HomeMẹo tìm việcPhụ bếp là gì? Mô tả công việc và triển vọng nghề...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Phụ bếp là gì? Mô tả công việc và triển vọng nghề nghiệp

Bộ phận bếp là nơi tiếp nhận và chế biến món ăn theo yêu cầu của khách hàng tại các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh loại hình dịch vụ ăn uống. Trong đó, phụ bếp có vai trò như một “cánh tay đắc lực” cho bếp trưởng. Như vậy, liệu bạn đã biết Phụ bếp là gì? hay chưa. Hãy cùng với Vieclam.net  tìm hiểu rõ hơn về công việc này nhé!

công việc phụ bếp là gì
Phụ bếp và tiềm năng của nghề phụ bếp

I. Phụ bếp là gì?

Phụ bếp là người thực hiện những công việc bổ trợ cho bếp trưởng hoặc bếp phó, thường được phân công làm các công việc như làm sạch, sơ chế, xử lý các nguyên liệu đầu vào trước khi chế biến. Đảm bảo các bước thực hiện luôn an toàn, vệ sinh cho không gian bếp.

Phụ bếp là gì? Công việc chính của phụ bếp
Phụ bếp là người hỗ trợ đắc lực cho bếp trưởng

II. Công việc của phụ bếp

Phụ bếp có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhà bếp lên món và chế biến thức ăn. Chịu trách nhiệm chính cho việc, đảm bảo vệ sinh và giúp các hoạt động trong bếp được diễn ra một cách trơn tru nhất có thể. Dưới đây, là một số công việc chính mà bạn sẽ làm khi muốn trở thành phụ bếp: 

1. Chuẩn bị thức ăn

Chuẩn bị thức ăn là một trong những công việc hằng ngày của phụ bếp. Liên quan đến việc sơ chế nguyên liệu đầu vào như gọt, rửa, cắt nhỏ các loại thịt, rau củ, trái cây hay những thực phẩm khác. Thực hiện việc phân chia, đo lường, pha trộn các loại bột, sốt, gia vị theo yêu cầu. Đảm bảo quá trình này được diễn ra một cách an toàn, vệ sinh theo tiêu chuẩn của nhà nước và quy định của cơ quan ban hành. 

Phụ bếp chuẩn bị thức ăn
Công việc đầu tiên của phụ bếp là sơ chế nguyên liệu

2. Dọn dẹp và vệ sinh

Duy trì không gian bếp gọn gàng bằng cách làm sạch, sắp xếp ngay ngắn các trang thiết bị, lau bàn, rửa bát, rửa chén, nồi, chảo và các dụng cụ hỗ trợ chế biến như máy xay thịt, máy xay hành tỏi, máy say sinh tố, lò nướng. Vì nhà bếp là nơi dễ bám bẩn, vi khuẩn dễ xâm nhập, nên yêu cầu công tác vệ sinh tại nơi đây phải luôn được đảm bảo.

Dọn dẹp vệ sinh không gian bếp
Đảm bảo cho không gian bếp luôn sạch sẽ, an toàn vệ sinh

3. Quản lý kho

Quản lý kho hay quản lí vật tư là một trong những công việc tiếp theo bạn cần làm sau bước chuẩn bị. Tại khâu này bạn sẽ đảm nhận việc quan sát, kiểm kê số lượng tồn kho, xem có bị thiếu hụt hay hết hạn sử dụng hay không. Thông báo hoặc hỗ trợ với người quản lí chính để bổ sung, thay mới thêm hàng hóa khi cần thiết  

kiểm kê hàng tồn kho
Kiểm kê, báo cáo số lượng còn tồn hàng trong kho bếp

4. Hỗ trợ bếp trưởng và các phụ bếp khác

Như chia sẻ ban đầu của vieclam.net về Phụ bếp là gì? thì đây là một trong những nhiệm vụ chính mà bạn cần làm, đấy là hỗ trợ bếp trưởng trong việc vận hành chế biến món ăn. Làm theo sự chỉ dẫn của các nhóm bếp như, bày biện, trang trí món ăn, cho thức ăn vào đĩa.

hỗ trợ bếp trưởng
Hỗ trợ công việc cho bếp trưởng, đẩy nhanh quá trình lên món cho thực khách

5. Thực hiện các công việc khác (Xử lý chất thải, bảo trì nhà bếp,…)

Một điều luôn song hành với các việc bạn được làm, là đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm. Thường xuyên kiểm tra, quan sát tình trạng chất thải trong nhà bếp để kịp thời loại bỏ. Đặc biệt, xử lý những loại vật liệu phế thải này, phải tuân thủ theo quy định được thiết lập từ phía doanh nghiệp. 

xử lý chất thải đúng quy trình
Luân tuân thủ theo quy định xử lí chất thải tại nơi làm việc

Bên cạnh đó, bạn có thể được yêu cầu để bảo trì các trang thiết bị nhà bếp như lò nướng, nồi chiên, máy đánh trứng, khuấy bột. Nhận ra và báo cáo các mối nguy hại cho nhân viên hoặc người quản lí để nhanh chóng sửa chữa, tránh được rủi ro, gây ảnh hưởng đến quá trình làm việc sau này. 

Xem thêm tại: Thợ điện là gì? Những điều cần biết về thợ điện?

III. Yêu cầu công việc cho vị trí phụ bếp

Mặc dù, đối với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ họ sẽ không có yêu cầu phụ bếp nhiều về kinh nghiệm làm việc. Nhưng, nếu bạn muốn phát triển trong lĩnh vực này và làm tại các nhà hàng, khách sạn lớn thì sau đây là một số yêu cầu tất yếu mà bạn nên biết.

1. Yêu cầu về học vấn

Đa phần, các vị trí phụ bếp đều yêu cầu ứng viên có ít nhất bằng trung học phổ thông trở lên. Nhưng nếu, bạn muốn trở thành một ứng viên tiềm năng hơn trong mắt các nhà tuyển dụng, thì việc bạn có trình độ cao đẳng, đại học hoặc các chứng chỉ có liên quan đến lĩnh vực bếp là một lợi thế. Lý do nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao các ứng viên này là vì, ứng viên đã trải qua thời gian học tập, nắm được các kỹ thuật chuyên môn, có am hiểu sơ lược về nguyên liệu nên sẽ không mất quá nhiều thời gian đào tạo lại của nhà tuyển dụng.

Những yêu cầu đối với phụ bếp
Phụ bếp nên có bằng tốt nghiệp THPT trở lên

2. Kinh nghiệm

Kinh nghiệm không phải là con đường duy nhất để được vào làm phụ bếp và thăng tiến lên vị trí bếp trưởng, nhưng sẽ là con đường nhanh nhất và hiệu quả nhất để thành một phụ bếp chuyên nghiệp, và được ưu ái, đánh giá cao bởi các nhà tuyển dụng. Khi bạn đã trải qua quảng thời gian làm việc tại vị trí đó, có được những kỹ năng cơ bản cần thiết, thì việc đào tạo lại sẽ không mất quá nhiều thời gian, hiệu suất công việc cũng sẽ cao hơn.

3. Yêu cầu về kỹ năng

Thông thường, nhà bếp là nơi có môi trường làm việc khá nhanh và căng thẳng, do phải đáp ứng các yêu cầu liên tục đến từ khách hàng. Phụ bếp, ngoài việc giúp các đầu bếp chính hoàn thiện món ăn thì, họ cần phải luôn duy trì các tiêu chuẩn về an toàn chất lượng. Chính vì thế bạn cần có khả năng chịu được áp lực cao. Ngoài ra để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bạn phải có các kỹ năng cốt lõi như: 

kỹ năng giao tiếp: Một kỹ năng giao tiếp tốt không chỉ nằm ở việc nói chuyện được với nhiều người mà bạn cần có sự giao tiếp rõ ràng, truyền đạt dễ hiểu với người xung quanh, nhanh gọn, súc tích. Bên cạnh đó, là hiểu nhanh các thông tin được tiếp nhận, phối hợp tốt với đội ngũ nhóm làm việc.

Kỹ năng quản lý thời gian: Đây là kỹ năng quan trọng đối với một nhân viên phụ bếp vì, phụ bếp thường làm việc độc lập và đảm nhiệm nhiều công việc cùng lúc. Nên cần có kỹ năng quản lí tốt thời gian để hoàn thành các công việc nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Kỹ năng về an toàn vệ sinh thực phẩm: Là điều kiện tiên quyết trong lĩnh vực chế biến thức ăn, liên quan đến đạo đức nghề nghiệp. Nếu bạn không đảm bảo được khâu này, việc khách hàng khi ăn vào có các triệu chứng như ngộ độc, đau bụng hay có dị vật trong món ăn sẽ ảnh hưởng đến uy tín của có sở kinh doanh, có nguy cơ phá sản. 

kỹ năng của phụ bếp là gì
Những kỹ năng cơ bản cần có của người phụ bếp

4. Chứng chỉ

Hiện nay, Mặc dù không bắt buộc các ứng viên về phụ bếp phải có các chứng chỉ hành nghề liên quan. Nhưng nếu bạn có thì đây sẽ là một lợi thế cho bạn, giúp gia tăng tiềm năng công việc cho bạn. Chẳng hạn như các chứng chỉ về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xem thêm tại: Bảng mô tả công việc quản lý nhà hàng đầy đủ, chi tiết nhất

IV. Triển vọng phát triển nghề

Trở thành phụ bếp có vai trò quan trọng, góp phần gia tăng các cơ hội thăng tiến lên những vị trí cao hơn, trong lĩnh vực thực phẩm sau này. Bằng cách tích lũy thêm kiến thức, không ngừng trau dồi, học hỏi từ những người có cấp bật cao hơn trong ngành. Từ đó có thể làm được các vị trí như:

Đầu bếp Line: Đây là cấp bật đầu tiên bạn bắt đầu tham gia vào hành trình nấu nướng món ăn mang ra cho khách. Là đầu bếp thực hiện các công việc từ chuẩn bị đến chế biến món ăn theo công thức mà người bếp trưởng giao phó.

Bếp phó: Có thể nói đây là vị trí được xem là khá cao trong hệ thống cấp bật của bếp. Người làm bếp phó phải có nhất 5 năm trong lĩnh vực nấu ăn, thành thạo 1 trong 3 nghiệp nấu là Âu, Á, Việt. Chế biến món ăn theo yêu cầu của bếp trưởng, hỗ trợ bếp trưởng và quản lí đội ngũ nhân viên trong bếp.  

Bếp trưởng: là người có cấp bật cao nhất trong hệ thống bếp của một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý nhân viên và đưa ra các công thức chế biến món ăn. Những món ăn được phục vụ tại các nhà hàng khách sạn đều được một tay bếp trưởng tạo nên.

tiềm năng trong nghề
Cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao trong hệ thống nhà bếp

Xem thêm tại: Thợ phụ may là làm gì? Mô tả công việc và mức lương 2024 

V. Mức lương cho công việc phụ bếp hiện nay

Nhìn chung, mức thu nhập của phụ bếp cũng khá ổn định. Đối với những phụ bếp mới vào nghề thì lương khởi điểm chỉ rơi vào khoảng 4 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, khi bạn đã có kinh nghiệm trong công việc thì có thể lên từ 7 – 8 triệu đồng/tháng. Điều này còn tùy thuộc vào quy mô cơ sở mà bạn làm. Dưới đây là bảng lương về vị trí phụ bếp mà bạn có thể tham khảo qua. 

Vị trí  Mức lương 
Phụ bếp  4 – 8 triệu đồng
Đầu bếp line  8 – 10 triệu đồng
Bếp phó  8 – 15 triệu đồng 
Bếp trưởng 20 – 30 triệu đồng

Lưu ý: Bảng lương cho từng vị trí trên chỉ mang tính chất tham khảo. Mức lương thực tế còn phụ thuộc vào kinh nghiệm làm việc, vị trí làm việc, nơi làm việc và quy mô của cơ sở kinh doanh. 

Xem thêm tại: Phụ xe là gì? Mô tả và mức lương công việc phụ xe hiện nay

IV. Tìm việc làm phụ bếp uy tín ở đâu?

Để tìm được công việc phụ bếp một cách an toàn, tránh được các thông tin tuyển dụng lừa đảo tràn lan hiện nay. Bạn có thể truy cập ngay vào Vieclam.net. Đây là một nền tảng được hội người tìm việc đánh giá cao, trải nghiệm tốt. Giúp bạn có thêm những một cách tiếp cận với công việc một cách nhanh chóng và chất lượng nhất. 

Bên cạnh đó, Vietlam.net là một trang đăng tải nội dung có sự chọn lọc kỹ càng. Với thiết kế ưu tiên trải nghiệm và thân thiện với người dùng, bạn hoàn toàn có thể tìm nhanh các thông tin cần thiết bằng bộ lọc trên web (lọc được vị trí công việc, khu vực tuyển dụng, mức lương). Giúp bạn tạo được hồ sơ xin việc online một cách nhanh chóng, kết nối được với các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp.

tìm việc làm uy tín
Tìm công việc phụ bếp trên những nền tảng uy tín

Bài viết trên Vieclam.net đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc xoay quanh công việc phụ bếp là gì? Đồng thời, cung cấp những thông tin như mức lương và tiềm năng của nghề phụ bếp cho bạn. Hy vọng với những gì mà Vieclam.net đã chia sẻ ở bài viết này, có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về nghề phụ bếp, trước khi đưa ra quyết định cho mục tiêu nghề nghiệp của mình. Đừng quên truy cập website Vieclam.net để thường xuyên cập nhật các thông tin tuyển dụng mới nhất trong ngày bạn nhé!

Xem thêm tại: 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

0
Marketing Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đảm nhiệm vai trò định hướng chiến lược và quản lý...
Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất