HomeMẹo tìm việcNgành thiết kế đồ họa là gì ? Những tố chất cần...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Ngành thiết kế đồ họa là gì ? Những tố chất cần có khi theo học ngành này

Ngành thiết kế đồ họa là gì và có những chuyên ngành cụ thể nào? Những tố chất cần có khi theo đuổi ngành nghề này là gìHãy cùng Vieclam.net tham khảo các trường đào tạo ngành thiết kế đồ họa cũng như cơ hội việc làm sau khi ra trường qua những chia sẻ ngay dưới đây nhé!

Ngành thiết kế đồ họa là gì
Ngành thiết kế đồ họa là gì

I. Tổng quan về ngành thiết kế đồ họa

Để tìm hiểu những tố chất cần cũng như cơ hội việc làm khi theo học ngành thiết kế đồ họa là gì thì bạn cần tham khảo ngay:

1. Ngành thiết kế đồ họa là gì ?

Thiết kế đồ họa – Graphic Design là một trong những thuật ngữ được rất nhiều người yêu thích, đam mê nghệ thuật chú ý. Trên thực tế, thiết kế đồ họa đóng vai trò rất quan trọng đối với việc giúp sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng tốt nhất. Thiết kế đồ họa là ngành nghề trong lĩnh vực sáng tạo nhằm tạo ra các hình ảnh, sản phẩm đồ họa bằng các công cụ và kỹ thuật.

Vậy ngành thiết kế đồ họa là gì? Thiết kế đồ họa là loại hình nghệ thuật mang tính chất ứng dụng và được kết hợp giữa khả năng cảm nhận thẩm mỹ với ý tưởng sáng tạo. Người thiết kế sẽ sử dụng kỹ năng sáng tạo kết hợp ý tưởng rồi sử dụng các công cụ đồ họa để chỉnh sửa hình, chọn màu sắc, tạo bố cục, sắp xếp câu chữ… để hoàn thành sản phẩm. Mục đích của các sản phẩm thiết kế đồ họa là giúp truyền thống đạt được hiệu quả cao nhất nhằm nâng cao doanh số kinh doanh hoặc mang yếu tố tuyên truyền.

Ngành thiết kế đồ họa là gì? Thiết kế đồ họa là loại hình nghệ thuật mang tính chất ứng dụng cao
Ngành thiết kế đồ họa là gì? Thiết kế đồ họa là loại hình nghệ thuật mang tính chất ứng dụng cao

Tìm hiểu thêm: Consultant là gì? Mức lương và cơ hội việc làm hấp dẫn về ngành Consultant

2. Những chuyên ngành thuộc thiết kế đồ họa

Nếu bạn chưa biết những chuyên ngành thiết kế đồ họa là gì, có thể tham khảo ngay dưới đây:

  • Thiết kế đồ họa chuyên ngành nhận diện thương hiệu Bao gồm có logo, hình ảnh nhận diện thương hiệu cụ thể, bảng màu, phông chữ. Những sản phẩm cụ thể nhất mà bạn có thể bắt gặp như đồng phục, danh thiếp, proposal, các dụng cụ văn phòng phẩm… Người thiết kế phải có sự kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp để tạo ra được sản phẩm tốt nhất. Chính vì thế, ngành này bạn sẽ được học về các môn như quản trị thương hiệu, trình bày thương hiệu, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu…
  • Thiết kế đồ họa mảng tiếp thị và quảng cáo: Ở chuyên ngành này, bạn sẽ được học về cách để thiết kế banner, poster, email tiếp thị, hình ảnh cho các diễn đàn hoặc website… Các sản phẩm ở chuyên ngành này tập trung thiết kế quảng cáo in cụ thể như tờ rơi, danh mục, bao bì, áp phích; Hoặc tập trung vào quảng cáo kỹ thuật số như video, truyền hình, bài đăng trên mạng xã hội. 
  • Ngành thiết kế đồ họa website: Với chuyên ngành này, bạn sẽ được trang bị kỹ năng thiết kế UI/UX, JavaScript, kiến thức truyền thông… Cụ thể, bạn sẽ lên kế hoạch cho việc xây dựng giao diện cũng như bố cục, cấu trúc, hình ảnh của một website. Họ cần tập trung kết hợp giữa đồ họa – video – văn bản – hình ảnh với nhau để tạo ra giao diện thân thiện, nổi bật và phù hợp nhất. 
  • Thiết kế đồ họa trong ngành xuất bản: Tập trung vào việc thiết kế sách, tạp chí hoặc báo. Chính vì thế, ngoài các kiến thức về tạo ra bố cục, dàn trang, chọn kiểu chữ phù hợp thì người học còn được trang bị các kiến thức về quản lý màu sắc, in ấn, xuất bản kỹ thuật số.
  • Thiết kế đồ họa bao bì, nhãn mác: Phát triển ý tưởng và triển khai các sản phẩm bao bì giúp tiếp thị sản phẩm tối ưu nhất. Bạn cần phải nắm rõ quy trình in, thiết kế cũng như sản xuất công nghiệp. Hình ảnh bao bì sẽ giúp sản phẩm truyền tải được đặc điểm, cách sử dụng nhằm thúc đẩy doanh số. Vì thế, ngoài kiến thức đồ họa, bạn cần phải rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Những chuyên ngành thuộc thiết kế đồ họa
Những chuyên ngành thuộc thiết kế đồ họa

Tìm hiểu thêm: Cách trả lời thư mời phỏng vấn chuyên nghiệp, ghi điểm 2024

II. 6 tố chất cần có khi theo học ngành thiết kế đồ họa là gì?

Tìm hiểu ngành thiết kế đồ họa là gì xong, bạn cần tìm hiểu những tố chất cần có liên quan đến ngành. Và để theo học ngành thiết kế đồ họa thì bạn cần phải rèn luyện cho bản thân mình những tố chất quan trọng như:

  • Khả năng sáng tạo cao: Một sản phẩm muốn độc đáo và thu hút được người tiêu dùng thì cần phải có sự sáng tạo. Tuy nhiên, sáng tạo trong thiết kế đồ họa cần kết hợp với thực tế và phải bám sát vào sản phẩm. Một thiết kế đồ họa phải thể hiện được ý nghĩa và truyền tải được thông điệp sản phẩm rõ ràng thì mới hiệu quả.
  • Có tính cẩn thận và kỹ tính: Một sản phẩm hoàn thiện là sự kết hợp giữa các chi tiết khác nhau để tạo thành bố cục hoàn hảo. Chính vì thế, thiết kế đồ phật phải chú trọng đến từng chi tiết nhỏ nhất để tạo ra sản phẩm đẹp và tinh tế.
  • Có tư duy thẩm mỹ tốt: Là ngành học mỹ thuật nên bạn cần phải có tư duy thẩm mỹ tốt để phát triển trong ngành này. Tư duy thẩm mỹ gồm có tư duy bố cục, màu sắc, hình ảnh… Bạn cần rèn luyện hàng ngày để trau dồi khả năng thẩm mỹ của mình.
Tố chất cần có khi theo học ngành thiết kế đồ họa là gì? - Cần có tư duy thẩm mỹ tốt
Tố chất cần có khi theo học ngành thiết kế đồ họa là gì? – Cần có tư duy thẩm mỹ tốt
  • Biết cách chấp nhận phê bình và chỉ trích: Mỗi người đều có góc nhìn và quan điểm thẩm mỹ khác nhau nên không phải bất kỳ ai cũng sẽ thích thiết kế của bạn. Việc học cách chấp nhận phê bình, chỉ trích cũng là tố chất giúp bạn trưởng thành và tiếp thu ý kiến để học hỏi và hoàn thiện kinh nghiệm nhiều hơn.
  • Biết cách giao tiếp tốt: Giao tiếp tốt là tố chất rất quan trọng vì nó giúp bạn truyển tải được thông điệp và giúp khách hàng hiểu rõ ý định sáng tạo của mình. Giao tiếp tốt sẽ giúp sản phẩm hoàn thiện được tốt hơn và thể hiện được bản sắc thương hiệu một cách ấn tượng nhất.
  • Phải có tính ham học hỏi, trau dồi kiến thức: Các xu hướng thiết kế luôn thay đổi, thậm chí thay đổi rất nhanh. Ví dụ, trước đây người tiêu dùng yêu thích những hình ảnh mới lạ và nhiều màu sắc thì hiện nay những thiết kế tối giản, thể hiện được sự tinh tế. Vì thế, người thiết kế đồ họa cần phải không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức để nắm bắt kịp thời các xu hướng mới để áp dụng phù hợp nhất.
Luôn học hỏi để trau dồi kiến thức là yếu tố bắt buộc của ngành thiết kế đồ họa
Luôn học hỏi để trau dồi kiến thức là yếu tố bắt buộc của ngành thiết kế đồ họa

Tìm hiểu thêm: OT là gì? Những quy định về thời gian OT cần biết rõ! 

III. Mức lương của ngành thiết kế đồ họa hiện nay

Sau khi tìm hiểu ngành thiết kế đồ họa là gì cũng như tố chất cần có, bạn có thể tham khảo thêm về mức lương của ngành.

Trên thực tế, mức lương luôn tùy thuộc vào kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của người lao động. Mức lương của ngành thiết kế đồ họa còn phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp mà bạn làm, khả năng sáng tạo của bạn trong công việc. Vậy mức lương tham khảo hiện nay của ngành thiết kế đồ họa là bao nhiêu?

  • Lương của thiết kế đồ họa chưa có kinh nghiệm: Thường dao động từ khoảng 8 triệu/tháng – 10 triệu/tháng.
  • Lương của những người đã có kinh nghiệm từ 1 – 2 năm: Thường dao động từ 12 triệu/tháng – 15 triệu/tháng.
  • Lương của người có kinh nghiệm từ 4 – 5 năm: Thường dao động từ khoảng 18 triệu/tháng – 45 triệu/tháng.

Nhìn chung, mức lương của những người làm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa khá tốt. Bên cạnh đó, những người theo đuổi thiết kế đồ họa sẽ có những cơ hội làm thêm tại nhà hấp dẫn như thiết kế logo, thương hiệu, thiết kế web…

Lương của thiết kế đồ họa tùy thuộc vào kinh nghiệm, năng lực và khả năng sáng tạo
Lương của thiết kế đồ họa tùy thuộc vào kinh nghiệm, năng lực và khả năng sáng tạo

Tìm hiểu thêm: Những công việc làm đêm thu nhập cao, dễ ứng tuyển năm 2024

IV. Một số trường đào tạo tốt ngành thiết kế đồ họa

Khám phá xong ngành thiết kế đồ họa là gì, bạn thử tìm kiếm xem ở Việt Nam đang có những trường nào đào tạo chuyên về ngành thiết kế đồ họa? Dưới đây điểm chuẩn của một số trường đào tạo tốt ở miền Bắc và miền Nam mà bạn có thể tham khảo:

1. Khu vực miền Bắc

Với những bạn ở khu vực miền Bắc, có thể tham khảo một số trường đào tạo thiết kế đồ họa và điểm chuẩn qua bảng sau:

Trường Đào tạo

Điểm chuẩn

Đại học Kinh Doanh & Công nghệ Hà Nội

24.1

Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

21.38

Đại học Kiến trúc Hà Nội

22.5

Đại học Nguyễn Trãi

20.25

Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (ĐH Thái Nguyên)

18

Đại học Hòa Bình

17.35

2. Khu vực miền Nam 

Dưới đây là danh sách trường đào tạo thiết kế đồ họa và điểm chuẩn đầu vào mà bạn có thể tham khảo:

Trường Đào tạo

Điểm chuẩn

Đại học Dân lập Văn Lang

26

Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh

19

Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh

25.35

Đại học Quốc tế Hồng Bàng

15

Đại học Nguyễn Tất Thành

15

Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh

15

Đại học Hoa Sen

16

Đại học Thủ Dầu Một

16

Đại học Tôn Đức Thắng

24

(Nguồn: Internet)

V. Cơ hội việc làm của ngành thiết kế đồ họa sau khi ra trường

Hiểu được ngành thiết kế đồ họa là gì sẽ biết được nhu cầu tuyển dụng hiện nay của thiết kế đồ họa. Thiết kế đồ họa là công việc rất quan trọng đối với các hoạt động kinh doanh, tuyên truyền nên có rất nhiều cơ hội việc làm khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số việc làm có liên quan đến ngành thiết kế đồ họa như:

  • Học nâng cao lên trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ để tham gia giảng dạy tại các cơ quan nghiên cứu, đào tạo chuyên ngành hoặc giảng dạy tại các trường Đại học
  • Làm việc tại các công ty trong và ngoài nước ở vị trí thiết kế hoặc quản lý thiết kế
  • Làm tư vấn hoặc giảng dạy tại các trung tâm đào tạo thiết kế đồ họa, trung tâm
  • Tự thành lập văn phòng, công ty cung cấp dịch vụ thiết kế đồ họa
  • Làm chuyên gia thiết kế tại các công ty quảng cáo, truyền thông hoặc tại các tạp chí, các nhà xuất bản…
Ngành thiết kế đồ họa có rất nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường
Ngành thiết kế đồ họa có rất nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường

Như vậy, bạn vừa tìm hiểu xong ngành thiết kế đồ họa là gì cũng như những cơ hội việc làm của thiết kế đồ họa. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm việc làm mới nhất được đăng tải mỗi ngày trên website Vieclam.net. Hoặc bạn có thể tạo hồ sơ xin việc để các nhà tuyển dụng có thể chủ động liên hệ khi thông tin tìm việc đáp ứng được yêu cầu của họ. Chúc bạn nhanh chóng tìm kiếm được việc làm phù hợp với mức lương hấp dẫn trên Việc Làm!

Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chỉ số trưởng thành trong thần số học: Cách tính và ý nghĩa của chỉ số này

Chỉ số trưởng thành trong thần số học: Cách tính và ý nghĩa của...

0
Chỉ số trưởng thành trong thần số học là công cụ hữu ích giúp bạn khám phá bản thân ở giai đoạn sau 35...
Big five personality là gì

Big Five Personality Traits là gì? Bí mật đằng sau mô hình 5 đặc...

0
Vui, buồn, giận dữ,... là những cảm xúc thực tế xây dựng nên tính cách của con người. Từ những cảm xúc đơn thuần...
Chỉ số năng lực bản thân

Chỉ số năng lực tự nhiên tiết lộ điều gì về bạn – Công...

0
Đã bao giờ bạn tự hỏi liệu bản thân bạn có năng khiếu bẩm sinh hay không? Năng khiếu bẩm sinh của bạn là...
Chỉ số sứ mệnh

Cách tính và ý nghĩa chỉ số sứ mệnh mà bạn chưa biết

0
Chỉ số sứ mệnh là gì? Những con số này có ý nghĩa như thế nào với chúng ta? Làm thế nào để biết...
Chỉ số thái độ

Chỉ số thái độ – Hé lộ cách tính và ý nghĩa

0
Theo Thần số học, mỗi con số trong Chỉ số thái độ đều ẩn chứa một cách phản ứng đặc trưng. Từ sự độc...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất