HomeMẹo tìm việcĐịnh hướngThợ kim hoàn là gì? Kỹ năng và những góc khuất nên...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Thợ kim hoàn là gì? Kỹ năng và những góc khuất nên biết

Những trang sức lấp lánh, kiêu sa tô điểm lên vẻ đẹp của con người, nhưng mấy ai biết được đằng sau đó là đôi bàn tay của những nguời nghệ nhân, mấy ai biết được thợ kim hoàn là gì, họ là ai? Họ đã làm gì để có thể tạo nên những tuyệt tác như vậy? Hôm nay trong bài viết này hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu về nghề thợ kim hoàn nhé!

I. Thợ kim hoàn là gì?

Để hiểu rõ hơn về nghề làm thợ kim hoàn, trước tiên hãy cùng Mogi.vn điểm qua khái niệm thợ kim hoàn cũng như cách phân loại thợ kim hoàn qua các vị trí, kỹ thuật kim hoàn:

1. Khái niệm thợ kim hoàn

Thợ kim hoàn là những nghệ nhân chế tác các vật trang sức từ các vật liệu quý như vàng, bạc, đá quý. Để có thể tạo nên những trang sức hoa mỹ đắt đỏ như vậy, thợ kim hoàn cần phải bỏ vào đó sự tỉ mỉ, cẩn thận và tập trung trong khoảng thời gian dài. Có lẽ vì thế mà nhiều người thường gọi họ bằng cái tên hoa mỹ hơn là “người nghệ nhân” thay vì “thợ kim hoàn”.

Khái niệm thợ kim hoàn
Khái niệm thợ kim hoàn

2. Phân loại thợ kim hoàn

Khi xưa, để làm nên những món trang sức tinh xảo thì những công cụ của thợ kim hoàn chỉ là các vật liệu thô sơ. Cho đến ngày nay, với sự phát triển công nghệ cùng tay nghề cao của các nghệ nhân, những loại trang sức ngày càng đa dạng và đẹp hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết để đưa ra một sản phẩm hoàn chính cần rất nhiều công đoạn, với mỗi công đoạn ứng với mỗi kỹ thuật khác nhau. Điều này khiến nghề kim hoàn sinh ra những vị trí tương ứng với từng công đoạn của quy trình chế tác. Vậy các vị trí của thợ kim hoàn là gì? Tuỳ vào độ mát tay và độ thẩm mỹ của người nghệ nhân mỗi người sẽ đảm nhận một trách nhiệm trong quá trình tạo ra một món trang sức. Một số vị trí của thợ kim hàn bao gồm:

  • Thợ bóng xi: trách nhiệm của vị trí này đó chính là đánh bóng và xi thành phẩm
  • Thợ hột: đây là vị trí đảm nhận gia công trang sức cao cấp, tạo nên những sản phẩm dựa theo yêu cầu được giao, bằng những loại trang sức đá quý như kim cương, vàng, bạc hoặc đá Saphia.
  • Thợ nguội: vai trò của một thợ nguội đó chính là chuyên gia công và sửa chửa những sản phẩm bị hỏng, lỗi cần được sửa đổi, nâng cấp.
Phân loại thợ kim hoàn
Phân loại thợ kim hoàn

Xem thêm: Thợ nguội là gì? Có nên theo nghề thợ nguội không?

II. Công việc của thợ kim hoàn là gì?

Khác xa với thời xưa bởi sự tiên tiến và phát triển của công nghệ. Không chỉ với độ mát tay của thợ kim hoàn, những công nghệ đã phần nào góp công vào công đoạn chế tác nên những món trang sức lấp lánh. Công việc của thợ kim hoàn là gì và thay đổi như thế nào trong thời đại ngày nay, người thợ kim hoàn sẽ làm những gì?

  • Sử dụng các công cụ, cắt, gọt, chạm để gia công chế tác nguyên liệu quý thành các chi tiết kim hoàn.
  • Ứng dụng các công nghệ hiện đại như laser, CAD-CAM, công nghệ đúc với hột đá, công nghệ cắt gọt… góp phần vào trong quá trình chế tác.
  • Thực hiện các công việc ráp, nhám bổ trợ trong quá trình làm sạch và tạo thẩm mỹ, độ chi tiết cho sản phẩm, chạm khắc hoa văn.
  • Hộ trộ sửa chửa sản phẩm và tinh chỉnh kích thước các loại trang sức cho khách hàng
  • Quan sát, đánh giá cấu trúc bề mặt của các loại đá quý, thẩm đinh kiểm tra chất lượng các loại trang sức dựa trên cơ sở đó để định giá và phân loại sản phẩm.
Công việc của thợ kim hoàn là gì?
Những công việc của thơ kim hoàn

III. Tham khảo mức lương của thợ kim hoàn cập nhật 2024

Khi đã trở lời được câu hỏi “thợ kim hoàn là gì” ta cùng tham khảo thêm mức lường ngành nghề này nhé! Tùy thuộc vào một số yếu tố như: Vị trí, trình độ chuyên môn và số năm kinh nghiệm mà thợ kim hoàn có những mức lương khác nhau.

Mức lương  thợ mới vào nghề sẽ có mức lương dao động trong khoảng 7-8 triệu/tháng. Trong khi đối với các thợ có tay nghề cao hơn mức lương sẽ rơi vào khoảng 10-12 triệu/tháng. Ngoài ra mốt số thợ kim hoàn lành nghề có số tuổi lâu năm trong nghề và làm việc tại các cơ sở lớn thì mức lương có thể lên đến 20-30 triệu/tháng.

Vị trí

Mức lương

Thợ bóng xi

10-15 triệu/tháng

Thợ hột

9-12 triệu/tháng

Thợ nguội

9-12 triệu /tháng

IV. Những kỹ năng cần có của thợ kim hoàn

Để có thể tạo nên những tuyệt tác, những loại trang sức mang tính thẩm mỹ cao, yêu cầu những trình độ chuyên môn cao của người nghệ nhân. Vậy những kỹ năng cần có của một thợ kim hoàn là gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu dưới đây:

  • Tạo mẫu trên sáp

Đây là kỹ năng cơ bản nhất mà bất cứ người thợ kim hoàn nào cũng cần phải thành thạo nhưng lại là khâu khó nhất vì đây cũng là khâu đầu tiên để tạo nên hình dáng của sản phẩm.

Thiết kế hình dạng trang sức
Thiết kế hình dạng trang sức

Xem thêm: Thợ sửa ống nước là gì? Có nên theo nghề thợ sửa ống nước không?

Đầu tiên, ý tưởng sẽ được người nghệ nhân phác thảo trên giấy sau đó sử dụng các công cụ như compa, dao gọt, dũa các loại để tạo hình hài cho sản phẩm. Ngoài ra đối với các sản phẩm có kích thước, kết cấu phức tạp, các nhẫn có dạng ổ đá kết liền nhau và nhiều chi tiết, người thợ phải thi công từng chi tiết nhỏ, sau đó mới có thể hàn chúng lại với nhau được. Một số mẫu người thợ phải làm chảy sáp, tạo bề mặt, tạo chi tiết cho sản phẩm. Hơn nữa để tạo sáp bằng tay đòi hỏi người thợ phải có nhiều năm trong nghề với khả năng tư duy tốt.

  • Chế tác vàng bạc trang sức

Để quyết đinh độ sáng bóng, độ bền đẹp của sản phẩm các khâu sửa nguội, gắn đá cho sản phẩm cũng là một khâu quan trọng không thể thiếu.

  • Kỹ thuật sửa nguội

Sửa nguội chính là quá trình loại bỏ các chi tiết thừa (ba via, lỗ hổng) sau khi sản phẩm được lấy từ khuôn đúc và được cắt khỏi cây thông.

Kỹ thuật sửa nguội
Kỹ thuật sửa nguội
  • Sử dụng bộ dũa để tạo độ mịn cho sản phẩm

Sau đó để quyết định độ bền của lớp xi mạ sau này, độ bền, độ bóng của sản phẩm khâu đánh bóng sẽ đảm nhiệm phần này. Tiếp theo là khâu vào đá – Đây cũng là một khâu quan trọng để có thể tạo nên độ sáng, độ phản chiếu ánh sáng tạo nên độ thẩm mỹ cho đá.

  • Kỹ thuật xi mạ

Tuy sản phẩm đã có độ bóng sáng nhất định, nhưng để có những màu sắc khác với màu gốc cẩn tiến hành thực hiện kỹ thuật xi mạ lên sản phẩm. Đây là kỹ thuật sử dụng các phương pháp điện hóa đẻ phủ một lớp kim loại quý cực mỏng với mục đích tạo nên màu sắc, độ bóng ở mức độ nanomet mà đánh bóng bằng tay không thể chạm tới.

Đánh bóng trang sức
Đánh bóng trang sức

Xem thêm: Thợ rèn là gì? Mô tả công việc chính của người thợ rèn

  • Kỹ thuật phân kim

Để thu lại vàng cao tuổi (vàng 99.9%), thợ kim hoàn sẽ tiến hành sử dụng hóa chất đặc biệt để tách vàng nguyên chất ra khỏi trang sức, vàng vụn… Nên lưu ý rằng các hóa chất tại khâu này cực kỳ nguy hiểm, người làm nghề phải có kiến thức, trang bị những dụng cụ bảo hộ đầy đủ.

V. Những khó khăn khi làm thợ kim hoàn không phải ai cũng biết

Đây là ngành nghề đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm mới có thể chế tác ra được những sản phẩm đẹp và chất lượng cao. Thế nhưng bên cạnh những yêu cầu kỹ thuật và chuyên môn, mấy ai biết được những khó khăn của thợ kim hoàn là gì, những yêu cầu éo le mà người theo nghề kim hoàn hay các doanh nghiệp phải đối mặt như:

  • Chi phí sản xuất cao

Để tạo ra một sản phẩm hoàn thiện, chất lượng cao, các doanh nghiệp không chỉ cần tới những người thợ lành nghề mà còn nhớ tới các công nghệ tiên tiến để vận hành một quy trình sản xuất chuyên nghiệp. Chi phí cho các loại máy móc tân tiến và hiện đại như vậy cũng yêu cầu một khoản lớn đối với các doanh nghiệp.

Chi phí sản xuất tăng cao
Chi phí sản xuất tăng cao
  • Chênh lệch giá sản phẩm

Vì thiếu thông tin và hiểu biết thế nên đôi khi khách hàng sẽ có những băn khoăn thắc mắc sự chênh lệch giá giữa các trang sức vàng và mức chênh lệch giá giữa các cửa hàng khác nhau. Trên thực tế các loại vàng trang sức đều là hợp kim của vàng bốn số 9 và các kim loại khác. Do đó các vật liệu khác nhau sẽ cho ra giá khác nhau. Một số doanh nghiệp chỉ sử dụng các thợ lành nghề mà không có sự hỗ trợ của máy móc, giá thành sẽ có thể rẻ hơn nhưng lại không đảm bảo độ hoàn thiện và chất lượng cao như một số cơ sở khác.

  • Tiền ít nhưng khách hàng yêu cầu cao

Một số khách hàng tuy có ngân sách không cao nhưng lại muốn có những sản phẩm chất lượng và đặc biệt là phải được thiết kế theo ý mình. Nhưng để thực hiện điều đó nhân công phải sử dụng các máy móc, công nghiệp đặc biệt như máy thiết kế và tạo sáp 3D để hiện thực hóa yêu cầu của khách hàng. Việc này sẽ khiến giá thành tăng cao. Thế nên người sẽ rất đau đầu khi gặp phải tình trạng này.

  • Giá trị giảm khi thu mua lại

Một số cơ sở kim hoàn sẽ có chính thu mua, đổi lại cho khách hàng. Trên thực tế, qua một quá trình sử dụng lâu dài giá trị sản phẩm giảm xuống chỉ còn 70-80% giá trị ban đầu. Những sản phẩm thu mua lại cần được tu sửa và nâng cấp đổi mới và việc này phải tốn thêm một lượng ngân sách cho doanh nghiệp.

Áp dụng công nghệ 3D thiết kế trang sức
Áp dụng công nghệ 3D thiết kế trang sức

Xem thêm: Thợ điện là gì? Những điều cần biết về thợ điện?

VI. Tìm việc làm thợ kim hoàn uy tín, lương cao ở đâu?

Để có thể tìm được nơi làm việc thợ kim hoàn uy tín, có thể lựa chọn các xưởng chế tác trực thuộc các công tý đá quý, cơ sở sản xuất nữ trang hay các tiệm vàng và bạc. Người thợ kim hoàn có thể làm tại gia thực hiện các đơn hàng được yêu cầu riêng… Người đọc cũng có thể tìm việc làm thợ kim hoàn uy tín, lương cao tại Website như Vieclam.net.

Vieclam.net cho phép ứng viên lập hồ sơ với đầy đủ các thông tin như tên, tuổi, khu vực làm việc và trình độ học vấn, giúp các nhà tuyển dụng lựa chọn được nhân viên phù hợp cho mình. Hơn thế nữa Website còn cập nhật liên tục tin tức tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp mỗi tháng. Ứng tuyển việc làm dễ dàng, không tốn phí chỉ với số điện thoại và email.

Việc làm thợ kim hoàn
Việc làm thợ kim hoàn

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về “Thợ kim hoàn là gì? Kỹ năng và những góc khuất nên biết”. Hy vọng, qua bài viết này người đọc có cái nhìn tổng quát về nghề cũng như là có thể hiểu được những khó khăn và thử thách của nghề. Nếu có thắc mắc gì, đừng ngần ngại để lại comment ở phía dưới để Vieclam.net và bạn đọc khác giúp bạn giải đáp thắc mắc nhanh nhất có thể. Ngoài ra các bạn có thể truy cập Website Vieclam.net để cập nhật thêm những thông tin tìm việc làm được cập nhật liên tục mỗi ngày nhé!

Bài viết có liên quan:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

0
Marketing Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đảm nhiệm vai trò định hướng chiến lược và quản lý...
Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất