HomeTrắc nghiệm tính cáchBig Five Personality Traits là gì? Bí mật đằng sau mô hình...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Big Five Personality Traits là gì? Bí mật đằng sau mô hình 5 đặc điểm tính cách lớn

Vui, buồn, giận dữ,… là những cảm xúc thực tế xây dựng nên tính cách của con người. Từ những cảm xúc đơn thuần đó tạo nên rất nhiều nhóm tính cách đặc biệt, mà ngày nay chúng ta có thể xác định được thông qua mô hình Big Five Personality Traits. Vậy, Big Five Personality Traits là gì? hãy cùng Blog Vieclam.net tìm hiểu dưới bài viết ngay sau đây nhé!

I. Big Five Personality là gì?

Big Five Personality là một mô hình phản ánh 5 đặc điểm tính cách của con người. Là kết quả của quá trình nghiên cứu tâm lý của DW Fiske (1949), sau đó được kế thừa và tiếp tục nghiên cứu bởi nhiều nhà khoa học khác. Tính đến thời điểm hiện tại, mô hình này đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều và bắt đầu được ứng dụng trên Trait-Map của OD – Tools và từ những năm 2000 đến nay. 

Trắc nghiệm mô hình big five
Big Five là mô hình phản ánh 5 tính cách khác nhau của con người

Xem thêm: MBTI là gì? Bài test trắc nghiệm phân tích tính cách miễn phí

II. 5 yếu tố trong Big Five Personality

1. Tính cởi mở – Openness

Người sở hữu tính cách cởi mở là người đặc biệt tò mò về mọi thứ xung quanh, háo hức mà mong muốn học hỏi thêm nhiều điều mới lạ. Đặc điểm của nhóm tính cách là thích phiêu lưu, khám phá, có khả năng sáng tạo cao, yêu thích sự tự do và luôn tiếp thu những kiến thức mới.

Điểm đặc trưng: 

  • Có tính sáng tạo cao 
  • Sẳn sàng thử những điều mới 
  • Hứng thú với những sự vật hiện tượng mới lạ
Tính cởi mở trong Big Five
Người có tính cởi mở rất thích khám phá những điều mới lạ

2. Tính tình cảm – Conscientiousness

Ở nhóm tính cách này, tình cảm được xác định dựa trên mức độ chu đáo và khả năng giải quyết xung đột của mình. Theo đó, những người thuộc nhóm tính cách này thường biết cách tổ chức, lập kế hoạch cho bản thân, thích sự gọn gàng, ngăn nắp và có tính tự giác, kỷ luật cao. 

Điểm đặc trưng: 

  • Thích dành nhiều thời gian để chuẩn bị chu đáo cho bất cứ dịp gì 
  • Luôn ưu tiên hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng 
  • Chú ý đến tiểu tiết (khá cầu toàn) 
  • Không thích sự thay đổi quá nhiều 
Tính tình cảm trong Big Five
Người có tính tình cảm rất biết cách quan tâm người khác

3. Tính hướng ngoại – Extraversion

Một trong những tính cách dễ nhận thấy nhất đó là tính hướng ngoại. Bởi, những người thuộc nhóm tính cách này là những người tràn đầy năng lượng, thích giao tiếp với mọi người xung quanh. Luôn vui vẻ, hòa đồng và dễ biết đạt cảm xúc như vui, buồn, giận dữ. Ngoài ra, họ còn là những người xung phong tham gia vào các hoạt động tập thể, mang tính đoàn kết cao. 

Điểm đặc trưng: 

  • Kỹ năng giao tiếp tốt 
  • Thích gặp gỡ làm quen bạn mới 
  • Có vòng tròn xã hội lớn gồm nhiều bạn bè và người quen thân 
Tính hướng ngoại trong Big Five
Người có tính cách hướng ngoại rất dễ giao tiếp

4. Tính hoà nhã – Agreeableness

Người có tính hòa nhã cao thường có các đặc điểm như hòa đồng, dễ tính, có lòng vị tha. Bên cạnh đó, họ còn là những người sống tình cảm, hay hỏi thăm, lắng nghe và cảm thông từ những chia sẻ của người khác. 

Điểm đặc trưng: 

  • Luôn hỗ trợ khi cần giúp đỡ 
  • Biết cách lắng nghe, cảm thông và chia sẻ 
Tính hòa nhã trong Big Five
Người có tính cách hòa nhã thường được mọi người yêu quý

5. Tính ổn định cảm xúc – Neuroticism

Tính ổn định thể hiện mức độ bình tĩnh, ổn định và ít bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của người khác. Ngược lại, đối với những người có tính ổn định thấp thường sẽ thay đổi cảm xúc nhanh chóng, dễ nổi giận và luôn khó chịu với mọi thứ xung quanh 

Điểm đặc trưng: 

  • Thích sự thoải mái 
  • Ít khi cảm thấy buồn chán
  • Luôn biết cách giải tỏa áp lực, căng thẳng
 
Tính ổn định cảm xúc trong Big Five
Đây là người luôn biết cách kiềm chế cảm xúc và giải tỏa căng thẳng

Xem thêm: 9 loại trí thông minh: Chọn nghề nghiệp phù hợp theo trí thông minh

III. Mục đích sử dụng mô hình Big Five

Ngày nay, mô hình Big Five mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ trong cuộc sống, giúp chúng ta hiểu hơn về tính cách thực sự của bản thân, hiểu được tính cách của những người xung quanh mình. Ngoài mục đích sử dụng trong cuộc sống, thì trong công việc Big Five còn có tác dụng: 

  • Giúp nhân sự xác định ứng viên có phù hợp với công việc không: Trong quá trình làm việc của bạn tại các doanh nghiệp, người quản lý hoặc các nhân sự tuyển dụng thường dựa vào 5 nhóm tính cách này để quan sát và theo dõi bạn. Họ sẽ xem thái độ của bạn đối với công việc, cách đối diện với một vấn đề hay một cuộc xung đột, từ đó đưa ra quyết định bạn có phù hợp với công ty hay không. 
  • Xây dựng đội nhóm hiệu quả: Một đội nhóm mạnh là khi Leader (trưởng nhóm) khai thác được hết tiềm năng và thế mạnh của mỗi thành viên trong công việc. Như vậy, dựa vào mô hình này có thể giúp leader tìm hiểu được tính cách và đặc điểm của mỗi thành viên mà giao việc cho phù hợp với họ. 
  • Ứng dụng trong Marketing: Mô hình Big Five có thể xác định được nhóm tính cách của khách hàng, từ đó giúp đội ngũ Marketing hiểu được hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, được họ thích và không thích điều gì. Như vậy, sẽ giúp cho đội ngũ đưa ra các chiến lược quảng bá hiệu quả hơn. 

Xem thêm: Trắc nghiệm Holland định hướng nghề nghiệp miễn phí cho bạn

IV. Mô hình Big Five mang đến ý nghĩa gì trong cuộc sống?

Có thể thấy, ý nghĩa lớn nhất mà Big Five mang lại cho trong cuộc sống đó là giúp chúng ta hiểu hơn về tính cách, ưu nhược điểm của mình. Bên cạnh đó là hiểu được tính cách của những người xung quanh như bạn bè, người thân. Khi hiểu được tính cách của nhau chúng ta sẽ có những cách cư xử phù hợp hơn, giúp con người gắn kết với nhau hơn. 

V. Các trang web có thể kiểm tra Big Five

Hiện nay, có rất nhiều website giúp bạn có thể kiểm tra về Big Five như Truity, 16Personalities, Open-Source Psychometrics Project….

Những trang web này sẽ giúp người dùng đánh giá và kiểm tra được mình đang thuộc nhóm tính cách nào, từ đó hiểu rõ bản thân mình hơn. Một lưu ý nhỏ là những website này đều là những bài kiểm tra chất lượng, uy tín và sử dụng hoàn toàn bằng tiếng anh, nếu bạn tìm thấy những trang web nào có bài test sử dụng tiếng việt, thì hãy cẩn thận trước các yêu cầu về thông tin cá nhân bạn nhé!

Bài viết trên Vieclam.net đã chia sẻ cho bạn những kiến thức có liên quan đến mô hình Big Five cũng như giải đáp được thắc mắc Big Five Personality Traits là gì? Hy vọng thông qua bài viết này bạn có thể hiểu thêm về tính cách của mình từ đó lựa chọn việc làm phù hợp. Và đừng quên truy cập Vieclam.net mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức về nghề nghiệp, phát triển bản thân và cập nhật các tin đăng tuyển dụng việc làm mới nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chỉ số nhân cách

Hướng dẫn cách tính chỉ số nhân cách trong thần số học

0
Trong cuộc sống hàng ngày, cách chúng ta tương tác và hành xử với người khác sẽ phản ánh nhân cách của mỗi cá...
Thần số học là gì? Các chỉ số thần số học nói gì về bạn?

Thần số học là gì? Các chỉ số thần số học nói gì về...

0
Các chỉ số thần số học sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính cách, điểm mạnh - điểm yếu của bản thân và...
Chỉ số trưởng thành trong thần số học

Chỉ số trưởng thành trong thần số học: Cách tính và ý nghĩa của...

0
Chỉ số trưởng thành trong thần số học là công cụ hữu ích giúp bạn khám phá bản thân ở giai đoạn sau 35...
Chỉ số năng lực bản thân

Chỉ số năng lực tự nhiên tiết lộ điều gì về bạn – Công...

0
Đã bao giờ bạn tự hỏi liệu bản thân bạn có năng khiếu bẩm sinh hay không? Năng khiếu bẩm sinh của bạn là...
Chỉ số sứ mệnh

Cách tính và ý nghĩa chỉ số sứ mệnh mà bạn chưa biết

0
Chỉ số sứ mệnh là gì? Những con số này có ý nghĩa như thế nào với chúng ta? Làm thế nào để biết...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất