng Anh tương đối cao so với mặt bằng chung
Mức lương của ngành tiếng Anh tương đối cao so với mặt bằng chung
  • Cơ hội thăng tiến tốt

Hiện nay, tiếng Anh được sử dụng rộng rãi như một ngôn ngữ chung trên toàn thế giới. Nếu bạn thông thạo tiếng Anh và không thích một công việc bị hạn chế, bạn cũng có thể chọn trở thành một freelancer. Khi trở thành freelancer, bạn có quyền tự do lựa chọn bất kỳ ngành nghề nào và chỉ đảm nhận những công việc mình thích. 

Bạn cũng không cần phải đến văn phòng hoặc nơi làm việc được chỉ định hoặc mặc đồng phục cứng nhắc. Những người làm việc tự do có cơ hội làm việc với không chỉ các công ty Việt Nam mà còn với bất kỳ công ty quốc tế nào.

Xem thêm: Top 8 ngành có cơ hội làm việc ở nước ngoài, dễ xin việc

III. Cơ hội việc làm của Ngành ngôn ngữ Anh khi ra trường

Với bằng tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh cùng kỹ năng ngôn ngữ nên bạn có nhiều cơ hội hơn khi lựa chọn nghề nghiệp:

  • Ngành Truyền thông và Báo chí

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngôn ngữ Anh có thể tìm việc làm trong lĩnh vực báo chí hoặc truyền thông. Tính chất của ngành đòi hỏi kỹ năng nói và viết tốt để truyền tải thông điệp. Bạn có thể thử sức mình ở nhiều vị trí khác nhau, từ sản xuất, viết, biên tập, viết đánh giá, phê bình, quảng bá cho đến quản lý kinh doanh,…

Có nên học ngôn ngữ Anh không? Cơ hội việc làm - Ngành báo chí, truyền thông
Có nên học ngôn ngữ Anh không? Cơ hội việc làm – Ngành báo chí, truyền thông
  • Ngành học thuật, Sư phạm

Mặc dù bạn cần phải có bằng cấp sư phạm để trở thành giáo viên nhưng việc học tiếng Anh cũng là bước đệm tốt để tiếp thu những kiến ​​thức, kỹ năng sư phạm cần thiết. Là giáo viên tiểu học hoặc trung học, bạn sẽ cần có bằng cấp về sư phạm và kinh nghiệm giảng dạy và làm việc với trẻ em và thanh thiếu niên. Đối với giảng viên đại học, yêu cầu ít nhất bằng thạc sĩ trong lĩnh vực này.

Tương tự như báo chí, các công việc giảng dạy, học thuật rất phù hợp với sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ Anh vì chúng đòi hỏi kỹ năng giao tiếp, bao gồm kỹ năng nói và viết nâng cao. Giảng viên đại học thường viết báo cáo, tạp chí, sách và nghiên cứu, đồng thời là diễn giả trên các chương trình truyền hình và chương trình tọa đàm.

Có nên học ngôn ngữ Anh không? Cơ hội việc làm - Ngành học thuật, sư phạm
Có nên học ngôn ngữ Anh không? Cơ hội việc làm – Ngành học thuật, sư phạm
  • Ngành Quan hệ công chúng, Marketing

Có nên học ngôn ngữ Anh? Sau khi tốt nghiệp là ngành gì? Các công việc trong ngành quan hệ công chúng và marketing khá phù hợp với sinh viên ngôn ngữ Anh. Khách hàng và đối tượng mục tiêu của các công ty không còn bị giới hạn ở thị trường nội địa. Vì vậy, vốn tiếng Anh tốt sẽ trở thành “vũ khí lợi hại” giúp kết nối đối tác, khách hàng và thị trường nước ngoài. Ngoài kỹ năng giao tiếp tốt và ngoại ngữ tốt, bạn còn cần trau dồi tư duy và tập trung vào việc kiếm lợi nhuận, mở rộng thị trường, nâng cao nhận thức về thương hiệu. 

Có nên học ngôn ngữ Anh không? Cơ hội việc làm - Ngành quan hệ công chúng, marketing
Có nên học ngôn ngữ Anh không? Cơ hội việc làm – Ngành quan hệ công chúng, marketing
  • Làm việc tại cơ quan Nhà nước, lĩnh vực công

Nếu chưa định hướng được nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp ngôn ngữ Anh, bạn cũng có thể xem xét các cơ hội việc làm trong lĩnh vực công và các cơ quan chính phủ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cán bộ, công chức nhà nước cũng cần có kiến ​​thức tiếng Anh đầy đủ. Hàng năm, các cơ quan chính phủ tuyển dụng một số lượng lớn công chức, nhân viên hành chính, công chức và nhân viên y tế, nhân viên chính phủ,… Với kỹ năng ngôn ngữ Anh đã được trau dồi, bạn có thể làm việc tại các cơ quan nước ngoài với cơ hội thăng tiến và thu nhập cao. 

Có nên học ngôn ngữ Anh không? Cơ hội việc làm - Làm việc tại cơ quan nhà nước, lĩnh vực công
Có nên học ngôn ngữ Anh không? Cơ hội việc làm – Làm việc tại cơ quan nhà nước, lĩnh vực công

Xem thêm: Bật mí các ngành có cơ hội việc làm cao tại Việt Nam trong tương lai

IV. Mức lương Ngành ngôn ngữ Anh mới nhất hiện nay

Đến nay, đã có hơn 1.000 công ty nước ngoài thành lập chi nhánh tại Việt Nam và chính thức hoạt động theo các hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc, châu Âu và Cộng đồng kinh tế ASEAN. Tùy thuộc vào tình hình kinh tế chung trong khu vực ASEAN, ước tính sẽ cần hơn 6 triệu lao động có kỹ năng ngoại ngữ trong tương lai để làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Vì vậy, nếu bạn học chuyên ngành tiếng Anh, bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề thất nghiệp. Nếu bạn có thể nói tiếng Anh trôi chảy, bạn có thể tìm được những công việc bán thời gian ngay cả khi còn là sinh viên như biên dịch viên, trợ giảng trung tâm tiếng Anh, viết content tiếng Anh,…

Có nên học Ngôn ngữ Anh không? Mức lương Ngành ngôn ngữ Anh mới nhất hiện nay
Có nên học Ngôn ngữ Anh không? Mức lương Ngành ngôn ngữ Anh mới nhất hiện nay

Hơn nữa, mức lương trong các ngành đòi hỏi ngôn ngữ Anh cũng rất hứa hẹn. Mức lương trung bình của sinh viên mới tốt nghiệp chuyên ngành ngôn ngữ Anh từ 400 – 700 USD (khoảng 9 đến 15 triệu đồng) mỗi tháng. Tùy thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bạn, mức lương này tăng lên 1.000 USD/tháng (khoảng 24 triệu đồng) và thậm chí cao hơn nếu bạn có trình độ và kinh nghiệm dày dặn.

V. Một số trường đào tạo Ngành ngôn ngữ Anh chất lượng

Bạn đang băn khoăn không biết có nên học ngôn ngữ Anh không và học tại trường nào? Dưới đây là một số trường Đại học uy tín, top đầu trong đào tại ngành ngôn ngữ Anh trên khắp cả nước.

5.1. Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội nổi tiếng với ngành đào tạo ngành ngôn ngữ Anh vô cùng chất lượng. Các chuyên ngành Tiếng Anh của trường được đào tạo theo hai chương trình: Hệ thống tiêu chuẩn và Hệ thống chất lượng cao. Ngoài ra, trường còn hợp tác với các trường nước ngoài khác trên thế giới.

  • Điểm chuẩn: 35,55
  • Học phí: 35 triệu/năm
Một số trường đào tạo Ngành ngôn ngữ Anh chất lượng - Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội
Một số trường đào tạo Ngành ngôn ngữ Anh chất lượng – Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

5.2. Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM

Bạn đang băn khoăn không biết nên học ngôn ngữ Anh tại trường nào ở TP.HCM thì Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM chính là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Được thành lập vào năm 1994, trường đảm bảo cung cấp môi trường học tập tốt nhất cho sinh viên. Ngôn ngữ Anh được xem là ngành đào tạo mũi nhọn của trường. 

  • Điểm chuẩn: 27 – 29 điểm 
  • Học phí: 36 – 38 triệu/năm
Một số trường đào tạo Ngành ngôn ngữ Anh chất lượng - Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
Một số trường đào tạo Ngành ngôn ngữ Anh chất lượng – Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM

5.3. Đại học Ngoại thương

Đại học Ngoại thương cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu dành cho sinh viên học ngôn ngữ Anh. Giáo trình lý thuyết kết hợp thực hành giúp học viên tiến bộ nhanh chóng. Đào tạo chất lượng cao từ đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm. 

  • Điểm chuẩn: 36 điểm 
  • Học phí: 20 triệu/năm
Một số trường đào tạo Ngành ngôn ngữ Anh chất lượng - Đại học Ngoại thương
Một số trường đào tạo Ngành ngôn ngữ Anh chất lượng – Đại học Ngoại thương

Ngôn ngữ Anh là một chuyên ngành liên tục phát triển qua từng năm và chưa có dấu hiệu bão hòa. Không chỉ có nhiều cơ hội việc làm trong nước và quốc tế mà mức lương thuộc hàng cao nhất. Nếu bạn còn đang phân vân có nên học ngôn ngữ Anh không thì hay sớm đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân dựa trên những gợi ý trên của Vieclam.net nhé. 

Tham khảo thêm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

0
Marketing Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đảm nhiệm vai trò định hướng chiến lược và quản lý...
Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất