HomeMẹo tìm việcCông nhân may là gì? Mô tả chi tiết công việc của...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Công nhân may là gì? Mô tả chi tiết công việc của công nhân may

Hiện nay, ngành may mặc đang ngày càng phát triển, nên cần một lượng lớn công nhân may. Chính vì thế, nhu cầu tuyển dụng công nhân may tăng, tạo ra các cơ hội việc làm cho người lao động. Nếu bạn đang quan tâm đến ngành nghề này, hãy tìm hiểu ngay các chi tiết về mức lương và quyền lợi cũng như các yêu cầu để trở thành công nhân may qua bài viết dưới đây nhé!

Công nhân may
Công nhân may

I. Công nhân may là gì?

Công nhân may là những người trực tiếp tham gia vào các công đoạn chính trong dây chuyền sản xuất các sản phẩm may mặc theo đúng yêu cầu, nhằm tạo ra các sản phẩm hoàn thiện. Họ là những người phụ trách may sản phẩm theo từng giai đoạn để đảm bảo được đúng tiến độ để tạo ra các trang phục hoàn chỉnh nhất.

Công nhân may là những người trực tiếp tham gia vào các công đoạn chính trong dây chuyền sản xuất các sản phẩm may mặc
Công nhân may là những người trực tiếp tham gia vào các công đoạn chính trong dây chuyền sản xuất các sản phẩm may mặc

Tìm hiểu thêm: Nhân viên kho là gì ? Mô tả công việc của nhân viên kho

II. Mô tả chi tiết công việc của công nhân may

So với một số ngành khác như thợ xây, bốc vác… thì công nhân ngành may không quá vất vả. Dưới đây là mô tả chi tiết về công việc của công nhân ngành may mà bạn có thể tham khảo:

1. Thực hiện công việc may theo từng công đoạn

May theo từng công đoạn được xem là cấp độ đơn giản, phù hợp với những người mới, chưa có kinh nghiệm làm việc. Ở công việc này, công nhân sẽ được phân chia làm những việc cụ thể như:

  • Nhận các yêu cầu may cụ thể từ tổ trường dây chuyền
  • Tiến hành tìm hiểu và nghiên cứu những kỹ thuật cần có khi may trong công đoạn này
  • Tiến hành may theo công đoạn đã được yêu cầu
  • Trực tiếp chỉnh sửa sản phẩm đã may khi có yêu cầu từ tổ trưởng may hoặc từ quản lý.
May theo từng công đoạn được xem là cấp độ đơn giản và rất phù hợp với những người mới
May theo từng công đoạn được xem là cấp độ đơn giản và rất phù hợp với những người mới

2. Ráp công đoạn thành thành phẩm hoàn chỉnh

Sau khi hoàn tất quy trình may theo từng công đoạn, công nhân sẽ tiến hành ráp thành các thành phẩm hoàn chỉnh. Họ sẽ thực hiện các công việc cụ thể bao gồm:

  • Trực tiếp nhận các nhiệm vụ từ phía người quản lý để hoàn thiện sản phẩm
  • Tiến hành thực hiện may ráp công đoạn để may sản phẩm hoàn chỉnh
  • Chỉnh sửa sản phẩm sau khi ráp nếu sản phẩm còn bị lỗi hoặc nhận được yêu cầu chỉnh sửa từ tổ trưởng/quản lý
Sau khi hoàn tất quy trình may theo từng công đoạn, công nhân sẽ tiến hành ráp sản phẩm
Sau khi hoàn tất quy trình may theo từng công đoạn, công nhân sẽ tiến hành ráp sản phẩm

Công đoạn ráp thành phẩm là công việc yêu cầu công nhân phải có kinh nghiệm cũng như phải nắm rõ được các công đoạn may. Điều này có nghĩa là công nhân cần phải có kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm thì mới đáp ứng được tiến độ của công việc.

3. Thực hiện công việc may theo mẫu thiết kế

Bên cạnh những việc trên, công nhân còn có thể thực hiện may theo mẫu thiết kế. Đối với công việc này, công nhân sẽ đáp ứng và làm những việc cụ thể như:

  • Hiểu được bản mẫu thiết kế, chất liệu cũng như vật liệu…, nắm được số lượng may cần thiết
  • Tiến hành quá trình may sau khi hoàn tất các công việc ở trên
  • Kiểm tra và rà soát lại các lỗi may để tránh sơ suất. Công đoạn này đòi hỏi phải có yêu cầu kỹ thuật và chất lượng mẫu may phải đảm bảo ở mức hoàn chỉnh nhất có thể
Một trong những công việc khác của công nhân may là may theo mẫu thiết kế
Một trong những công việc khác của công nhân may là may theo mẫu thiết kế

Để may theo mẫu thiết kế thì công nhân phải là người có trình độ may cao nhất trong công việc. Bởi vì công đoạn này đòi hỏi công nhân thực hiện phải có các kiến thức từ công đoạn may rời, may ráp và hoàn thiện được sản phẩm.

4. Thực hiện một số công việc liên quan khác

Ngoài 3 công việc cơ bản trên, công nhân may cần phải thực hiện thêm một số công việc khác theo yêu cầu cụ thể của tổ trưởng hoặc quản lý. Ví dụ như: Cắt chỉ thừa, đính nút, ủi thành phẩm… Những công việc liên quan này sẽ giúp sản phẩm được đảm bảo chất lượng tối ưu nhất, tránh tình trạng mắc lỗi sau khi hoàn thiện.

Tìm hiểu thêm: Bản mô tả công việc thu ngân chi tiết và đầy đủ nhất

III. Các yêu cầu để trở thành công nhân may

Ngành may là công việc không yêu cầu cao về trình độ vì tính chất công việc tập trung vào kinh nghiệm và kỹ năng nhiều hơn. Nhưng để trở thành một công nhân may, bạn cần đáp ứng được các yêu cầu cụ thể sau:

  • Có kiến thức chuyên môn: Bạn phải có sự am hiểu nhất định về tiêu chuẩn may, các kỹ thuật cơ bản khi may. Đồng thời, bạn phải có những kiến thức liên quan đến loại vải, tính chất vải, kỹ thuật may liên quan đến vải… để áp dụng đúng kỹ thuật may cho sản phẩm.
  • Kinh nghiệm may thực tế: Để trở thành công nhân may, bạn phải có kinh nghiệm may cơ bản nhất như biết sử dụng máy may, biết sửa quần áo, nhận biết được cấu trúc và kiểu dáng của các sản phẩm quần áo…, hoặc đã từng làm các công việc tương tự có liên quan đến may mặc.
  • Chịu được áp lực từ công việc: Khi may, bạn sẽ phải làm việc trong khoảng thời gian dài, phải làm việc nhóm nên cần phải chịu được những áp lực từ công việc. Bên cạnh đó, bạn có thể cần phải tăng ca nếu không làm kịp tiến độ đơn hàng
  • Yêu thích công việc may: Bạn cần phải có sự yêu thích thực sự thì mới có thể gắn bó lâu dài với công việc. Bởi vì may là công việc có tính lặp lại về các công đoạn, nếu không yêu thích thì bạn sẽ cảm thấy rất nhanh chán. Ngoài ra, khi làm việc trong ngành may mặc, nếu bạn có sự yêu thích về thời trang cũng là một trong những lợi thế trong công việc.
Công nhân may cần phải có sự kiên nhẫn, yêu nghề và chịu được áp lực
Công nhân may cần phải có sự kiên nhẫn, yêu nghề và chịu được áp lực

IV. Mức lương và quyền lợi của công nhân may hiện nay

Khi trở thành công nhân may, bạn sẽ nhận được mức lương cơ bản theo từng khu vực và sẽ có những quyền lợi cụ thể như:

1. Mức lương của công nhân may

Tùy quy mô và tính chất công việc tại mỗi công ty, doanh nghiệp mà mức lương đối với vị trí công nhân may cũng có sự khác nhau. Tuy nhiên, đối với một công nhân may cơ bản thì họ sẽ nhận được mức lương cụ thể như:

Khu vực

Mức lương tham khảo

Khu vực nông thôn

4.000.000 VND/tháng – 7.000.000 VND/tháng

Khu vực thành phố

5.000.000 VND/tháng – 8.000.000 VND/tháng

Một số công ty sẽ trả mức lương cao hơn, từ 7 triệu/tháng – 10 triệu/tháng nếu nhân viên có tay nghề cao

Nguồn tham khảo: timviec365.vn

Lưu ý: Bảng lương chỉ mang tính chất tham khảo. Và mức lương cụ thể mà bạn nhận được sẽ còn tùy thuộc vào trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm cũng như khả năng thỏa thuận lương của bạn.

2. Quyền lợi của công nhân may

Bên cạnh đó thì trong quá trình làm việc, các công nhân may sẽ được nhận một số quyền lợi cụ thể như:

  • Nhận mức lương theo năng lực, trình độ tay nghề, kinh nghiệm làm việc
  • Khi tăng ca sẽ được nhận các khoản hỗ trợ theo quy định
  • Được nâng cao tay nghề cũng như nâng cao trình độ, kỹ năng thông qua những khóa học may
  • Được tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm theo đúng quy định của nhà nước
  • Được nhận phụ cấp ăn trưa hoặc ăn tối, tùy theo quy định nhằm hỗ trợ tối đa để công nhân yên tâm làm việc
Khi trở thành công nhân may, bạn sẽ nhận được một số quyền lợi theo quy định của nhà nước
Khi trở thành công nhân may, bạn sẽ nhận được một số quyền lợi theo quy định của nhà nước

Tuy nhiên trong quá trình tuyển dụng thì ở mỗi công ty sẽ có những yêu cầu cụ thể về công việc, quyền lợi và mức lương thưởng khác nhau. Vì thế, bạn cần phải tìm hiểu kỹ để lọc thông tin và cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm việc, để có thể làm việc và gắn bó lâu dài.

Tìm hiểu thêm: 5 Cách trả lời mức lương mong muốn khi phỏng vấn khéo léo và hiệu quả

V. Tìm việc làm công nhân may uy tín, lương cao tại Vieclam.net

Hiện nay, ngành dệt may đang phát triển nên sẽ có nhiều cơ hội cho người lao động tìm việc và nâng cao tay nghề tại các công ty, khu công nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm việc làm thì người lao động sẽ thấy có nhiều tin đăng nhưng nguồn đăng không đảm bảo. Để hạn chế được tình trạng rủi ro không đáng có, bạn nên lựa chọn những trang website đăng tải thông tin tuyển dụng chất lượng và có nhiều người sử dụng như Muaban.net, Vieclam.net… Trong đó, Vieclam.net đang là một trong những website chuyên tuyển dụng, tìm việc nổi bật nhất.

Ngành dệt may đang phát triển nên sẽ có nhiều cơ hội cho lao động tìm việc
Ngành dệt may đang phát triển nên sẽ có nhiều cơ hội cho lao động tìm việc

Ngoài việc tìm kiếm công việc ngành may, Vieclam.net còn cung cấp nhiều thông tin tuyển dụng từ nhiều ngành nghề khác nhau. Bạn có thể tìm kiếm việc làm phù hợp bằng cách lọc theo ngành nghề, theo khu vực mà bạn muốn làm việc… Tại các tin đăng tuyển dụng, hệ thống cho phép các ứng viên trực tiếp ứng tuyển ngay, hoặc có thể chia sẻ, nhắn tin, gọi điện thoại cho nhà tuyển dụng mà bạn quan tâm nhất. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tự tạo hồ xin việc trên Vieclam.net để các nhà tuyển dụng chủ động liên hệ trực tiếp với khi hồ sơ đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của họ.

Lời kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến công nhân may từ Vieclam.net. Hy vọng, với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về mức lương, quyền lợi cũng như các yêu cầu cần có trong công việc ngành may. Ngoài ra, bạn đừng quên truy cập ngay website Vieclam.net khi đang có nhu cầu tìm việc làm để quá trình tìm việc được suôn sẻ và thuận lợi nhất. Chúc bạn nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp nhất trên Vieclam.net nhé!

Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

0
Marketing Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đảm nhiệm vai trò định hướng chiến lược và quản lý...
Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất