HomePhát triển bản thânLàm freelancer là gì? Các nghề Freelancer có thu nhập cao năm...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Làm freelancer là gì? Các nghề Freelancer có thu nhập cao năm 2024

Hiện nay, Freelance đang trở thành một hình thức làm việc phổ biến và được đông đảo các bạn trẻ ưa chuộng do tính chất làm việc tự do, không bị ràng buộc nhiều về trách nhiệm và thời gian. Vậy làm Freelancer là gì? Để hiểu rõ hơn về đặc điểm cũng như các cơ hội việc làm của Freelancer, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

I. Làm Freelancer là gì?

Freelancer hay còn được gọi là những người làm việc tự do, họ được thuê để thực hiện các công việc theo yêu cầu khách hàng, chủ dự án mà không có sự ràng buộc cố định về thời gian hay địa điểm làm việc.

Đúng như tính chất “free” của công việc này, nghề freelancer cho phép những người làm việc tự do được phép làm việc cho nhiều người sử dụng lao động cùng một lúc, miễn là bạn hoàn thành công việc theo đúng tiến độ.

Làm Freelancer là gì?
Làm Freelancer là gì?

II. Tổng hợp các nghề Freelancer có thu nhập cao hiện nay 

Các công việc freelance đang ngày một được nhân rộng, bởi người làm việc có thể tự do lựa chọn các dự án phù hợp và không bị gò bó về mặt thời gian. Dưới đây là một số công việc freelance giúp bạn có thu nhập cao hiện nay:

1. Lập trình website/app

Trong lĩnh vực này, bạn sẽ được giao nhiệm vụ lập trình website, thiết kế ứng dụng điện thoại hoặc phát triển phần mềm. Bạn cũng có thể cung cấp các dịch vụ như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quản lý hay phân tích cơ sở dữ liệu. Việc có kiến thức cơ bản về lập trình như HTML, CSS, Javascript, jQuery, Python và PHP là điều bắt buộc cần thiết với một lập trình viên làm việc tự do.

Mức lương dành cho nhóm ngành này thường dao động từ: 10 – 15 triệu/tháng ở mức cơ bản và nếu bạn có trình độ chuyên sâu hơn thì con số này có thể rơi vào khoảng 100-200 triệu/tháng

2. Designer/ Editor

Đối với lĩnh vực này, bạn không chỉ cần sử dụng thành thạo một số phần mềm và công cụ thiết kế chỉnh sửa nhất định, mà còn phải có sự sáng tạo để đáp ứng các yêu cầu từ khách hàng. Các dự án mà bạn nhận có thể bao gồm thiết kế logo cho công ty, thực hiện bản trình chiếu Powerpoint và chịu trách nhiệm về mặt hình ảnh cho những quảng cáo xuất hiện trên báo và tạp chí theo yêu cầu của khách hàng.

Với công việc này, còn tùy thuộc vào yêu cầu dự án và những công việc bạn làm mà mức lương có thể khác nhau. Thông thường mức lương trung bình sẽ rơi vào khoảng từ 15-50 triệu/tháng.

3. Copywriter

Nếu bạn yêu thích viết lách thì copywriter chính là công việc dành cho bạn. Bạn có thể tham gia vào các dự án để tạo nội dung trên trang web, mô tả sản phẩm cho các cửa hàng trực tuyến và tạo nội dung bài đăng trên các nền tảng social. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử sức với việc viết bài cho các báo và tạp chí về những lĩnh vực mà bạn đam mê hoặc có chuyên môn.

Công việc này thường có mức lương dao động từ 10-30 triệu/tháng. Tùy vào kỹ năng, kinh nghiệm cũng như dự án mà bạn nhận, mức lương có thể khác nhau.

Tổng hợp các nghề Freelancer có thu nhập cao hiện nay-CopyWriter Freelancer
Tổng hợp các nghề Freelancer có thu nhập cao hiện nay-CopyWriter Freelancer

4. Chuyên viên tư vấn pháp lý

Nếu bạn đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, bạn có thể lựa chọn trở thành freelancer để cung cấp các dịch vụ liên quan đến vấn đề luật doanh nghiệp, tài sản hoặc luật hôn nhân và gia đình. Đây là một trong những nhóm ngành làm freelancer mang lại thu nhập rất cao.

Để xây dựng sự uy tín, điều đầu tiên bạn cần thực hiện là tạo ra một thương hiệu cá nhân của riêng bạn chia sẻ kiến thức chuyên môn. Do đặc thù công việc đòi hỏi kiến thức chuyên môn và kỹ năng cao nên mức lương cho nhóm ngành này cũng vô cùng hấp dẫn khi rơi vào khoảng: 100 USD/giờ.

5. Marketing Freelancer

Đây là những người làm việc độc lập trong lĩnh vực tiếp thị và quảng bá sản phẩm. Các freelance marketer thường tạo ra kế hoạch và chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp hoặc sản phẩm, xây dựng chiến dịch quảng cáo trực tuyến, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, sản xuất nội dung trên mạng xã hội, website, tăng cường mạng lưới truyền thông xã hội của doanh nghiệp.

Mức lương cho nhóm ngành Marketing thường sẽ dao động theo ngân sách dự án và thương hiệu cá nhân của bạn. Mức lương ngành thuộc top cao thu nhập và thường khoảng 50 – 100 triệu/tháng cho những người có kỹ năng và kinh nghiệm dày dặn.

6. Biên dịch, phiên dịch

Nếu bạn yêu thích ngôn ngữ, có khả năng thông thạo nhiều ngoại ngữ và không thích không gian văn phòng gò bó thì lựa chọn trở thành freelancer là điều phù hợp với bạn. Công việc chủ yếu là nhận tài liệu từ khách hàng và thực hiện dịch nội dung trong đó sang một hoặc nhiều ngôn ngữ được yêu cầu.

Để đáp ứng yêu cầu công việc, bạn cần sở hữu kiến thức chuyên môn sâu rộng và nắm vững thuật ngữ chuyên ngành để có thể dịch nội dung một cách chính xác nhất có thể. Mức lương nghề dịch thuật tự do thường dao động trong khoảng: 5-20 triệu/tháng.

7. Content Creator đa nền tảng

Công việc này phần lớn được các bạn thực hiện dưới vai trò freelancer vì yêu cầu sự sáng tạo, không gò bó về thời gian và địa điểm. Nội dung sản xuất thường là các video có giá trị về nội dung, đón đầu xu hướng nên thu nhập cho ngành nghề này luôn ở top đầu trong nhóm ngành freelancer. Content Creator đa nền tảng luôn thu hút được đông đảo các bạn trẻ thử sức với mức thu nhập rất hấp dẫn lên đến 100 triệu/tháng tùy vào dự án.

Tổng hợp các nghề Freelancer có thu nhập cao hiện nay-Content Creator đa nền tảng
Tổng hợp các nghề Freelancer có thu nhập cao hiện nay-Content Creator đa nền tảng

III. Ưu và nhược điểm của việc làm Freelancer 

Bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ có mặt lợi và hạn chế của nó, vậy đối với công việc freelancer chúng ta sẽ được gì và mất gì? Mời bạn cùng Vieclam.net tìm hiểu ngay sau đây.

1. Ưu điểm

Nhóm nghề freelance ngày nay thu hút được rất nhiều người lao động yêu thích sự tự do thay vì làm công việc văn phòng 8 tiếng mỗi ngày, sau đây là 1 vài ưu điểm nổi bật có thể kể đến:

Tính linh hoạt trong công việc: Đây chính là ưu điểm nổi bật nhất của ngành nghề này khi bạn có thể linh hoạt trong việc sắp xếp thời gian làm việc và không bị ràng buộc bởi một môi trường làm việc cố định. Công việc tự do này cho phép bạn làm việc vào mọi nơi, mọi thời điểm mà bạn cảm thấy hiệu quả nhất, có thể là ở nhà, quán cafe, thư viện hoặc thậm chí là khi bạn đang du lịch. 

Chủ động trong công việc: Bạn hoàn toàn tự chủ trong việc chọn lựa công việc hoặc người chủ dự án mà bạn cảm thấy phù hợp với mình. Nếu công việc đó không phù hợp với chuyên môn của bạn hoặc tiền lương không đáng, bạn có quyền từ chối nhanh chóng mà không bị ràng buộc quá nhiều. Đồng thời bạn có thể làm cùng lúc nhiều dự án với nhiều khách hàng khác nhau. 

Nâng cao kỹ năng chuyên môn: Làm freelancer sẽ mang lại cho bạn cơ hội cải thiện kỹ năng từ việc tiếp nhận nhiều yêu cầu khác nhau và khả năng xử lý công việc hoàn hảo. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ có thêm cơ hội nâng cao khả năng đàm phán, kỹ năng giao tiếp, giao lưu và gặp gỡ nhiều nhiều đối tác mới.

Làm việc với khách hàng ở nước ngoài: Một ưu điểm nữa khi làm freelancer chính là có thể làm việc với khách hàng quốc tế, do hầu hết các công việc freelancer được tuyển dụng trực tuyến và làm việc online. Điều này mở ra những cơ hội hấp dẫn để phát triển sự nghiệp khi làm việc với nhiều chủ dự án từ khắp nơi trên thế giới, mở rộng mạng lưới giao tiếp và tạo ra nhiều cơ hội hợp tác, phát triển bản thân.

Ưu điểm của việc làm Freelancer 
Ưu điểm của việc làm Freelancer

2. Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm thì nhóm ngành này cũng tồn tại những nhược điểm mà bạn cần cân nhắc ngay sau đây:

Yêu cầu tính kỉ luật và tự chủ cao: Bởi vì tính chất “tự do” nên công việc này đòi hỏi tính kỷ luật và tự giác cực kỳ cao. Bởi vì môi trường làm việc thoải mái tại nhà có thể dễ dàng dẫn đến tình trạng lười biếng hoặc trì hoãn. Do đó, tính tự giác cao trong công việc là điều kiện tất yếu, bạn cần chủ động sắp xếp thời gian làm việc và chịu trách nhiệm về các dự án, tiến độ công việc với khách hàng.

Có tính cạnh tranh cao: Xu hướng các bạn trẻ lựa chọn công việc freelancer ngày càng nhiều nên tỷ lệ cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn. Để giành được mỗi dự án, bạn cần tích cực nghiên cứu về chúng, đưa ra báo giá cạnh tranh và liên tục nỗ lực để cung cấp những dịch vụ tốt nhất, xuất sắc nhất để cạnh tranh với các đối thủ, mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng của mình.

Nhược điểm của việc làm Freelancer 
Nhược điểm của việc làm Freelancer

IV. Kỹ năng cần có của một Freelancer 

Để chuẩn bị cho sự nghiệp freelancer của mình bạn cần phải trang bị một số các kỹ năng sau đây: 

  • Kỹ năng chuyên môn: Đây là kỹ năng chuyên ngành mà bắt buộc freelancer ở bất cứ lĩnh vực nào cũng cần phải có để thực hiện dự án theo chuyên môn phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
  • Kỹ năng đàm phán, deal giá dự án: Việc đưa ra mức giá phù hợp cho một dự án là kỹ năng quan trọng mà bất cứ freelancer nào cũng cần phải nắm vững để không gây tổn thất lợi ích của bản thân và có được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
  • Kỹ năng sắp xếp độ ưu tiên: Freelancer cần phải sắp xếp thời gian sao cho hợp lý, biết công việc nào cần làm trước, công việc nào có thể làm sau để tránh trễ nải và chồng chéo deadline của các dự án.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Tất cả dự án đều xuất hiện các vấn đề không thể lường trước được. Vì vậy, kỹ năng giải quyết vấn đề rất cần thiết trong trường hợp này. Bình tĩnh đối mặt và xử lý sao cho thật hiệu quả và gọn gàng.
  • Kỹ năng giao tiếp: Chính kỹ năng này sẽ giúp cho quá trình trao đổi công việc trở nên suôn sẻ, nhờ đó hiệu suất công việc và tương tác qua lại giữa đôi bên cũng trôi chảy hơn.
  • Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân: Đây được coi là kỹ năng quan trọng nhất để freelancer có thể xây dựng thương hiệu cá nhân của mình, giúp tạo dựng lòng tin và thu hút khách hàng đến với mình.
Kỹ năng cần có của một Freelancer 
Kỹ năng cần có của một Freelancer

V. Một số trang web freelancer uy tín

Với sự phát triển nhanh chóng của hình thức làm việc freelancer, nhiều trang web uy tín đã xuất hiện và trở thành trung gian kết nối giữa chủ dự án với những người làm việc tự do này. Chủ dự án có thể đăng công việc với yêu cầu cụ thể như mô tả công việc, số giờ làm việc và mức lương đề nghị. Các freelancer sẽ trực tiếp gửi hồ sơ xin việc, hồ sơ năng lực và chào giá trực tiếp với chủ dự án. Sau đây là 3 trang web tìm việc uy tín dành cho freelancer mà chắc chắn bạn không nên bỏ qua:

* Upwork:

Đây là một trang web tìm kiếm công việc tự do lớn nhất hiện nay, với hơn 18 triệu lượt đăng ký cho vị trí freelancer và 5 triệu đăng ký từ các khách hàng trên hơn 180 quốc gia. Nơi đây có nhiều dự án với quy mô và lĩnh vực khác nhau như lập trình viên website, content, dịch thuật, thiết kế, marketing thậm chí là dịch vụ khách hàng, kế toán, nhân sự.

Upwork sở hữu hệ thống bảo mật thanh toán tuyệt vời, đảm bảo chi trả đầy đủ cho công việc mà bạn đã thực hiện. Phí dịch vụ của Upwork là 10% trên mỗi khoản thu nhập bạn kiếm được thông qua trang web.

Một số trang web freelancer uy tín - Upwork
Một số trang web freelancer uy tín – Upwork

* Fiverr:

Đây cũng là một trang web uy tín dành cho freelancer, với nhiều dự án đa dạng từ  công việc sáng tạo nội dung, sản xuất video cho đến thiết kế ứng dụng, dịch thuật. Freelancer trên Fiverr đóng vai trò như “người bán”, chủ động đăng tải dịch vụ cung cấp kèm theo báo giá. Các khách hàng có thể nghiên cứu về hồ sơ của bạn trên Fiverr và mua dịch vụ của bạn nếu họ cảm thấy phù hợp. Phí dịch vụ của Fiverr là 20% mức thu nhập bạn nhận được từ khách hàng thông qua nền tảng này.

Một số trang web freelancer uy tín - Fiverr
Một số trang web freelancer uy tín – Fiverr

* People Per Hour:

Tại trang web này, các chủ dự án thường đăng rõ mức ngân sách chi trả cho dự án. Trang web này cho phép freelancer tạo tài khoản và hồ sơ miễn phí, tuy nhiên lại cần phê duyệt từ quản trị viên. Sau khi hồ sơ được chấp nhận, bạn có thể tìm kiếm và chủ động nộp đơn cho những công việc phù hợp trên nền tảng này.

Các công việc trên People Per Hour khá đa dạng, từ lập trình, thiết kế đến dịch vụ kinh doanh và pháp lý. Đối với phí trung gian, bạn sẽ phải trả 20% cho mỗi 250 Bảng Anh kiếm được từ mỗi khách hàng. Phần phí này sẽ giảm xuống còn 7.5% nếu bạn kiếm được từ  250 đến 5000 Bảng Anh từ mỗi khách hàng và chỉ còn 3.5% khi bạn kiếm được hơn 5000 Bảng Anh từ mỗi khách hàng.

Một số trang web freelancer uy tín - People Per Hour
Một số trang web freelancer uy tín – People Per Hour

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc làm freelancer là gì và những vấn đề liên quan đến hình thức làm việc này để có định hướng chính xác cho sự nghiệp. Mời bạn truy cập vào Vieclam.net để đón đọc thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Xem thêm: 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Associate manager là gì?Những điều cần biết về Associate Manager.

Associate Manager là gì? Những điều cần biết về Associate Manager

0
Associate Manager là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Vị trí này giúp hỗ trợ điều hành các hoạt động nội bộ...
relationship manager là gì

Relationship manager là gì? Thông tin chi tiết của công việc RM

0
Relationship Manager là vị trí công việc được săn đón nhất trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Với mức lương cao, vị...
Kỹ Năng Bán Hàng

10 Kỹ năng bán hàng hiệu quả chinh phục thị trường

0
Để trở thành một chuyên viên bán hàng xuất sắc, không thể thiếu những kiến thức và kỹ năng cơ bản. Để nâng cao...
Kỹ năng mềm cần có cho dân văn phòng

8 Kỹ Năng Mềm Không Thể Thiếu Giúp Dân Văn Phòng Thành Công

0
Kỹ năng mềm là khái niệm khá quen thuộc đối với những người làm việc trong môi trường công sở. Đây là một trong...
Kỹ năng chăm sóc khách hàng

10 kỹ năng chăm sóc khách hàng thành công cho nhân viên

0
Việc chăm sóc khách hàng hiện nay không chỉ là nhiệm vụ mà còn là một chiến lược đảm bảo sự thành công của...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất