HomeMẹo tìm việcLeader là gì? Làm thế nào để trở thành leader xuất sắc?
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Leader là gì? Làm thế nào để trở thành leader xuất sắc?

Có thể nói leader là một trong những vị trí được quan tâm nhiều nhất trong mỗi đội nhóm hoặc tổ chức nào đó. Tuy phổ biến là vậy nhưng nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu rõ khái niệm leader là gì cũng như phạm vi trách nhiệm của họ. Trong bài viết sau, hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu rõ hơn về những thắc mắc xoay quanh vị trí này.

Tìm hiểu về khái niệm leader là gì?
Những tố chất để trở thành một leader là gì?

I. Leader là gì?

Leader thường được biết đến là người có khả năng chịu trách nhiệm cao nhất trong mọi tổ chức đội nhóm. Họ là người phân công nhiệm vụ, hướng dẫn, giám sát cũng như đào tạo kỹ năng cho các thành viên còn lại trong đội. Đồng thời, leader cũng sẽ là người đưa ra những định hướng và xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn thực thi một chiến lược nào đó.

Trong một tổ chức, leader có thể là trưởng nhóm, quản lý, trưởng phòng hay CEO. Điều này còn tùy thuộc vào quy mô, cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của mỗi phòng ban, bộ phận.

Khái niệm Leader là gì?
Leader có thể được hiểu là người đứng đầu một đội nhóm nào đó

II. Tầm quan trọng của leader trong công việc

Leader được xem là vị trí không thể thiếu và quyết định phần lớn vào sự thành công của bất kỳ tổ chức nào. Vậy leader là làm gì và quan trọng như thế nào?

Leader sẽ là người đề ra những phương án triển khai gửi đến lãnh đạo và trực tiếp truyền đạt lại với cấp dưới để đảm bảo tính thống nhất. Trong suốt quá trình thực hiện, leader còn là người dẫn dắt, truyền cảm hứng cho các thành viên và đốc thúc tinh thần làm việc thật tốt.

Tầm quan trọng của leader trong công việc
Leader giữ vai trò hết sức quan trọng

Không chỉ vậy, tầm quan trọng của người leader còn thể hiện qua những khó khăn, trở ngại và khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Có thể nói vị trí leader sẽ là người chịu trách nhiệm lớn nhất khi chính họ là cầu nối giữa ban lãnh đạo và nhân viên cấp dưới.

Xem thêm: Layoff là gì? Nên làm gì để đối diện với làn sóng sa thải hàng loạt?

III. Yếu tố tạo nên một leader xuất sắc

Sau khi đã hiểu rõ hơn về khái niệm leader là gì, vậy đâu là yếu tố tạo nên một người leader thực sự xuất sắc trong doanh nghiệp? Hãy tham khảo những gợi ý sau.

1. Kỹ năng

Để trở thành một leader xuất sắc, bạn cần hội tụ đầy đủ các kỹ năng sau:

  • Giao tiếp, ứng xử: Kỹ năng giao tiếp và ứng xử là rất quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ, tạo niềm tin giữa leader và các thành viên. Leader cần biết cách truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng, hiệu quả cũng như biết cách tương tác và thể hiện sự tôn trọng đối với mọi thành viên trong tổ chức.
Kỹ năng của leader
Một leader giỏi cần hội tụ nhiều kỹ năng
  • Biết lắng nghe: Một leader xuất sắc không chỉ là người giỏi nói mà còn phải là người biết lắng nghe. Kỹ năng lắng nghe giúp leader hiểu rõ ý kiến cũng như nhu cầu của các thành viên trong nhóm, điều này có thể giúp đưa ra quyết định và hướng dẫn phù hợp.
  • Ra quyết định: Leader cần có khả năng ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả trong các tình huống khó khăn. Quyết định của họ cần được dựa trên thông tin đầy đủ và sự hiểu biết sâu sắc về tình hình.
  • Quản lý nhân sự: Kỹ năng quản lý nhân sự giúp leader tạo điều kiện làm việc tích cực cho nhóm, phát triển và tận dụng tối đa tài năng của mỗi thành viên. Bên cạnh đó, cũng giải quyết được các vấn đề liên quan đến hiệu suất làm việc và tinh thần làm việc.
Một leader giỏi cần hội tụ nhiều kỹ năng
Kỹ năng cần có để trở thành leader là gì?
  • Giải quyết xung đột: Người trưởng nhóm cần có khả năng giải quyết xung đột một cách công bằng và hiệu quả giữa các thành viên. Leader cần giữ vững tâm thế trung lập và biết cách hòa giải để tạo ra môi trường làm việc tích cực và hòa thuận.
  • Tạo sự tin tưởng: Là một người dẫn đầu, bạn cần làm chỗ dựa để mọi người có thể tin cậy và tôn trọng. Sự minh bạch, công bằng và trung thực trong mọi tình huống là những gì bạn cần củng cố xây dựng. Chính điều này sẽ mang lại môi trường làm việc cởi mở và gắn bó lâu dài giữa các thành viên.

Xem thêm: Mentor là gì ? Các hình thức Mentoring và yêu cầu cần có

2. Phẩm chất

Bên cạnh rèn luyện những kỹ năng cần để phục vụ công việc, phẩm chất hình thành nên một leader xuất sắc cũng là điều được nhiều người quan tâm, cụ thể:

  • Tự tin: Người dẫn đầu một đội nhóm phải luôn tự tin vào khả năng của bản thân và dẫn dắt nhóm bằng sự quyết đoán. Ở họ thể hiện được tinh thần trách nhiệm sự ổn định và niềm tin cho các thành viên trong nhóm.
Phẩm chất của leader
Phẩm chất cần có của một leader
  • Cảm thông, thấu hiểu: Một lãnh đạo tài giỏi cần biết cách lắng nghe và cảm thông với cảm xúc và nhu cầu của các thành viên. Cần thể hiện sự thấu hiểu và sẵn lòng hỗ trợ để tạo ra một môi trường làm việc đồng thuận và phát triển.
  • Làm chủ cảm xúc: Người leader không được để cho cảm xúc kiểm soát họ mà thay vào đó, họ biết cách làm chủ cảm xúc của mình trong mọi tình huống. Bạn cần giữ được sự bình tĩnh tự chủ dù đối mặt với những thách thức khó khăn.
Phẩm chất cần có của một leader
Một leader giỏi cần hội tụ những phẩm chất nào?
  • Tinh thần trách nhiệm cao: Là một leader phải luôn ưu tiên đặt công việc lên hàng đầu và hành động với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Bên cạnh đó là tâm thế đương đầu với mọi thử thách dù thành công hay thất bại cũng được đánh giá cao.
  • Công bằng: Người trưởng nhóm phải luôn đề cao sự công bằng, phân minh trong mọi quyết định và hành động. Tránh thiên vị và cần đưa ra quyết định dựa trên tính đúng đắn, tạo được sự tôn trọng từ mọi thành viên trong nhóm.

Xem thêm: Mẫu đơn xin từ chức, xin thôi chức vụ chuẩn, mới nhất 2024

IV. Làm thế nào để trở thành leader?

Mỗi người đều muốn phấn đấu để đạt được những bước tiến cao hơn trong sự nghiệp. Vậy nên nếu có mong muốn trở thành một leader giỏi trong tương lai, bạn cần trau dồi thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm hơn.

1. Học hỏi từ các leader

Hãy tìm kiếm cơ hội để học hỏi từ những người đi trước đã thành công trong lĩnh vực của bạn. Bạn có thể tham gia vào các khóa học ngắn hạn của họ để nghe chia sẻ về những kinh nghiệm trong quá khứ hoặc đọc thêm sách, từ đó đúc kết được những kiến thức áp dụng cho sau này.

Học hỏi từ các leader
Không ngừng học hỏi để trở thành leader giỏi

2. Trau dồi kiến thức, kỹ năng

Đầu tư thời gian và nỗ lực vào việc nâng cao kiến thức và kỹ năng là điều vô cùng cần thiết cho vai trò lãnh đạo. Hãy học thật nhiều về phương pháp quản lý, giao tiếp, giải quyết xung đột và các kỹ năng khác cần thiết.

Tùy theo nhu cầu của ngành và môi trường làm việc mà lượng kiến thức được lựa chọn có thể sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, bạn cần xác định cụ thể những gì cần thiết cho quá trình phát triển sự nghiệp để tránh học lan man, không đúng mục tiêu.

Xem thêm: Supervisor là gì? Yêu cầu và mức lương vị trí Supervisor

3. Thể hiện được sự lãnh đạo

Tìm cơ hội để thể hiện khả năng lãnh đạo của bạn trong các tình huống khác nhau. Đó có thể là qua việc đề xuất ý kiến, hướng dẫn nhóm trong các dự án nhỏ hoặc tham gia vào các hoạt động xã hội.

Thể hiện được sự lãnh đạo
Một leader cần có tố chất lãnh đạo

4. Có tầm nhìn và định hướng

Ngay từ bây giờ hãy học cách vạch ra mục tiêu và những định hướng cụ thể trong công việc. Đây sẽ là thói quen rất tốt giúp bạn hoàn thiện mình hơn trong vai trò là leader. Bởi bạn sẽ là người chịu trách nhiệm chính cho những kế hoạch trong tương lai của đội nhóm.

5. Tính quyết đoán

Thái độ cương quyết và khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng trong mọi tình huống là tố chất hàng đầu cần có của một leader. Tuy nhiên quá trình này cần được rèn giũa qua nhiều khó khăn khác nhau để có được sự nhạy bén nhất địnBạn hãy học cách đưa ra những quyết định một cách tự tin và quyết đoán nhưng đừng quên phải cân nhắc mọi chuyện thật kỹ.

Tố chất của leader
Một leader giỏi cần có sự cương quyết nhất định

6. Khả năng phân chia và sắp xếp công việc

Một người dẫn đầu xuất sắc cần biết cách sắp xếp, phân chia công việc hợp lý không chỉ cho bản thân mà còn cho cả các thành viên trong nhóm. Điều này giúp giảm thiểu áp lực, đảm bảo khối lượng cho cấp dưới và tận dụng tốt nhất nguồn lực sẵn có.

V. Thu nhập của leader có cao không?

Tùy thuộc vào vị trí và phòng ban bạn đảm nhiệm mà mức thu nhập của leader sẽ có sự biến động. Sau đây là một số mức lương tham khảo tại các vị trí leader phổ biến trong doanh nghiệp:

  • Leader bộ phận bán hàng: Mức thu nhập trung bình từ 9.800.000 – 26.300.000 đồng/tháng.
  • Leader bộ phận marketing: Mức thu nhập trung bình từ 19.600.000 – 23.400.000 đồng/tháng.
  • Leader dự án: Mức thu nhập trung bình từ 32.100.000 – 54.300.000 đồng/tháng.

Ngoài ra, mức thu nhập của các vị trí leader khác cũng sẽ có sự biến động tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như số năm kinh nghiệm, khối lượng công việc, quy mô nhân sự quản lý và quy mô của doanh nghiệp.

Thu nhập của leader có cao không?
Mức thu nhập của leader còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Chắc hẳn qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ hơn phần nào về thuật ngữ leader là gì? cũng như những tố chất cần có để trở thành một leader xuất sắc. Đừng quên truy cập Vieclam.net để tìm hiểu thêm về những mẹo tìm việc cũng như những câu chuyện đi làm thú vị khác nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mô tả công việc nhân viên kho

Nhân viên kho là gì ? – Mô tả công việc của nhân viên...

0
Nhân viên kho đóng vai trò quan trọng trong quy trình hoạt động của một doanh nghiệp. Mặc dù công việc không phức tạp...
Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất