HomeMẹo tìm việcTuyệt chiêu trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân gây ấn...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Tuyệt chiêu trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân gây ấn tượng mạnh

Cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân rất quan trọng trong quá trình bạn tìm việc làm. Vì nó sẽ tạo ra cơ hội giúp bạn tiếp cận tốt và kết nối trực tiếp với nhà tuyển dụng hiệu quả. Dưới đây là những bí kíp trả lời phỏng vấn và giới thiệu bản thân được chia sẻ từ Vieclam.net giúp bạn gây ấn tượng mạnh nhất với nhà tuyển dụng

Cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân
Cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân

I. Mẹo để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng khi giới thiệu bản thân

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm phỏng vấn trong quá trình tìm việc làm, hãy áp dụng một số mẹo dưới đây:

1. Trước buổi phỏng vấn

Để buổi phỏng vấn suôn sẻ và cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân được ấn tượng, bạn nên: 

  • Chuẩn bị những nội dung cần nói: Bạn nên xây dựng sự tự tin cho bản thân bằng chuẩn bị những nội dung cơ bản về bản thân. Đó có thể là lời chào hỏi, giới thiệu bản thân, học vấn, kinh nghiệm chuyên môn… và các thông tin được đề cập trong CV. Tốt nhất là bạn có thể tập trước bằng cách nói trước gương, hãy cố gắng thể hiện nội dung diễn đạt rõ ràng
  • Hãy nghiên cứu các thông tin liên quan đến nhà tuyển dụng: Hãy tìm hiểu sơ qua các thông tin liên quan đến nơi mà bạn ứng tuyển. Ví dụ như quá trình phát triển cũng như thế mạnh của công ty, các yêu cầu cần có trong vị trí công việc mà bạn ứng tuyển…
  • Lựa chọn trang phục phù hợp: Bạn hãy chuẩn bị trang phục lịch sự và phù hợp với một buổi phỏng vấn. Không nên đến buổi phỏng vấn với quần áo hở hang, nhăn nheo, sặc sỡ… vì sẽ khiến bạn mất điểm với nhà tuyển dụng.
Cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân là bạn nên chuẩn bị trước nội dung, trang phục
Cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân là bạn nên chuẩn bị trước nội dung, trang phục

2. Trong buổi phỏng vấn

Buổi phỏng vấn không chỉ nói đến kiến thức và kinh nghiệm làm việc mà còn thể hiện được nhiều cá tính của bạn. Vì vậy:

  • Hãy trình bày câu trả lời thật rõ ràng, logic: Bạn hãy giới thiệu bản thân một cách rõ ràng và logic với nhau, không nên cường điệu hoặc tô vẽ bản thân mà hãy trả lời bằng những kinh nghiệm thực tế.
  • Trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân chân thành và chân thật nhất: Hãy giới thiệu bản thân tự nhiên và chân thật nhất để dễ dàng tạo ấn tượng tốt nhất cho nhà tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao sự chân thật và trung thực của bạn trong quá trình phỏng vấn
  • Kiểm soát tốt ngôn ngữ cơ thể: Hãy thư giãn đầu óc và suy nghĩ trước khi nói để trình bày rõ ràng. Bạn nên giữ giọng điệu và tốc độ nói bình thường, tránh thể hiện thái độ lo lắng khiến nói bị vấp, hoặc nói nhanh.
  • Giao tiếp đúng mực bằng ánh mắt: Hãy nhìn vào người phỏng vấn bạn khi họ đặt câu hỏi, hoặc khi bạn trả lời họ. Việc nhìn đi chỗ khác nhiều sẽ cho thấy bạn đang hồi hộp và lo lắng.
  • Thể hiện thái độ tôn trọng buổi phỏng vấn: Điều này thể hiện vào việc bạn đến đúng giờ hẹn. Và bạn hãy nhớ chú ý đến ngữ điệu cũng như ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp.
Hãy trình bày tự tin, thoải mái là cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân hiệu quả nhất
Hãy trình bày tự tin, thoải mái là cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân hiệu quả nhất

3. Sau buổi phỏng vấn

Ngoài việc tìm hiểu về cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân, bạn nên tận dụng buổi phỏng vấn nhiều hơn. Cụ thể là, bạn hãy:

  • Đặt ra các câu hỏi cho nhà tuyển dụng: Hãy đưa ra các câu hỏi của bạn dành cho nhà tuyển dụng. Ví dụ như hỏi về các câu hỏi liên quan đến vị trí tuyển dụng, quá trình đào tạo công việc…
  • Theo dõi kết quả phỏng vấn: Bằng cách gửi email cảm ơn và thể hiện mong muốn được biết kết quả tuyển dụng. Tuy nhiên, bạn không nên đặt quá nhiều câu hỏi sau khi kết thúc buổi phỏng vấn.
Hãy gửi mail cảm ơn nhà tuyển dụng và bày tỏ mong muốn được làm việc với công ty
Hãy gửi mail cảm ơn nhà tuyển dụng và bày tỏ mong muốn được làm việc với công ty

II. Người phỏng vấn mong đợi gì ở phần giới thiệu bản thân của bạn?

Để có cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân ấn tượng, bạn cần biết được phía nhà tuyển dụng mong đợi gì ở ứng viên. Dưới đây là những vấn đề mà người tuyển dụng mong muốn thấy được ở các ứng viên:

  • Kỹ năng giao tiếp tốt: Họ chỉ quan tâm đến việc kỹ năng giao tiếp và các kỹ năng xã hội của bạn có tốt không? Thông qua quá trình giao tiếp, nhà tuyển dụng sẽ xác định được việc bạn có phù hợp với vị trí công việc và văn hóa công ty hay không.
  • Cách trả lời ngắn gọn, súc tích: Vì họ sẽ không quan tâm đến cuộc sống cá nhân của bạn, nên cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân của bạn cần ngắn gọn và súc tích. Bạn không nên trả lời quá lan man, hãy gói gọn phần giới thiệu trong khoảng 1 phút là lý tưởng nhất.
  • Hãy thoải mái và lịch sự trong phỏng vấn: Đặc biệt là bạn nên giới thiệu những kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân có lợi cho vị trí công việc. Hãy giữ phần giới thiệu ngắn gọn và nên đi thẳng vào trọng tâm của vấn đề mà người phỏng vấn hỏi.
Các nhà tuyển dụng luôn mong đợi những ứng viên biết giao tiếp, trả lời rõ ràng, cụ thể
Các nhà tuyển dụng luôn mong đợi những ứng viên biết giao tiếp, trả lời rõ ràng, cụ thể

Không phải nói dài, liệt kê những kỹ năng mình có là sẽ tạo ấn tượng. Thay vào đó, bạn chỉ cần nói đúng – đủ và trình bày một cách chân thành, tự nhiên nhất sẽ có lợi hơn.

Tìm hiểu thêm: Cách trả lời thư mời phỏng vấn chuyên nghiệp, ghi điểm 2024

III.  Nội dung cần có trong lời giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

Dưới đây là một số nội dung cơ bản cần có giúp cho cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân của bạn đạt hiệu quả cao hơn:

1. Cảm ơn nhà tuyển dụng đã tạo cơ hội phỏng vấn

Hãy cảm ơn nhà tuyển dụng đã cho bạn có cơ hội phỏng vấn trước khi bắt đầu giới thiệu bản thân. Việc này sẽ giúp họ cảm thấy được ứng viên tôn trọng và bạn sẽ nhận được nhiều đánh giá tích cực hơn. Ngoài ra, gửi lời cảm ơn trước khi phỏng vấn còn giúp cho các nhà tuyển dụng thấy được sự chuyên nghiệp, lịch sự và đáng tin cậy từ bạn.

Gửi lời cảm ơn nhà tuyển dụng trước khi bắt đầu giới thiệu bản thân
Gửi lời cảm ơn nhà tuyển dụng trước khi bắt đầu giới thiệu bản thân

2. Hãy giới thiệu sơ lược về bản thân

Cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân là hãy giới thiệu sơ lược về bản thân. Đặc biệt là bạn nên cung cấp đầy đủ các thông tin về bản thân trước khi giới thiệu các thông tin khác. Vì các nhà tuyển dụng cần biết được họ đang nói chuyện, đang phỏng vấn ai? Đồng thời giới thiệu bản thân sẽ giúp việc xưng hô giữa hai bên được dễ và thoải mái hơn.

3. Trình độ học vấn và chuyên môn ngắn gọn

Tuy các nội dung về trình độ học vấn và chuyên môn đã được ghi trong CV, nhưng bạn vẫn nên nhắc lại để nhà tuyển dụng lưu ý thông tin. Đây cũng là một trong những cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân tốt nhất. Cụ thể, bạn chỉ cần trình bày những điểm nổi bật để dễ gây ấn tượng và giúp nhà tuyển dụng chú ý nhiều hơn.

4. Kinh nghiệm việc làm

Kinh nghiệm làm việc cũng rất quan trọng trong cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân. Bạn nên chọn những kinh nghiệm làm việc có liên quan đến vị trí ứng tuyển, tránh nói lan man. Nếu trình bày quá dài sẽ khiến nội dung truyền đạt dễ bị nhiễu và nhà tuyển dụng khó nắm được thông tin chính.

Kinh nghiệm làm việc cũng rất quan trọng trong cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân
Kinh nghiệm làm việc cũng rất quan trọng trong cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân

Nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm, bạn hãy nói về những hoạt động tình nguyện hoặc các chương trình ngoại khóa mà bạn đã tham gia khi còn đi học. Từ đó, đúc kết ra những bài học hoặc kinh nghiệm gì để có thể hỗ trợ cho công việc mà bạn đang ứng tuyển. Yếu tố này sẽ giúp nhà tuyển dụng thấy được bạn là người biết quan sát, lắng nghe và học hỏi.

5. Nêu bật điểm mạnh và chỉ ra một số điểm yếu có thể khắc phục

Trong cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân, bạn nên đưa ra những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Việc này sẽ giúp cho các nhà tuyển dụng đánh giá được bạn có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không? Chính vì thế, bạn cần phải hiểu rõ những điểm mạnh, điểm yếu để biết cách trình bày cụ thể, ngắn gọn hơn.  

6. Trình bày về những mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu dài hạn

Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là yếu tố giúp nhà tuyển dụng đánh giá được việc bạn có mong muốn được gắn bó lâu dài với họ hay không? Bạn nên xác định rõ những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn cũng như vạch rõ hướng phát triển của bạn thân. Như thế, nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá cao sự chuyên nghiệp và sự định hướng của bạn với công việc.

Trình bày những mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn, dài hạn sẽ giúp bạn chuyên nghiệp hơn
Trình bày những mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn, dài hạn sẽ giúp bạn chuyên nghiệp hơn

7. Nêu nguyện vọng của bản thân với nhà tuyển dụng

Nhà tuyển dụng thường sẽ lựa chọn ứng viên phù hợp cho công ty dựa vào nguyện vọng về môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến… của ứng viên. Để tăng cơ hội, ngoài cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân thì bạn nên thể hiện rõ các nguyện vọng của mình đối với vị trí làm việc. Đồng thời, bạn cũng nên thể hiện mong muốn được gắn bó lâu dài với công ty.

8. Kết thúc lời giới thiệu bản thân bằng câu cảm ơn

Bạn nên gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng vì đã lắng nghe sau khi kết thúc phần giới thiệu. Lời cảm ơn vừa giúp bài giới thiệu không quá đơn điệu vừa tăng điểm lịch sự và chuyên nghiệp cho bạn trong quá trình phỏng vấn.

Hãy cảm ơn nhà tuyển dụng sau khi kết thúc buổi phỏng vấn để tạo ấn tượng tốt hơn
Hãy cảm ơn nhà tuyển dụng sau khi kết thúc buổi phỏng vấn để tạo ấn tượng tốt hơn

IV. Gợi ý mẫu giới thiệu bản thân khi phỏng vấn cho từng đối tượng

Để giúp cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân được phong phú, tạo được ấn tượng tốt, bạn có thể tham khảo gợi ý sau:

1. Dành cho người chưa có kinh nghiệm

Với những người có kinh nghiệm làm việc, bạn có thể tham khảo cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân này:

1.1 Cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân bằng tiếng Việt

Xin chào Anh/Chị

Đầu tiên, em chân thành cảm ơn Anh/Chị và Quý công ty đã tạo cơ hội để em được tham dự buổi phỏng vấn hôm nay. Em tên là …, em vừa tốt nghiệp trường Đại học… chuyên ngành…

Em là người có thích các hoạt động xã hội, thích đọc sách và học hỏi những người xung quanh. Em tin rằng với kiến thức đã được đào tạo, cũng như các kỹ năng đã tích lũy thì có thể đảm nhận được vị trí… của Công ty. Rất mong có cơ hội được làm việc và gắn bó với công ty…

Cảm ơn Anh/Chị đã lắng nghe!

Nguồn tham khảo: www.cakeresume.com
1.2 Cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân dịch sang tiếng Anh

Hello Sir/Madam

First, I would like to thank you for giving me to participate in this interview today. My name is…, I just graduated from University… majoring in…

I am a person who enjoys social activities, likes to read books and learn from people around me. I believe that with the knowledge I have been trained and the skills I have accumulated, I can take on the position… of the Company. We look forward to having the opportunity to work and stay with the company…

Thank you for listening!

Nguồn tham khảo: www.cakeresume.com

2. Dành cho người đã có kinh nghiệm

Với những ứng viên chưa có kinh nghiệm hoặc mới ra trường thì có thể áp dụng mẫu giới thiệu này:

2.1 Cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân bằng Tiếng Việt

Xin chào Anh/Chị

Đầu tiên, em xin phép được cảm ơn Anh/Chị và Công ty đã cho em có cơ hội tham gia buổi phỏng vấn này. Em xin tự giới thiệu, em tên là …, năm nay … tuổi và đã có … năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ….

Em đã tốt nghiệp trường …, chuyên ngành . Em đã bắt đầu đi làm từ khi mới tốt nghiệp ra trường, và công việc chính mà em đảm nhiệm là… Trong quá trình làm việc, em đã đạt được một số thành tích như…

Em tự tin với những chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm đã có sẽ giúp em hoàn thành tốt những yêu cầu từ công việc. Em xin cảm ơn Anh/chị đã lắng nghe em chia sẻ!

Nguồn tham khảo: www.cakeresume.com
2.2 Cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân dịch sang tiếng Anh

Hello Sir/Madam

First, I would like to thank you and the Company for giving me the opportunity to participate in this interview. I would like to introduce myself, my name is…, I am… years old and have… years of experience working in the field of….

I graduated from school…, majoring in . I started working since I just graduated from school, and the main job I undertake is… During my work, I have achieved a number of achievements such as…

I am confident that my expertise, abilities, and experience will help me successfully complete the job requirements. Thank you for listening!

Nguồn tham khảo: www.cakeresume.com

V. Những điều cần tránh khi giới thiệu bản thân lúc phỏng vấn

Để cách giới thiệu phỏng vấn giới thiệu bản thân thuận lợi và tạo ấn tượng thì bạn nên tránh những điều này:

  • Tránh tạo ra những ấn tượng tiêu cực: Bằng cách, bạn cần làm theo những bước đã chuẩn bị sẵn trước đó
  • Không tranh thủ giới thiệu các kỹ năng của bản thân: Thay vào đó, bạn chỉ nên nói những kỹ năng hoặc kinh nghiệm có liên quan đến vị trí ứng tuyển bằng cách đưa ra các ví dụ cụ thể
  • Đừng lặp lại sơ yếu lý lịch: Bạn nên chuẩn bị trước nội dung và giới thiệu ngắn gọn các thông tin có liên quan, đi vào trọng tâm của nội dung phỏng vấn.
  • Tránh việc suy nghĩ đột ngột và trả lời các chi tiết quan trọng còn thiếu: Điều này sẽ khiến bạn quên những nội dung mà mình cần nói.
  • Tránh mất bình tĩnh trong quá trình phỏng vấn: Bạn hãy học cách giữ cho mình một thái độ thoải mái và học cách giữ bình tĩnh để có buổi phỏng vấn thuận lợi nhất.
Nên lưu ý những điều cần tránh trong cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân để cuộc phỏng vấn thuận lợi hơn
Nên lưu ý những điều cần tránh trong cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân để cuộc phỏng vấn thuận lợi hơn

Như vậy, bạn vừa tìm hiểu xong cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân nhằm tạo được ấn tượng cho các nhà tuyển dụng. Đặc biệt, đừng quên ghé website Vieclam.net để tìm kiếm những thông tin tuyển dụng chất lượng với mức lương hấp dẫn nhất. Hy vọng, bạn sẽ có được những buổi phỏng vấn hiệu quả để có được công việc như ý theo mong muốn của mình!

Xem thêm:

–  Ngọc Ánh (Content Writer) –

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mô tả công việc nhân viên kho

Nhân viên kho là gì ? – Mô tả công việc của nhân viên...

0
Nhân viên kho đóng vai trò quan trọng trong quy trình hoạt động của một doanh nghiệp. Mặc dù công việc không phức tạp...
Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất