HomeMẹo tìm việcRelationship manager là gì? Thông tin chi tiết của công việc RM
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Relationship manager là gì? Thông tin chi tiết của công việc RM

Relationship Manager là vị trí công việc được săn đón nhất trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Với mức lương cao, vị trí này luôn thu hút được nguồn nhân sự chất lượng cao từ lĩnh vực kinh doanh chuyển sang. Vậy Relationship Manager là gì? Cùng Vieclam.net tìm hiểu thêm về khái niệm cũng như tiềm năng của công việc Relationship Manager nhé. 

relationship manager là gì
Relationship Manager là vị trí công việc được săn đón nhất trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng

I. Relationship Manager là gì?

Relationship Manager hay chuyên viên quản trị quan hệ, là người làm việc trực tiếp với khách hàng và có trách nhiệm xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Vị trí này thường được các công ty và tập đoàn lớn, đặc biệt là những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực tài chính – ngân hàng tuyển dụng. Ở những công ty nhỏ thì, Relationship Manager sẽ được gộp chung với công việc của nhân viên kinh doanh và bộ phận chăm sóc khách hàng.

Relationship Manager là gì?
Relationship Manager sẽ có trách nhiệm mở rộng và phát triển mạng lưới quan hệ

Đây là vị trí có vai trò quan trọng trong việc mở rộng, phát triển mạng lưới quan hệ và tạo nên những tệp khách hàng thân thiết. Công việc này không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu mà còn góp phần xây dựng nên hình ảnh của doanh nghiệp, tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ. Do đó, nhu cầu tuyển dụng Relationship Manager hiện này rất cao.

Tham khảo: Senior Manager là gì? Yêu cầu và mức lương của vị trí Senior Manager 

II. Công việc chính của Relationship Manager

Vị trí Relationship Manager thường sẽ làm việc tại những công ty có quy mô lớn hoạt động chính trong các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, cổ phiếu, bảo hiểm, chứng khoán, du lịch…. Vị trí này sẽ đảm nhiệm những công việc chính như: 

  • Xây dựng và duy trì những mối quan hệ tích cực, lâu dài với khách hàng, nhà cung cấp và đối tác.
  • Tìm kiếm và tạo dựng mối quan hệ kinh doanh mới.
  • Tìm kiếm cơ hội để tạo ra nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
  • Nắm bắt nhu cầu khách hàng, lên kế hoạch chăm sóc khách hàng phù hợp với từng đối tượng khác nhau.
  • Định vị được nhu cầu của khách hàng và các doanh nghiệp đối tác. Từ đó khai thác, mở rộng mối quan hệ với doanh nghiệp của mình. 
  • Xử lý khiếu nại của khách hàng một cách kịp thời. Tránh gây mất thiện cảm với khách hàng, xử lý khéo léo những tình huống có thể trở thành các khủng hoảng truyền thông về sau.
  • Biến những mối quan hệ tiềm năng trở thành cơ hội kinh doanh, phổ biến chiến lược bán hàng cho đội ngũ kinh doanh.
  • Thúc đẩy quy trình bán hàng và dịch vụ khách hàng chất lượng cao, vừa tạo thêm doanh thu cho công ty vừa tăng trải nghiệm dịch vụ khách hàng tốt nhất.
  • Duy trì mối quan hệ với khách hàng, liên tục cập nhật thông tin về sản phẩm và dịch vụ mới, để tiếp tục gia hạn hợp đồng hoặc ký kết thêm hợp đồng mới với khách hàng.
  • Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng, thiết lập mối quan hệ mới.
  • Học hỏi và trau dồi kiến ​​thức về nghề, tìm hiểu, cập nhật thông tin về các đối thủ cạnh tranh để nâng cao dịch vụ của mình.
Công việc chính của Relationship Manager
RM có nhiệm vụ xây dựng và duy trì những mối quan hệ tích cực, lâu dài với khách hàng, nhà cung cấp và đối tác

Tìm hiểu thêm: Assistant Manager là gì? Những thông tin bạn cần biết xoay quanh vị trí này

III. Phân loại các lĩnh vực của Relationship Manager

Trong lĩnh vực của Relationship sẽ có 2 mảng liên quan đó là BRM (Business Relationship Manager) và CRM (Customer Relationship Manager). Nếu như CRM là mối quan hệ với khách hàng bên ngoài, thì BRM sẽ là mối quan hệ đối nội bên trong doanh nghiệp.

1. Business Relationship Manager (BRM)

Business Relationship Manager (Quản lý quan hệ kinh doanh) là người chịu trách nhiệm về những công việc trong nội bộ doanh nghiệp nhằm đảm bảo doanh nghiệp vận hàng với hiệu suất cao nhất, hạn chế sai sót và cung cấp dịch vụ khiến khách hàng hài lòng. Từ đó duy trì và đề cao uy tín của doanh nghiệp trước cộng đồng, tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ.

Trong doanh nghiệp các BRM sẽ đảm nhận các công việc như: 

  • Giám sát hoạt động của bộ phận kinh doanh
  • Liên lạc với các phòng ban trong doanh nghiệp để phối hợp thực hiện công việc sao cho trơn tru, hiệu quả nhất.
  • Quản lý các vấn đề liên quan đến ngân sách như: quỹ, hạn mức chi, mua hàng và những chi phí phát sinh khác của bộ phận kinh doanh.

Ngoài ra họ cũng đóng vai trò quản lý cách làm việc của các bộ phận trong doanh nghiệp với đối tác và nhà cung cấp. Từ đó lên kế hoạch xử lý và điều chỉnh nếu phát hiện sự sai phạm. 

Phân loại các lĩnh vực của Relationship Manager
Business Relationship Manager là người chịu trách nhiệm về những công việc trong nội bộ doanh nghiệp

Có thể bạn quan tâm: Project Manager là gì? Những thông tin chi tiết xoay quanh vị trí Project Manager

2. Customer/Client Relationship Manager (CRM)

Customer/Client Relationship Manager hay Quản lý quan hệ khách hàng là người sẽ chịu trách nhiệm tiếp xúc trực tiếp và xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng. Điều mà CRM đem đến cho doanh nghiệp không chỉ doanh số mà còn là danh tiếng của doanh nghiệp, mạng lưới mối quan hệ với khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp.  

Trong doanh nghiệp các CRM sẽ đảm nhận các công việc như: 

  • Phát triển các chiến lược kinh doanh và tiếp thị phù hợp, duy trì cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng. 
  • Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa.
  • Mở rộng tệp khách hàng thân thiết, trung thành cho công ty, doanh nghiệp. 

Thường CRM sẽ làm việc với cả khách hàng lẫn bộ phận kinh doanh để đưa ra những chiến lược phù hợp với hoạt động bán hàng và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, từ đó tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

Phân loại các lĩnh vực của Relationship Manager
Customer/Client Relationship Manager sẽ chịu trách nhiệm tiếp xúc trực tiếp và xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng

IV. Yêu cầu để trở thành Relationship Manager

Vị trí Relationship Manager không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn mà còn cần những kỹ năng bổ trợ. Họ phải đối mặt với nhiều áp lực và thử thách trong nghề. Vì thể để làm được công việc này bạn cần có năng lực nghiệp vụ, khả năng quản lý công việc tốt để đạt hiệu suất làm việc tốt nhất. Về cơ bản, Relationship Manager cần đáp ứng được những yêu cầu sau.

1. Kinh nghiệm & học vấn 

Để ứng tuyển vào vị trí Relationship Manager bạn cần có bằng cử nhân Quản trị kinh doanh hoặc bằng cấp thuộc các lĩnh vực liên quan. Ngoài ra bạn cần có kiến thức về thực hành quản lý quan hệ khách hàng, kinh nghiệm làm việc tại các vị trí liên quan đến quản lý quan hệ khách hàng, bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Yêu cầu để trở thành Relationship Manager
Vị trí Relationship Manager không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn mà còn cần những kỹ năng bổ trợ

2. Kỹ năng & tư duy

Ngoài những kiến thức và kinh nghiệm, vị trí RM còn cần sở hữu thêm những kỹ năng quan trọng như sau:

  • Kỹ năng giao tiếp, tư duy chiến lược
  • Khả năng phân tích, giải quyết vấn đề
  • Khả năng xây dựng, phát triển và quản lý các mối quan hệ
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng thuyết phục 
  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Kỹ năng quan sát, biết nắm bắt tâm lý khách hàng
Yêu cầu để trở thành Relationship Manager
Kỹ năng giao tiếp, tư duy chiến lược rất cần thiết cho vị trí RM

3. Tính cách phù hợp

Bên cạnh việc học hỏi chuyên môn và trau dồi kỹ năng thì vị trí RM cũng cần có những tính cách sau:

  • Năng động, tự tin và tràn đầy năng lượng
  • Cẩn thận, tỉ mỉ và có trách nhiệm với công việc
  • Biết cách lắng nghe và thấu hiểu
  • Luôn ở thế chủ động và có tư duy nhanh nhạy
Yêu cầu để trở thành Relationship Manager
Năng động, tự tin và tràn đầy năng lượng là tố chất cần có ở vị trí RM

V. Cơ hội việc làm và thu nhập của Relationship Manager

Relationship Manager đang dần trở thành xu hướng trong thị trường việc làm và ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi công việc này. Cơ hội công việc cũng như thu nhập của vị trí này dần rộng mở và thu hút nhiều nhân sự trẻ hơn.

1. Cơ hội việc làm

Thị trường ngày càng phát triển, nhu cầu khách hàng cũng trở nên đa dạng và đặc thù hơn. Do đó doanh nghiệp thường gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển và quản lý các mối quan hệ với khách hàng, đối tác và duy trì hoạt động kinh doanh. Đây cũng chính là lý do mà vị trí RM ngày càng được săn đón. Bạn có thể tìm kiếm cơ hội việc làm tại nhiều doanh nghiệp quy mô lớn như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, tài chính…. Ngoài ra bạn có thể lựa chọn vị trí việc làm khác nhau cho công việc này như: 

  • Quản lý mối quan hệ cấp cao (Senior Relationship Manager): Vị trí này sẽ đảm nhận việc duy trì mối quan hệ với khách hàng, chuẩn bị hồ sơ tín dụng, phân tích báo cáo tín dụng và theo dõi, thực hiện những giao dịch lớn.
  • Quản lý quan hệ bán hàng (Retail Relationship Manager): Nhiệm vụ chính của vị trí này đó là xây dựng, thiết lập và duy trì mối quan hệ với khách hàng lẻ, cung cấp dịch vụ tốt nhất để khách hàng cảm thấy hài lòng.
  • Quan lý quan hệ tổ chức tài chính (Financial Institutions – Retail Relationship Manager): Đây được xem là vị trí đặc thù trong các công ty chứng khoán. Công việc chính của họ là tiếp cận với các tổ chức tài chính như ngân hàng thương mại trong và ngoài nước, công ty chứng khoán, doanh nghiệp FDI, bảo hiểm… để mở rộng và quản lý mối quan hệ với những đối tác trên.
Cơ hội việc làm và thu nhập của Relationship Manager
Vị trí RM ngày càng được các doanh nghiệp lớn săn đón

2. Mức thu nhập

Hiện nay mức lương trung bình của vị trí Relationship Manager sẽ dao động từ 15-30 triệu/tháng. Mức lương này cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm, và hiệu quả làm việc của từng người. Trên thực tế mức lương của vị trí này còn có thể cao hơn con số này rất nhiều. Cụ thể:

Kinh nghiệm làm việc

Mức lương

Dưới 2 năm

7 – 10 triệu/tháng

Từ 2 – 5 năm

10 – 17 triệu/tháng

Từ 5 – 10 năm

20 – 35 triệu/tháng

Từ 10 năm trở lên

40 – 70 triệu/tháng

Có thể thấy rằng mức lương của Relationship Manager là con số đáng mong đợi với các nhân sự trẻ. So với mặt bằng chung mức lương này được đánh giá là khá cao trên thị trường việc làm. Đây cũng chính là lý do khiến vị trí RM luôn thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ như hiện nay.

Cơ hội việc làm và thu nhập của Relationship Manager
Mức lương của Relationship Manager là con số đáng mong đợi với các nhân sự trẻ

VI. Tìm việc Relationship Manager uy tín tại, lương cao tại Vieclam.net

Việc làm Relationship Manager đang dần trở thành một công việc mang tính xu hướng được nhiều nhân sự trẻ mong muốn theo đuổi. Điều này kéo theo sự cạnh tranh ngày một gay gắt hơn trong thị trường tuyển dụng. Để đón đầu các tin tuyển dụng, gia tăng cơ hội việc làm, bạn hãy truy cập ngay vào trang Vieclam.net. Đây là trang tìm việc uy tín được đánh giá cao, với tin tuyển dụng được cập nhật liên tục.

Tìm việc làm Relationship Manager uy tín, lương cao tại Vieclam.net
Việc làm RM dần trở thành một công việc mang tính xu hướng được nhiều nhân sự trẻ mong muốn theo đuổi

Bên cạnh tin tuyển dụng đa dạng, được cập nhật nhanh chóng, Vieclam.net còn sở hữu giao diện thân thiện với người dùng, cho phép người dùng tìm dữ liệu việc làm theo từ khóa và đăng tải CV nhằm tăng khả năng tiếp cận với các nhà tuyển dụng. Bạn chỉ truy cập vào trang Vieclam.net, sau đó gõ từ khóa Relationship Manager và chọn khu vực bạn muốn tìm việc, các tin tuyển dụng phù hợp sẽ được lọc ra theo mong muốn của bạn.

Lời kết

Trên đây là một số thông tin liên quan đến vị trí Relationship Manager và cơ hội việc làm của ngành nghề này trong tương lai. Vieclam.net hy vọng rằng bạn đọc đã hiểu thêm về khái niệm Relationship Manager là gì và có thêm định hướng nghề nghiệp phù hợp cho bản thân. Đừng quên truy cập Vieclam.net để tìm kiếm thông tin việc làm Relationship Manager một cách nhanh chóng, chính xác nhất nhé.

Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chức danh trong công ty

Tổng hợp các chức danh không thể thiếu trong công ty

0
Bạn có bao giờ tò mò về những người đứng sau sự thành công của một doanh nghiệp? Mỗi vị trí trong một công...
Operation Manager là gì

Operation Manager là gì? Mức lương và mô tả công việc chi tiết

0
Để một doanh nghiệp vận hành thành công thì nhân sự là bộ phận đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp mọi...
co founder là gì

Co-Founder là gì? Phân biệt Co-Founder và Founder

0
Khi nói đến việc khởi đầu một doanh nghiệp, hai thuật ngữ "Co-Founder" và "Founder" thường được sử dụng để mô tả những người...
Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra sao?

Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra...

0
Kế toán doanh nghiệp là gì và tại sao lại đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp? Vieclam.net cho rằng, bất kỳ ai...
Cách viết Email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối" với nhà tuyển dụng

Cách viết email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối” với nhà tuyển dụng

0
Thay vì chỉ đơn thuần gửi CV ứng tuyển, email xin việc có thể tạo nên sự khác biệt của bạn so với các...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất