HomeMẹo tìm việcKhi đi phỏng vấn nên mang theo gì để có sự chuẩn...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Khi đi phỏng vấn nên mang theo gì để có sự chuẩn bị tốt nhất?

Trước khi tham gia phỏng vấn xin việc, bên cạnh việc tìm hiểu các câu hỏi phỏng vấn thường gặp, ứng viên cũng cần chuẩn bị một số giấy tờ, vật dụng cần thiết để buổi phỏng vấn được diễn ra suôn sẻ. Trong bài viết sau, Vieclam.net sẽ giải đáp giúp bạn khi đi phỏng vấn nên mang theo gì? và không nên mang gì? cũng như một số lưu ý quan trọng để ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Khi đi phỏng vấn nên mang theo gì để có sự chuẩn bị tốt nhất?
Khi đi phỏng vấn nên mang theo gì để có sự chuẩn bị tốt nhất?

I. Những thứ cần chuẩn bị khi đi phỏng vấn

Phỏng vấn là vòng tuyển dụng vô cùng quan trọng, nó quyết định việc ứng viên có thể làm việc tại công ty đó hay không. Chính vì vậy, để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi tham gia phỏng vấn, bạn cần lưu ý mang theo một số hành trang sau:

1. Hồ sơ xin việc/CV, thư giới thiệu

Hồ sơ xin việc hoặc CV là giấy tờ cần thiết mà ứng viên cần mang theo để nhà tuyển dụng có thể hiểu tổng quan về lý lịch, trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Vì thế, hãy đảm bảo rằng các giấy tờ này được in một cách cẩn thận và có thông tin chính xác. Ngoài ra, nếu bạn gửi thư giới thiệu (cover letter) kèm theo CV thì hãy mang theo bản sao để nhà tuyển dụng có thể xem qua nếu họ chưa đọc mail xin việc của bạn.

nên mang theo gì khi đi phỏng vấn
Hồ sơ xin việc/CV, thư giới thiệu

2. Giấy tờ tùy thân, bằng cấp/chứng chỉ liên quan

Bên cạnh CV xin việc, khi đi phỏng vấn ứng viên cũng cần mang theo giấy tờ tùy thân như CCCD/CMND và các chứng chỉ, bằng cấp có liên quan đến công việc mà bạn ứng tuyển hoặc Portfolio để minh chứng cho trình độ và kỹ năng chuyên môn của bạn. Ngoài ra, tùy theo yêu cầu của nhà tuyển dụng mà bạn có thể đem theo một số giấy tờ khác như giấy khám sức khỏe,…

3. Giấy và bút

Giấy và bút là vật dụng sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình ghi chú và ghi nhớ những thông tin quan trọng của câu hỏi trong quá trình phỏng vấn. Điều này sẽ giúp bạn không bỏ sót bất kỳ thông tin nào, đồng thời cho nhà tuyển dụng thấy được bạn là một người cẩn trọng và chuyên nghiệp.

Mang theo giấy và bút khi đi phỏng vấn
Mang theo giấy và bút khi đi phỏng vấn

4. Danh sách câu hỏi thường gặp và câu trả lời

Để có thể trả lời các câu hỏi phỏng vấn một cách ấn tượng, tự tin nhất, bạn nên chuẩn bị một danh sách các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và luyện tập câu trả lời thường xuyên. Đồng thời, bạn cũng cần liệt kê ra những vấn đề mà bạn muốn hỏi nhà tuyển dụng để thể hiện sự quan tâm và nghiêm túc của bạn với doanh nghiệp.

Xem thêm: Bộ câu trả lời “bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?” hay nhất 2024

5. Danh sách người tham chiếu

Để chứng minh cho những kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp của ứng viên, bạn nên soạn một danh sách người tham chiếu đáng tin cậy. Đó có thể là người quản lý trước đây của bạn, người cố vấn hoặc đồng nghiệp cũ,… và những người này có thể bày tỏ quan điểm tích cực về trình độ, thái độ làm việc của bạn. Bạn cũng nên hỏi ý kiến của những người này trước khi đưa tên họ vào danh sách và cung cấp cho họ những thông tin liên quan đến công ty và vị trí mà bạn ứng tuyển.

Danh sách người tham chiếu
Danh sách người tham chiếu

6. Điện thoại

Điện thoại là vật bất ly thân mà bạn cần mang theo khi đi phỏng vấn. Bởi nó là công cụ có thể hỗ trợ bạn trong nhiều việc như liên hệ với người phỏng vấn, tra cứu đường đi, tìm kiếm thông tin,… Tuy nhiên, khi bước vào phòng phỏng vấn, bạn đừng quên tắt chuông điện thoại, bật chế độ im lặng để tránh gặp phải những phiền nhiễu không đáng có. Đồng thời, đặt điện thoại khuất tầm mắt sẽ giúp bạn tập trung hơn trong quá trình phỏng vấn.

7. Đồ trang điểm

Việc chăm chút cho ngoại hình, trang phục cũng là cách thể hiện sự chuyên nghiệp và sự tôn trọng của bạn đối với buổi phỏng vấn. Vì vậy, trước khi đi phỏng vấn bạn hãy lựa chọn trang phục thật chỉn chu, lịch sự và phù hợp. Nếu là nữ, bạn có thể trang điểm để tăng thêm sự tự tin. Tuy nhiên, hãy sử dụng đồ trang điểm một cách nhẹ nhàng, tinh tế để không gây phản cảm.

Nên trang điểm khi đi phỏng vấn để tăng thêm sự tự tin
Nên trang điểm khi đi phỏng vấn để tăng thêm sự tự tin

Xem thêm: Những công việc làm đêm thu nhập cao, dễ ứng tuyển năm 2024

II. Không nên mang theo gì khi tham gia phỏng vấn?

Bên cạnh những vật dụng, giấy tờ cần mang theo khi đi phỏng vấn được nêu ở trên, ứng viên cũng cần chú ý đến một số vấn đề sau để không gây mất điểm với nhà tuyển dụng:

Không nên mang theo gì khi tham gia phỏng vấn?
Không nên mang theo gì khi tham gia phỏng vấn?
  • Đồ dùng cá nhân quá cồng kềnh: Túi xách/ba lô quá lớn, hoặc các vật dụng cồng kềnh khác có thể gây lộn xộn và khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp. Bạn chỉ nên mang theo những giấy tờ, vật dụng cần thiết, chẳng hạn như hồ sơ xin việc, bản sao bằng cấp, chứng chỉ, danh sách người tham chiếu,… và đựng chúng vào bìa đựng hồ sơ hoặc một chiếc túi xách tay nhỏ gọn.
  • Đồ ăn: Mang theo đồ ăn sẽ khiến bạn mất tập trung và gây ra những tiếng động hoặc có mùi khó chịu trong phòng phỏng vấn, vì vậy bạn nên ăn sáng trước để đảm bảo có đủ năng lượng.
  • Người khác đi cùng: Tránh dẫn người khác đi cùng bạn trong cuộc phỏng vấn. Điều này có thể khiến bạn trông thiếu tự tin và không độc lập.
  • Nước hoa có mùi hương nồng: Nước hoa có mùi hương nồng có thể khiến người khác cảm thấy khó chịu. Bạn nên sử dụng nước hoa có mùi hương nhẹ nhàng, tinh tế.
  • Giấy tờ không liên quan: Bạn chỉ cần mang theo những giấy tờ liên quan trực tiếp đến công việc xin việc. Không nên mang theo những tài liệu không liên quan như ảnh cá nhân.

Xem thêm: Dự đoán xu hướng ngành nghề HOT tại Việt Nam trong tương lai

III. Một số điểm cần lưu ý trước khi đi phỏng vấn để ghi điểm với nhà tuyển dụng

Sau đây là một số lưu ý quan trọng mà ứng viên cần biết để có một buổi phỏng vấn thuận lợi, ấn tượng:

  • Tìm hiểu kỹ về công ty và bản mô tả công việc: Việc tìm hiểu kỹ về công ty và bản mô tả công việc sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về yêu cầu của vị trí ứng tuyển và chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn một cách phù hợp. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về công ty trên website của công ty, các trang mạng xã hội, hoặc các báo cáo tài chính.
  • Tập luyện trước cho các câu hỏi: Tập luyện trước cho các câu hỏi phỏng vấn sẽ giúp bạn tự tin hơn và trả lời câu hỏi một cách mạch lạc, thuyết phục. Bạn có thể tìm kiếm các câu hỏi phỏng vấn thường gặp trên các trang web tuyển dụng, diễn đàn, hoặc sách báo, hoặc nhờ bạn bè, người thân, người có kinh nghiệm phỏng vấn giúp đỡ.
  • Xác định thời gian và địa điểm phỏng vấn để đến đúng giờ: Bạn nên xác định thời gian và địa điểm phỏng vấn trước để có thể sắp xếp phương tiện đi lại phù hợp. Bạn hãy đến sớm khoảng 15-30 phút để có thời gian ổn định tinh thần và chuẩn bị cho buổi phỏng vấn.
Một số điểm cần lưu ý trước khi đi phỏng vấn để ghi điểm với nhà tuyển dụng
Chuẩn bị trang phục phù hợp, chỉn chu, lịch sự khi đi phỏng vấn xin việc
  • Lựa chọn trang phục phù hợp, lịch sự: Trang phục phù hợp sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Bạn nên lựa chọn trang phục lịch sự, gọn gàng và phù hợp với vị trí ứng tuyển. Đối với nam, bạn nên lựa chọn áo sơ mi, quần âu, giày da. Đối với nữ, bạn có thể chọn váy hoặc quần âu, áo sơ mi, giày cao gót.
  • Chuẩn bị trước các giấy tờ, hồ sơ cần thiết: Bạn nên chuẩn bị trước các giấy tờ, hồ sơ cần thiết như hồ sơ xin việc, bản sao bằng cấp, chứng chỉ,… để tiết kiệm thời gian và thể hiện sự chuyên nghiệp. Và cũng đừng quên kiểm tra lại các giấy tờ, hồ sơ trước khi đi phỏng vấn để đảm bảo rằng chúng đầy đủ và còn hiệu lực.

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích từ bài viết trên, bạn đã biết khi đi phỏng vấn nên mang theo gì và không nên mang gì để có sự chuẩn bị tốt nhất. Từ đó gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Chúc bạn hoàn thành xuất sắc vòng phỏng vấn và trúng tuyển vào công việc mà mình yêu thích. Ngoài ra, nếu bạn vẫn đang trong quá trình tìm việc làm thì hãy truy cập ngay vào website Vieclam.net để theo dõi các tin đăng tuyển dụng mới nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chỉ số nhân cách

Hướng dẫn cách tính chỉ số nhân cách trong thần số học

0
Trong cuộc sống hàng ngày, cách chúng ta tương tác và hành xử với người khác sẽ phản ánh nhân cách của mỗi cá...
Thần số học là gì? Các chỉ số thần số học nói gì về bạn?

Thần số học là gì? Các chỉ số thần số học nói gì về...

0
Các chỉ số thần số học sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính cách, điểm mạnh - điểm yếu của bản thân và...
Chỉ số trưởng thành trong thần số học: Cách tính và ý nghĩa của chỉ số này

Chỉ số trưởng thành trong thần số học: Cách tính và ý nghĩa của...

0
Chỉ số trưởng thành trong thần số học là công cụ hữu ích giúp bạn khám phá bản thân ở giai đoạn sau 35...
Big five personality là gì

Big Five Personality Traits là gì? Bí mật đằng sau mô hình 5 đặc...

0
Vui, buồn, giận dữ,... là những cảm xúc thực tế xây dựng nên tính cách của con người. Từ những cảm xúc đơn thuần...
Chỉ số năng lực bản thân

Chỉ số năng lực tự nhiên tiết lộ điều gì về bạn – Công...

0
Đã bao giờ bạn tự hỏi liệu bản thân bạn có năng khiếu bẩm sinh hay không? Năng khiếu bẩm sinh của bạn là...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất