HomeMẹo tìm việcBảng mô tả công việc nhân viên bán hàng mới nhất 2024
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng mới nhất 2024

Nhân viên bán hàng đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Họ là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Do đó, việc thu hút những nhân viên bán hàng giỏi, có năng lực là điều vô cùng cần thiết cho doanh nghiệp. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng mới nhất năm 2024, bao gồm các trách nhiệm chính, yêu cầu tuyển dụng và quyền lợi của vị trí này. Nếu bạn đang quan tâm đến vị trí nhân viên bán hàng, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Vieclam.net nhé!

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng
Bảng mô tả chi tiết công việc cho nhân viên bán hàng

I. Tổng quan về nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng (NVBH) đóng vai trò quan trọng trong việc tư vấn cũng như giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty trực tiếp đến khách hàng để họ hiểu sản phẩm và quyết định mua hàng. Ngoài ra, NVBH cũng giúp tăng tiêu thụ sản phẩm, doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động tiếp thị.

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng
Nhân viên bán hàng là công việc phổ biến hiện nay

Nhiệm vụ chính của nhân viên bán hàng là tư vấn và giới thiệu sản phẩm, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, nhập và kiểm kê hàng hóa, giải quyết các vấn đề phát sinh,…. Ngoài ra, tùy vào nơi làm việc, các công việc của nhân viên bán hàng có thể có thêm một số đầu mục công việc khác.

II. Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng

Trước khi quyết định ứng tuyển vào vị trí nào thì chúng ta đều sẽ xem xét đến những đầu việc cần làm. Dưới đây là bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng chi tiết nhất.

1. Cập nhật thông tin về sản phẩm, hàng hóa mới

Công việc đầu tiên của một nhân viên bán hàng chính là tìm hiểu và ghi nhớ các thông tin sản phẩm. Ví dụ bạn là NVBH đồng hồ thì bạn cần nhớ tên các thương hiệu, tầm giá, các tính năng của đồng hồ,… Bởi vì chỉ khi bạn thực sự hiểu về sản phẩm của công ty mình, bạn mới có thể thuyết phục người khác mua và sử dụng chúng.

Nhân viên bán hàng cần cập nhật thông tin về sản phẩm
Cập nhật thông tin sản phẩm là công việc quan trọng của NVBH

Xem thêm: Mô tả công việc phục vụ nhà hàng và mức lương cụ thể

2. Sắp xếp và bày hàng hóa

Một trong những nhiệm vụ của nhân viên bán hàng tại các doanh nghiệp là sắp xếp hàng hóa. Hàng hóa trưng bày đẹp mắt, khoa học và có độ phủ cao mới dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần vào quyết định mua hàng cuối cùng của họ.

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng
Sắp xếp và bày hàng hóa là nhiệm vụ của nhân viên bán hàng

3. Tư vấn và thực hiện bán hàng

Tư vấn và thực hiện bán hàng là quy trình quan trọng nhất của nhân viên bán hàng. Họ cần phải thực hiện một loạt các quy trình như chào hỏi khách, xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng, tư vấn, đưa ra các lời khuyên phù hợp và thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm.

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng
Nhân viên cần tư vấn để giúp khách hàng mua đúng sản phẩm phù hợp

4. Chăm sóc và phục vụ khách hàng

Khách hàng có thể thay đổi quyết định trong suốt hành trình mua hàng nếu họ không hài lòng. Do đó, họ sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định và hoàn thành quá trình mua hàng nếu họ cảm nhận được sự chân thật, sự chào đón, chăm sóc, tư vấn hỗ trợ tận tâm của bạn.

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng
Chăm sóc khách hàng tận tình là chìa khóa cho một nhân viên thành công

5. Nhận hàng mới

Nhân viên bán hàng sẽ là người đảm nhận nhiệm vụ nhập hàng vì họ nắm rõ thông tin về hàng hóa và số lượng tiêu thụ cụ thể. Công việc của họ là phải lập báo cáo chi tiết định kỳ về số lượng hàng còn lại, số lượng cần nhập thêm để gửi cho các bộ phận liên quan nhằm giúp khách hàng không phải chờ đợi khi cần.

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng
Nhân viên bán hàng cần phải nhập hàng định kỳ

6. Kiểm tra và ghi chép hàng tồn kho

Ngoài việc đón tiếp và tư vấn khách hàng, nhân viên bán hàng cũng cần kiểm kê hàng hóa thường xuyên để báo cáo cho kế toán và bộ phận quản lý, giúp quá trình nhập và xuất hàng hóa được thực hiện trơn tru. Việc kiểm tra và ghi chép hàng tồn cẩn thận sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng lên nắm bắt được số lượng hàng hóa cũng như đưa ra được các phương án xử lý phù hợp.

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng
Nhân viên bán hàng cần phải kiểm tra hàng tồn để tiện cho việc phân loại

7. Bảo quản hàng hóa

Để sản phẩm đến tay khách hàng đảm bảo quy chuẩn và chất lượng, nhân viên bán hàng phải thực hiện tốt nhiệm vụ bảo quản hàng hóa như kiểm tra ngày hết hạn của sản phẩm, sản phẩm bị lỗi,… Đặt các sản phẩm đúng nơi trưng bày, như sản phẩm đồ khô thì cần để trên kệ, sản phẩm tươi sống cần đặt trong tủ mát, …

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng
Kiểm tra và bảo quản hàng hóa là điều quan trọng mà NVBH cần làm

8. Các nhiệm vụ khác

Ngoài các nhiệm vụ chính đã nêu trên, nhân viên bán hàng còn phải thực hiện các nhiệm vụ khác nếu các tình huống đặc biệt xảy ra trong quá trình làm việc hoặc do trưởng bộ phận yêu cầu. Các công việc đó có thể là lấy ý kiến khách hàng, set up các sản phẩm giảm giá, xử lý các vấn đề liên quan đến phản hồi khách hàng, làm việc với nhân viên vận chuyển,..

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng
NVBH cần làm thêm một số đầu việc khác tùy theo doanh nghiệp và quản lý

Xem thêm: Startup là gì? Một số loại hình Startup phổ biến hiện nay

III. Trình độ và kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là nhân tố chủ đạo trong việc tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp, do đó NVBH cũng cần đáp ứng một số kỹ năng và yêu cầu cần thiết tùy theo công ty, sản phẩm công ty đó bán. Nhưng nhìn chung thì đa số các doanh nghiệp, cửa hàng sẽ yêu cầu ứng viên có một số kỹ năng và bằng cấp như sau:

  • Tốt nghiệp THPT trở lên
  • Có kỹ năng giao tiếp và xử lý vấn đề
  • Giọng nói rành mạch, lưu loát
  • Khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng
  • Kỹ năng thuyết phục
  • Thái độ hòa nhã, vui vẻ
  • Nhanh nhẹn, tiếp thu tốt
  • ….
Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng
Trình độ và kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng

IV. Phúc lợi và lương thưởng của nhân viên bán hàng

Phúc lợi và lương thưởng là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các ứng viên khi tiến hành ứng tuyển vào bất kỳ vị trí nào. Dưới đây là chính sách lương và các chế độ phúc lợi mà bạn có thể nhận được khi trở thành một nhân viên bán hàng.

1. Phúc lợi và chế độ

Nhân viên bán hàng sẽ được hưởng phúc lợi như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội,…theo quy định của nhà nước. Ngoài ra, tùy vào doanh nghiệp mà NVBH có thể được các quyền lợi khác như bao cơm trưa, mua hàng với giá tốt tại doanh nghiệp, thưởng lễ tết, các hoạt động teambuilding, khám sức khỏe định kỳ,…

2. Lương thưởng

Thật tình mà nói thì lương cứng của nhân viên bán hàng không cao, chỉ dao động từ 4 – 5 triệu/ tháng. Tuy nhiên, lương của nhân viên bán hàng còn được quyết định bởi một yếu tố quan trọng khác chính là KPI và doanh số bán hàng. Thông thường, nhân viên bán hàng sẽ có hoa hồng bán hàng, nói theo cách khác, nếu bạn bán càng nhiều sản phẩm thì phần trăm hoa hồng bạn nhận được sẽ càng cao.

Có rất nhiều nhân viên bán hàng có thu nhập lên đến 20 – 30 triệu đồng/ tháng tùy vào sản phẩm họ bán là gì. Nếu là nhân viên bán xe ô tô, bán bất động sản, hay các sản phẩm và dịch vụ có giá trị cao thì mức lương này là không khó. Nếu là nhân viên xuất sắc nhất – best seller thì mức lương sẽ còn cao hơn gấp nhiều lần.

Nhân viên sẽ được hưởng lương và phúc lợi theo hợp đồng công ty
Nhân viên sẽ được hưởng lương và phúc lợi theo hợp đồng công ty

V. Tìm việc làm nhân viên bán hàng tại Vieclam.net

Hiện nay công việc nhân viên bán hàng đang có nhu cầu tuyển dụng rất cao do tỷ lệ các cửa hàng mới ra đời đang tăng lên một cách nhanh chóng. Chính vì thế, cơ hội để sở hữu một công việc bán hàng sẽ trở nên dễ hơn rất nhiều.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy tất cả việc làm bán hàng tại Vieclam.net – một trang tìm việc uy tín với những đầu việc đã được chọn lọc và kiểm duyệt chặt chẽ. Với giao diện dễ thao tác cùng các bộ lọc hữu ích như khu vực, mức lương,…sẽ giúp các bạn tìm được công việc ưng ý một cách dễ dàng và an toàn.

Tìm việc chất lượng tại Vieclam.net
Tìm việc chất lượng tại Vieclam.net

Trên đây là chi tiết về bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng mà bạn cần nắm rõ để có thể lựa chọn chính xác công việc phù hợp với bản thân. Có thể thấy các nhiệm vụ không quá phức tạp nhưng lại đòi hỏi rất nhiều các kỹ năng mềm để có thể tạo ra doanh thu. Chúc bạn nhanh chóng tìm được một công việc mà bản thân yêu thích. Theo dõi Vieclam.net để cập nhật những vị trí nhân viên bán hàng mới nhất nhé!

Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

0
Marketing Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đảm nhiệm vai trò định hướng chiến lược và quản lý...
Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất