Chỉ số CQ là gì và người có chỉ số CQ cao có những đặc điểm nào nổi bật? Người có chỉ số sáng tạo CQ cao thường phù hợp với ngành nghề nào? Bạn có thể tham khảo ngay những thông tin liên quan đến chỉ số CQ cũng như cách cải thiện CQ được chia sẻ dưới đây từ Vieclam.net.

Chỉ số CQ
Chỉ số CQ

I. Chỉ số CQ là gì?

Bạn thường được nghe về chỉ số IQ, EQ nhưng có thể bạn chưa biết về chỉ số CQ. CQ được viết tắt từ cụm từ Creative Quotient nghĩa là khả năng ứng xử linh hoạt và thông minh trong cuộc sống của mỗi người. CQ là chỉ số được xem như là thước đo khả năng sáng tạo của mỗi người, biểu thị mức độ sáng tạo cũng như các suy nghĩ mang tính đột phá, mới lạ. 

CQ là chỉ số được xem như là thước đo khả năng sáng tạo của mỗi người
CQ là chỉ số được xem như là thước đo khả năng sáng tạo của mỗi người

Đặc biệt, chỉ số CQ rất quan trọng đối với những người có thiên hướng làm việc trong các ngành nghề có tính sáng tạo cao hoặc có thiên hướng về nghệ thuật. Các cá nhân thể hiện sự khác biệt trong các hoạt động, lĩnh vực thông qua chỉ số CQ. Nói cách cụ thể hơn, chỉ số CQ là yếu tố rất quan trọng giúp cho mỗi người có sự sáng tạo, phát triển, vượt trội.

Tìm hiểu thêm: Chỉ số SQ là gì? 5 lợi ích nổi bật của người có SQ cao

II. Đặc điểm của người có chỉ số CQ cao

Sau khi biết được chỉ số CQ la gì thì dưới đây là một số đặc điểm giúp bạn có thể nhận biết được những người có chỉ số CQ cao:

  • Có khả năng tưởng tượng rất phong phú: Điều này cho phép họ có thể tạo ra những ý tưởng cũng như các hình ảnh mới trong tâm trí, giúp mở rộng khả năng sáng tạo.
  • Có tư duy linh hoạt: Tư duy linh hoạt sẽ giúp họ có khả năng nhìn nhận được vấn đề trên nhiều góc độ khác nhau. Từ đó, họ sẽ tìm ra được những giải pháp sáng tạo mà không bị sự gò bó trong suy nghĩ.
  • Biết cách tự động hóa ý tưởng: Tức là họ biết cách biến ý tưởng thành hành động, hoặc đưa ra các giải pháp cụ thể một cách nhanh chóng.
  • Có khả năng tìm tòi và khám phá: Sự tò mò luôn hiển thị trong những người có chỉ số CQ cao. Họ luôn muốn tìm tòi và khám phá ra những cái mới, không ngừng học hỏi và thích thú với những trải nghiệm mới.
  • Có được sự tự tin, tính kiên nhẫn: Họ luôn tin tưởng vào khả năng cũng như các ý tưởng của mình và biết kiên nhẫn để thực hiện đến khi đạt được mục tiêu, dù bị áp lực từ mọi người.
  • Có sự sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề: Không chỉ tìm ra các giải pháp mà họ còn tìm ra những phương pháp giải quyết mới.
Người có chỉ số CQ cao thường có khả năng sáng tạo tốt, tư duy linh hoạt, trí tưởng tượng phong phú
Người có chỉ số CQ cao thường có khả năng sáng tạo tốt, tư duy linh hoạt, trí tưởng tượng phong phú

Nhìn chung, chỉ số CQ của người thành đạt luôn cao và đây là một trong những lợi thế rất lớn trong cuộc sống. Vì CQ cao giúp họ có thể dễ dàng thành công hơn ở nhiều lĩnh vực khác nhau như làm kinh doanh, nghệ thuật, khoa học, công nghệ…

Tìm hiểu thêm: Burn out là gì? Giải pháp để giới trẻ thoát khỏi triệu chứng Burn out

III. Nghề nghiệp phù hợp với người có chỉ số CQ cao

Dưới đây là một số ngành nghề phù hợp với người có chỉ số CQ cao mà bạn có thể tham khảo:

  • Ca sĩ

Những người có chỉ số CQ cao sẽ có khả năng cảm nhạc tốt, có được sự tự tin đứng trước đám đông. Chỉ số CQ cao sẽ giúp các ca sĩ truyền tải được nhiều cảm xúc của bài hát đến cho khán giả hơn, giúp bạn có thể chịu đựng được các áp lực đến từ dư luận. Ngoài ra, ca sĩ là một công việc cần nhiều đến sự tinh tế, khả năng sáng tạo cao và cả sự thông minh.

  • Đạo diễn

Nếu có trí tưởng tượng, sự sáng tạo, trí thông minh thì bạn có thể tham khảo nghề đạo diễn. Vì ngoài công việc cơ bản như chỉ đạo diễn xuất, định hướng nghệ thuật thì các đạo diễn còn có thể sử dụng sự sáng tạo một cách tối đa để làm nên những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc. Trong số đó có thể kể đến đạo diễn tài ba Jame Cameron với những siêu phẩm như Avatar, Titanic,…

Công việc đạo diễn thích hợp với những người có CQ cao
Công việc đạo diễn thích hợp với những người có CQ cao
  • Kiến trúc sư

Để trở thành kiến trúc sư, bạn sẽ được đào tạo kiến thức về vật lý, sức bền vật liệu, cơ học kết cấu để tạo nên bản vẽ hoàn chỉnh. Sự sáng tạo trong công việc kiến trúc sư là rất lớn, và họ chính là minh chứng cho việc sở hữu chỉ số CQ cao.

  • Họa sĩ

Lĩnh vực được đánh giá phù hợp nhất với người có chỉ số CQ cao là họa sĩ. Bởi trí thông minh, sự tưởng tượng, sức sáng tạo của họa sĩ đã đưa đến cho chúng ta những bức tranh muôn màu sắc về cuộc sống. Một số họa sĩ nổi tiếng với sự sáng tạo đỉnh cao như Vincent van Gogh, Leonardo da Vinci, Edouard Manet…

Ngoài ra, những người có chỉ số CQ cao cũng rất hợp với một số ngành như Marketing, thiết kế, làm nail, mẫu tóc, … bạn có thể trải nghiệm xem bản thân phù hợp với ngành nào nhất để có định hướng phát triển tốt.

Tìm hiểu thêm: OT là gì? Những quy định về thời gian OT cần biết rõ!

IV. Cách để cải thiện chỉ số thông minh sáng tạo CQ

Sáng tạo là một trong những kỹ năng mà bạn có thể rèn luyện và phát triển nó. Sau khi biết CQ là chỉ số gì và những lợi ích của nó thì bạn có thể tham khảo những cách để cải thiện chỉ số thông minh sáng tạo như:

  • Hãy trải nghiệm nhiều các hoạt động, sở thích

Bạn hãy thử tham gia những hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau hoặc trải nghiệm sở thích của mình. Sự trải nghiệm đa dạng sẽ giúp bạn mở rộng được tầm nhìn và suy nghĩ theo nhiều hướng mới. Hoặc đơn giản hơn là bạn có thể gặp gỡ nhiều người bạn mới để mở rộng mối quan hệ xung quanh.

  • Học cách tưởng tượng và rèn luyện sự sáng tạo nhiều hơn

Rèn luyện sự tưởng tượng thường xuyên cũng sẽ giúp bạn dễ dàng tạo ra được những ý tưởng mới. Mỗi ngày, bạn có thể dành khoảng thời gian để tưởng tượng về những điều có thể xảy ra và thử đưa ra những hướng giải quyết khác nhau. Hoặc, bạn có thể rèn luyện tưởng tượng, sáng tạo bằng cách vẽ tranh, viết nhật ký hoặc chơi những trò chơi kích thích sự sáng tạo.

Vẽ tranh có thể giúp bạn rèn luyện được sự sáng tạo, trí tưởng tượng
Vẽ tranh có thể giúp bạn rèn luyện được sự sáng tạo, trí tưởng tượng
  • Học cách vượt qua ranh giới tâm lý

Tâm lý sợ hãi thất bại, sợ bị phán xét, sợ thay đổi cái mới… là những ranh giới tâm lý mà bạn cần phải học cách vượt qua. Bởi chính những ranh giới tâm lý này đã kìm hãm sự sáng tạo của bạn. Mỗi ngày, bạn chỉ cần học cách đối diện với những vấn đề mới, học cách tự tin để vượt qua và giải phóng được sự sáng tạo của bản thân.

  • Học cách kiểm soát suy nghĩ

Cách bạn suy nghĩ như thế nào cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo của chính bạn. Hãy học cách kiểm soát suy nghĩ, bình tĩnh hơn để đưa ra những hành động phù hợp, tìm ra hướng giải quyết hiệu quả. Cụ thể, bạn nên học cách nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau rồi tìm ra những ý tưởng mới hơn để giải quyết vấn đề đó.

  • Viết nhật ký mỗi ngày

Viết nhật ký là cách giúp bạn ghi lại những cảm xúc, suy nghĩ của bạn mỗi ngày. Đây là cách giúp bạn có thể rèn luyện khả năng nhìn nhận vấn đề, phát triển khả năng tư duy sáng tạo rất tốt. Trong quá trình viết nhật ký, bạn hãy cố gắng viết về những điều mới mẻ, đưa ra những ý tưởng mới hoặc nghĩ đến những giải pháp độc đáo cho công việc, học tập…

  • Rèn luyện giao tiếp và thể hiện những ý tưởng tích cực

Khả năng giao tiếp và cách thể hiện tích cực cũng rất quan trọng đối với những người có chỉ số CQ cao. Bạn có thể học cách giao tiếp để rèn luyện khả năng truyền đạt ý tưởng rõ ràng, dễ hiểu hơn cho người đối diện. Sự nỗ lực rèn luyện của bạn sẽ giúp cho khả năng sáng tạo của bạn cao hơn và có khả năng phát triển tốt hơn.

Bạn có thể học cách giao tiếp để rèn luyện khả năng truyền đạt ý tưởng rõ ràng
Bạn có thể học cách giao tiếp để rèn luyện khả năng truyền đạt ý tưởng rõ ràng

Bạn vừa tìm hiểu những chia sẻ về chỉ số CQ từ Vieclam.net. Những yếu tố này sẽ giúp bạn biết được mình có chỉ số CQ cao hay không để thử khám phá những công việc phù hợp. Nếu cần tìm việc làm, bạn hãy truy cập ngay website Vieclam.net với những thông tin tuyển dụng mới nhất với các mức lương hấp dẫn. Đặc biệt, đừng quên tạo hồ sơ tìm việc để quá trình tìm việc làm được nhanh chóng và hiệu quả hơn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here