HomeMẹo tìm việc5 Cách trả lời mức lương mong muốn khi phỏng vấn khéo...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

5 Cách trả lời mức lương mong muốn khi phỏng vấn khéo léo và hiệu quả

“Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu? “ – Đây là một trong những câu hỏi mà các ứng viên khi tham gia phỏng vấn sẽ nhận được từ nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách trả lời một cách khéo léo để tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Nếu bạn vẫn đang tìm hiểu hướng xử lý tình huống khó nhằn này thì hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu về 5 cách trả lời mức lương mong muốn khi phỏng vấn khéo léo và hiệu quả nhất ngay trong bài viết sau:

Cách trả lời mức lương mong muốn khi phỏng vấn
Cách trả lời mức lương mong muốn khi phỏng vấn

I. Lý do nhà tuyển dụng đặt câu hỏi về mức lương

Để có thể xử lý tốt câu hỏi “Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu” từ nhà tuyển dụng, bạn cần phải nắm được lý do họ đặt ra câu hỏi này cho bạn. Sau đây là một vài lý do nhà tuyển dụng đặt câu hỏi về mức lương mong muốn cho bạn:

  • Đánh giá mức độ tự nhận thức về bản thân của bạn: Điều họ mong muốn tìm hiểu chính là giá trị của những gì mà bạn có thể cống hiến cho công ty và cách bạn đánh giá những những kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm hiện có của bản thân thông qua việc đưa ra mức lương. 
  • Đo lường khả năng phù hợp giữa chuyên môn và vị trí ứng tuyển: Nếu bạn đưa ra con số cao hơn so với mức lương họ dự trù cho vị trí đang tuyển, có khả năng những kỹ năng và kinh nghiệm của bạn nhiều hơn những gì mà nhà tuyển dụng cần. Ngược lại, nếu bạn đề xuất một con số quá thấp sẽ khiến bạn có khả năng bị nhà tuyển dụng đánh giá là năng lực chuyên môn chưa đủ để đảm nhiệm vị trí này. 
  • Xác định mức lương mong muốn ứng viên so với ngân sách công ty dự kiến:Trước buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường đã xác định ngân sách cho vị trí tuyển dụng. Mục tiêu khi đặt câu hỏi về mức lương mong muốn là đảm bảo rằng ứng viên có mức lương phù hợp với ngân sách dự trù của công ty. Trong trường hợp nhiều ứng viên đề xuất mức lương vượt quá ngân sách, có thể xảy ra việc điều chỉnh ngân sách dự trù để đáp ứng yêu cầu.
Đo lường khả năng phù hợp giữa chuyên môn và vị trí ứng tuyển
Đo lường khả năng phù hợp giữa chuyên môn và vị trí ứng tuyển

Đọc thêm: Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn tiếng Anh chuyên nghiệp

II. 5 cách trả lời câu hỏi: Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Có rất nhiều cách trả lời mức lương mong muốn khi phỏng vấn mà bạn có thể sử dụng để vượt qua câu hỏi này. Tùy vào tính cách của nhà tuyển dụng cũng như những gì bạn cảm nhận ở họ trong suốt quá trình phỏng vấn mà bạn có thể khéo léo lựa chọn phương pháp trả lời phù hợp. Sau đây là hướng dẫn trả lời mức lương khi phỏng vấn mà bạn có thể tham khảo:

1. Nhấn mạnh năng lực cá nhân

Một trong những lý do nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi về mức lương mong muốn cho bạn là họ muốn bạn tự đánh giá lại năng lực và giá trị của bản thân. Chính vì thế, làm nổi bật năng lực của bản thân trước nhà tuyển dụng là cách trả lời mức lương mong muốn khi phỏng vấn khéo léo và tạo được ấn tượng tốt với họ. Tùy vào kinh nghiệm hiện tại của bạn, sẽ có hai hướng trả lời khác nhau:

Nhấn mạnh năng lực cá nhân để làm nền tảng đề xuất lương
Nhấn mạnh năng lực cá nhân để làm nền tảng đề xuất lương
  • Đối với những bạn đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực: Bạn hoàn toàn có thể thẳng thắn đưa ra mức lương bạn mong muốn trước nhà tuyển dụng. Nên dựa vào kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm tích lũy và những thành tựu mà bạn đã đạt được qua quá trình làm việc trong quá khứ để đưa ra con số cụ thể. Đồng thời, bạn sẽ cho nhà tuyển dụng thấy mình hoàn toàn xứng đáng với mức lương được đưa ra thông qua việc làm nổi bật những điểm mạnh của bản thân sẽ mang đến nhiều giá trị cho công ty.

Ví dụ: Với kỹ năng chuyên môn hiện có cùng 3 năm kinh nghiệm làm việc tại vị trí … ở công ty ….-góp phần giúp cho lợi nhuận năm 2023 tăng lên 14% so với năm 2022 và hoàn thành xuất sắc các dự án được giao đúng thời hạn, tôi mong muốn nhận được mức lương 15 triệu khi làm việc tại vị trí … ở công ty. Đây là mức lương tôi cảm thấy xứng đáng với năng lực và những giá trị tôi có thể mang lại cho công ty.

  • Đối với những ứng viên vừa mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm: Bạn nên làm nổi bật những thành tựu bạn có trong lĩnh vực học tập như kết quả học tập tốt, hạng tốt nghiệp loại cao, những hoạt động ngoại khóa, cuộc thi bạn đã từng tham gia khi còn học ở trường,… những yếu tố này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Ngoài ra, bạn cũng nên trình bày những điểm mạnh của mình cho nhà tuyển dụng biết để cho họ thấy bạn ra có thể mang lại nhiều giá trị cho công ty.

Ví dụ: Dù em chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc tại vị trí …. do em chỉ mới vừa tốt nghiệp trường đại học … được …. tháng, nhưng em tin rằng … với trình độ tốt nghiệp loại xuất sắc cùng với những kinh nghiệm tích lũy được thông qua việc đảm nhận vị trí leader nhóm …. tại câu lạc bộ…. và thành tích đạt được (đưa ra thành tích đạt được) trong quá trình theo học tại trường, em có thể hoàn thành tốt những yêu cầu của công việc. 

Vì thế, em mong muốn sẽ nhận được mức lương … triệu đồng cho vị trí … tại công ty. Sau khi tìm hiểu, em nhận công ty là môi trường tốt để em có thể phát triển. Em rất mong có thể được làm việc và cống hiến hết mình cho công ty.

Tùy vào kinh nghiệm ứng viên mà sẽ có hai hướng trả lời khác nhau
Tùy vào kinh nghiệm ứng viên mà sẽ có hai hướng trả lời khác nhau

Đọc thêm: Bí quyết trả lời câu hỏi Tại sao chúng tôi phải chọn bạn?

2. Đề xuất mức lương dựa trên công việc và trách nhiệm

Bên cạnh việc nhấn mạnh năng lực, điểm mạnh của bản thân, bạn có thể đề xuất mức lương dựa trên khối lượng công việc và trách nhiệm mà bạn phải đảm nhiệm khi làm việc tại vị trí ứng tuyển. Đây cũng là một trong những cách trả lời mức lương mong muốn khi phỏng vấn được nhiều ứng viên áp dụng. Việc áp dụng cách này sẽ giúp bạn đề xuất được mức lương phù hợp với công sức đã bỏ ra để thực hiện công việc.

Ví dụ: Dựa trên những gì tôi đã tìm hiểu được cũng như những thông tin chúng ta đã trao đổi trong quá trình phỏng vấn, tôi được biết khi làm việc ở vị trí này, tôi phải chịu trách nhiệm trong việc (nếu công việc phải thực hiện). Với những công việc tôi cần thực hiện cùng những kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm hiện có, tôi tin rằng mức lương từ 8 triệu – 10 triệu sẽ là con số phù hợp với năng lực và trách nhiệm của tôi.

Đề xuất mức lương dựa trên công việc và trách nhiệm
Đề xuất mức lương dựa trên công việc và trách nhiệm

3. Chủ động đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Nếu chưa tìm được mức lương cụ thể mà bạn mong muốn, cách trả lời mức lương khi phỏng vấn khéo léo nhất chính là chủ động đặt ra câu hỏi cho nhà tuyển dụng về vị trí tuyển dụng hoặc công ty để bản thân có thêm thời gian cân nhắc và suy nghĩ. Bên cạnh đó, bạn có đề nghị họ cung cấp các thông tin liên quan đến mức lương dự kiến của công ty cho vị trí này và những chính sách phúc lợi dành cho nhân viên, điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin và cơ sở để có thể đưa ra mức lương phù hợp.

Ví dụ: Trước khi trả lời câu hỏi này, nếu có thể anh/ chị có thể cung cấp cho tôi một vài thông tin về mức lương quý công ty đã đưa ra cho vị trí … cũng như thông tin chi tiết về công việc tôi sẽ thực hiện nếu được nhận vào làm tại vị trí này, đồng thời tôi cũng muốn biết thêm thông tin về chính sách phúc lợi của công ty mình dành cho nhân viên.

Chủ động đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng
Chủ động đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Đọc thêm: Vì sao bạn muốn ứng tuyển vị trí này? 8 mẫu câu trả lời gây ấn tượng!

4. Dựa vào quyền lợi để đề xuất mức lương mới

Bên cạnh mức lương, những quyền lợi được hưởng cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn nên quan tâm. Nếu bạn cảm thấy không còn cách nào để thay đổi mức lương từ hướng nhà tuyển dụng, hãy chuyển mục tiêu sang đàm phán về quyền lợi với họ. Chế độ phúc lợi của mỗi công ty thường sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy mô công ty và vị trí công việc. Bạn có thể thảo luận với họ về những khoản phúc lợi mà bạn nghĩ bạn xứng đáng được nhân như trợ cấp ăn trưa, thưởng lễ tết, nghỉ phép,…

Ví dụ: Căn cứ vào mức lương quý công ty đã đưa ra cho vị trí …. là 10 triệu đồng, tôi mong muốn có thể được nhận thêm một số phúc lợi khác như trợ cấp ăn trưa, lương thưởng vào những dịp lễ tết, hỗ trợ gửi xe,… Tôi tin rằng những phúc lợi này hoàn toàn phù hợp với những trách nhiệm mà vị trí… đảm nhận. Tôi rất sẵn lòng để thảo luận chi tiết về đãi ngộ ở vị trí …. tại công ty.

Dựa vào quyền lợi để đề xuất mức lương mới
Dựa vào quyền lợi để đề xuất mức lương mới

5. Bám sát mức lương thị trường

Trước khi phỏng vấn, bạn nên tìm hiểu mức lương trung bình của vị trí ứng tuyển trên thị trường. Bạn có thể tham khảo mức lương hiện có tại các trang tuyển dụng uy tín, chẳng hạn như Vieclam.net. Hoặc tìm hiểu thông tin thông qua mạng lưới quan hệ xung quanh như bạn bè, người thân,….. 

Dựa kết quả tìm hiểu được, bạn có thể đưa ra mức lương phù hợp nhất trước nhà tuyển dụng. Nếu nhà tuyển dụng đặt câu hỏi về mức lương bạn đưa ra, bạn có thể trả lời đây là mức lương bạn tham khảo trên thị trường và nghiên cứu cẩn thận. Việc này sẽ giúp bạn ghi điểm cộng trước nhà tuyển dụng bởi nó thể hiện bạn rất nghiêm túc và quan tâm đến vị trí công việc này.

Ví dụ:  Dựa theo những tìm hiểu của tôi về mức lương cho vị trí …. thông qua một số trang tuyển dụng nổi tiếng như ..…., cùng với kỹ năng chuyên môn hiện có và 3 năm tích lũy kinh nghiệm của tôi ở vị trí…. tại công ty …., tôi tin rằng mức lương từ 10 – 15 triệu đồng cho vị trí này hoàn toàn phù hợp với những giá trị tôi có thể mang lại cho công ty.

Bám sát mức lương trên thị trường
Bám sát mức lương trên thị trường

Đọc thêm: Bộ câu trả lời “bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?” hay nhất 2024

III. Một số lưu ý khi deal lương trong quá trình phỏng vấn

Deal lương là tình huống rất dễ bắt gặp trong các cuộc phỏng vấn. Để có thể xử lý tình huống này một cách khéo léo, sau đây là một số lưu ý trong cách trả lời mức lương mong muốn khi phỏng vấn mà bạn có thể tham khảo: 

1. Tránh bị thụ động với câu hỏi của nhà tuyển dụng

Hỏi gì – đáp nấy là cơ bản nhiều ứng viên thường mắc phải trong cách trả lời mức lương mong muốn khi phỏng vấn. Tuy nhiên đây là điều cấm kỵ trong phỏng vấn bởi phỏng vấn là quá trình nhà tuyển dụng mong muốn tìm hiểu nhiều thông tin về bạn để xem bạn có phù hợp với tiêu chuẩn họ đang tìm kiếm không. Vì thế, trong quá trình phỏng vấn bạn nên thể hiện hết tiềm năng và năng lực của mình để chứng minh bản thân hoàn toàn đáp ứng đủ yêu cầu của họ, tránh trường hợp bị thụ động trước câu hỏi của nhà tuyển dụng.

2. Giữ sự tự tin và chuyên nghiệp trong suốt buổi phỏng vấn

Việc cảm thấy lo lắng và bồn chồn trước buổi phỏng vấn quan trọng là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên bạn cần phải biết kiềm nén cảm xúc lo sợ của mình và luôn giữ sự tự tin và chuyên nghiệp, cùng tư thế ngồi thoải mái trong suốt quá trình phỏng vấn. Điều này sẽ giúp việc phỏng vấn diễn ra suôn sẻ, đồng thời sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Giữ sự tự tin trong suốt quá trình phỏng vấn
Giữ sự tự tin trong suốt quá trình phỏng vấn

3. Tránh tranh luận gắt gao mức lương

Việc tranh luận gắt gao về mức lương sẽ khiến bầu không khí trong cuộc phỏng vấn trở nên gượng gạo và không mấy vui vẻ, điều này sẽ khiến hình ảnh của bạn mất điểm trầm trọng trước nhà tuyển dụng chỉ với việc không làm chủ được cảm xúc và hành vi ứng xử có phần chưa khéo léo của mình. Vì thế, bạn cần phải biết kiềm chế cảm xúc, đồng thời đừng tỏ ra thất vọng khi nhà tuyển dụng đưa ra mức lương chưa phù hợp với mong muốn của bạn, rất có thể, nhà tuyển dụng đang muốn thông qua việc này đánh giá khả năng xử lý tình huống của bạn.

4. Dùng ưu điểm để làm căn cứ thuyết phục

Để có thể thuyết phục nhà tuyển dụng đồng ý với mức lương đã đưa ra, bạn nên sử dụng ưu điểm và năng lực của bản thân để làm căn cứ. Hãy chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn hoàn toàn xứng đáng với mức lương được đưa ra. Đây là một trong những cách trả lời mức lương khi phỏng vấn an toàn mà lại khéo léo ghi điểm trước nhà tuyển dụng.

5. Không nên tỏ ra bạn rất cần công việc này

Trong quá trình phỏng vấn, bạn cũng không nên bày tỏ ra cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đang rất cần vị trí này. Bởi vì khi đó, nhà tuyển dụng sẽ có khả năng deal lương thấp xuống mức bạn xứng đáng được nhận. Thay vào đó, bạn có thể thể hiện rằng bạn khá hài lòng với công việc hiện tại đang làm, tuy nhiên thì bạn muốn tìm một môi trường tốt hơn để có thể phát triển bản thân.

Một số lưu ý khi deal lương trong quá trình phỏng vấn
Một số lưu ý khi deal lương trong quá trình phỏng vấn

Trên đây là những chia sẻ của Vieclam.net về 5 cách trả lời mức lương mong muốn khi phỏng vấn khéo léo và hiệu quả hy vọng sẽ mang đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích để trang bị cho quá trình phỏng vấn. Đừng quên theo dõi Vieclam.net thường xuyên để cập nhật những tin đăng tìm việc làm mới nhất trên toàn quốc, đồng thời tạo hồ sơ xin việc ngay tại đây để gia tăng cơ hội tiếp cận với nhà tuyển dụng nhé!

Nguồn: nghenghiep.vieclam24h

Ái Tâm

Xem thêm

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mô tả công việc nhân viên kho

Nhân viên kho là gì ? – Mô tả công việc của nhân viên...

0
Nhân viên kho đóng vai trò quan trọng trong quy trình hoạt động của một doanh nghiệp. Mặc dù công việc không phức tạp...
Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3

Nên học nghề gì khi không có bằng cấp 3? Lời khuyên bạn nên...

0
Có thể do một số lý do, bạn không thể hoàn thành chương trình học và có được bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên,...
các mẫu CV xin việc online

Tổng hợp 30 mẫu CV xin việc online chuyên nghiệp cho nhiều ngành nghề

0
Một CV xin việc đúng chuẩn không chỉ bao gồm các thông tin đầy đủ về kỹ năng, về ứng viên hay kinh nghiệm...
STT hài hước về công việc

Top 99+ stt hài hước về công việc giúp xả stress, câu like

0
Status hài hước về công việc được xem là nguồn cảm hứng giúp mỗi ngày của chúng ta trở nên tươi mới hơn, tăng...
CV-gia-su

Hướng dẫn viết CV gia sư/Giáo viên dạy kèm chuyên nghiệp nhất

0
Hiện nay, xu hướng tìm việc làm gia sư ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, và những...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất