HomeMẹo tìm việcThợ bạc là gì? Triển vọng của nghề thợ bạc hiện nay 
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Thợ bạc là gì? Triển vọng của nghề thợ bạc hiện nay 

Thợ bạc được biết đến là một ngành nghề lâu đời, nhưng vẫn còn tồn tại và phát triển cho đến hiện nay. Vậy nghề thợ bạc là gì, họ làm những công việc như thế nào, có yêu cầu ra sao? Hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé.

I. Thợ bạc là gì? 

Thợ bạc còn có tên gọi khác là thợ kim hoàng, họ là người trực tiếp tạo ra các sản phẩm trang sức có giá trị như vàng, bạc, bạch kim,… theo những mẫu có sẵn hoặc tự thiết kế ra. Những người thợ bạc có tay nghề cao còn được gọi là “nghệ nhân” bởi họ mang đến vẻ đẹp hoàn hảo cho mọi người. Nghề thợ bạc đã tồn tại từ rất lâu, nó được truyền từ đời này sang đời khác và hiện nay vẫn còn đang được phát triển mạnh mẽ.  

Thợ bạc là gì?
Thợ bạc là gì?

II. Mô tả công việc của thợ bạc

Công việc của thợ bạc thường yêu cầu sự tỉ mỉ và cẩn thận, để có thể tạo ra được những sản phẩm trang sức đẹp mắt nhất đến cho khách hàng. Nhằm giúp bạn đọc cái nhìn tổng quan hơn về nghề này, dưới đây là mô tả công việc của thợ bạc.

1. Tiếp nhận bản vẽ mẫu thiết kế

Để gia công một sản phẩm trang sức, thợ bạc cần cần phải có bản vẽ. Bản vẽ sẽ giúp cho người thợ bạc hình dung được mình sẽ làm gì, và thực hiện nó như thế nào để có thể tạo ra được sản phẩm ưng ý. Với những mẫu thiết kế khó, thợ bạc sẽ cần trao đổi với đồng nghiệp, khách hàng để chỉnh sửa và có phương án phù hợp. Không tự ý thực hiện khi chưa chắc mình có thể hoàn thiện tốt, bởi khi khách hàng nhận sản phẩm mà không hài lòng sẽ rất ảnh hưởng đến thương hiệu của người thợ.

2. Chuẩn bị dụng cụ, máy móc  

Ngày trước thợ bạc chế tạo trang sức theo phương thức thủ công, nhưng hiện nay đã có nhiều máy móc, nó sẽ đóng vai trò chủ yếu trong quá trình sản xuất. Các máy móc, công nghệ được dùng nhiều hiện nay như: laser, cắt gọt dao kim cương, CAD – CAM,… Trước khi bắt đầu làm một sản phẩm trang sức, các thợ bạc thường sẽ chuẩn bị các dụng cụ và máy móc cần thiết trước. Để quá trình làm việc được thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn.

3. Chế tác và sửa trang sức bị lỗi 

Ngoài chế tạo ra các sản phẩm tinh xảo mới, thì các thợ bạc cũng cần biết cách sửa chữa trang sức bị lỗi. Trong quá trình chế tác đôi khi sẽ có một vài sơ sót nhỏ dẫn đến các chi tiết trên trang sức không được đẹp mắt. Lúc này các thợ bạc phải biết cách khắc phục để sản phẩm được đẹp mắt nhất.

Ngoài ra, các thợ bạc còn nhận được những yêu cầu chỉnh sửa từ các khách hàng của mình. Như điều chỉnh kích thước, hàn, nối vết đứt gãy,… khi bạn có thể sửa chữa tốt làm hài lòng khách hàng cũng giúp bạn kiếm thêm được thu nhập. 

Mô tả công việc của thợ bạc
Mô tả công việc của thợ bạc

4. Đánh giá, xem xét sản phẩm vừa thực hiện 

Sau khi hoàn thành, thợ bạc cần kiểm tra và kiểm định sản phẩm lại một lần nữa. Công đoạn này giúp kiểm soát được chất lượng, cũng như phát hiện được những lỗi nhỏ nhất để khắc phục kịp thời. Đảm bảo trang sức đến tay khách hàng sẽ hài lòng. Cũng giúp cho uy tín thương hiệu được nâng cao hơn.

5. Định giá và phân loại 

Về định giá và phân loại trang sức, chỉ có người chế tác mới có thể định giá chính nhất sản phẩm mình làm ra. Sau khi hoàn thành một món trang sức thợ bạc cần tính toán các chi phí sản xuất như nguyên vật liệu đã sử dụng, chi phí nhân công, phần trăm lợi nhuận,… cũng như xem xét giá thị trường để đưa ra mức giá chính xác nhất cho sản phẩm. 

Việc phân loại trang sức cũng cần sự cẩn thận và tỉ mỉ, những loại trang sức có kiểu dáng, giá thành và trọng lượng khác nhau đều sẽ được phân loại rõ ràng. Bởi sau khi sắp xếp, nhập kho sẽ bán ra thị trường với những mức giá khác nhau. 

Xem thêm: Thợ điện là gì? Những điều cần biết về thợ điện?

III. Yêu cầu cần có đối với công việc thợ bạc 

Để trở thành thợ bạc chuyên nghiệp bạn cần phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định. Dưới đây là một số yêu cầu cần thiết để trở thành thợ bạc.

1. Có kiến thức chuyên môn của nghề

Làm nghề thợ bạc bạn cần phải có đầy đủ các kiến thức chuyên môn để tạo ra được một món trang sức đẹp. Bạn cần phải học từ định nghĩa nguyên vật liệu, kỹ thuật làm việc thủ công và máy,… Điển hình như gắn hột đá, chạm khắc bằng tay, bằng máy, đúc, tạo mẫu trên sáp hay phân kim và xi mạ,…

2. Sử dụng thành thạo công cụ và máy móc 

Để có thể trở thành một thợ bạc giỏi thì ngoài trang bị đầy đủ các kiến thức và kỹ năng, thì bạn còn cần biết cách sử dụng thành thạo các công cụ và máy móc. Bởi hiện nay có rất nhiều công đoạn làm ra sản phẩm cần đến máy móc, để tạo ra được những sản phẩm tinh xảo đến tay khách hàng.

Thợ bạc cần sử dụng thành thạo công cụ và máy móc 
Thợ bạc cần sử dụng thành thạo công cụ và máy móc 

3. Có gu thẩm mỹ tốt để chế tạo sản phẩm

Làm nghề thợ bạc cũng cần có một chút khả năng sáng tạo và thiết kế để có thể phát triển tốt trong ngành này. Sở hữu được năng khiếu thẩm mỹ tốt cùng với những kinh nghiệm được tích lũy sẽ giúp tay nghề của bạn ngày một tốt hơn một cách nhanh chóng. Có gu thẩm mỹ tốt sẽ giúp thợ bạc tạo ra được nhiều sản phẩm đẹp, độc đáo và khác biệt trên thị trường.

4. Có niềm đam mê với nghề 

Tính chất công việc của thợ bạc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận cùng áp lực cao. Bởi làm thợ bạc cần phải làm việc với những chi tiết rất nhỏ, mà không cẩn thận có thể làm hỏng tạo ra những sản phẩm không đẹp mắt, không đạt chuẩn. Vì thế mà công việc này đòi hỏi người thợ phải có niềm đam mê, để có thể đi dài lâu với nghề. 

Thợ bạc cần có niềm đam mê với nghề
Thợ bạc cần có niềm đam mê với nghề

IV. Chi phí theo học nghề thợ bạc 

Chi phí cho khóa học thợ bạc dao động trong khoảng từ 2 – 15 triệu đồng tùy vào khóa học kỹ thuật, để rõ hơn về mức chi phí xin mời bạn tham khảo bảng dưới đây:

Kỹ thuật

Mức giá

Cơ bản

2,5 triệu đồng

Chế tác nhẫn

3,5 triệu đồng

Chế tác bông tai, mặt dây chuyền

5 triệu đồng

Chế tác vòng, lắc tay, chân

5,5 triệu đồng

Chế tác trang sức lên vàng

7,5 triệu đồng

Tạo mẫu trên sáp

5,5 triệu đồng

Đúc trang sức mỹ nghệ

13 triệu đồng

Tạo mẫu trên sáp và kỹ thuật đúc

16,5 triệu đồng

Thiết kế nữ trang 3D

10,5 triệu đồng

Phân kim – xi mạ trang sức

4,5 triệu đồng

Xi mạ trang sức công nghiệp

20 triệu đồng

Chế tác dây chuyền, lắc tay

3,5 triệu đồng

Chế tác dây chuyền bộng

7 triệu đồng

Lưu ý: Học phí trên thực tế sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: cấp độ dạy của khóa học, dụng cụ & vật liệu học tập, trang thiết bị hỗ trợ trong quá trình học, độ uy tín của trung tâm dạy học.

Chi phí học thợ bạc
Chi phí học thợ bạc

Xem thêm: Con gái có nên học thiết kế đồ họa? Phân tích ưu và nhược điểm

V. Triển vọng nghề thợ bạc hiện nay

Hiện nay, thợ bạc được đánh giá là một nghề khá triển vọng, có cơ hội phát triển tốt. Bởi mặc dù công nghệ phát triển, máy móc dần thay thế con người làm việc. Nhưng chúng không thể tạo ra sản phẩm thay thế được sản phẩm tinh sảo có hồn như những người thợ lành nghề.

Cái khó của người thợ là bên cạnh những kỹ năng và kinh nghiệm hiện tại, họ còn phải biết sử dụng công nghệ, đón đầu được xu hướng để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu nắm bắt được điều này, cơ hội của nghề thợ bạc sẽ rất rộng mở.

Có nên làm thợ bạc không
Có nên làm thợ bạc không

Mức lương của công việc này hiện cũng khá cao, dao động từ 10 – 12 triệu đồng/tháng nếu làm việc tại các cơ sở kinh doanh trang sức. Còn nếu có trình độ và tay nghề cao hơn, kinh nghiệm lâu năm hơn, mức lương có thể từ 20 triệu đồng/tháng trở lên. Ngoài ra, khi đã tích lũy đủ vốn người thợ có thể tự mở cơ sở kinh doanh riêng, lên làm chủ và thuê thêm thợ bạc khác về làm việc.

VI. Hướng dẫn tìm công việc thợ bạc uy tín, lương cao 

Mặc dù công việc thợ bạc đang được tuyển dụng trên nhiều nền tảng khác nhau. Sẽ không khó để bạn bắt gặp các tin đăng tuyển dụng cho các vị trí này. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều chiêu trò lừa đảo người tìm việc. Nhằm giúp bạn tìm được công việc uy tín, dưới đây bài viết đã đưa ra 2 gợi ý tìm việc bạn có thể tham khảo.

1. Đến trực tiếp các cơ sở kinh doanh trang sức 

Khi tìm các công việc thợ bạc, bạn có thể đến trực tiếp các cơ sở kinh doanh trang sức để hỏi người chủ xem họ có đang cần tuyển thợ không. Việc đến hỏi trực tiếp sẽ giúp bạn biết được thông tin, địa chỉ, độ uy tín của cơ sở. Ngoài ra thì bạn còn được gặp và trao đổi trực tiếp về công việc bạn sẽ làm. Nhưng đổi lại là bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian, phải đi nhiều nơi để tìm, sẽ hơi khó khăn nhưng cũng không chắc chắn sẽ tìm được.

Tìm việc thợ bạc ở cơ sở kinh doanh hoặc trang Vieclam.net
Tìm việc thợ bạc ở cơ sở kinh doanh hoặc trang Vieclam.net

2. Tìm việc thợ bạc trên trang web Vieclam.net 

Bên cạnh cách tìm việc trực tiếp, thì bạn cũng có thể tìm việc thợ bạc nhanh chóng tại các trang chuyên đăng tin tuyển dụng như Vieclam.net. Tại đây, bạn chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm công việc bạn muốn tìm, rồi sử dụng bộ lọc để chọn khu vực, vị trí, mức lương theo nhu cầu,… điều này sẽ giúp bạn thu hẹp được phạm vi tìm kiếm công việc. Đặc biệt, Vieclam.net còn hỗ trợ tạo hồ sơ xn việc online giúp bạn dễ dàng tiếp cận với nhà tuyển dụng nhanh chóng hơn.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về công việc, yêu cầu, chi phí theo học của ngành thợ bạc. Hy vọng bài viết trên sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên truy cập vào Vieclam.net để cập nhật thêm các tin đăng tuyển dụng, những chủ đề về công việc, định hướng nghề nghiệp khác được cập nhật mỗi ngày nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

0
Marketing Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đảm nhiệm vai trò định hướng chiến lược và quản lý...
Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất