HomeMẹo tìm việcCon gái có nên học Logistics? Hóa giải hiểu lầm về ngành...
Newspaper Theme

Related Posts

Featured Artist

Con gái có nên học Logistics? Hóa giải hiểu lầm về ngành Logistics

Hiện nay nhiều người vẫn cho rằng Logistics là ngành nghề thiên về vận chuyển và kho bãi nên chỉ dành cho nam giới. Thực tế đây là một lĩnh vực khá rộng, có đa dạng vị trí công việc khác nhau đòi hỏi sự tỉ mỉ, chỉn chu phù hợp với thế mạnh của nữ giới. Vậy con gái có nên học Logistics không? Hãy cùng Vieclam.net tìm hiểu chính xác câu trả lời qua bài viết sau. 

con gái có nên học Logistics hay không?
Giải đáp thắc mắc con gái có nên học Logistics không?

I. Logistics là gì? Ngành Logistics làm gì?

Logistics là quá trình lập kế hoạch, triển khai, quản lý và điều phối những hoạt động liên quan đến lưu trữ, vận chuyển và quản lý hàng hóa dịch vụ. Logistics có thể được hình dung dễ hiểu hơn qua những công việc như đóng gói, lưu kho, giao hàng, xử lý đơn hàng, quản lý kho và hỗ trợ giải quyết những vấn đề có liên quan đến quá trình vận hành chuỗi cung ứng.

Nhiệm vụ chính của Logistics là tối ưu hóa quy trình phân phối, giúp đảm bảo hàng hóa được đưa từ nhà máy đến nơi tiêu dùng kịp thời, hiệu quả và an toàn. Đồng thời Logistics cũng giúp giảm thiểu phát sinh những chi phí không cần thiết khi vận hành.

Logistics là gì? Ngành Logistics làm gì?
Logistic là những việc liên quan đến điều phối, vận hành chuỗi cung ứng

Trong nhiều khía cạnh khác nhau, Logistics có tính chất khá tương đồng với khâu hậu cần vì vai trò chính là giúp các hoạt động được diễn ra suôn sẻ, đáp ứng yêu cầu khách hàng và đạt được mục tiêu cao nhất. Hiện nay những yếu tố chính cấu thành nên một hệ thống Logistics bao gồm:

  • Quản lý kho bãi: Vận hành và bố trí kho chứa hàng để lưu trữ một cách hiệu quả và an toàn.
  • Quản lý vận tải: Sắp xếp phương tiện vận chuyển một cách hiệu quả.
  • Quản lý hàng tồn kho: Kiểm soát lượng hàng tồn kho nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa, không gây ra tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt.
  • Đóng gói và bảo quản: Đảm bảo hàng hóa được đóng gói và bảo quản để tránh hỏng hóc trong quá trình vận chuyển.
  • Thông tin và công nghệ: Sử dụng công nghệ thông tin để quản lý, theo dõi suốt quá trình từ việc đặt hàng, giao hàng đến hoàn tất giao dịch.
Logistics có tính chất khá tương đồng với khâu hậu cần
Logistics giúp đảm bảo công việc vận chuyển hàng hóa hiệu quả và an toàn

II. Con gái có nên học Logistics không?

Đến nay vẫn có nhiều ý kiến cho rằng Logistics chỉ phù hợp với phái mạnh. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm vì tiêu chuẩn đánh giá của ngành không hề có yêu cầu yếu tố giới tính mà quan trọng nhất phải là sở thích và kỹ năng chuyên môn của người học. Vậy con gái có nên học Logistics không? Câu trả lời là có vì đây là một ngành nghề đa dạng vị trí và các bạn nữ hoàn toàn có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành.

1. Lợi thế của con gái khi học Logistics

Nữ giới có khá nhiều lợi thế đáp ứng tốt yêu cầu của ngành học Logistics mà có thể bạn chưa biết:

  • Sự cẩn thận và tỉ mỉ: Đây hầu như là tố chất tự nhiên của các bạn nữ bởi họ có khả năng chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất nên có thể phát hiện ra những lỗi sai dễ dàng. Yếu tố này có thể giúp nữ giới đóng góp tích cực vào việc giữ cho quy trình hoạt động luôn được kiểm soát tốt.
Lợi thế của con gái khi học Logistics
Lợi thế của nữ giới khi học Logistics
  • Khả năng thích ứng linh hoạt: Logistics là ngành có tính chất biến động khá cao và chính sự kiên nhẫn của nữ giới sẽ giúp họ thích ứng nhanh chóng với những thay đổi này. Điều đó không chỉ giúp họ nổi bật trong môi trường làm việc mà còn có khả năng thăng tiến rất cao.
  • Khả năng quan sát, giao tiếp tốt: Đại học Harvard đã có một nghiên cứu cho thấy khả năng giao tiếp của nữ giới tốt hơn nhiều so với nam giới. Trong môi trường giao thương với nhiều quốc gia, sự cẩn trọng và chu đáo trong từng cử chỉ hành động của các bạn nữ sẽ tạo được ấn tượng tốt với đối tác. Ngoài ra họ cũng có khả năng lắng nghe tốt hơn, thấu hiểu tâm lý khách hàng giúp quá trình đàm phán thuận lợi hơn.
Lợi thế của nữ giới khi học Logistics
Nữ giới có nhiều ưu điểm phù hợp với Logistic
  • Kỹ năng tổ chức khéo léo: Nữ giới đực đánh giá rất cao về khả năng tổ chức, rất phù hợp với Logistics vì đây là ngành đòi hỏi sự chính xác và hiệu quả cao trong từng quy trình. Khả năng này cũng giúp con gái dễ dàng nắm bắt và xử lý thông tin cũng như đưa ra những quyết định kịp thời và hợp lý.

Xem thêm: Top 8 ngành có cơ hội làm việc ở nước ngoài, dễ xin việc

2. Con gái học Logistics có thể gặp những bất cập nào?

Có thể thấy rằng con gái hoàn toàn có thể theo đuổi ngành học Logistics tuy nhiên công việc sau này cũng sẽ có một số thách thức cần lưu ý như:

Công việc đòi hỏi nhiều công sức và thời gian:

Logistics đòi hỏi nhiều sự nỗ lực cũng như đầu tư về thời gian rất lớn. Công việc trong ngành cũng yêu cầu nhân viên phải thường xuyên đi công tác xa, làm thêm ngoài giờ và xoay ca liên tục. Điều này có thể là một trong những thách thức rất lớn với con gái, đặc biệt là với những người đã có gia đình.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội tốt để nữ giới chứng minh được khả năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc của mình. Bạn có thể học cách cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công việc đòi hỏi nhiều công sức và thời gian
Logistic yêu cầu nhiều sự đầu tư

Sự canh tranh gay gắt:

Môi trường làm việc trong ngành Logistics có mức độ cạnh tranh khá cao giữa các ứng viên có nhiều kỹ năng đa dạng. Điều này cũng đặt ra một số thách thức với các bạn nữ cần chăm chỉ và thể hiện được khả năng của bản thân một cách xuất sắc. Tuy nhiên những bất cập này cũng là cơ hội để bản thể hiện sự đa nhiệm và bản lĩnh của mình giúp làm thay đổi định kiến về nữ giới trong nội bộ ngành.

Sự canh tranh gay gắt trong thị trường lao động:
Chuyên ngành Logistic có mức độ cạnh tranh cao

III. Một số định kiến sai lầm về ngành Logistics

Dù đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhưng Logistics vẫn vướng phải những định kiến sai lầm với những ai đang trong quá trình tìm hiểu.

1. Ngành Logistics chỉ dành cho nam giới

Trên thực tế, Logistics là một ngành nghề có đa dạng vị trí, công việc và không hề có bất cứ tiêu chuẩn nào về giới tính. Đây là một lĩnh vực khá rộng lớn bao hàm nhiều đầu việc khác nhau như vận tải đa phương tiện, tài chính – kế toán, hệ thống phân phối, marketing quốc tế, quản trị nhân sự,… Có thể thấy rằng những công việc này không hề phân biệt giới tính nam nữ cũng như không có yêu cầu đặc biệt nào để phân rõ cấp bậc dựa vào giới tính.

Định kiến về ngành Logistics
Logistics không chỉ dành cho nam giới

Bên cạnh đó những vị trí văn phòng, chứng từ như hải quan, nhân sự, nhân viên hiện trường, cung ứng,… cũng rất phù hợp với phái nữ vì ưu tiên tính cẩn thận và chỉn chu. Yêu cầu đặc thù của mỗi ngành nghề cũng có thể được đào tạo qua quá trình làm việc lâu năm nên các bạn nữ sẽ có vô vàn cơ hội phát triển trong tương lai.

Xem thêm: Dự đoán xu hướng ngành nghề HOT tại Việt Nam trong tương lai

2. Logistics là ngành nghề thuần lao động tay chân

Một trong những lý do dẫn đến thắc mắc con gái có nên học Logistics không là vì nhiều người nghĩ rằng đây là ngành nghề thuần lao động chân tay và đòi hỏi nhiều thể lực. Tuy nhiên như đã nói ở trên, Logistics có đa dạng các vị trí khác nhau và không chỉ giới hạn ở những công việc vận hành kho bãi.

Định kiến về ngành Logistics
Logistics có đa dạng ngành nghề phù hợp với nữ giới

Trong Logistics, những vị trí như kế toán, quản lý, tư vấn viên phù hợp với nữ giới cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Những công việc này đòi hỏi kiến thức chuyên môn, kỹ năng và khả năng tư duy cao để hoàn thành tốt công việc. Như vậy, những người làm Logistics không chỉ cần có thể chất sức khỏe tốt mà cũng cần tư duy nhanh nhạy. Do đó con gái hoàn toàn có thể học tốt ngành học này.

3. Ngành Logistics nhàm chán và khó xin việc

Hiện nay có khá nhiều bạn trẻ nghĩ rằng Logistics là một công việc nhàm chán có phần khô khan và khó có thể tìm thấy niềm vui. Tuy nhiên, nếu có cơ hội phát triển trong lĩnh vực này bạn sẽ có những suy nghĩ hoàn toàn khác.

Ngành Logisticss nhàm chán và khó xin việc?
Cần xác định rõ mục tiêu khi theo đuổi chuyên ngành này

Dù nhỏ hay lớn, các công ty Logistics sẽ được chia thành 2 bộ phận đó là vận hành (đảm nhận công việc kho cảng, chịu trách nhiệm vận hành phân phối) và hỗ trợ (tìm kiếm và chăm sóc khách hàng, đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề). Vì vậy, bạn có thể cân nhắc lựa chọn công việc phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân để có được môi trường làm việc tốt nhất, mang lại niềm vui và không gây cảm giác nhàm chán.

IV. Lời khuyên cho con gái muốn học ngành Logistics

Nếu bạn là một cô nàng yêu thích trải nghiệm, khám phá và có khả năng thích ứng tốt với những thay đổi của thị trường thì đừng ngần ngại theo đuổi chuyên ngành Logistics. Sau đây là những lời khuyên hữu ích dành cho bạn:

  • Xác định năng lực, sở thích: Logistics là ngành đòi hỏi khá nhiều kỹ năng khác nhau cũng như tính chuyên môn cao. Trước khi quyết định học ngành này, bạn hãy tự đặt ra những câu hỏi cho bản thân, xác định xem mình có thực sự yêu thích và thích nghi được với những yêu cầu tiêu chuẩn được đặt ra hay không. Việc hiểu rõ khả năng của mình sẽ có ích trong việc chọn ngành phù hợp cũng như cơ hội phát triển sau này.
Lời khuyên cho con gái muốn học ngành Logisticss
Lời khuyên cho các bạn nữ muốn học ngành Logistics
  • Tìm hiểu về ngành và đặt mục tiêu: Trước khi đưa ra quyết định, bạn cần nghiên cứu về Logistics để đánh giá nhu cầu thị trường, các vị trí có sẵn và mục tiêu nghề nghiệp có phù hợp với bản thân hay không. Điều này giúp bạn có được hướng đi lâu dài, phù hợp với kỹ năng và nguyện vọng của bản thân.
  • Cải thiện trình độ ngoại ngữ: Kỹ năng ngoại ngữ giữ vai trò vô cùng quan trọng trong môi trường Logistics. Đây là một ưu thế lớn giúp bạn tương tác tốt với những đối tác quốc tế và có cơ hội mở rộng cơ hội sự nghiệp hơn trong tương lai.
Lời khuyên cho các bạn nữ muốn học ngành Logisticss
Nữ giới cần lưu ý một số yếu tố khi tham gia ngành Logistics
  • Tìm nơi giảng dạy uy tín, chất lượng: Sau khi quyết định ngành học, việc lựa chọn nơi đào tạo vô cùng quan trọng vì ảnh hưởng phần lớn đến tư duy và kỹ năng được đào tạo. Bạn có thể ưu tiên lựa chọn trường chuyên về mảng Logistics hoặc trung tâm nghiệp vụ để quá trình theo học có thêm nhiều cơ hội thực hành và tìm hiểu về chuyên môn.

Xem thêm: Bật mí 20 công việc làm thêm sau giờ hành chính thu nhập siêu cao

V. Con gái học Logistics ra có thể làm gì?

Logistics hiện nay là một trong những công việc có mức lương khá hấp dẫn với nhiều cơ hội thăng tiến. Vậy nữ học Logistics ra làm gì? Nếu muốn thử tìm hiểu ngành nghề này, bạn có thể tham khảo một số vị trí dưới đây.

1. Nhân viên kinh doanh

Công việc ở vị trí nhân viên kinh doanh khá đa dạng. Những công việc này ban đầu có thể khá vất vả khi tìm kiếm khách hàng nhưng về sau công việc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều khi bạn có được những khách hàng thân thiết và làm quen được với áp lực. Công việc này rất phù hợp với nữ giới vì cần sự khéo léo khi đàm phán hợp đồng. Trong Logistics, bạn có thể đảm nhận các vị trí sau tại bộ phận kinh doanh:

  • Nhân viên kinh doanh tại hãng tàu: Công việc chủ yếu là tiếp thị và bán vé tàu. Bạn cần tìm kiếm các tập đoàn đa quốc gia, công ty xuất nhập khẩu, vận tải biển để bán dịch vụ liên quan đến cước tàu. Mức lương nhân viên hãng tàu sẽ dao động từ 6.000.000 – 8.000.000 đồng/ tháng.
  • Nhân viên kinh doanh tại công ty xuất khẩu: Khi làm việc tại đây bạn cần có khả năng sử dụng ngoại ngữ ổn định vì thường xuyên làm việc với đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng cần trau dồi kỹ năng giao tiếp để khéo léo hơn trong ứng xử. Thu nhập tại vị trí này thường dao động từ 6.000.000 – 10.000.000 đồng/ tháng.
  • Nhân viên kinh doanh tại công ty Forwarder: Những công việc bạn có thể đảm nhận tại vị trí này có thể kể đến như kinh doanh cước tàu, thực hiện thủ tục hải quan và chứng từ hàng hóa. Để duy trì sự ổn định của doanh số, bạn cần nỗ lực nhiều hơn ở giai đoạn đầu tìm kiếm khách hàng và chăm sóc khách hàng về sau. Thu nhập của nhân viên ở vị trí này thường rơi vào khoảng từ 10.000.000 – 20.000.000 đồng/ tháng.
Nhân viên kinh doanh
Nhân viên kinh doanh chuyên ngành Logistics

2. Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

Công việc này thường liên quan trực tiếp đến hóa đơn, giấy tờ và các chứng từ nên tính tỉ mỉ là tố chất quan trọng nhất ở một nhân viên. Vậy nên vị trí này vô cùng phù hợp với nữ giới và cơ hội thăng tiến cũng rất tốt. Mức lương của mỗi nhân viên sẽ dao động từ 5.000.000 – 9.000.000 đồng/ tháng tùy cấp bậc vị trí.

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu
Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu chuyên ngành Logistics

3. Nhân viên hải quan

Để có thể làm việc ở vị trí này, bạn cần trải qua kỳ thi công chức. Nhân viên hải quan cũng cần có kiến thức sâu rộng về thuế, luật và các nghiệp vụ cơ bản liên quan. Ngoài yêu cầu đặc thù này ra, các mô tả công việc khác của vị trí này khá tương đồng với nhân viên văn phòng nên các bạn nữ có thể thử sức mình. Thu nhập trung bình cho của nhân viên hải quan thường sẽ từ 8.000.000 – 15.500.000 triệu đồng/ tháng.

Nhân viên hải quan
Nhân viên hải quan chuyên ngành Logistics

4. Nhân viên thanh toán quốc tế

Những tập đoàn lớn khi hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài sẽ cần đến những bản thương mại quốc tế. vậy nên bộ phận thanh toán quốc tế sẽ là nơi giúp họ thực hiện các thủ tục thanh toán và đăng ký này. Do tính chất công việc đòi hỏi sự chỉn chu trong từng công đoạn nên sẽ rất thích hợp với nữ giới. Tuy nhiên để làm tốt nhiệm vụ này bạn cần trau dồi khả năng ngoại ngữ thật tốt. Khoảng lương phổ biến cho vị trí này sẽ từ 9.300.000 – 10.700.000 đồng/ tháng.

Nhân viên thanh toán quốc tế
Nhân viên thanh toán quốc tế chuyên ngành Logistics

Lời kết

Qua những thông tin được chia sẻ trên, hẳn là bạn cũng đã trả lời được cho mình thắc mắc con gái có nên học Logistics không. Hy vọng rằng bài viết trên có thể hỗ trợ bạn xác định và tìm kiếm được ngành học phù hợp nhất. Đừng ngần ngại để lại bình luận chia sẻ nếu cảm thấy hữu ích nhé. Truy cập Vieclam.net để đón đọc thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác về mẹo tìm việcphát triển bản thân.

Có thể bạn quan tâm:

 

Miễn trừ trách nhiệm

Vieclam.net đã và đang nỗ lực cung cấp các nội dung giá trị, đáng tin cậy nhất đến với độc giả. Tuy nhiên, các thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, do đó Vieclam.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định liên quan đến đầu tư, tài chính, sức khỏe, hạnh phúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chức danh trong công ty

Tổng hợp các chức danh không thể thiếu trong công ty

0
Bạn có bao giờ tò mò về những người đứng sau sự thành công của một doanh nghiệp? Mỗi vị trí trong một công...
Operation Manager là gì

Operation Manager là gì? Mức lương và mô tả công việc chi tiết

0
Để một doanh nghiệp vận hành thành công thì nhân sự là bộ phận đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp mọi...
co founder là gì

Co-Founder là gì? Phân biệt Co-Founder và Founder

0
Khi nói đến việc khởi đầu một doanh nghiệp, hai thuật ngữ "Co-Founder" và "Founder" thường được sử dụng để mô tả những người...
Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra sao?

Kế toán doanh nghiệp là gì? Yêu cầu  công việc và mức lương ra...

0
Kế toán doanh nghiệp là gì và tại sao lại đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp? Vieclam.net cho rằng, bất kỳ ai...
Cách viết Email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối" với nhà tuyển dụng

Cách viết email gửi CV “ghi điểm tuyệt đối” với nhà tuyển dụng

0
Thay vì chỉ đơn thuần gửi CV ứng tuyển, email xin việc có thể tạo nên sự khác biệt của bạn so với các...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Mới nhất