HomeMẹo tìm việcThợ sửa ống nước là gì? Có nên theo nghề thợ sửa...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Thợ sửa ống nước là gì? Có nên theo nghề thợ sửa ống nước không?

Thợ sửa ống nước là một nghề quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. Vậy thợ sửa ống nước là gì? Có nên theo nghề thợ sửa ống nước không? Cùng Vieclam.net tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

I. Thợ sửa ống nước là gì?

Thợ sửa ống nước là những người thợ chuyên làm công việc liên quan đến lắp đặt và bảo trì hệ thống ống nước, bao gồm: Nước uống, nước thải, hệ thống thoát nước. Cụ thể hơn, họ có thể sửa các vòi nước bị tắt, bảo trì các đường ống nước trong khu công cộng, hoặc kiểm tra hệ thống điều hòa bị rò rỉ. 

Thợ sửa ống nước là gì?
Thợ sửa ống nước là gì?

Hiện nay, thợ sửa ống nước ngày càng có vai trò quan trọng, đặc biệt là khi nhiều nhà ở, công trình được xây dựng. Điều này tạo cơ hội việc làm cho những người thợ lành nghề, được nhận mức lương cao hơn, và nhiều đãi ngộ tốt hơn so với trước đây. 

II. Mô tả công việc của thợ sửa ống nước

Nhiều người nghĩ công việc của thợ sửa ống nước chỉ đơn giản là sửa ống nước tại các căn hộ gia đình. Tuy nhiên, đây là một công việc khá phức tạp, đòi hỏi kiến thức cũng như chuyên môn. Dưới đây là mô tả chi tiết công việc của thợ sửa ống nước mà bạn có thể tham khảo. 

1. Đọc và xác định bản vẽ

Trước khi bắt đầu việc sửa chữa, thợ sẽ cần đọc bản vẽ xây dựng để nắm bắt được hệ thống bố trí cấp thoát nước, chất thải và hệ thống thông gió trong công trình. Nhờ việc xác định những yếu tố này, thợ sẽ nắm bắt được vị trí lắp đặt các bộ phận trong hệ thống. Từ đó, thợ sẽ có hình dung nhất định về cách kiểm tra, đo đạc, kết nối cũng như xây dựng được cách xử lí phù hợp. 

2. Kiểm tra hệ thống đường ống

Sau khi đọc bản vẽ, thợ sẽ kiểm tra hệ thống ống nước và xác định vấn đề. Một số vấn đề phổ biến thường gặp ở căn hộ gia đình và các công trình nhỏ như: Hệ thống cấp nước không đủ áp lực làm nguồn nước yếu, bị thất thoát nước khiến tiền nước tăng cao,..

Để phát hiện được vấn đề gặp phải là gì, thợ sửa ống nước cần kiểm tra các điểm bị rò rỉ. Từ đó biết được nguyên nhân và sửa chữa dứt điểm, ống thoát nước của bồn lavabo, bồn rửa chén hoặc sàn toilet bị nghẹt, …

Kiểm tra hệ thống đường ống
Kiểm tra hệ thống đường ống

3. Đo đạc và kết nối đường ống

Đo đạc và kết nối đường ống là phần không thể thiếu trong mọi quy trình xử lý. Trong thủ tục đo đạc, kết nối này, người thợ cần thực hiện những đầu việc như: xác định vị trí và đánh dấu các kết nối của đường ống; đo, dùng kỹ thuật hàn, phụ kiện nén, phụ kiện ren, phụ kiện đẩy, đồng đồ đo áp suất, không khí và nước để kiểm tra rò rỉ trong đường ống.

Đo đạc và kết nối đường ống
Đo đạc và kết nối đường ống

III. Yêu cầu của công việc thợ sửa ống nước

Để làm công việc thợ sửa ống nước, người lao động cần đáp ứng một vài yêu cầu sau: 

1. Đảm bảo kiến thức và kỹ năng

Đây là yếu tố tiên quyết để thực hiện bất kì công việc hay ngành nghề nào. Với nghề thợ sửa ống nước, bạn cần nắm chắc kiến thức về lắp đặt và sửa chữa như: Đọc hiểu bản vẽ xây dựng; hiểu về cấu tạo, mục đích và chức năng của các hệ thống cấp nước và thoát nước; cách sử dụng các vật liệu và công cụ ; quy định và tiêu chuẩn liên quan đến việc xây dựng hệ thống ống nước nhằm xác định đúng hướng xử lí. 

Thợ sửa ống nước phải đảm bảo kiến thức và kĩ năng
Thợ sửa ống nước phải đảm bảo kiến thức và kĩ năng

2. Có sức khỏe tốt để làm việc

Thợ sửa ống nước là công việc khá vất vả, đòi hỏi phải đi lại nhiều nơi theo yêu cầu của khách hàng. Thậm chí, nhiều lúc họ còn phải làm việc cả ngày lẫn đêm để có thể đảm bảo tiến độ xây dựng từ chủ thầu. Vì vậy, để thực hiện tốt công việc, thợ sửa ống nước cần sức khỏe tốt, có thể làm việc liên tục và đi lại nhiều nơi.

Thợ sửa ống nước cần có sức khỏe tốt để làm việc
Thợ sửa ống nước cần có sức khỏe tốt để làm việc

3. Vượt qua được định kiến xã hội

Từ lâu, trong tâm thức của nhiều người, công việc sửa ống nước liên quan đến chất thải, ống cống,… nên họ thường có định kiến và suy nghĩ rằng công việc này không được vệ sinh, và sẽ khuyên con cái không nên đi theo công việc này. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến tâm lý của người thợ.

Để làm tốt công việc, thợ sửa ống nước cần phải vượt qua được định kiến xã hội, bỏ qua những lời nói không hay từ bên ngoài. Mỗi nghề đều có ưu và nhược điểm riêng, đều góp phần giúp xã hội trở nên tốt đẹp hơn, và đều phải bỏ công sức, cũng như thời gian để làm việc, vậy nên nghề nào cũng đáng quý như nhau.

IV. Có nên theo nghề thợ sửa ống nước không?

Tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của từng người mà bạn sẽ đưa ra quyết định có nên theo nghề sửa ống nước không. Nếu bạn là người khéo léo, có sức khỏe tốt và có kiến thức về nghề sửa ống nước, thì đây là công việc phù hợp với bạn. Nếu bạn có học thức cao hơn, có kiến thức chuyên môn, thì nên chọn một ngành khác phù hợp hơn.

Có nên theo nghề thợ sửa ống nước không?
Có nên theo nghề thợ sửa ống nước không?

Dưới đây là một vài ưu điểm và nhược điểm mà bạn có thể tham khảo để đưa ra quyết định nhé!

Ưu điểm: 

  • Thù lao vừa đủ: Mức lương trung bình của công việc này thường dao động từ 7.000.000 – 8.000.000 VNĐ/tháng tùy theo vị trí, doanh nghiệp, kĩ năng và kinh nghiệm chuyên môn của bạn. Nếu bạn sống một mình và hiện đang ở các đô thị lớn, đây là mức lương vừa đủ để có thể sinh hoạt và chi tiêu cơ bản. 
  • Thời gian đào tạo ngắn: Các khóa học của các cơ sở đào tạo thường dao động từ khoảng 6 tháng – 1 năm. Đây là thời gian được cho là khá ngắn so với thời gian học của những nơi khác. 
  • Không yêu cầu cao: Các doanh nghiệp tuyển dụng thường chỉ yêu cầu ứng viên có kiến thức và kĩ năng cơ bản để đảm bảo quá trình hành nghề. Nhiều nơi còn đầu tư chi phí và công sức để hỗ trợ thợ nâng cao tay nghề và kiến thức của thợ. 

Nhược điểm:

  • Điều kiện làm việc khắc nghiệt: Thợ sửa ống nước cần làm việc trong những điều kiện như: chật hẹp, ẩm ướt. Thậm chí, với những dự án ở công trình công cộng, thợ còn phải làm việc dưới lòng đất, nơi lắp đặt hệ thống nước ngầm. 
  • Rủi ro về an toàn: Vì làm việc trong những môi trường trên, thợ sửa ống nước phải đối mặt với nhiều rủi ro về tiếp xúc chất độc hại, nguy cơ bị điện giật hoặc bị chấn thương do dụng cụ và thiết bị. Tuy nhiên, khi làm việc ở những nơi như vậy, bạn sẽ được trang bị đồ bảo hộ và được đào tạo cách xử lí các tình huống trên. 

V. Hướng dẫn tìm việc thợ sửa ống nước lương cao tại Vieclam.net

Hiện nay, việc tìm kiếm tin tuyển dụng thợ sửa ống nước không hề khó như bạn nghĩ. Dạo quanh các trang mạng xã hội, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các bài đăng tuyển dụng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng đã nắm bắt thời cơ, lợi dụng điều này để lừa đảo người tìm việc dưới danh nghĩa nhà tuyển dụng. Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, bạn nên chọn tìm việc qua những trang uy tín như Vieclam.net

Hướng dẫn tìm việc thợ sửa ống nước lương cao tại Vieclam.net
Hướng dẫn tìm việc thợ sửa ống nước lương cao tại Vieclam.net

Vieclam.net được ra mắt với mục đích cung cấp nền tảng để kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên. Trang web này sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về công việc cũng như địa chỉ liên lạc của nơi ứng tuyển. Vì thế bạn có thể yên tâm về độ uy tín và chất lượng khi tìm việc tại đây. Không những vậy, quá trình tìm việc sẽ được đơn giản hóa với các tính năng lọc thông minh theo: Khu vực, loại hình công việc,… Ngoài ra, trang web còn giúp bạn tiết kiệm thời gian với tính năng tạo hồ sơ online với đầy đủ các mục thông tin. 

Lời kết

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc thợ sửa ống nước là gì và những công việc của thợ sửa ống nước. Vieclam.net hy vọng bạn sẽ bổ sung kiến thức cần thiết về nghề này, và tìm được công việc phù hợp với bản thân. Bên cạnh thợ sửa ống nước, website Vieclam.net còn cung cấp thông tin hữu ích khác cho ứng viên như: Cẩm nang nghề nghiệp, mẹo tìm việc,…Bạn đừng quên thường xuyên truy cập để tìm hiểu thông tin mới nhất về tuyển dụng và kiến thức nhé!

Xem thêm: 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần có của một Marketing Manager tài năng

0
Marketing Manager là vị trí quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đảm nhiệm vai trò định hướng chiến lược và quản lý...
Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Kế toán quản trị là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần...

0
Kế toán quản trị là một trong những cơ hội việc làm tiềm năng nhất hiện nay do nhu cầu nhân lực có trình...
Account Manager là gì

Account Manager là gì? Mức lương, vai trò và nhiệm vụ

0
Account Manager là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp Agency, bởi họ là những người đóng vai trò...
CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

CIO là gì?Mức lương, vai trò và trách nhiệm của một CIO

0
Với sự chuyển mình của công nghệ thông tin thế giới, nhu cầu việc làm tại các vị trí liên quan đang ngày càng...
Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

Founder là gì? Vai trò của Founder trong doanh nghiệp

0
Trong kinh doanh, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ "Founder". Vậy Founder là gì và họ đóng vai trò quan trọng như thế...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất