HomePhát triển bản thânPTO là gì? Ý nghĩa và lợi ích không tưởng của PTO
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

PTO là gì? Ý nghĩa và lợi ích không tưởng của PTO

Nếu bạn đang có ý định bước chân vào thị trường lao động thì việc tìm hiểu PTO là gì và những chế độ phúc lợi được hưởng là vô cùng cần thiết. Đây là chủ đề khá quen thuộc luôn được quan tâm hàng đầu. Trong bài viết sau, Vieclam.net sẽ giải đáp tất tần tật những thắc mắc này của bạn một cách chi tiết nhất.

Tìm hiểu PTO là gì?
Tìm hiểu khái niệm PTO là gì?

I. PTO là gì?

PTO là viết tắt của từ gì? Nếu hiểu đúng nghĩa nhất thì PTO là ngày nghỉ phép có lương, được dịch từ cụm Paid Time Off trong tiếng Anh. Khi đi làm, mỗi nhân viên đều sẽ có cho mình một vài ngày nghỉ phép nhất định theo bộ Luật lao động nhưng vẫn được nhận lương đầy đủ.

Định nghĩa PTO là gì?
PTO là gì? PTO nghĩa là ngày nghỉ phép có lương

Đây là thời điểm bạn có thể có cho mình những lịch trình riêng như nghỉ ngơi, thư giãn hoặc bất cứ điều gì bạn muốn. Thường thì trước khi nghỉ phép, bạn cần thông báo trước với doanh nghiệp ít nhất 2 ngày để tiện cho việc sắp xếp công việc.

Xem thêm: Top 11 Việc làm không cần bằng Đại học lương cao hiện nay

II. Chính sách PTO được áp dụng như thế nào tại doanh nghiệp?

Trong quy định của pháp luật, người lao động sẽ được nghỉ có lương với số ngày phép cụ thể. Vậy nên, bạn cần có cho mình một số kiến thức về chính sách này, tránh nhầm lẫn với chế độ nghỉ không lương mà ảnh hưởng đến quyền lợi.

Với chính sách PTO, bạn có thể tùy ý sử dụng ngày nghỉ vào nhiều mục đích khác nhau mà không cần phải chính đáng, cũng không phải chờ đợi được doanh nghiệp xem xét lý do mới được duyệt hay không.

Chính sách PTO được áp dụng như thế nào tại doanh nghiệp?
PTO được áp dụng tại doanh nghiệp như thế nào?

Điều này có nghĩa, bạn có toàn quyền quyết định việc mình được nghỉ với bất cứ lý do gì. Chẳng hạn như nghỉ dưỡng, nghỉ bệnh hoặc đơn giản là cần thời gian giải trí sau quá trình làm việc chăm chỉ.

Ngoài ra, PTO cũng là một chính sách khá hay giúp loại bỏ thói quen xấu của người lao động, phải nói dối để được nghỉ phép. Từ khi có PTO, người lao động không phải cố suy nghĩ tìm ra một lý do hợp lý để xin nghỉ nữa, thay vào đó đây sẽ là quyền lợi của họ.

Xem thêm: Bộ câu trả lời “bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?” hay nhất 2024

III. Lợi ích chính sách PTO

Sau khi hiểu rõ khái niệm nghỉ PTO là gì, tiếp đến hãy cùng Vieclam.net điểm qua những lợi ích mà chính sách lao động này mang lại.

1. Nâng cao tinh thần làm việc

PTO giúp người lao động có thể tự chủ sắp xếp công việc và thời gian nghỉ ngơi dựa trên tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần. Nếu cảm thấy quá áp lực, họ có thể tận dụng PTO để được thư giãn kịp lúc. Điều này giúp nhân viên có thể cân bằng cuộc sống và công việc, có thêm năng lượng tiếp tục phấn đấu cho những mục tiêu mới.

2. Thu hút, giữ chân nhân viên, nhân tài

Ai cũng đều mong muốn có được vị trí công việc phù hợp đi kèm đó là những quyền lợi tương xứng. Việc áp dụng PTO có thể giúp nhà tuyển dụng tăng thêm cơ hội thu hút các ứng viên tài năng hơn, giúp rút ngắn quá trình đào tạo và nâng cao hiệu quả nhân sự.

Lợi ích chính sách PTO
Chính sách PTO mang đến lơi ích gì?

3. Giảm bớt trách nhiệm cho quản lý

Nhiều nhà quản lý thường đối mặt với nỗi lo rằng PTO khiến họ chịu thiệt hại về lương và ngày công làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, người điều hành cần có tầm nhìn xa trông rộng, chủ động giao quyền nghỉ phép cho nhân viên. Điều này không chỉ thể hiện sự quan tâm, thấu hiểu đến người lao động mà còn giảm đi phần nào áp lực phải giám sát họ trong công việc.

4. Tạo cho nhân viên cảm giác được tin tưởng

Việc được trao quyền lợi tự quyết định ngày nghỉ sẽ giúp nhân viên cảm thấy họ được tin tưởng hơn bởi lãnh đạo. Nhờ đó mà ý thức rèn luyện đạo đức nghề nghiệp và tinh thần làm việc hăng say để không phụ lòng sếp cũng được nâng cao. Chính điều này sẽ giúp tạo ra môi trường làm việc văn minh và phát triển.

Xem thêm: Cách trả lời thư mời phỏng vấn chuyên nghiệp, ghi điểm 2024

IV. Pháp luật quy định về chính sách PTO như thế nào?

Bộ Luật lao động có nêu tại Khoản 1 Điều 11 rằng, người lao động khi có đủ 1 năm làm việc cho một tổ chức sẽ được hưởng PTO theo hợp đồng như sau:

  • 12 ngày nghỉ phép/năm với những người lao động làm việc trong điều kiện môi trường bình thường.
  • 14 ngày nghỉ phép/năm với những người lao động làm việc trong môi trường khắc nghiệt, công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc độc hại theo danh mục của Bộ.
  • 16 ngày nghỉ phép/năm với những người lao động làm việc trong môi trường đặc biệt nặng nhọc hoặc ở những nơi có điều kiện sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục của Bộ.
Pháp luật quy định về chính sách PTO như thế nào?
Quy định pháp luật về PTO

Bên cạnh đó, Bộ Luật lao động ở Khoản 4 Điều 111 cũng cho biết thêm, nếu trong thời gian nghỉ phép năm, người lao động phải di chuyển bằng các phương tiện tính cả thời gian đi và về mất trên 02 ngày, thì người lao động sẽ được cộng thêm thời gian đi đường nhưng chỉ áp dụng duy nhất 01 lần/năm.

Lời kết

Bài viết trên đã tổng hợp những giải đáp về PTO là gì và những quy định xoay quanh vấn đề này. Nhìn chung, việc hiểu biết và áp dụng các chính sách lao động sẽ giúp bạn đảm bảo tốt nhất quyền lợi của chính mình. Ngoài ra, hãy theo dõi Vieclam.net thường xuyên để nắm bắt những cơ hội tìm việc làm hấp dẫn, những câu chuyện đi làm thú vị cũng như mẹo phát triển bản thân hay nhất nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mô tả công việc nhân viên kho

Nhân viên kho là gì ? – Mô tả công việc của nhân viên...

0
Nhân viên kho đóng vai trò quan trọng trong quy trình hoạt động của một doanh nghiệp. Mặc dù công việc không phức tạp...
Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất